Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ทำความสะอาดพอร์ตต่างๆ ของโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์พีซีได้ง่ายๆ

พอร์ตต่างๆ ของโน๊ตบุ๊คเป็นสิ่งหนึ่งที่เรามักมองข้ามการทำความสะอาด ทั้งที่พอร์ตต่างๆ ของโน๊ตบุ๊คนั้นเป็นสิ่งหนึ่งที่เราต้องใช้งานกันตลอดเวลา เดี๋ยวใส่เข้าใส่ออก หรือไม่ถ้าเราทิ้งไว้เฉยๆ ก็มักจะมีฝุ่นเข้ามาเกาะ ทำให้เมื่อทิ้งไว้นานๆ ก็จะมีคราบออกไซด์ หรือเป็นคราบติดสีขาวๆ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเป็นประจำ หรือหนักๆ เข้าใช้งานนานๆ ก็อาจจะถึงขั้นคราบสนิมเลย ซึ่งถ้าหากเกิดคราบสนิมขึ้นมาแล้วละก็มีโอกาสสูงที่พอร์ตจะเสียได้เลย หรือถ้าเกิดต้องเคลมเครื่องมีโอกาสสูงที่เขาจะไม่รับเคลมเลยนะครับ เพราะถือว่าอยู่นอกเหนือการรับประกัน เห็นไหมละครับว่าแค่พอร์ตมีฝุ่นจับเล็กๆ ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ เพราะฉะนั้นการทำความสะอาดพอร์ตต่างๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยเหมือนกันนะครับ

image

Advertisement

ก่อนอื่นต้องเตรียมอุปกรณ์การทำความสะอาดสักหน่อย

  1. ลูกยาง แบบเดียวกับที่ตากล้องไว้เป่าฝุ่นของกล้อง DSLR
  2. แปรงปัดฝุ่น หรืออาจจะเป็นแปรงทาสี (แบบที่ยังไม่ได้ใช้ทาสีมาก่อนนะครับ)
  3. น้ำยาสำหรับทำความสะอาดอุปกรณ์ไอที
  4. ไม้ปั่นหูขนาดเล็กแบบที่ใช้ปั่นหู ขนาดเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก พอเข้าตามช่องพอร์ตต่างๆ ได้
  5. ผ้านุ่มๆ เอาไว้เช็ดปากพอร์ตต่างๆ รวมถึงเอาไว้ซับน้ำยาทำความสะอาด

image

ก่อนการทำความสะอาดก่อนอื่นผมขอแนะนำให้ปิดเครื่องและถอดแบตเตอรี่ออกก่อนนะครับ (ถ้าถอดได้) และเช็คทำความสะอาดรอบๆ เครื่องก่อน ฝุ่นจะได้ไม่เข้าไประหว่างทำความสะอาด หลังจากนั้น

  1. นำลูกยางเป่าฝุ่นตามช่องพอร์ตต่างๆ ออกมา เพื่อจะให้ฝุ่นชั้นใหญ่ๆ หลุดออกมา อย่าใช้ปากเป่านะครับเพราะน้ำลายเราจะเข้าไปติดแทน
  2. ต่อมาใช้แปรงปัดฝุ่นเข้าไปปัดฝุ่นภายในที่อาจจะติดตามช่องต่างๆ ออกมา ค่อยๆ ปัดระวังขนแปรงไปติดตามซอกจนขนหลุด
  3. ลูกยางเป่าฝุ่นอีกทีเผื่อแปรงปัดออกมาไม่หมด
  4. ฉีดน้ำยาทำความสะอาดไปที่ไม้ปั่นหู อย่าฉีดไปที่พอร์ตนะครับเดี๋ยวจะช๊อต แล้วค่อยๆ แหย่เข้าไปเช็ตในช่องพอร์ต โดยเฉพาะหน้าสัมผัสที่เป็นโลหะ พยายามเช็คให้สะอาด
  5. หลังจากนั้นก็นำผ้านุ่มๆ ที่ไม่มีขน มาเช็ดปากพอร์ตรวมถึงซับน้ำยาให้แห้งที่สุด
  6. ทำซ้ำๆ กับขั้นตอนที่ 1-5 ทุกพอร์ต หลังจากนั้นก็ตั้งเครื่องทิ้งไว้สักพักก่อนเปิดเครื่องใช้งาน เพื่อให้พอร์ตต่างๆ แห้งสนิทเสียก่อน

image

การทำความสะอาดพอร์ตผมแนะนำสัก 2-3 เดือนครั้งเป็นอย่างน้อย หรือถ้าแถวบ้านมีฝุ่นเยอะก็ทำทุกเดือนเลยยังได้ครับ เพราะยิ่งมีฝุ่นเยอะโอกาสเกิดคราบต่างๆ ได้ง่าย จึงยิ่งต้องทำความสะอาดบ่อย อย่างน้อยๆก็ขายได้ราคาไม่มีตำหนินะครับ

ปล.ตอนนี้เริ่มมีที่ปิดพอร์ตต่างๆ ที่เป็นพลาสติกมาจำหน่ายแล้วนะครับ ราคาก็ไม่แพงมาก ซื้อมาปิดพอร์ตไว้นอกจากช่วยป้องกันฝุ่นได้แล้วยังเพิ่มความสวยงามด้วยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เป็นเรื่องที่พูดคุยกันมานานและเป็นสิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่เข้าใจกันโดยทั่วไป ในเรื่องของฝุ่นผงที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ว่ากันว่าหากมีมากก็จะส่งผลเสียต่อคอมพ์โดยตรง แต่ประเด็นที่เกิดขึ้นจริงๆ นั้นเป็นเช่นไร

Accessories review

สวัสดีครับชาว Notebook Spec ทุกท่าน วันนี้เรื่องราวยังคงเกี่ยวกับการดูแล Notebook ของท่านเหมือนเดิมครับ Advertisement

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก