Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Oculus Rift แว่นตาแสดงภาพเสมือนจริง ความละเอียด 1280 x 800 ที่ 60 เฟรม

ความฝันเกี่ยวกับระบบความเป็นจริงเสมือน หรือ virtual reality นั้น มีให้เห็นมาตั้งแต่สมัยเครื่อง Virtual Boy ของ Nintendo ตั้งแต่ปี 1995 นู้น และจากนั้นก็ได้เริ่มมีให้เห็นในวงการภาพยนตร์ Hollywood อย่าง Star Trek และ Tron ถือเป็นอุปกสรรคที่ความเป็นมาช้านานอีกหนึ่งอย่าง ที่นักวิทยาศาสตร์และนักพัฒาเทคโนโลยี ต้องการที่จะก้าวข้ามผ่านให้ได้ โดยการรวมเอาโลกของดิจิตอลและฟิสิกส์ มารวมเป็นหนึ่งเดียวกันได้จงได้ และวงการที่ดูเหมือนจะให้ความสนใจกับเจ้าระบบนี้ที่สุด ก็คงไม่หนีในเรื่องจองการนำเอาไปใช้กับการเล่นเกมนั่นเอง และถ้ามันสามารถพัฒนาให้เกิดขึ้นจริงได้ แน่นอนว่ามันจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ ของการเล่นเกมไปเลยทีเดียว

Oculus Rift HD prototype E3

Advertisement

มาจนถึงวันนี้ จุดใกล้ที่สุดของฝันอันนี้ ก็ได้มาโชว์ตัวให้ได้เห็นกันในงาน E3 2013 แล้ว และที่น่าสนใจ มันก็ไม่ได้มาจากเหล่าผู้ผลิตเจ้าตลาดอย่าง Sony, Nintendo หรือ Microsoft ใดๆ แต่กลับมาจากบริษัทที่เราไม่เคยได้ยินชื่อว่า Oculus VR

โดยจุดเริ่มต้นนั้น ก็มาจาก?Palmer Luckey ผู้เริ่มต้นก่อตั้งบริษัทขึ้นมา จากนั้นก็ได้เริ่มโด่งดังกันในเหล่าคนวงการเกมทั้งหลาย รวมไปถึงการรวบรวมทุนมูลค่ากว่า 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯผ่าน Kickstater ได้ ทำให้สามารถเริ่มต้นพัมนาโครงการเพื่อผลิตเจ้าแว่นสวมหัว ที่ใช้สามารถสร้างภาพเสมือนจริงขึ้นมาให้ตาของผู้สวมใส่เห็นได้ แล้วเรียกมันว่า Oculus Rift

Oculus Rift hands on

และจากการทดลองใช้งานจากทีมงานเว็บไซต์ Technology Guide ก็จึงสามารถให้เหตุผลในการที่จะตอบคำถามกับเหล่าผู้สนับสนุนเจ้าเครื่องตัวนี้ได้ เพราะมันใช้งานได้นั่นเอง ด้วยภาพตัวอย่างทดลองที่มีความละเอียด 1280 x 800 พิกเซล สร้างจากเทคโนโลยี Unreal Engine 4 ก็สามารถทำงานได้ด้วยความลื่นไหลระดับ 60 เฟรมต่อวินาที ได้อย่างดีเยี่ยม

นอกจากนั้น มันก็ยังมาพร้อมกับระบบควบคุมกล้องหรือมุมภาพในเกมแบบ 360 องศา ด้วยชิ้นส่วนอย่าง?magnetometer, gyrometer และ accelerometer ภายในตัวแว่น เพื่อใช้ตรวจจับการเคลื่อนไหวของศรีษะผู้ใช้ ว่าหันหรือหมุนไปในทิศทางใน ภายจากตัวเกม ที่ฉายอยู่ภายในแว่น ก็จะหมุนตามไปในทิศทางเดียวกันนั้นด้วย

Oculus Rift Unreal Engine 4

ด้วยหน้าจอภายในที่จะเป็นแบบ HD และแบ่งออกมาเป็น 2 ตัว แต่ละตัวสำหรับตาแต่ละข้างของเรา ก็ทำให้สามารถสร้างความรู้สึกให้กับผู้เล่นได้มากกว่าการที่นั่งมองไปที่จอเฉยๆ แม้ว่ามันอาจจะยังไม่ได้ถึงขึ้นมองหิมะแล้วทำให้รู้สึกหนาวได้จริงๆ แต่เราก็จะรู้สึกได้ ว่าถูกห้อมล้อมไปด้วยหิมะ แตกต่างกับการมองหิมะในกรอบสี่เหลี่ยมของหน้าจอปกติ

Oculus Rift Unreal Engine 4 3

ในตอนนี้ ก็มีเกมอยู่เพียงไม่กี่เกม ที่ผู้ผลิตได้ประกาศชื่อเอาไว้ว่ารองรับกับตัวแว่น อย่างเช่น?Team Fortress 2 และ Hawken โดยรองรับกับการสั่งงานในรูปแบบต่างๆของตัวแว่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งระยังรองรับเกมบนแพล็ตฟอร์มของเครื่อง PC อย่างเดียวเท่านั้นในตอนนี้ แต่แน่นอนว่าทีมผู้พัฒนาก็มีความตั้งใจที่จะพัฒนาให้สามารถใช้งานกับเครื่องคอนโซลได้เช่นเดียวกันในอนาคต แต่นั่นก็คงต้องอาศัยความร่วมมือจากตัวผู้ผลิตเครื่องคอนโซลเองด้วย

Oculus Rift

แม้ว่าทุกๆอย่างจะยังดูไม่สมบูรณ์สักเท่าไหร่ แต่นี่ก็ถือว่าเป็นระบบการแสดงภาพแบบใหม่ ที่ใกล้ตัวเราให้จับต้องได้มากที่สุดแล้ว ที่เหลือก็เพียงแค่ให้สินค้าได้ออกวางจำหน่ายจริงๆ แล้วเราก็ไปสอยมาลองด้วยตาตัวเองกันเท่านั้น ว่ามันจะแจ่มสักเพียงใด

ที่มา: Technology Guide

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Game News

เชื่อได้ว่าหลายคนคงเสพสมอารมณ์หมายกับในส่วนของเกม GTA V เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่รอคอยกันมาอย่างยาวนานสำหรับชาว PC (เพราะทางเครื่องคอนโซลเค้าเล่นจบกันไปรอบกว่าๆ แล้ว ฮา)

Other News

เป็นที่ทราบกันดีครับว่าในปี 2014 ที่ผ่านมานั้นทาง Facebook บริษัทที่เป็นผู้นำทางด้านเครือข่ายทางสังคมได้ทำการเข้าซื้อบริษัท Oculus ที่เป็นบริษัททางด้านการพัฒนาอุปกรณ์ในการสร้างภาพเสมือนจริง

Other News

สำหรับผู้บริโภคที่รอซื้อ Oculus Rift อุปกรณ์สวมศรีษะสำหรับสร้างภาพเสมือนจริงของทาง Oculus(ที่ถูกซื้อไปด้วย Facebook) อยู่นั้นเตรียมตัวเก็บเงินเอาไว้ให้ดีเลยครับ เพราะในงาน Facebook developer’s conference

Other News

การเล่นเกมในสมัยนี้เริ่มจะใช้เทคโนโลยีแบบ 4D เหมือนโรงภาพยนตร์เข้าไปทุกทีแล้วนะครับเมื่อมีการเผยโฉมอุปกรณ์ตัวใหม่ที่ทำให้ผู้เล่นรับกลิ่นที่อยู่ภายในเกมได้ในงาน GDC 2015 ที่ผ่านมา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก