Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Facebook หลบซ้าย MSN ต้องชิดขวา เพราะ Google Wave กำลังมา

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ โอ้วว ประเทศไทยร้อนมาก การเมืองไทยก็ยังร้อนเข้าไปอีก พอหันไปดูฝรั่งมังค่าแล้ว ว้าวว มีของเล่นใหม่มาให้เราเล่นด้วย ผมกล้าบอกว่า คนที่ใช้คอมเป็น เก้าสิบเก้าจุดเก้าเก้าเก้าเก้า ? เปอร์เซนต์คงต้องรู้จัก Google แน่นอนครับ บริษัทยักษ์ใหญ่รายนี้ มีผลงานออกมาให้ชื่นชมกันเป็นระยะๆ เลย ตั้งแต่ยุคของ Gmail จนมาถึง Android Chrome และล่าสุดก็คือ Google Wave ไม่รู้จะรวยไปไหนกันครับ Googlegoogle_wave_logo

Google มีการเปิดตัว Google Wave ครั้งใหญ่ในงาน Google I/O 2009 เมื่อไม่นานมานี้ ทาง Google เรียกมันว่า “A New Tool for Communication and Collaboration on the Web” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการสื่อสารโดยอาศัยผ่านตัวอักษรแบบ Real Time คล้ายๆ กับ MSN ผสมกับโทรศัพท์ล่ะครับ ซึ่งขณะที่เราพิมพ์โต้ตอบ ถึงแม้ว่าเราจะพิมพ์ผิด หรือจะแก้ไข เพื่อนของเราก็จะเห็น ลักษณะมันคงจะคล้ายๆ Face Book แบบ Real Time นั่นเอง

Advertisement

ที่มาที่ไปของ Wave

map sharing

Wave เดิมมี Codename ว่า “Walkabout” เริ่มพัฒนาขึ้นโดย Google Australia ซึ่งทีมพัฒนาก็คือทีมที่เคยทำ Google Maps เดิมแหละครับ เป็นบริษัท Where 2 Tech ที่ Google เคยไปซื้อกิจการเขามาเมื่อนานมาแล้ว ทาง Google เปิดเผยมาว่า ทีมพัฒนามี 5 คน ซุ่มเงียบพัฒนามากว่า 4 ปีแล้วครับ เอาเป็นว่า ถ้าคุณผู้อ่านสนใจ ทาง Google มีตำนานการสร้าง Wave บันทึกอยู่ครับ ที่ http://googleblog.blogspot.com/2009/05/went-walkabout-brought-back-google-wave.html

มารู้จักกับ Wave กันดีกว่า

video

พูดถึง Google Wave แล้ว เรามาทำความรู้จักกับ Google Wave กันดีกว่า อย่างที่เรารู้กันว่า Wave เป็นระบบการสื่อสารออนไลน์แบบ Real Time แต่มันยังมีรายละเอียดมากกว่านั้นนะครับ

? Wave คือเว็บ ทั้งหมดที่เห็นเป็น HTML ทำงานผ่านเบราว์เซอร์ แต่เป็น HTML5 ที่เรียกใช้ฟีเจอร์หลายอย่างที่ยังไม่มีในสเปกมาตรฐานกลาง (ปัจจุบัน Browser ทุกตัวสนับสนุนแล้วครับ ยกเว้น IE เจ้าเก่า)

? Wave เป็นระบบการสื่อสารแบบเรียลไทม์ ซึ่งต้องใช้ Protocol พิเศษที่ Google คิดขึ้นมาใหม่ เรียกว่า Google Wave Federation Protocol

? Google Wave สร้างด้วย Google Web Toolkit (GWT) ทั้งหมด

? และที่สำคัญ Wave เป็น Open Source ครับ และยังเปิดโอกาสให้คนทั่วไปใช้งานฟรีอีกด้วย

จุดเด่นของ Google Wave

full screen wave

? การสื่อสารทุกอย่างเป็นแบบ Real Time ถึงขนาดว่าเรามองเห็นว่าเพื่อนพิมพ์ตัวอักษรอะไรอยู่ในขณะนั้น

? Wave เป็นสื่อแบบมัลติมีเดียสมบูรณ์แบบ มีลักษณะเป็น Rich Document ในระดับเดียวกับ Google Docs ซึ่งจะสามารถใส่ได้ทั้งภาพ เสียง วิดีโอ Maps ฯลฯ

? เราสามารถแก้ไข wave แบบ Real Time ได้พร้อมกับเพื่อนๆ โดยเมื่อมีการแก้ไขแล้ว ทาง Google ก็ได้ใส่ความสามารถด้าน revision control เช่นเดียวกับ SVN หรือ git ลงไป โดยกูเกิลทำให้มันดูหรูขึ้นโดยใส่ timeline แบบโปรแกรมมัลติมีเดียลงไป สามารถกด playback เพื่อดูเวอร์ชันเก่าๆได้

? ระบบเพื่อนของ Google Wave จะคล้ายๆ กับ social network ต่างๆ อย่าง Hi5 หรือ Facebook คือ เพิ่มเพื่อนเป็นรายคนลงใน Wave ได้ แยกลำดับชั้นความลับได้

? เราสามารถนำ Wave ไปฝังลงในเว็บเพจปกติได้ครับ การแก้ไข (หรือ Comment ต่างๆ) ที่เกิดขึ้นจะแสดงให้เห็นทั้งสองฝั่ง ไม่ว่าจะดูผ่านหน้าเว็บที่ฝัง Wave เอาไว้ หรือดูจากหน้า Wave เอง

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ผ่านพ้นกลางปี 2024 มาแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็กำลังเล็งจะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ หรือเกมมิ่งโน้ตบุ๊กเครื่องใหม่อยู่ และถ้าซื้อทั้งทีก็อยากให้ใช้ไปได้นานหลายปี มีประสิทธิภาพที่รองรับคุณสมบัติใหม่ ๆ ของระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์และเกมไปได้อีกยาว จะรับส่งข้อมูลอะไรก็รวดเร็ว ในบทความนี้จะมาแนะนำสเปค 3 ข้อที่ควรมี ในกรณีที่จะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ เครื่องใหม่ในปี 2024 นี้

Tips & Tricks

How To พิมพ์ด้วยเสียง ไม่ต้องใช้คีย์บอร์ด ทั้ง MS Word, Google Docs, iOS และ Android อัพเดท 2024 เมื่อเทคโนโลยีด้านการเขียนถูกพัฒนาขึ้น แต่เดิมที่อาศัยการเขียนมือก็เปลี่ยนเป็นการพิมพ์ดีด และนำไปสู่การพิมพ์ผ่านแป้นพิมพ์หรือ Keyboard เพื่อในการทำวงานร่วมกับคอมพิวเตอร์และอื่นๆ ต่อมาก็เกิดการพิมพ์บนหน้าจอสัมผัสขึ้น ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมไปถึงคอมพิวเตอร์ในบางรุ่น ซึ่งเราก็จะเห็นได้ว่าสิ่งเหล่านี้มีพัฒนาการและเติบโตขึ้นอย่างมาก...

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

Special Story

การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาทั้งชีวิต ยิ่งยุคนี้ที่ทุกคนต้องหมั่นหาความรู้เพิ่มความสามารถให้ตัวเองตลอดเวลาแต่จะไปเข้าคอร์สเรียนก็ไม่สะดวก การเรียนออนไลน์จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปเข้าห้องเรียนเหมือนแต่ก่อนแล้ว แค่เปิดคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเข้าระบบให้เรียบร้อยแล้วกดดูสื่อการเรียนรู้ได้ทันที มีแบบฝึกหัดทดสอบความรู้หลังเรียนและสอบวัดความสามารถเพื่อจบการศึกษาและรับใบประกาศนียบัตรได้ นับว่าครบวงจรให้ผู้เรียนเอาไปใช้ประกอบอาชีพต่อได้ ไม่ว่าจะพัฒนาในสายงานของตัวเองหรือข้ามสายงานไปเลยก็ได้ทั้งนั้น ข้อดีอีกอย่าง คือ มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทยหลายแห่งก็สร้างเว็บไซต์รวมคอร์สการเรียนการสอนวิชาต่างๆ เอาไว้ให้เข้าไปเรียนได้ตามสะดวก ไม่จำกัดว่าต้องเป็นบุคลากรหรือนิสิตนักศึกษาปัจจุบัน จะเป็นใครก็ได้ที่อยากหาความรู้ให้กับตัวเองก็สมัครเข้าเรียนได้ทันที ตอบโจทย์ยุคที่ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วAdvertisement ว่าด้วยการเรียนออนไลน์ต้องเตรียมอะไรบ้าง? อินเทอร์เน็ตสำหรับเรียนออนไลน์แค่มีความเร็ว 10 Mbps ขึ้นไปก็เข้าเรียนได้แล้ว ระบบการเรียนออนไลน์จะเปิดคอร์ให้เรียนผ่านหน้าเว็บไซต์เป็นหลัก บางแห่งจะมีแอปฯ ให้ใช้ เว็บเรียนทางออนไลน์กับทางมหาวิทยาลัยและบริษัทชั้นนำจะมีประกาศนียบัตรรับรองความสามารถส่งให้ผู้จบการศึกษา 7...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก