Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Anki Drive โลกใหม่แห่งการผสมผสานแอพฯ และฮาร์ดแวร์ จากที่โชว์ใน WWDC 2013

ในงาน WWDC มีไฮไลท์อยู่อย่างนึง ที่เรามักจะได้เห็น กับการเชิญบริษัทผู้พัฒนาแอ็พฯสำหรับใช้งานบนระบบ iOS มาให้เราได้ดูกัน

ในงาน WWDC มีไฮไลท์อยู่อย่างนึง ที่เรามักจะได้เห็น กับการเชิญบริษัทผู้พัฒนาแอ็พฯสำหรับใช้งานบนระบบ iOS มาให้เราได้ดูกัน ว่ามันสามารถแสดงภาพกราฟฟิกที่เหนือชั้นได้ขนาดไหน แต่ในงานปีนี้ สิ่งทีเอามาโชว์นั้น ไม่ได้เป็นเพียงแค่ซอฟท์แวร์เหมือนเคย แต่มันเป็นระบบที่ผนวกเข้ากับฮาร์ดแวร์เสริมได้อย่างเหนือชั้น เรากำลังพูดถึงบริษัท Anki ที่นำเอาผมงานรถโมเดลของเล่น มาวิ่งบนแผ่นพลาสติกเรียก แต่มีลาดลายของแทร็คสนามแข่ง และรถเหล่านี้ ต่างก็สามารถเชื่อมต่อเข้ากับเครื่อง iOS และวิ่งบนสนามที่ว่านี้ได้ โดยที่ไม่มีการหลุดออกนอกสนามไปไหนเลย และมันไม่ใช่เพียงแค่การเอาเกมมาผูกกับฮาร์ดแวร์เท่านั้น แต่มันคือระบบสั่งงานหุ่นยนตร์แบบหนึ่งเลยทีเดียว

ank15

Advertisement

Boris Sofman ผู้ก่อตั้งบริษัท Anki และดำรงตำแหน่ง CEO นี้ ได้บอกเล่าถึงที่มาที่ไปของบริษัทและโครงการพัฒนาระบบที่ว่านี้ ว่าเริ่มต้นมาเมื่อ 5 ปีก่อน ระหว่างที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับระบบหุ่นยนตร์ที่มหาวิทยาลัย Carnegie-Mellon university ใน Pittsburgh และจากนั้น ก็มาประสบความสำเร็จในการที่จะระดมเงินทุนเป็นมูลค่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2012 ที่ผ่านมา และได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Venture Capital ของ Andreessen Horowitz และเป้าหมายของบริษัทที่ตั้งขึ้นมาใหม่นี้ ก็คือการปฎิวัติหุ่นยนตร์สำหรับตลาดผู้บริโภคนั่นเอง และอย่างที่เราได้เห็นตัวอย่างในงานกันไป Anki Drive ไม่ใช่เพียงแค่รถของเล่นเท่านั้น แต่มันคือแพล็ตฟอร์มหุ่นยนตร์ของระบบ iOS เลยทีเดียว

การทำงานของระบบ Anki Drive นั้น แบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกนั้น คือระบบแทร็คสนามที่ถูกพิมพ์เอาไว้นั่นเอง แผ่นสนามตัวนี้จะได้รับการพิมพ์แบบพิเศษ ที่มาพร้อมข้อมูลตำแหน่งของเลนแทร็คสนามแข่งบนแผ่น ที่เข้ารหัสเอาไว้ ให้ตัวรถสามารถอ่านตำแหน่งออกได้ ว่าตอนนี้อยู่ตรงส่วนไหนของสนาม และวิ่งที่ความเร็วเท่าไหร่ โดยที่ตัวรถจะมีมอเตอร์ 2 ตัวในการควบคุมตัวรถ ตามมาด้วยกล้องขนาดเล็กที่ส่องเลนส์ลงมาด้านล่างไปยังพื้น มีระบบ Bluetooth 4.0 LE ในการส่งข้อมูลระหว่างตัวรถและอุปกรณ์ iOS และมีหน่วยประมวลผลความเร็ว 50MHz ทั้งหมดนี้เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างที่ต้องการ และจะทำงานประสานกันกับตัวแอพฯ Anki Drive บนระบบ iOS นั่นเอง

anki2

ตัวรถแต่ละคันนั้น จะทำการอ่านค่าตำแหน่งที่ได้ จากพื้นผิวที่มีการพิมพ์พิเศษเอาไว้บนแผ่นสนามแข่ง ด้วยกล้องขนาดเล็กที่ติดเอาไว้ที่ตัวรถ จากนั้นก็จะนำเอาค่าที่ได้นี้มาบังคับตัวรถให้วิ่งไปในทิศทางที่ถูกต้อง และส่งข้อมูลกลับไปยังตัวเครื่อง iOS โดยที่ค่าความเร็วระหว่างการอ่านค่าและควบคุมนี้ มีความไวระดับ 500 ครั้งต่อวินาทีเลยทีเดียว เป็นผลมาจากชิปประมวลผลที่มีความเร็วสูงนั่นเอง ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ ตัวรถสามารถวิ่งได้อย่างลื่นไหล ไม่ติดขัด หรือสะดุดเลย เมื่อข้อมูลถูกส่งไปที่ตัวแอพฯ Anki Drive ระบบสมองกลหรือ AI ที่ตัวแอพฯ ก็จะตอบสนองสั่งงานกลับมาที่ตัวรถแต่ละคัน ในจำนวนความที่หลายครั้งต่อวินาทีเช่นเดียวกัน และทุกอย่างก็จะดำเนินไปตามการสั่งงานของผู้เล่น และกฎกติกาของตัวเกมนั่นเอง

ตามแผนกำหนดการ ก็คาดว่าเราจะได้เห็น Anki Drive เปิดตัวจำหน่ายในช่วงปลายปี ที่ราคาประมาณ $200 แต่ก็ยังไม่ชัดเจน ว่าในราคาดังกล่าวนี้ จะมีรถมาให้ทั้งหมดกี่คัน แต่ในระหว่างนี้ ตัวแอพฯนั้นก็มีพร้อมให้ดาวน์โหลดได้ฟรีแล้วใน App Store แม้ว่าจะยังเป็นการผลงานตัวโชว์เฉยๆ และแม้ว่าบริษัทจะยังไม่ได้มีแผนที่จะรองรับแพล็ตฟอร์มอื่นๆเพิ่ม แต่มันก็ถือเป็นโอกาสสำหรับทางเลือกใหม่ในการพัฒนาต่อไปในอนาคตที่น่าสนใจทีเดียว

ที่มา: engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก