Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

วิธีตรวจสอบโน๊ตบุ๊คก่อนนำกลับบ้าน

สำหรับใครที่กำลังจะซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่ แต่ยังไม่ทราบวิธีการตรวจรับเครื่องก่อนจ่ายเงินให้กับผู้จำหน่าย

สำหรับใครที่กำลังจะซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่ แต่ยังไม่ทราบวิธีการตรวจรับเครื่องก่อนจ่ายเงินให้กับผู้จำหน่าย วันนี้จึงมีคำแนะนำง่ายๆ เกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบโน๊ตบุ๊คก่อนจ่ายเงินดังนี้

DSC_0622

Advertisement

1. ตรวจสอบกล่องบรรจุโน๊ตบุ๊คควรอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่มีการแกะสติ๊กเกอร์ที่ซีลหน้ากล่อง ทั้งนี้เพื่อมั่นใจได้ว่าเราจะได้โน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่อย่างแน่นอน แต่ในกรณีนี้ก็ใช้ไม่ได้ทุกครั้งไป เนื่องจากหลายร้านก็จำเป็นต้องแกะกล่อง เพื่อทำการตรวจเช็คความเรียบร้อยก่อนส่งขายหน้าร้าน?

IMG_0146

2. ตรวจสอบตัวเครื่องโดยให้มองแบบรวมๆก่อน ดูว่าไม่มีร่องรอยความเสียหาย ไล่ไปตั้งแต่ฝาปิดไม่บุบไม่แตก พอร์ต USB หรือพอร์ตต่างๆ รูไม่เบี้ยว เขี้ยวไม่หัก ปุ่มคีย์บอร์ดไม่บวมหรือยุบผิดปกติ ไม่มีรอยขูดขีดที่ลึกจนเห็นได้ชัดทั้งด้านนอกและด้านใน บานพับเปิด-ปิดต้องแน่น ไม่มีเสียงดัง ไม่โยกคลอน ฝุ่นจับไม่เยอะจนเกินเหตุ (ข้อนี้พิจารณาได้ตามความพอใจ)

acer

3. ตรวจสอบ Serial Number หรือรหัสประจำเครื่อง ทั้งนี้จะได้ไม่มีปัญหาในการรับประกันภายหลัง โดยดูที่ตัวเลขข้างกล่อง S/N ว่าตรงกับเลขตัวเครื่องที่ติดอยู่ด้านใต้ของโน๊ตบุ๊คหรือไม่ เพื่อป้องกันการสลับเครื่อง สลับกล่อง เครื่องเก่าเอามาขายใหม่ เป็นต้น

b_bios

4. ตรวจสอบสเปคของโน๊ตบุ๊ค โดยขอจากทางร้านว่าจะตรวจสเปคก่อนรับเครื่อง โดยให้เปิดเครื่องจากนั้น กดปุ่ม F2 , F10 หรือ Del เพื่อเข้าไบออสและดูรายละเอียดของอุปกรณ์ในเบื้องต้น เช่น รุ่นซีพียู , ความเร็ว , แรม , ออฟติคอลไดรฟ์ , และฮาร์ดดิสก์ จากนั้นค่อยๆ ตรวจสอบไปทีละบรรทัดว่าตรงตาม Spec ที่เราต้องการหรือไม่ ซึ่งเฉพาะในหน้าไบออสนี้ ก็แทบจะรู้อุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่ภายในได้เกือบหมด

Asus_Eee_PC_1008P-KR-keyboard

5. ตรวจสอบปุ่มควบคุมต่างๆ ว่าใช้งานได้จริงหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นชุดปุ่ม FN พื้นฐาน หรือ Hot Key ที่ใช้ในการเล่นมัลติมีเดีย รวมไปถึงปุ่มคีย์แพดและทัชแพดที่ควรทำงานได้ตามปกติ อาจจะลองเปิด Notepad แล้วลองพิมพ์ทุกปุ่มดูก็ได้ ทั้งนี้ปุ่มต่างๆ จะต้องไม่มีอาการพิมพ์ยาก หรือต้องพิมพ์ซ้ำ และปุ่มไม่เด้งคืนให้เห็น

DSC_3919

6. การอัพเกรดเครื่อง ให้ทำจากที่ร้านไปเลย เช่น Ram , Hard Disk โดยหลายร้านจะจัดเป็นโปรโมชั่นพิเศษให้ลูกค้าอยู่แล้ว ส่วนจะได้ราคาถูกกว่าหรือฟรีก็ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นและการต่อรองของผู้ซื้อกับผู้ขาย แต่ทั้งนี้ควรเช็คให้ดีว่าเพิ่มหรือเปลี่ยน และเมื่อเปลี่ยนแล้วก็ควรเช็คซ้ำอีกครั้งนะครับ?

25

7. ตรวจสอบเรื่องของการรับประกัน ส่วนใหญ่จะมีเป็นแพ็คเกจรับประกันเพิ่มเติมจากเดิม 1 ปี ให้เลือก โดยราคาจะไม่สูงนักทั้งนี้ดูตามความเหมาะสมและกำลังทรัพย์ตามที่ต้องการได้เลย

usbport

8. ตรวจและทดสอบพอร์ตอุปกรณ์ต่อพ่วง ต้องใช้ได้ตามปกติ เช่น ทดสอบพอร์ต USB ทุกช่อง โดยระบบจะสามารถมองเห็นอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เมาส์ หรือ Flash Drive และโอนถ่ายข้อมูลได้ ลองอ่าน/เขียนแผ่น DVD หรือ Blu-Ray ในไดรฟ์ออพติคอล ใช้โทรศัพท์มือถือทดสอบเชื่อมต่อบลูทูธ(ถ้ามี) และ Memory Card Reader/Writer ในการทดสอบสล็อตมัลติมีเดียการ์ด เป็นต้น

ipad-2-problems-dead-pixel

9. หากขณะอยู่ที่ร้านถ้าสามารถตรวจสอบ Dead pixels ได้ก็จะดีมาก โดยการสังเกตดูหน้าจอ โดยใช้โปรแกรมในการตรวจสอบ Dead pixels โดยเฉพาะ ซึ่งสามารถหาดาวน์โหลดมาได้ อย่างเช่น โปรแกรม DeadPixelTest โปรแกรมนี้ใช้งานง่าย แถมยังบอกรายละเอียดไว้อย่างครบถ้วน ทั้งสี แสง หรือหน้าจอเพี้ยน

image_thumb6

10. ทดสอบ Adapter ว่าสามารถใช้งานได้ ชาร์จไฟเข้า สายไม่หลวมหรือหลุดง่ายและตัว Adapter เอง ไม่มีเสียงที่ผิดปกติ

เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถซื้อ Notebook ตัวโปรดเอาไว้ใช้งานและนำกลับบ้านได้อย่างสบายใจ

หมายเหตุ : หากไม่สามารถตรวจสอบขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งได้ในขณะอยู่ที่ร้าน ให้ข้ามไปก่อนเมื่อนำกลับมาแล้วให้ทำการตรวจสอบใหม่อีกครั้งอย่างละเอียดให้เร็วที่สุด ช้าสุดไม่เกิน 3 วัน หากพบว่ามีปัญหาให้นำกลับไปทีร้านทันทีเพื่อที่จะได้เปลี่ยนเครื่องใหม่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

CONTENT

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กคือ AMD Ryzen 8040 series ที่จะเริ่มวางขายในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการขยับซีรีส์ที่ช่วยเพิ่มความชัดเจนมากขึ้นว่าได้เปลี่ยนคอร์มาใช้เป็นสถาปัตยกรรม Zen 4 ที่ 4nm FinFET ทั้งหมด สังเกตได้จากรหัสรุ่นที่มีเลข 4 อยู่ตรงตำแหน่งที่สามของรหัส  นอกจากนี้ยังเน้นพูดถึงนวัตกรรมด้าน AI เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งน่าจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชิปรุ่นถัดไปในโค้ดเนม Strix Point...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก