Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ขยายร่างโน๊ตบุ๊คให้ใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น

แม้โน๊ตบุ๊คจะช่วยให้ท่านสามารถพกพาคอมพิวเตอร์ไปไหนต่อไหนได้สะดวกขึ้น

แม้โน๊ตบุ๊คจะช่วยให้ท่านสามารถพกพาคอมพิวเตอร์ไปไหนต่อไหนได้สะดวกขึ้น

แต่ข้อเสียของการใช้โน๊ตบุ๊คนั่นก็คือความไม่สะดวกเอาเสียเลย เมื่อเทียบกับ PC หรือ AIO เครื่องใหญ่ๆ ไหนจอภาพจะเล็ก ไหนคีย์บอร์ดจะพิมพ์ไม่ถนัด หรือจะเป็นลำโพงเล็กเสียงเบา โดยเฉพาะเวลาอยู่บ้านก็อยากได้อะไรที่มันใช้สะดวกๆ ไหนๆก็ไหนๆแล้ววันนี้ผมเลยขอแนะนำวิธีการขยายร่างโน๊ตบุ๊คเครื่องเล็กๆ ให้ใช้งานสะดวกสะใจไม่แพ้เครื่อง PC

Advertisement

image

จอภาพ

  • โน๊ตบุ๊คสมัยใหม่มีทั้งพอร์ต HDMI (หรือ Display-Port) รวมถึง D-Sub ที่มีมานานแล้ว ซึ่งนอกจากใช้ต่อโปรเจ็คเตอร์เพื่อพรีเซ็นต์งานแล้ว ถ้าเรามีจอ lcd monitor ก็สามารถนำมาใช้งานได้ เหมาะกับนำมาขยายการแสดงผลของจอโน้ตบุีกที่เล้กเสียเหลือเกิน โดยเฉพาะพอร์ต HDMI สุดเอนกประสงค์ นอกจากแปลงออก lcd monitor ได้แล้ว ยังต่อออก LCD TV หรือเครื่องเสียงใหญ่ๆได้ด้วย สำหรับผู้ที่เน้นทำงานอาจจะหา lcd monitor สักเครื่อง ขนาดสัก 20-24 นิ้วกำลังดี จะใช้ทำงานก็ได้ ดูหนังก็ดี

คีย์บอร์ด/เมาส์

  • ผมว่าหลายๆท่านน่าจะคุ้นเคยกับการต่อคีย์บอร์ด เมาส์ USB แยกอยู่แล้ว เพราะว่าคีย์บอร์ดเมาส์ที่ต่อแยกจะมีขนาดใหญ่สามารถใช้งานได้สะดวก แต่จะให้ดีผมแนะนำเมาส์คีย์บอร์ดไร้สายที่ใช้ตัวส่งสัญญาณเดียวกันซึ่งมักจะขายเป็นชุดอยู่แล้ว เนื่องจากพอร์ต USB ของโน๊ตบุ๊คมีจำกัดถ้าใช้ตัวส่งสัญญาณเดียวจะช่วยประหยัดพอร์ตไปได้ แถมยังใช้งานได้สะดวกกว่ามีสายด้วย

image

ลำโพง

  • โน๊ตบุ๊คทั่วไปจะมีพอร์ต Audio-out เป็นมาตรฐานซึ่งสามารถต่อออกลำโพง 2.1 Channel ได้สบายๆ หาลำโพง 2.1 ดีๆสักหน่อยเสียงก็กระหึ่มสะใจแล้วครับ ไม่ว่าจะดูหนังฟังเพลงก็แหล่ม แต่ถ้าท่านอยากให้เสียงออกระดับ 5.1-7.1 Channel ละก็นอกจากการใช้สาย HDMI แยกผ่านเครื่องเสียง (ซึ่งต้องลงทุนสักหน่อย) ก็ยังสามารถหาซื้อ Sound card แบบ USB มาแปลงสัญญาณเสียงเพื่อออกระดับ 7.1 Channel ได้สบายๆ

พอร์ตต่างๆ

  • โน๊ตบุ๊คบางรุ่นอาจจะมีแท่น Dock ให้ซื้อแยกเพื่อเพิ่มพอร์ตได้ แต่ในโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่ที่มีพอร์ตจำกัด ผมแนะนำ Hub-USB ดีๆสักตัว เพราะนอกจากเพิ่มพอร์ตได้แล้ว ยังช่วยจ่ายไฟได้เต็มที่ แม้ต่อเต็มทุกพอร์ตก็ยังสามารถใช้งานได้เต็มที่ ไม่มีปัญหาการใช้งาน

image

หลังจากที่เราขยายร่างโน๊ตบุ๊คแล้ว เราอาจจะตั้งโหมดให้เมื่อพับจอภาพลงมาแล้วเครื่องไม่ดับ แม้เราจะพับจอวางไว้ไกลขนาดไหน เราก็สามารถใช้โน๊ตบุ๊คได้เหมือน PC เครื่องใหญ่แล้วหลับมาบ้านก็แค่ต่อสายนิดหน่อยก็พร้อมใช้ เช้าไปทำงานก็แค่ถอดสายออกแล้วก็หิ้วไปทำงานได้เลย สะดวกทั้งพกพา และก็ใช้งานสะดวกสบายไม่แพ้คอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่ๆเลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

Accessories review

Sounarc K1 Karaoke Party Speaker ลำโพงปาร์ตี้ เสียงดีเพลินทุกอีเว้นท์!! ทุกงานเทศกาลขาดเสียงเพลงไม่ได้ไม่ว่าจะเปิดนั่งฟังตามปกติหรือมาจากนักร้องเสียงทองใกล้ตัวก็ตาม ลำโพง Sounarc K1 Karaoke Party Speaker นี้เลยเป็นแกดเจ็ดสำคัญเพื่อคนรักเสียงเพลงไม่ว่าจะใช้เปิดเพลงฟังตามอารมณ์ผ่านการเชื่อมต่อแบบต่างๆ ไม่ว่าจะ Bluetooth ผ่านสมาร์ทโฟนหรือเครื่องเล่นเพลง (Music Player) ก็ได้ หรือจะเอาจริงจังใส่เมมโมรี่การ์ดไว้ในเครื่องเซฟเพลงฟังประจำไว้ฟังหรือใช้ซ้อมเต้นโคฟเวอร์ได้ทันที แถมยังมีไมโครโฟนให้นักร้องเสียงทองประจำบ้านร้องเพลงในเวลาว่างหรือช่วงเทศกาลก็ยอดเยี่ยม ช่วยให้ปาร์ตี้สนุกขึ้นหลายเท่า...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก