Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ทำไมยอดขายโน๊ตบุ๊ค PC น้อยสุดในรอบ 20 ปี

หลายๆท่านคงได้เห็นข่าวในช่วงที่ผ่านมาแล้วนะครับว่า Q1/2013 ที่ผ่านมา

หลายๆท่านคงได้เห็นข่าวในช่วงที่ผ่านมาแล้วนะครับว่า Q1/2013 ที่ผ่านมาimage

โน๊ตบุ๊ค PC มียอดขายที่ตกตำสุดในรอบ 20 ปี จากในช่วง 5-10 ปีที่แล้ว ยอดขายโน๊ตบุ๊ค PC โตขึ้นตลอดเวลา จนเริ่มชลอจัวเมื่อปีที่แล้ว จนมาถึง Q1/2013 ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ยอดขาย ติดลบถึง ?13.9% จาก Q1/2012 โดยมียอดขายตกกันเกือบทุกแบรนด์ (ยกเว้น Lenovo ทรงตัว) ที่ตกไปหนักสุดก็คงหนีไม่พ้น Acer ที่ตกลงไปถึง 31.3% ทำให้หลายๆท่านอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไม่ยอดขาย โน๊ตบุ๊ค PC ถึงตกขนาดนี้ ผมเลยไปหาคำตอบมาให้ซึ่งต้องยอมรับว่ามันมาจากหลายๆสาเหตุบวกๆกันเข้ามา

Advertisement

image

Tablet ที่โตวันโตคืน

สาเหตุแรกหลายๆท่านก็คงพอจะเดากันได้เพราะนับวันจะมี Tablet เพิ่มขึ้นมามากเลยๆจากเดิม Tablet ราคาแพงและทำอะไรไม่ค่อยได้ แต่ปัจจุบันทั้งราคาที่ถูกลง และสเปกที่แรงขึ้นทำให้ทั้งทำงาน หรือเล่นเกมส์ได้ไม่แพ้โน้ตบุีกเครื่องนึง ไม่จะพิมพืไม่สะดวกเท่า แต่ก็แลกมาด้วยน้ำหนักที่เบากว่ามาก ทำให้หลายๆบ้านเลือกที่จะชลอการซื้อโน๊ตบุ๊ค PC เครื่องใหม่ออกไปจากเดิมซื้อ 1-2 ปีเครื่องนึง ก็เป็น 3-4 ปีถึงจะซื้อใหม่ อีกจึงไม่น่าแปลกใจว่าคนจะเลือกซื้อ Tablet มากกว่าที่จะมาซื้อโน๊ตบุ๊ค PC เครื่องใหม่

image

Windows 8 ที่ไม่ช่วยอะไร

ปลายปีที่แล้วผู้ผลิตหลายๆแบรนด์คาดหวังว่า Windows 8 จะเข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดได้ แต่เอาเข้าจริงๆ Windows 8 ก็ไม่ได้ช่วยให้โน๊ตบุ๊ค PC ขายดีขึ้น สังเหตุได้จากอัตราการเติบโตของ Windows 8 ยังช้ากว่าที่ควรจะเป็นอยู่มาก อีกทั้ง user ยังสับสนกับ Windows 8 ทั้งหน้าตาและฟังค์ชั่นการใช้งานต่างๆทำให้ผู้ใช้เครื่องเก่ารวมถึงผู้ที่ซื้อเครื่องใหม่ยังเลือกที่จะใช้ Windows 7 หรือ XP กันอยู่ แม้ Microsoft จะมีมาตรการชักชวนต่างๆออกมาแต่ก็ยังไม่ช่วยอะไรได้มากนัก อีกทั้ง Windows RT ที่คาดหวังจะเข้ามาตีตลาด Tablet Android ก็เจ้งไม่เป็นท่าด้วยราคาเครื่องที่แพง และข้อจำกัดหลายๆอย่าง ทำให้ user เลือกซื้อ Windows 8 แบบจอทัชดีกว่า หรือไม่ถ้าเน้นราคาก็ไปซื้อ Tablet Android กันหมด

สเปกที่ไม่มีอะไรใหม่

แม้หลายๆแบรนด์จะเน้นโน๊ตบุ๊คจอสัมผัสกันมากขึ้น แต่ก็เพียงเปลี่ยนจากซื้อโน๊ตบุ๊คธรรมดามาเป็นโน๊ตบุ๊คจอทัชเท่านั้น ไม่ได้เปิดตลาดใหม่แต่อย่างใด เพราะสเปกโน้ตบุีกที่ไม่ได้แรงขึ้น หรือแปลกใหม่กว่าเดิม สำหรับผู้ที่ใช้ซีพียูอย่าง Core I Gen 1 & Gen 2 ก็ยังไม่คิดจะเปลี่ยนเครื่องใหม่เพราะ Gen 3 ก็ไม่ได้แรงกว่ากันเท่าไร และรอ Gen 4 (Haswell) มากกว่า

วิกฤตเศรษกิจ

ด้วยปัญหาในหลายๆประเทสของสหภาพยุโรปทำให้ user กลัวเกิดวิกฤตเศรษกิจจนชลอการซื้อ หรือเลือกซื้อในสิ่งที่มีราคาประหยัดมากกว่า เช่น Tablet หรือ Smartphone อย่างเดียว ซึ่งไม่ใช่แค่ในรุโรปแต่ได้ลามมายังอีกหลายๆประเทศ จนเกิดภาวะชลอการซื้อโน๊ตบุ๊ค PC ใหม่

image

ขยายเวลาเปลี่ยนเครื่องใหม่

ด้วยหลายๆสาเหตุทั้งสเปกที่ยังไม่มีอะไรใหม่ หรือใช้เงินไปซื้อ Tablet Smartphone หมดแล้ว ทำให้ user เลือกที่จะชลอการเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่จากเดิม 1 เครื่องจะใช้เพียง 1-2 ปี ก็เปลี่ยนเป็น 3-4 ปี เพื่อลดค่าใช้จ่าย ทำให้ยอดขายน้อยลงไปตามคนซื้อที่น้อยลง

?

หลายๆปัจจัยจริงๆที่ทำให้ยอดขายของโน๊ตบุ๊ค PC ตกลงไปขนาดนี้ ซึ่งผู้ผลิตหลายๆแบรนด์ก็ฝากความหวังไว้กับ Core I Gen 4 (Haswell) ว่าจะช่วยเข้ามาเพิ่มยอดขาย PC ให้มากขึ้นได้ อันเนื่องมาจากประสิทธิภาพที่ดีขึ้นดำให้คนที่ใช้เครื่องเก่าเปลี่ยนเครื่องใหม่ แต่จะช่วยได้ขนาดไหนนั้นก็คงต้องรอชมกันว่า Core I Gen 4 (Haswell) แรงขนาดไหน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก