Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Windows 8 กับความผิดพลาดของ Microsoft

ต้องออกตัวก่อนนะครับว่าบทความนี้มิได้ต้องการโจมตี Microsoft แต่อยากติเพื่อนำไปปรับปรุงมากกว่า

ต้องออกตัวก่อนนะครับว่าบทความนี้มิได้ต้องการโจมตี Microsoft แต่อยากติเพื่อนำไปปรับปรุงมากกว่า

จะว่าไปก็กว่าครึ่งปีแล้วที่ Windows 8 เปิดตัวอย่างเป็นทางการ user เริ่มรู้จักกับ Windows 8 มากขึ้น ผู้ผลิตต่างๆเริ่มเข้าหา Windows 8 มากขึ้่น Windows 8 เองก็มียอดขายที่ดีขึ้น นั่นคือสิ่งที่ Microsoft พยามยามทำให้ user รู้สึกเช่นนั้น แต่ในความเป็นจริงหลายๆอย่างมันไม่ได้สวยงามตามที่ Microsoft วาดฝันไว้

Advertisement

image

User รู้จัก Windows 8มากขึ้นหรือเปล่า

  • แต่ในความเป็นจริงก็รู้จักเพียงแค่ชื่อคำว่า Windows 8 ก็ไม่ได้รู้ว่ามันแตกต่างหรือดีกว่า Windows 7 อย่างไร หลายคนรู้เพียงว่ามันมีหน้าตาแบบ Windows Style และไม่มีปุ่ม Start ก็แค่นั้น แต่อีกหลายคนยังไม่รู้แม้กระทั่งจะ shutdown อย่างไร ซึ่งเรื่องเล็กๆน้อยแค่นี้ Microsoft ยังทำไม่ได้ โฆษณาตามทีวีหรือที่ต่างๆก็ไม่ได้บอกว่ามันดีกว่าเก่าอย่างไร เอาจริงๆนะครับโฆษณา Windows 8 ผมจำได้แค่เพลงเองงะ ผมมองว่า Microsoft ควรจริงจังกับการโปรโมทเชิงลึกมากขึ้น ตามเว๊บไซท์ต่างๆ เน้นให้เห็นว่ามันดีกว่าเดิมอย่างไร เพิ่มความเข้าใจของ user มากขึ้น

Windows 8 ที่ล๊อกมันเสียทุกอย่าง

  • โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Windows 8 นั้น ถ้าหลายๆท่านสังเกตุ จะไม่มี cd-key ติดมาให้ที่เครื่องแล้ว แต่มีเพียงโลโก้ Windows 8 เท่านั้น เพราะว่า Microsoft ได้ล๊อก key ของ Windows 8 ที่ Bios แทน ทำให้ไม่สามารถไรท์ออกมาเป็นแผ่น Backup ได้ นั่นหมายความว่าถ้า mainboard พัง หรือ ฮาร์ดดิสค์เสีย เปลี่ยนใหม่ เราไม่สามารถนำ windows 8 จะสื่ออื่นมาลงแล้วติดตั้งผ่าน cd-key ที่ติดมากับเครื่องได้ทำให้การซ่อมยุ่งยากไปอีก และเมื่อไปถาม microsoft ก็จะบอกให้ไปติดต่อกับผู้ผลิตเอง? และจะมี call center microsoft ไปทำไมละครับ ทางที่ดี microsoft ควรจะทำอะไรให้สะดวกและง่ายมากขึ้นทั้ง service และ user เอง ถ้าอะไรก็ง่าย user ก็อยากใช้ windows 8 แล้วครับ

image

Windows RT กับความไม่จริงใจของ Microsoft

  • แม้ Microsoft จะพยายามแก้เกมส์ Tablet Android ด้วย Windows RT แต่ด้วยการที่ Microsoft เก็บค่าลิขสิทธิ์มากเกินไป อีกทั้งยังไม่ได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft? เท่าที่ควร เมื่อเห็นว่า Windows RT จะไปไม่รอด ก็เตรียมปล่อยลอยแพ สังเกตุได้จากสินค้ารุ่นใหม่ๆที่มาพร้อม Windows RT ไม่ได้มีเพิ่มขึ้นมาเลย? App ต่างๆเองก็ไม่มากเท่าที่ควร รวมถึงความเข้าใจของ user ที่มาต่อ Windows RT ก็ยังน้อยมาก user เองกลัวใช้ไม่ได้ก็เลือกที่จะซื้อ Windows 8 มากกว่า จนดูเหมือนว่า Microsoft ไม่จริงใจที่จะทำ Windows RT gmjkwi

มีผู้ผลิตหันมาผลิตสินค้า Windows 8 มากขึ้น

  • เนื่องจากเมื่อ Microsoft เปิดตัว Windows 8 ผู้ผลิตต่างๆก็ล้วนแต่ต้องไปใช้ Windows 8 ตามการบังคับของ Microsoft เนื่องจากการซื้อลิขสิทธิ์ Windows สำหรับการผลิตโน๊ตบุ๊คนั้นต้องซื้อผ่าน Microsoft แน่นอนว่า Microsoft อยากเร่งการเติบโตของ Windows 8 ก็ต้องบังคับให้ซื้อแต่ลิขสิทธิ์ Windows 8? แม้ผู้ผลิตเองอยากยังใช้งาน Windows 7 ก็ตาม สุดท้ายก็เลยเป็นโน๊ตบุ๊ค Windows 8 เต็มเมืองตามการบังคับของ Microsoft ไม่ใช่จากความต้องการของผู้ผลิต
  • อีกประเด็นเลยคือการที่บีบให้ผู้ผลิต เพิ่มโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Windows 8 มากขึ้น โดยเฉพาะในบ้านเรา ที่ user ส่วนใหญ่จะซื้อเครื่อง dos เป็นหลัก ในเมื่อบังคับ user ไม่ได้ก็ไปบีบให้ผู้ผลิตนำเข้าโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Windows 8 มากขึ้น รุ่นดีสเปกโดนก็คงขายดีไม่ยาก แต่บางรุ่นมันมาพร้อม Windows 8 แล้วราคาดีดขึ้นไปเยอะขายไม่ได้ ผู้ผลิตที่นำเข้ามาก็ซวย แม้ Microsoft จะช่วยบ้างแต่ก็คงไม่ได้อะไรมากนัก ผมว่าทางที่ดี Microsoft ควรจะโปรโมท user ให้เข้าใจเรื่องลิขสิทธิ์มากขึ้น และลดราคา Windows 8 ลงบ้าง จูงใจให้ user ซื้อ Wondows 8 มากขึ้น

image

เมื่อขายไม่ได้ก็ไล่ล่า เอากับพนักงานขาย

  • การละเมิดลิขสิทธิ์เป็นสิ่งผิดกฎหมายก็จริงครับ แต่การที่มาไล่จับพนักงานขาย หรือ user ทั่วไปแบบนี้ก็ไม่ถูกซะทีเดียว หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าตามงาน หรือตามห้างต่างๆเวลาไปขอให้พนักงานลง Windows เถื่อนพนักงานจะไม่ลงให้เพราะผิดกฎหมายและป้องกันหน้าม้าซึ่งจะทำทีไปซื้อเครื่อง dos แล้วก็จะพยายามขอให้พนักงานขายลง windows เถื่อนให้ พอพนักงานไม่ลงให้ หน้าม้าพวกนี้ก็จะตื้อไปเรื่อย ทั้งต่อรองต่างๆนาๆประมาณว่าถ้าไม่ลง Windows ให้ก็จะไม่ซื้อ หรือไม่ลงให้ก็ไม่จ่ายเงิน ทั้งที่แกะกล่องแล้ว พอพนักงานหลวมตัวก็จะโดนเจ้าหน้าที่จับไปเลยทันที หลังจากนั้นก็จะลงข่าวประจานกันไป แน่นอนว่าถ้าติดตั้ง Windows เถื่อนให้ยังไงก็ผิดครับ แต่ทางที่ดีที่สุดผมว่าควรไปจับร้านที่ขายแผ่น windows เถื่อน หรือร้านที่เก็บเงินลง windows เถื่อนมากกว่ามาไล่บี้เอากับพนักงานขายธรรมดา

ยอดขาย Windows 8 ที่ดีขึ้น (จริงงะ)

  • แม้ผลสำรวจจากหลายๆค่ายจะออกมาเป็นทิศทางเดียวกันว่าส่วนแบ่งของ Windows 8 เริ่มสูงขึ้น แต่ยังเทียบไม่ได้กับ Windows 7 ยิ่งไม่ต้องพูดถึงตอนที่ Windows 7 ขายใหม่ๆที่ยังขายดีกว่า Windows 8 ตอนนี้ด้วยซ้ำไป ส่วนหนึ่งที่ Windows 8 ดีขึ้นก็มาจากการที่ Microsoft ไปบังคับผู้ผลิต การตัด service ต่างๆของ windows 7 & XP รวมถึงการยกเลิกผลิต Windows 7 อันเห็นได้จากตามหน้าร้านที่แทนไม่มี Windows 7 ขายแล้ว

image

Microsoft ไม่ได้มีมนต์ขลังเหมือนสมัยก่อนอีกต่อไปแล้ว

  • สุดท้ายผมว่า Microsoft ยังคงยึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ โดยที่ไม่ได้มองโลกจริงว่าก้าวไปขนาดไหนแล้ว สังเกตุได้จากการพยายามล๊อกให้ user ใช้งาน Windows 8 ทั้งที่หลายๆอย่างควรเป็น open ได้แล้ว หรือการที่ microsoft ยังคงเก็บค่าลิขสิทธิ์บางอย่างที่แพงเกินไปโดยไม่ได้ดูถึงรายได้ประชากรในประเทศนั้นๆ หรือการโฆษณาต่างๆที่ยังไม่ได้เข้าใจ user ในแต่ละประเทศ เล่นง่ายๆก็ยกโฆษณาที่ใช้ในต่างประเทศมากเลย แทนที่จะทำเองให้คนในประเทศนั้นๆเข้าใจได้ง่ายๆ หรือการที่โปรโมทในรายการบางรายการที่ไม่ได้เจาะจงให้ตรงกลุ่ม แต่แค่ขอให้คนดูเยอะ? หลายๆอย่างที่ Microsoft ทำลงไปแต่ยังไม่สามารถเข้าไปถึงใจ user ได้ จนเป็นก้าวที่ผิดพลาดของ Microsoft ที่ยังไม่สามารถทำให้ Windows 8 เข้าไปนั่งในใจของ user ได้

Microsoft คงต้องพยายามที่จะรับฟังความคิดเห็นจาก user และจากแบรนด์ต่างๆมากขึ้น รวมถึงแสดงความจริงใจต่อการทำตลาดมากขึ้น ไม่ใช่แค่หวังพึงพาแต่ผู้ผลิต แต่ก็ต้องคิดต้องทำไปพร้อมๆกัน ลืมความสำเร็จเดิมๆไปได้แล้ว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก