Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

เปรียบเทียบคุณสมบัติที่มีใน Windows 8 แต่ละเวอร์ชั่น

Windows เป็นหนึ่งในระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยม ปัจจุบันเป็น Windows 8 เรามาดูกันในเรื่องของลิขสิทธิ์สำหรับ เปรียบเทียบ Windows 8 ที่ออกมามีหลายรุ่นนั้นว่ามีกี่เวอร์ชั่น

Windows เป็นหนึ่งในระบบปฏิบัติการ (Operating Systems) ที่ได้รับความนิยม ปัจจุบันจะเป็น Windows 8 และภายในปี2013 ก็จะมีเวอร์ชั่นใหม่ออกมาเป็น Windows 8.1 วันนี้เรามาดูกันในเรื่องของลิขสิทธิ์สำหรับ เปรียบเทียบ Windows 8 ที่ออกมามีหลายรุ่นนั้นว่ามีกี่เวอร์ชั่น
5-amazing-things-about-Windows-8

Windows 8 ถ้าเรียกสั้นๆ แค่นี้ ก็หมายถึง Windows 8 สำหรับฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ x86/x64 ทั้งเดสก์ทอป และโน๊ตบุ๊ค โดยจะมาพร้อมกับคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้ ซึ่งรวมถึงอินเตอร์เฟซใหม่อย่าง Metro UI ที่เพิ่มเติมขึ้นมานอกเหนือจาก Desktop UI ด้วย โดยสามารถ?เปรียบเทียบ Windows 8 ในแต่ละเวอร์ชั่นได้ตามนี้

Advertisement

Windows 8 Pro สำหรับเวอร์ชั่น Pro จะเหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องการประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่า โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ เนื่องจากมีฟังก์ชันอย่างการเข้ารหัส เวอร์ชวลไลเซชั่น และการจัดการพีซี จะว่าไปแล้ว Windows 8 Pro น่าจะเรียกว่า Windows 8 Enterprise มากกว่า แต่ถ้าชื่อนี้ มันจะเปรียบเทียบได้ว่า ตัดกลุ่มลูกค้าตามบ้าน หรือธุรกิจขนาดเล็กไปนั่นเอง

Windows RT ที่รับรู้กันในอีกชื่อหนึ่งว่า Windows On ARM เวอร์ชั่นนี้ก็จะหมายถึง Windows 8 ที่ใช้สำหรับรันบนอุปกรณ์อย่าง “แท็บเล็ต” (tablet) ที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ ARM เหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องการรัน Windows 8 บนแท็บเล็ตโดยเฉพาะ สำหรับ RT ย่อมาจาก “RunTime” โดย เปรียบเทียบ ได้กับระบบนิเวศการทำงานใหม่ และการใช้งาน Metro UI บนแท็บเล็ต

Windows 8 SL ก็คือ Windows 8 Single Language คือเลือกได้ภาษาเดียวตอนลง และพอลงแล้วเปลี่ยนภาษาไม่ได้ แต่ลงภาษา ไทย/ENG ที่ใช้พิมพ์ได้

เมื่อเรารู้แล้วว่า Windows 8 แต่ละรุ่นนั้นมีข้อแตกต่างกันอย่างไร ต่อไปก็จะมาดูความสามารถแต่ละเวอร์ชั่นกันดีกว่า และเปรียบเทียบกันว่าสามารถใช้งานในส่วนใดและมีฟังก์ชั่นอะไรที่น่าสนใจบ้าง โดยจะเริ่มจาก Windows 8 , Windows 8 Pro และ Windows RT

ความสามารถ

Windows RT

Windows 8

Windows 8 Pro

สถาปัตยกรรม

ARM

x86 / x64

x86 / x64

Windows 8 App

?

?

?

Desktop

?

?

?

Microsoft Desktop App

บางตัว

?

?

Microsoft Office

Office RT

ซื้อแยก

ซื้อแยก

ลงโปรแกรม Windows เก่า

?

?

?

Windows Media Player

?

?

?

Windows Media Center

?

?

ซื้อเพิ่ม

Home Group

Join

Create

Create

Remote Desktop

Client

Client

Client/Host

Domain Join

?

?

?

เข้ารหัสข้อมูล

?

?

BitLocker

Hyper-V

?

?

?

Windows 8 และ Windows RTทั้งสองรุ่นได้รับการออกแบบมาให้เหมาะแก่การใช้งานร่วมกับระบบสัมผัส เมาส์ และ แป้นพิมพ์ อย่างไรก็ตาม ระหว่าง Windows RT, Windows 8 และ Windows 8 Pro สามารถเปรียบเทียบความแตกต่างกันได้ดังนี้

ถ้าเปรียบเทียบเฉพาะภาพจากหน้าจอ Windows RT จะเหมือนกับ Windows 8 รุ่นปกติทุกประการ ชนิดว่าไม่สามารถแยกความแตกต่างด้วยสายตาได้เลย จุดสำคัญที่สุดที่ทำให้ Windows RT ต่างไปจาก Windows 8 รุ่นปกติคือ Windows RT จะไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมจาก Windows รุ่นก่อนๆ เช่น Firefox, Chrome, Photoshop, AutoCAD หรือเกมส์ต่างๆ ได้เลย โปรแกรมทุกอย่างจะต้องลงผ่าน Windows Store เหมือนกับแอพมือถือ นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังแถม Office 2013 RT มาให้กับ Windows RT ด้วย โดยในชุดประกอบด้วยโปรแกรม 4 ตัวคือ Word, Excel, PowerPoint, OneNote ดังนั้นใครคิดจะซื้ออุปกรณ์ที่ใช้ Windows 8 ควรตรวจสอบว่าเป็นรุ่น Windows RT หรือไม่ เพราะจะมีปัญหาลงโปรแกรมเก่าของ Windows ไม่ได้ในภายหลัง อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว อุปกรณ์ที่ใช้ Windows RT มีข้อดีเหนือกว่า Windows 8 รุ่นปกติตรงที่ราคาถูกกว่า เบากว่า กินไฟน้อยกว่า แบตเตอรี่อยู่ได้นานกว่า
Untitled-1

ส่วน Windows 8 SL (Single Language) จะมีลักษณะเดียวกันกับ Windows 8 ธรรมดา ต่างกันเพียงแค่ภาษาเท่านั้น โดยทั่วไปจะที่เห็นที่ติดมากับโน๊ตบุ๊คคือ Windows 8 Single Language Eng ที่หลายๆ ท่านคิดว่าจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ที่จริงแล้วมันจะเป็นเฉพาะส่วนเมนูที่เป็นภาษาอังกฤษ แต่ในส่วนเรื่องภาษาที่ใช้พิมพ์เราก็สามารถ Add ภาษาไทยที่เราใช้พิมพ์ได้ปกติครับผม

เป็นอย่างไรกันบ้าง เมื่อเปรียบเทียบ Windows 8 ในแต่ละรุ่น ก็น่าจะเป็นแนวทางในพิจารณาเลือกใช้ Windows 8 ในแต่ละเวอร์ชั่นได้ตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้นนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก