Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel Haswell กับการเปิดตัวที่เน้นสร้างตลาดใหม่ 2-in-1 กระตุ้นตลาดพีซี

Intel ได้เปิดตัว CPU รุ่นใหม่ในชื่อว่า Haswell (Generation 4th) รุ่นที่ถูกพัฒนามาจาก Ivy Bridge (Generation ที่ 3rd) ในงาน Computex 2013 ซึ่งมีจุดเด่นที่เรียกว่า 2-in-1 form factor คือสามารถใช้ได้ทั้ง Notebook และบน Tablet ซึ่ง Intel ได้คาดหวังว่าเป็น ยุคใหม่ของตลาดพีซีคอมพิวเตอร์

จากปีที่แล้ว ที่ Intel ได้เปิดตัว Iny Bridge พร้อม Windows 8 ซึ่งคาดหวังว่าจะกระตุ้นความต้องการให้ คนหันมาซื้อเครื่องใหม่มากขึ้น แต่ก็ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดเท่าไร และในปีนี้ก็ต้องดูกันต่อไปว่า Haswell และ Windows 8.1 จะทำให้ตลาดพีซีดีขึ้นได้ตามที่หวังหรือไม่

Advertisement

หนึ่งคำถามที่น่าสนใจจากคนที่มาร่วมงานได้ถามทาง Intel ว่า ?ถ้าตลาดพีซีหลังยุคของ Ivy Bridge และ Windows 8 ไม่ได้ดีขึ้น มันจะมีอะไรที่แตกต่างไปจากเดิมไหม?

El Reg ผู้เชี่ยวชาญของ Intel ได้ตอบกลับโดยอธิบายถึงเทคโนโลยีต่างๆของ Haswell ว่าดีอย่างไร รวมไปถึงชิป 22 nm Tri-Gate ที่ทำให้แบตเตอรี่โน๊ตบุคใช้งานได้นานกว่า 50% และมีประสิทธิภาพของกราฟฟิคการ์ดที่เพิ่มขึ้น โดยกินพลังงานต่ำที่สุดแค่ 6W (SDP) ซึ่งเป็นการก้าวกระโดดของประวัติศาสตร์ของ Intel เลยก็ว่าได้

intel haswell 1

สองปีที่แล้วเราพูดถึง สิ่งใหม่ที่จะมีในโน๊ตบุคก็คือ Ultrabook แต่วันที่เรากำลังพูดถึง 2-in-1 คือการที่เอาพีซีที่มีประสิทธิภาพสูงและแท็ปเล็ตมารวมเป็นหนึ่งเดียวกัน เรากำลังเข้าสู่ยุคใหม่ที่พวกเราเชื่อว่ามันจะเป็นยุคที่ 2-in-1 จะครองเมืองเลยทีเดียว

จริงๆแล้วความฝันของ Ultrabook ก็ยังไม่ได้ถูกทอดทิ้ง แต่ว่า Haswell เองจะไปอยู่ในหมวดของ 2-in-1 ซึ่งเป็นหมวดที่แยกออกอย่างชัดเจน สิ่งที่ Ultrabook จะถูกพัฒนาชึ้นในอนาคตคือ มีสเปคที่สูงขึ้น พรีเมี่ยมมากชึ้น บางขึ้น เบาขึ้น และเป็นหน้าจอสัมผัส ซึ่งจะแตกต่างจากหมวด 2-in-1

intel haswell 2

ก่อนหน้านั้น Intel ได้เคยเผยว่า พาร์ทเนอร์หลายรายที่ได้เอา Haswell ไปใส่ในเครื่องรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Dell XPS 12 (จอหมุนพับได้) หรือว่าจะเป็น?ASUS Transformer book Trio?(จอถอดแยกได้) หรือว่าจะเป็น Slider ซึ่งแน่นอนเลยว่า ตลาดพีซีจะต้องดีขึ้นแน่นอน

intel haswell 3

IDC ได้เผยตัวเลขยอดขายพีซีในตลาดโลกลด 7.8% เป็นผลมากจากผู้บริโภคชลอการซื้อเครื่องใหม่ เนื่องจากความต้องการของ Tablet และ Smart Phone เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ Haswell ประสบความสำเร็จคือราคาที่เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้ และแข่งขันกับคู่แข่งได้ และ Intel ยังมีไพ่ตายอีกหนึ่งใบที่จะตีตลาดในกลุ่มระดับล่างอย่าง ATOM เจนเนเรชั่นใหม่ที่จะออกมาในอีกไม่นานโดยใช้ชื่อว่า Silvermont แทน ATOM เจาะตลาด Tablet และ Mobile โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 399 USD หรือ 11,900 บาท

ก็ต้องลองดูกันต่อไปว่า Intel Haswell จะมาช่วยทำให้ ตลาดพีซี หรือว่า 2-in-1 ดีขึ้นแค่ไหน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ล่าสุดทางผู้จัดงาน COMPUTEX ได้ประกาศกว่า Lisa Su เทพีแห่งความมั่งคั่ง CEO ของ AMD จะขึ้นกล่าวเปิดงานในวันที่ 3 มิถุนายนปีนี้ Computex เป็นงานแสดงสินค้าคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีรายใหญ่ที่จัดขึ้นทุกปีในไทเป ไต้หวัน งานนี้ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในอีกเวทีสำคัญสำหรับ AMD ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆAdvertisement ซึ่งทาง Lisa Su ซีอีโอของ AMD...

Notebook News

กลับมากับอีกครั้งกับงานมหกรรมคอมพิวเตอร์ที่ยิ่งใหญ่สุดในเอเชียอย่าง Computex 2019 งานที่ผู้ผลิตจากแบรนด์ไต้หวันและอีกหลายสัญญาชาติจะขนนวัตกรรมใหม่มาโชว์กันเพียบโดยเฉพาะแบรนด์จากประเทศไต้หวันอย่าง ASUS MSI Gigabyte และ ASUS ขนมากันเพียบแน่นอน ว่าแต่มีอะไรในงาน่าสนใจกันบ้างตามไปชมกัน Advertisement Intel Core i gen 9 on Notebook เปิดตัวมาแล้วอย่างเป็นทางการในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังมีเปิดตัวแค่บางแบรนด์เท่านั้น และยังไม่มีวางจำหน่ายจริง ซึ่งคาดว่าในงานคอมมาร์ทนี้จะมีอีกหลายแบรนด์เปิดตัวพร้อมขนไปโชว์ในงาน Computex...

Other News

มาเยี่ยมชมกับอีกหนึ่งอุปกรณ์น่าสนใจจากในงาน Computex 2018 นี้ กับผู้นำด้านอุปกรณ์เสริมครบวงจร ตั้งแต่เคส พาวเวอร์ซัพพลาย เมาส์ คีย์บอร์ด ไปจนถึงแรม ที่ในงานนี้นอกจากมีของใหม่มาแนะนำแล้ว ก็ยังได้ถือโอกาสเเปิดตัวซอฟแวร์ที่จะทำให้ชีวิตเพื่อนๆ ง่ายขึ้นจากแบรนด์ Corsair

PC News

มาพาทัวร์บูธกันต่อเลยกับ MSI ฝั่งพีซี หรือที่เรารู้จักกันในนามการ์ดจอเมนบอร์ด พร้อมอุปกรณ์เริ่มต่างๆอีกเพียบ ที่ขนมาโชว์ใน Computex 2018 กันเพียบ ทั้งเมนบอร์ดรุ่นเด็ดที่ขายแล้ว และรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในงานเช่น B450 แต่จะมีอะไรน่าสนใจบ้างไปชมกันจ้า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก