Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

MSI GX70 Review สุดยอดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง AMD Radeon HD 8970M

หลังจากโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งอย่าง MSI GX60 เปิดตัวออกไป มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีทั้งแฟนๆ AMD และเหล่าเกมเมอร์ที่ชอบการเล่นเกมส์

หลังจากโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งอย่าง MSI GX60 เปิดตัวออกไป มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีทั้งแฟนๆ AMD และเหล่าเกมเมอร์ที่ชอบการเล่นเกมส์ เพราะ MSI GX60 ได้ใส่สุดยอดกราฟฟิกการ์ดอย่าง AMD Radeon HD 7970M ทำให้สามารถเล่นเกมส์แรงๆ ได้แบบสบายๆ และมาจนตอนนี้ MSI ได้พัฒนาต่อยอดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง AMD ตัวใหม่โดยใช้ชื่อรุ่นว่า MSI GX70 ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้วใหญ่กว่ารุ่นเดิมและยังคงใช้สเปกเป็น AMD ทั้งเครื่องและทีมงานจะนำมารีวิวในครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นรีวิวที่แรกในโลกเลยก็ว่าได้สำหรับ MSI GX70 ตัวนี้

โดยชิปประมวลผลที่ใช้จะเป็น AMD APU A10-5750M ตัวใหม่และแน่นอนว่าต้องมาคู่กับกราฟฟิกกาดตัวแรงแน่นอนซึ่ง MSI GX70 นั้นก็จัดเต็มมาพร้อมกับ AMD Radeon HD 8970M ตัวท๊อปของ AMD ในปี 2013 นี้เลย นับว่าเป็นกราฟฟิกการ์ดชิปเดียวที่แรงที่สุดในขณะนี้เลยก็ว่าได้ ส่วนประสิทธิภาพในการใช้งานจริงๆ จะเป็นอย่างไรติดตามจากรีวิวได้เลยครับ

Advertisement

Specification

MSI GX70 เป็นรุ่นพัฒนามาจาก MSI GX60 ซึ่งสเปกของ MSI GX70 จะเป็น AMD ทั้งเครื่องและถือว่าเป็นสเปกใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวเลยก็ว่าได้ เพราะใช้ชิปประมวลผล AMD APU A10-5750M ความเร็ว 2.5 GHz ที่เป็นรุ่นใหม่กว่า AMD APU A10-4600M ใน MSI GX60 และมีผลทดสอบว่าแรงกว่ากันถึง 20% เลยทีเดียว กราฟิกการ์ดก็ได้มีการต่อยอดจากเดิมที่ใช้ AMD Radeon HD 7970M ตัวแรงในปีที่แล้ว ส่วนในปี 2013 คงจะเป็นยุคของ AMD Radeon HD 8000M Series

ซึ่ง MSI GX70 ก็ได้ใส่กราฟิกการ์ด AMD Radeon HD 8970M ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นตัวท็อปเลยก็ว่าได้ เครื่องขายจริงแรมมีขนาด 8 GB (ส่วนเครื่องที่เรารีวิวนั้นมีขนาด 16 GB) ตระกูล GX Series ในปัจจุบันสามารถใส่แรมได้ 2 แถว สูงสุด 16 GB แถวละ 8 GB ตัวเครื่องมีขนาดจอ 17.3 นิ้วความละเอียด Full HD 1920×1080 พิกเซล Anti-Glare (จอด้าน) ฮาร์ดดิสก์ในเครื่องขายจริงจะใส่มาขนาด 750 GB ความเร็ว 7200 รอบ คิดว่าเป็น WD Black ตัวแรง (ส่วนตัวที่เรารีวิวนั้นมี SSD SUPER RAID 256GB ใส่มาด้วย)

และในส่วนพอร์ตการเชื่อมต่อและอุปกรณ์ต่างๆ ก็มีมาให้ทั้ง USB 2.0, USB 3.0, Card Reader, VGA, HDMI, Mini DisplayPort, LAN, Wireless และ DVD Drive เรียกได้ว่าครบครันเลยทีเดียว น้ำหนักตัวเครื่องอย่างที่ทราบกันบอดี้ตระกูล GX, GT Series ขนาด 17 นิ้วจะอยู่ที่ประมาณ 3.7 กิโลกรัม เดี๋ยวเรามาดูประสิทธิภาพในรีวิวได้เลย

Hardware / Design

MSI GX70 Review 004

MSI GX70 เรื่องดีไซน์เรียกได้ว่าหน้าตาเหมือน MSI GT70 ทุกกระเบียดนิ้วเลยก็ว่าได้ ตัวเครื่องค่อนข้างใหญ่เพราะมีขนาดหน้าจอถึง 17.3 นิ้ว แน่นอนว่าโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งสเปกต้องจัดมาแบบแรงๆ อยู่แล้ว เป็นเหตุผลหนึ่งทำให้อุปกรณ์ภายในตัวเครื่องมีหลายชิ้นและรองรับการทำงาน หลากหลายกว่าโน๊ตบุ๊คปกติทั่วๆ ไป จึงมีขนาดที่ใหญ่นั่นเอง วัสดุของตัวเครื่องส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติกจะมีในส่วนของฝาหลังและบริเวณที่ พักมือรอบๆ ทัชแพดเท่านั้นที่จะเป็นอะลูมิเนียม ตัวเครื่องประกอบมาได้อย่างแน่นหนามากงานดีเลยทีเดียว

ความแต่งต่างระหว่าง MSI GX70 ตัวใหม่นี้ กับตระกูล GT, GX ตัวก่อนๆ ก็คือบริเวณขอบหน้าจอจะเป็นพลาสติกดำด้านรอบๆ ทั้งหมด ซึ่งแต่ก่อนจะเป็นพลาสติกสีดำเข้มมันเงาเป็นรอยง่ายกว่าขอบจอแบบดำด้านใน ปัจจุบัน และโลโก้ MSI บริเวณตรงกลางด้านล่างของจอจะเปลี่ยนเป็นการสกรีนลงไปแทนแบบเดิมที่จะมีตัว หนังสือนูนขึ้นเป็นสีเงินมันเงาเหมือนโครเมี่ยม และภายในตัวเครื่องการวางแผงวงจรต่างๆ ของ MSI GX70 ก็จะเหมือนในตระกูล GT Series เหมือนกันทุกจุดต่างกันแค่เมนบอร์ดของ MSI GX70 นั้นจะรองรับแรมได้เพียงแค่ 2 แถว เท่านั้นซึ่งตระกูล GT จะสามารถรองรับได้ 4 แถว

IMG 9331

ซึ่งภายใต้เครื่องนั้นเมื่อเปิดออกมาจะเป็นเห็นว่า สามารถรองรับฮาร์ดดิสก์ได้ถึง 2 ช่อง และทาง MSI เองก็ได้ใส่เทคโนโลยีเฉพาะของตัวเองอย่าง Super RAID เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งเป็นการนำฮาร์ดดิกก์ SSD แบบ mSATA 2 ตัวมาทำการ RAID บนแผงวงจรที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะและใส่ลงไปในช่องฮาร์ดดิสก์เพียงช่องเดียวทำ ให้ประหยัดพื้นที่ใช้งานลงไปและยังได้ความแรงที่เหนือกว่าอีกด้วย (เครื่องขายจริงจะมีฮาร์ดดิสก์ขนาด 750 GB 7200 รอบ เท่านั้น)

และอีกสิ่งหนึ่งที่ MSI GX70 ต่างจากตระกูล GT Series ก็คือตัวท่อทองแดงระบายความร้อนของชิปประมวลนั้นจะมีแค่ 1 เส้นเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าเป็นตระกูล GT Series จะมีท่อทองแดง 2 เส้น การระบายความร้อนอาจจะดีกว่าอยู่นิดหน่อย แต่ในตระกูล GX Series เองเรื่องความร้อนก็ถือว่าไม่มากอยู่แล้วเพราะตัวเครื่องที่ใหญ่และการระบาย ความร้อน 2 ทิศทาง และสิ่งสำคัญคือชิปประมวลผลอย่าง AMD APU A10 นั้นก็ค่อนข้างจะไม่ได้ร้อนอะไรมากอยู่แล้ว

Keyboard / Touchpad

MSI GX70 Review 014

คีย์บอร์ดของโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งของ MSI แน่นอนว่าต้องมาพร้อมคีย์บอร์ดจาก SteelSeries เพราะเป็นของร่วมกันไปแล้วซึ่งตัวที่ใส่มาใน MSI GX70 ก็เป็นตัวเดียวกันกับในตระกูล GT Series ตัวคีย์บอร์ดมีทั้งหมด 104 คีย์ และจุดเด่นของคีย์บอร์ดตัวนี้คือสามารถกดใช้งานได้พร้อมกันถึง 10 ปุ่ม การตอบสนองเมื่อใช้งานของคีย์บอร์ดทำออกมาได้ดีเวลากดลงไปตัวปุ่มจะเด้งขึ้น ตามนิ้วขึ้นมาทันที

แต่ปุ่มอาจจะเล็กไปหน่อยสำหรับนิ้วของบางคนหรือเมื่อเวลาใช้งานเล่นเกมส์ แบบฮาร์ดคอร์เมื่อกดไวๆ อาจจะทำให้การกดคาดเคลื่อนไปบ้าง เพราะปุ่มค่อนข้างจะบางด้วย แต่ถ้าใครที่ใช้งานมาบ่อยๆ ไม่นานก็จะชินและสามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล เพราะด้วยการตอบสนองที่ไวของตัวคีย์บอร์ดทำให้ใช้งานได้อย่างรวดเร็วขึ้น

MSI GX70 Review 010

บริเวณเหนือตัวคีย์บอร์ดจะมีแถบเมนูบาร์อยู่โดยจะมีปุ่มลัดต่างๆ เพื่อการใช้งานที่รวดเร็ว โดยเรียงจากด้านซ้ายมือปุ่มคือปุ่ม Multimedia ซึ่งปุ่มนี้จะทำงานเหมือนกับการเปิดโปรแกรมเล่นวีดีโอหลักของเครื่องที่ตั้ง ไว้, ปุ่มที่ 2 เป็นปุ่ม Fan Controller เป็นตัวช่วยปรับรอบพัดลมระบายให้ทำงานเร็วขึ้นเพื่อช่วยระบายความร้อนให้ดี ยิ่งขึ้นสามารถช่วยลดความร้อนลงได้ 3 – 5 องศาเลยทีเดียว, และปุ่มที่ 3 เป็นปุ่มเปิด-ปิดไฟคีย์บอร์ด, ส่วนปุ่มตรงกลางเป็นปุ่มเปิดเครื่อง

ถัดมาด้านขวาจากปุ่มเปิดเครื่องปุ่มแรกที่เป็นรูปเครื่องบินจะเป็นปุ่ม Airplane Mode ซึ่งจะเป็นโหมดเมื่อใช้งานบนเครื่องบินหรือเป็นปุ่มเปิด-ปิด WI-FI ในตัว, ต่อจากปุ่ม Airplane Mode จะเป็นปุ่มสำหรับเปิดปิด Sleep หน้าจอ, และปุ่มสุดท้ายที่เป็นรูปตัว G เป็นปุ่มลัดที่สามารถเลือกโปรแกรมที่เราต้องการใช้งานแบบด่วนโดยตั้งค่าเอา ไว้และเมื่อกดใช้ปุ่ม G โปรแกรมนั้นๆ ก็จะรันขึ้นมาทันที และสี่เหลี่ยมเล็กๆ อีก 2 อันคือตัวแสดงการใช้งาน NumLock กับ Caps Lock โดยทุกปุ่มจะแสดงสถานะการทำงานด้วยไฟแสดงผลสีส้มตลอดระยะเวลาการใช้งาน

MSI GX70 Review 021

ทัชแพดก็เหมือนในตระกูล GT Series พื้นผิวหยาบด้านเมื่อใช้งานจะรู้สึกสากๆ นิ้วบ้างแต่ใช้งานได้ดีและลื่นไหล ตัวทัชแพดรองรับ Multi-Touch? ปุ่มคลิกซ้าย-ขวา ทำออกมาแข็งแรงมั่นคงไม่มียุบหรือโยกกดแล้วเด้งกลับทันทีโดยรวมแล้วถือว่าใช้งานได้ดีพอสมควร

Screen / Speaker

MSI GX70 Review 005

หน้าจอของ MSI GX70 นั้นมีขนาดอยู่ที่ 17.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1920×1080 พิกเซล ชนิดจอเป็นแบบด้านช่วยลดการสะท้อนแสงลงไปได้มาก และภาพที่แสดงบนจอของ MSI GX70 นั้นมีความคมชัดสูงสีสันค่อนข้างดีเลยทีเดียวมองได้ไม่เจ็บตาเพราะสีไม่สดจน เกินไปหรือจืดไปเหมือนบางรุ่น และตั้งแต่ได้ทดสอบเกี่ยวกับหน้าจอของโน๊ตบุ๊คมา ต้องบอกว่าหน้าจอของ MSI ตัว Full HD นี่ถือว่าใช้จอที่มีคุณภาพที่ดีมากเลยทีเดียวเป็นรองก็แค่จอ Retina ใน Mac เท่านั้น

เพราะหน้าจอนั้นมีส่วนสำคัญในการทำงานเกี่ยวกับเรื่องภาพเพราะสียิ่งตรง ความเป็นจริงเท่าไหร่ก็ยิ่งจะทำให้งานที่ทำผ่านจอแสดงผลนั้นๆ ดีตามไปด้วยในแง่ของการทำงาน ส่วนการเล่นเกมส์นั้นภาพคมชัดเนียนก็ทำให้เล่นเกมส์ได้สนุกขึ้นเพราะมันได้ อารมณ์มากยิ่งขึ้นดูสมจริง หรืออาจจะเป็นเพียงคุณค่าทางใจของแต่ละคนก็เป็นได้ เพราะบางคนขอแค่เล่นเกมส์ได้ดีก็พอแล้วไม่ต้องอะไรมาก ต่างคนต่างความคิดว่ากันไป สรุปแล้วหน้าจอ Full HD ตัวนี้ให้ภาพที่เนียนตาและคมชัดมากองศาการมองรอบๆ จอมองได้กว้างเกิน 135 องศาแบบสีไม่เพี้ยนเลยทีเดียว และบริเวณด้านบนของหน้าจอจะมีกล้องความละเอียดแบบ HD ไว้สำหรับใช้งาน 1 ตัวติดมาด้วย

MSI GX70 Review 040

ในส่วนของลำโพงนั้น ตระกูล GX Series จะไม่ได้ใช้ลำโพงของ Dynaudio แบบในตระกูล GT Series แต่จะเป็นลำโพงคู่ 2 ตัวและมี Subwoofer 1 ตัวเหมือนกัน ความหนักแน่นของเสียงนั้นอาจจะสู้ Dynaudio ไม่ได้ แต่ในด้านของมิติเสียงนั้นทำออกมาได้ดีเลยทีเดียวอาจจะทำมาเพื่อการเล่น เกมส์โดยเฉพาะ เพราะการให้มิติของเสียงที่แม่นยำนั้นสำคัญกับการเล่นเกมส์ที่ต้องการรู้ถึง ว่าศัตรูอยู่ตรงไหนแล้วจะมาเล่นงานเราจากทิศทางไหนอย่างเช่นเกมส์ Counter Strike ถ้าถามว่าเอาไปฟังเพลงได้ไหม ตอบเลยว่าได้และก็คุณภาพดีในระดับหนึ่งมีมิติอย่างที่บอกไป เพียงแต่ความหนักแน่นของเสียงอาจจะน้อยจาก Dynaudio ในตระกูล GT Series ลงมาหน่อย

Connector / Thin And Weight

MSI GX70 Review 047

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง MSI GX70 นั้นจะมีพอร์ตการเชื่อมต่อ USB3.0 มาให้ 3 พอร์ต, Card Reader, ช่องเชื่อมต่อ Audio ต่างๆ หูฟัง, ไมค์โครโฟน, และช่องระบายอากาศด้านท้ายเครื่องเมื่อมองเข้าไปจะเห็นซิ้งระบายความร้อนเป็นทองแดงด้านในอีกชั้นหนึ่ง

MSI GX70 Review 044

ส่วนด้านขวาจะมีพอร์ต USB2.0 จำนวน 2 พอร์ต, และก็ DVD Drive ที่ปัจจุบันเราอาจจะใช้น้อยมากแต่ก็ยังถือว่ามีความจำเป็นอยู่บ้างเพราะ ฉะนั้นมีติดเอาไว้ไม่เสียหลาย

MSI GX70 Review 051

ด้านหลังของตัวเครื่องจะมีพอร์ตต่อออกจอแสดงผลนอกเป็นส่วนใหญ่โดยพอร์ตที่ ให้มาก็จะมี VGA, HDMI, Mini DisplayPort, และตัวเครื่องเองยังรองรับเทคโนโลยี Eyefinity ของ AMD สามารถต่อออกจอแสดงผลพร้อมกันได้ถึง 3 จอ ทำให้มุมมองในการเล่นเกมส์กว้างขึ้นทำให้เพื่อนๆ ได้สัมผัสความแปลกใหม่ในการเล่นเกมส์ได้อีกด้วย และพอร์ตที่เหลือจะเป็นพอร์ต LAN กับช่องต่ออแดปเตอร์นั่นเองและ Kensington Lock

MSI GX70 Review 055 MSI GX70 Review 054

น้ำหนักของตัวเครื่อง MSI GX70 จะอยู่ที่ประมาณ 3.7 กิโลกรัม ถือว่าเป็นมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คตระกูล GX, GT Series ที่ขนาดหน้าจอ 17 นิ้ว เพราะออกแบบมาเหมือนกันเลย และเมื่อรวมอแดปเตอร์น้ำหนักก็จะอยู่ที่ 4.7 กิโลกรัม เท่ากับว่าอแดปเตอร์หนักประมาณ 1 กิโลกรัมเลยทีเดียวดูจากขนาดก็น่าจะรู้ว่าไม่ธรรมดาจริงๆ

Performance / Software

* ตัวเครื่องมีสเปกที่ใหม่มาก Driver และระบบต่างๆ อาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบ 100% โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

– ไดร์เวอร์กราฟิกการ์ดใช้เวอร์ชั่น 13.4 โดยการแก้ไขไฟล์เพื่อให้ใช้กับกราฟิกการ์ด AMD Radeon HD8970M ได้ เพราะทางเว็บผู้ผลิตยังไม่ออกไดร์เวอร์สำหรับกราฟิกการ์ดตัวนี้มาเพราะ ฉะนั้นอาจจะไม่สมบูรณ์ 100%

– ทดสอบ Windows 8 ที่ติดมากับเครื่อง ไดร์เวอร์ต่างๆ ของระบบเองก็ยังไม่สมบูรณ์เช่นกัน ประสิทธิภาพอาจจะใช้งานได้อย่างไม่เต็มที่

Windows 8 Score

?2013 04 30 161444

(ตัวเครื่องขายจริงนั้นแรมในเครื่องจะมี 8 GB เท่านั้น)

CPU-Z

2013 05 08 104354 2013 05 08 104401
2013 05 08 104407 2013 05 08 104419

ชิปประมวลผล AMD APU A10-5750M ความเร็ว 2.5 GHz มีจำนวนแกนประมวลผล 4 คอร์ 4 เธรด โค้ดเนม Richland รุ่นนี้เป็นตัวใหม่กว่า AMD APU A10-4600M ที่ใส่ใน MSI GX60 ประสิทธิภาพจะแตกต่างกันอย่างไรต้องดูจากผลทดสอบได้เลย

HWINFO

2013 05 08 104324 2013 05 08 104312

ในตัวเครื่อง MSI GX70 จะมีกราฟิกการ์ด 2 ตัวด้วยกัน ซึ่งตัวแรกจะเป็นกราฟิกการ์ดออนบอร์ดที่มาพร้อม APU A10 และอีกหนึ่งตัวเป็นกราฟิกการ์ดตัวแรงอย่าง AMD Radeon HD8970M GDDR5 256Bit 2GB เรียกได้ว่าเป็นตัวท็อปของ AMD Series 8000M เลยก็ว่าได้ ความแรงนั้นดูจากผลทดสอบได้เลย

Device Manager

2013 05 08 105936

 

อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใส่มาภายในเครื่อง MSI GX70

?CINIBENCH 11.5

2013 05 06 114700

3D MARK 11

2013 06 12 1907291

2012 10 31 171741 thumb 2012 10 31 172157 thumb

สังเกตุจากคะแนนกราฟิกจะเห็นว่า AMD Radeon HD8970M จะแซงรุ่นท็อปใน Series เก่าอย่าง HD7970M และ GTX680M อยู่พอสมควรเลยราวๆ 25%

FastStoneEditor

2012 10 31 171853 thumb

 

กราฟิกออนบอร์ดใน AMD APU A10 ความแรงก็แตกต่างกันอยู่นิดหน่อย

GAME TEST

เกมส์ที่นำมาทดสอบเป็นเกมส์ที่คนค่อนข้างให้ความสนใจและเล่นเยอะ อีกทั้งเป็นเกมส์ที่ค่อนข้างจะใช้สเปกเครื่องที่สูงเพราะฉะนั้นเพื่อนๆ สามารถนำผลทดสอบเกมส์เหล่านี้ไปเป็นตัวเปรียบเทียบกับเกมส์อื่นๆ ได้

Tomb Raider

AMD Radeon HD8970M TEST 1920×1080 Ultimate Setting

8970M Ultimate FHD

AMD Radeon HD 8650G On Board TEST 1280×720 Nomal Setting

8650G

 

สำหรับเกมส์นี้แล้วได้มีระบบกราฟิก TressFX เข้ามาเป็นเกมส์แรกซึ่งระบบนี้ทำให้เส้นผมของตัวละครหลักของเรานั้นมีเส้นผม เป็นเส้นๆ อย่างเห็นได้ชัด การเคลื่อนไหวของเส้นผมดูสมจริงขึ้นและก็กินสเปกอย่างมาก แต่ MSI GX70 ตัวนี้เอาอยู่สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหลแม้จะเปิดระบบนี้ อาจจะเพราะกราฟิกการ์ดจาก AMD Series ใหม่ที่ทำมารองรับระบบนี้อยู่แล้วจึงได้เปรียบกว่ารุ่นก่อนๆ ก็เป็นได้

CRYSIS 3

AMD Radeon HD8970M TEST 1920×1080 HIGH Setting

Crysis3 2013 05 06 12 46 19 04 Crysis3 2013 05 06 12 46 27 17

HD 8970M

AMD Radeon HD 8650G On Board TEST 1280×720 Medium Setting

HD 8650G

 

เกมส์ภาพสวยตลอดกาลอย่าง CRYSIS ก็พัฒนาภาค 3 ออกมา เรียกได้ว่ากินสเปกเหมือนเช่นเคย สำหรับ MSI GX70 ไม่สามารถปรับสุดไหว เพราะขนาด PC เองยังต้องใช้สเปกที่สูงมากถึงจะปรับสุดได้ แต่ถึงอย่างไร MSI GX70 สามารถปรับได้ถึงระดับ HIGH ที่ความละเอียด Full HD เลยทีเดียว และคาดว่ายังมีบัคของ Driver AMD อยู่ ต้องรอปรับปรุง Driver ใหม่เพื่อความเสถียรยิ่งขึ้น

 

GTA IV

 

AMD Radeon HD8970M TEST 1920×1080 Very HIGH Setting

8970M

GTA IV มีเพื่อนๆ ขอให้ทดสอบเข้ามามากทีมงานก็จัดให้แบบสาสมกันเลยทีเดียวกับความละเอียด Full HD Very HIGH ปรับระยะการมองแบบสุดกันไปเลย

Need For Speed Most Wanted 2102

AMD Radeon HD8970M TEST 1920×1080 Max Setting

8970m

AMD Radeon HD8650G On Board TEST 1280×720 Medium Setting

8650g

 

Battlefield 3 Multiplayer

AMD Radeon HD8970M TEST Multiplayer 1920×1080 Ultra Setting 4AA

8970M

?

AMD Radeon HD8650G On Board TEST Multiplayer 1280×720 Medium Setting No AA

8650G

?

อีกหนึ่งเกมส์ที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับ BF3 เล่นแบบ Multiplayer Online งานนี้เพื่อนๆ สามารถปรับเต็มแบบลื่นๆ ไปลุยกับต่างชาติได้แบบไม่มีสะดุดกันเลย

สรุปแล้ว MSI GX70 ตัวนี้เมื่อนำมาใช้งานเล่นเกมส์ ต้องขอบอกว่าแจ่มสุดๆ เพราะตัวเครื่องเองเน้นไปด้านกราฟิกการ์ดอยู่แล้ว และชิปประมวลผล 4 คอร์ในปัจจุบันก็ถือว่ารองรับเกมส์ได้หมดแล้วเพราะฉะนั้นใครอยากเอามาเน้น แล้วโดยเฉพาะแล้วละก็ตัวนี้ไม่ควรพลาดเลยจริงๆ

Battery / Heat / Noise

MSI GX70 Review 0431

แบตเตอรี่และอแดปเตอร์ที่ใช้ในตระกูล GX Series นั้นก็ตัวเดียวกับในตระกูล GT Series เลยอีกเช่นกัน เพราะบอดี้ออกแบบมาเหมือนกันสามารถใช้ร่วมกันได้เลย เป็นขอดีหนึ่งอย่างเพราะเมื่อเราต้องการแบตเตอรี่สำรองคงหาซื้อได้ไม่ยาก ส่วนการใช้งานนั้นถ้าใช้งานตัว A10-5750M กับกราฟิกการ์ดออนบอร์ดคงใช้งานได้ราวๆ 4 ชั่วโมงเลยเพราะกินไฟค่อยข้างน้อย แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่รันเครื่องเต็มอัตราแล้วละก็อยู่ได้ประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น เป็นปกติของโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งอยู่แล้ว และคงไม่มีใครที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คขนาดใหญ่แบบนี้โดนไม่เสียบอแดปเตอร์นะครับ น้อยมาก ถ้าเน้นใช้งานคงต้องหันไปใช้ Ultrabook แทนจะดีกว่า

MSI GX70 Review 0571 MSI GX70 Review 0581

จากการวัดอัตราการกินไฟของเครื่องจะเห็นว่าเมื่อเปิดเครื่องใช้งานทั่วๆ ไปจะใช้ไฟอยู่ที่ประมาณ 60 วัตต์ และเมื่อใช้งานแบบเต็มกำลังทั้งเครื่องใช้ไฟอยู่ที่ประมาณ 158 วัตต์

ในส่วนความร้อนรอบๆ ตัวเครื่องถือว่าไม่ร้อนเลยอุณหูภูมิอยู่ช่วง 30 – 50 องศาเท่านั้นเอง ขนาดจ่อตัววัดไปที่ช่องระบายความร้อนขณะเบิร์นเครื่องไปด้วยแล้วยังอยู่ที่ 48 องศาเท่านั้น

ความร้อนของกราฟิกการ์ดทั้ง 2 ตัวแบบ Min และ Max

ความร้อนของกราฟิกการ์ดทั้ง 2 ตัวถือว่าไม่ร้อนเลยนะครับสำหรับโน๊ตบุ๊ค โดยเฉพาะ AMD Radeon HD8970M ที่อัดความแรงมาขนาดที่ว่าเล่นเกมส์ระดับ Full HD ได้ทุกเกมส์ แต่ก็ยังควบคุมความร้อนได้ไม่ถึง 90 องศา หายห่วงเรื่องความร้อนกันไปได้เลย อีกทั้งยังมีโหมด Fan Controller ที่เร่งรอบพัดลมระบายความร้อนช่วยได้อีก

Conclusion / Award

โดยรวมแล้วโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งอย่าง MSI GX70 นอกจากจะเป็นตัวที่จัดสเปกมาเป็น AMD ทั้งเครื่องเแล้ว ยังถือว่ามีราคาที่ไม่แพงมากด้วยในแง่การเล่นเกมส์เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ ราคาพอๆ กัน เพราะ MSI GX70 ใส่กราฟิกการ์ด AMD Radeon HD 8970M ที่เรียกได้ว่าจะเป็นตัวท็อปสุดของ AMD ไปตลอดปี 2013 เลยก็ว่าได้กว่าจะมีตัวใหม่ที่แรงกว่านี้ ส่วนชิปประมวลผล AMD APU A10-5750M แรงไม่มากนักอาจจะดึงความสามารถของ AMD Radeon HD8970M ออกมาได้ไม่หมดแต่ความแรงของกราฟิกการ์ดเองก็สามารถจะเล่นเกมส์ได้ที่ความ ละเอียด Full HD 1920×1080 พิกเซลได้ทุกเกมส์เลยทีเดียว นอกจากนั้นยังมีระบบสลับกราฟิกการ์ดที่สลับมาใช้ AMD Radeon HD 8650G เพื่อประหยัดพลังงานเมื่อไม่ใช้งานหนักๆ อีกด้วย

แต่ก็มีหลายๆ คนก็อยากให้ใส่ Intel Core i7 มาแทน AMD APU A10 ในส่วนของราคาทีมงานว่าก็คงจะดีดขึ้นไปอีกและส่วนใหญ่แล้วโน๊ตบุ๊คที่มา พร้อม Intel Core i7 ตัวสูงๆ ของ MSI จะใส่แต่กราฟิกการ์ดของ NVIDIA ตัวท็อปๆ แทบทั้งสื้น อาจจะเป็นข้อจำกัดอะไรบางอย่างหรือเปล่าทีมงานก็ไม่สามารถบอกได้ แต่สำหรับ MSI GX70 ในส่วนของงานประกอบนั้นเรียกได้ว่าเท่าเทียมกับตระกูล GT Series เลย มีความแข็งแรงแน่นหนามากวัสดุที่ใช้ก็เป็นพลาสติกอย่างดี มีแผ่นอลูมิเนียมชั้นนอกด้านฝาหลังและบริเวณที่พักมืออีกชั้น IMG 9399

จุดเด่นเลยที่เห็นได้ชัดของโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งของ MSI คือจอแสดงผลคุณภาพที่ให้ทั้งความคมชัดและสีสันที่ค่อนข้างใกล้เคียงความเป็น จริงกว่าโน๊ตบุ๊คอื่นหลายๆ ยี่ห้อ แต่คงจะเป็นรองแค่จอที่ใช้พาเนล IPS ภายในตัวเครื่อง MSI GX70 นั้นใส่แรมได้ 2 แถว สามารถเพิ่มแรมสูงสุดได้ 16 GB [8GBx2] และใส่ฮาร์ดดิสก์ได้ 2 ตัว สามารถทำ RAID กันได้ คาดว่าเครื่องที่นำเข้ามาขายในไทยนั้นจะไม่มี SUPER RAID ติดมาแต่จะมีฮาร์ดดิสก์ขนาด 750 GB 7200 รอบ ของ WD รุ่น Black ตัวแรงใส่มา เพื่อนๆ ก็สามารถเพิ่ม SSD ได้ตัวเองหากต้องการใช้งาน

2013 05 07 122336

คีย์บอร์ดก็ยังคงเลือกใช้ SteelSeries ส่วนลำโพงนั้นเสียงอาจจะไม่หนักแน่นเหมือน Dynaudio แต่เรื่องมิติของเสียงต้องยกนิ้วให้เพราะฟังเสียงแล้วรู้สึกได้เลยว่าแยกแยะ ได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะนำไปเล่นเกมส์ที่ยิงกันจะรู้ตำแหน่งของศัตรูได้ไม่ยาก ลำโพงตัวนี้อาจจะเน้นไปด้านเล่นเกมส์โดยเฉพาะเลยก็ว่าได้ พอร์ตต่างๆ ก็ให้มาแบบจัดเต็มไม่แพ้ตระกูล GT Series โดยเฉพาะพอร์ตการต่อออกจอแสดงผลที่สามารถต่อออกพร้อมกัน 3 จอ รองรับเทคโนโลยี Eyefinity ของ AMD ทำให้การเล่นเกมส์ของเพื่อนๆ สนุกมากยิ่งขึ้น

สรุปโดยรวมเลยโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง MSI GX70 ตัวนี้เหมาะกับการนำมาเล่นเกมส์เป็นหลักเลยเพราะกราฟิกการ์ดที่ใส่มานั้น เรียกได้ว่าเป็นตัวท็อปที่เราจะไม่มีสิทธิจะได้เห็นในโน๊ตบุ๊คยี่ห้ออื่นๆ ในตลาดกับราคาเพียง 4x,xxx บาท อาจจะเป็นเพราะว่าชิปประมวลผล AMD นั้นราคาไม่สูงมาก ถ้าเพื่อนๆ ที่เป็นเกมเมอร์ที่ต้องการความแรงในการเล่นเกมส์โดยเฉพาะแล้วละก็ ตัวนี้จะเป็นอันดับต้นๆ ในปี 2013 ที่ไม่ควรพลาดครับ คุ้มจริงอะไรจริงต้องจัด !!!

ข้อดี

  • กราฟิกการ์ด AMD Radeon HD 8970M ประสิทธิที่ภาพสูงสามารถเล่นเกมส์ระดับ Full HD ได้ทุกเกมส์
  • ตัวเครื่องงานประกอบแข็งแรง แน่นหนา ดีไซน์จัดได้ว่าสวยงาม
  • เป็นคีย์บอร์ด SteelSeries สำหรับเล่นเกมส์โดยเฉพาะ พร้อมไฟ Backlit
  • ความร้อนไม่สูงมากนัก แม้ตัวเครื่องจะทำงานเต็มประสิทธิภาพ
  • ประสิทธิภาพในการเล่นเกมส์เมื่อเทียบกับราคาถือว่าคุ้มค่ามาก

ข้อสังเกตุ

  • ตัวเครื่องมีน้ำหนักพอสมควรตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊ค 17 นิ้ว
  • แรมรองรับสูงสุดที่ 2 แถว ต่างจากตระกูล GT Series ที่รองรับถึง 4 แถว

AWARD

BEST GAMING

ด้วย MSI GX70 เป็นโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งที่มีกราฟิกการ์ดตัวแรงอย่าง AMD Radeon HD8970M ประสิทธิภาพในการเล่นเกมส์เรียกได้ว่าสามารถเล่นเกมส์ได้ในระดับ Full HD 1920×1080 พิกเซล ทุกเกมส์เลยทีเดียว

?award use 2 create 28

BEST GRAPHIC

ด้วย MSI GX70 ได้ใส่กราฟิกการ์ดระดับสูงอย่าง AMD Readeon HD8970M ที่เป็นตัวแรงที่สุดของ AMD และถือว่าเป็นกราฟิกการ์ดโน๊ตบุ๊คที่แรงที่สุดในโลกในเวลานี้เลย

?award use 2 create 07

BEST VALUE

ด้วย MSI GX70 สเปกโดยรวมที่ใส่มามีความคุ้มค่าโดยเฉพาะการนำมาเล่นเกมส์กับราคาเพียง 4x,xxx บาท ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ใส่กราฟิกการ์ดที่สูงกว่ารุ่นอื่นๆ ที่ราคาใก้ลเคียงกันในตลาดเลย ใครยิ่งเน้นเล่นเกมส์แล้วตัวนี้คุ้มค่าที่สุดเลย

award use 2 create 13

Specification

MSI GX70 เป็นรุ่นพัฒนามาจาก MSI GX60 ซึ่งสเปกของ MSI GX70 จะเป็น AMD ทั้งเครื่องและถือว่าเป็นสเปกใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวเลยก็ว่าได้ เพราะใช้ชิปประมวลผล AMD APU A10-5750M ความเร็ว 2.5 GHz ที่เป็นรุ่นใหม่กว่า AMD APU A10-4600M ใน MSI GX60 และมีผลทดสอบว่าแรงกว่ากันถึง 20% เลยทีเดียว กราฟิกการ์ดก็ได้มีการต่อยอดจากเดิมที่ใช้ AMD Radeon HD 7970M ตัวแรงในปีที่แล้ว ส่วนในปี 2013 คงจะเป็นยุคของ AMD Radeon HD 8000M Series

ซึ่ง MSI GX70 ก็ได้ใส่กราฟิกการ์ด AMD Radeon HD 8970M ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นตัวท็อปเลยก็ว่าได้ เครื่องขายจริงแรมมีขนาด 8 GB (ส่วนเครื่องที่เรารีวิวนั้นมีขนาด 16 GB) ตระกูล GX Series ในปัจจุบันสามารถใส่แรมได้ 2 แถว สูงสุด 16 GB แถวละ 8 GB ตัวเครื่องมีขนาดจอ 17.3 นิ้วความละเอียด Full HD 1920×1080 พิกเซล Anti-Glare (จอด้าน) ฮาร์ดดิสก์ในเครื่องขายจริงจะใส่มาขนาด 750 GB ความเร็ว 7200 รอบ คิดว่าเป็น WD Black ตัวแรง (ส่วนตัวที่เรารีวิวนั้นมี SSD SUPER RAID 256GB ใส่มาด้วย)

และในส่วนพอร์ตการเชื่อมต่อและอุปกรณ์ต่างๆ ก็มีมาให้ทั้ง USB 2.0, USB 3.0, Card Reader, VGA, HDMI, Mini DisplayPort, LAN, Wireless และ DVD Drive เรียกได้ว่าครบครันเลยทีเดียว น้ำหนักตัวเครื่องอย่างที่ทราบกันบอดี้ตระกูล GX, GT Series ขนาด 17 นิ้วจะอยู่ที่ประมาณ 3.7 กิโลกรัม เดี๋ยวเรามาดูประสิทธิภาพในรีวิวได้เลย

Hardware / Design

MSI GX70 Review 004

MSI GX70 เรื่องดีไซน์เรียกได้ว่าหน้าตาเหมือน MSI GT70 ทุกกระเบียดนิ้วเลยก็ว่าได้ ตัวเครื่องค่อนข้างใหญ่เพราะมีขนาดหน้าจอถึง 17.3 นิ้ว แน่นอนว่าโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งสเปกต้องจัดมาแบบแรงๆ อยู่แล้ว เป็นเหตุผลหนึ่งทำให้อุปกรณ์ภายในตัวเครื่องมีหลายชิ้นและรองรับการทำงาน หลากหลายกว่าโน๊ตบุ๊คปกติทั่วๆ ไป จึงมีขนาดที่ใหญ่นั่นเอง วัสดุของตัวเครื่องส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติกจะมีในส่วนของฝาหลังและบริเวณที่ พักมือรอบๆ ทัชแพดเท่านั้นที่จะเป็นอะลูมิเนียม ตัวเครื่องประกอบมาได้อย่างแน่นหนามากงานดีเลยทีเดียว

ความแต่งต่างระหว่าง MSI GX70 ตัวใหม่นี้ กับตระกูล GT, GX ตัวก่อนๆ ก็คือบริเวณขอบหน้าจอจะเป็นพลาสติกดำด้านรอบๆ ทั้งหมด ซึ่งแต่ก่อนจะเป็นพลาสติกสีดำเข้มมันเงาเป็นรอยง่ายกว่าขอบจอแบบดำด้านใน ปัจจุบัน และโลโก้ MSI บริเวณตรงกลางด้านล่างของจอจะเปลี่ยนเป็นการสกรีนลงไปแทนแบบเดิมที่จะมีตัว หนังสือนูนขึ้นเป็นสีเงินมันเงาเหมือนโครเมี่ยม และภายในตัวเครื่องการวางแผงวงจรต่างๆ ของ MSI GX70 ก็จะเหมือนในตระกูล GT Series เหมือนกันทุกจุดต่างกันแค่เมนบอร์ดของ MSI GX70 นั้นจะรองรับแรมได้เพียงแค่ 2 แถว เท่านั้นซึ่งตระกูล GT จะสามารถรองรับได้ 4 แถว

IMG 9331

ซึ่งภายใต้เครื่องนั้นเมื่อเปิดออกมาจะเป็นเห็นว่า สามารถรองรับฮาร์ดดิสก์ได้ถึง 2 ช่อง และทาง MSI เองก็ได้ใส่เทคโนโลยีเฉพาะของตัวเองอย่าง Super RAID เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งเป็นการนำฮาร์ดดิกก์ SSD แบบ mSATA 2 ตัวมาทำการ RAID บนแผงวงจรที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะและใส่ลงไปในช่องฮาร์ดดิสก์เพียงช่องเดียวทำ ให้ประหยัดพื้นที่ใช้งานลงไปและยังได้ความแรงที่เหนือกว่าอีกด้วย (เครื่องขายจริงจะมีฮาร์ดดิสก์ขนาด 750 GB 7200 รอบ เท่านั้น)

และอีกสิ่งหนึ่งที่ MSI GX70 ต่างจากตระกูล GT Series ก็คือตัวท่อทองแดงระบายความร้อนของชิปประมวลนั้นจะมีแค่ 1 เส้นเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าเป็นตระกูล GT Series จะมีท่อทองแดง 2 เส้น การระบายความร้อนอาจจะดีกว่าอยู่นิดหน่อย แต่ในตระกูล GX Series เองเรื่องความร้อนก็ถือว่าไม่มากอยู่แล้วเพราะตัวเครื่องที่ใหญ่และการระบาย ความร้อน 2 ทิศทาง และสิ่งสำคัญคือชิปประมวลผลอย่าง AMD APU A10 นั้นก็ค่อนข้างจะไม่ได้ร้อนอะไรมากอยู่แล้ว

Keyboard / Touchpad

MSI GX70 Review 014

คีย์บอร์ดของโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งของ MSI แน่นอนว่าต้องมาพร้อมคีย์บอร์ดจาก SteelSeries เพราะเป็นของร่วมกันไปแล้วซึ่งตัวที่ใส่มาใน MSI GX70 ก็เป็นตัวเดียวกันกับในตระกูล GT Series ตัวคีย์บอร์ดมีทั้งหมด 104 คีย์ และจุดเด่นของคีย์บอร์ดตัวนี้คือสามารถกดใช้งานได้พร้อมกันถึง 10 ปุ่ม การตอบสนองเมื่อใช้งานของคีย์บอร์ดทำออกมาได้ดีเวลากดลงไปตัวปุ่มจะเด้งขึ้น ตามนิ้วขึ้นมาทันที

แต่ปุ่มอาจจะเล็กไปหน่อยสำหรับนิ้วของบางคนหรือเมื่อเวลาใช้งานเล่นเกมส์ แบบฮาร์ดคอร์เมื่อกดไวๆ อาจจะทำให้การกดคาดเคลื่อนไปบ้าง เพราะปุ่มค่อนข้างจะบางด้วย แต่ถ้าใครที่ใช้งานมาบ่อยๆ ไม่นานก็จะชินและสามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล เพราะด้วยการตอบสนองที่ไวของตัวคีย์บอร์ดทำให้ใช้งานได้อย่างรวดเร็วขึ้น

MSI GX70 Review 010

บริเวณเหนือตัวคีย์บอร์ดจะมีแถบเมนูบาร์อยู่โดยจะมีปุ่มลัดต่างๆ เพื่อการใช้งานที่รวดเร็ว โดยเรียงจากด้านซ้ายมือปุ่มคือปุ่ม Multimedia ซึ่งปุ่มนี้จะทำงานเหมือนกับการเปิดโปรแกรมเล่นวีดีโอหลักของเครื่องที่ตั้ง ไว้, ปุ่มที่ 2 เป็นปุ่ม Fan Controller เป็นตัวช่วยปรับรอบพัดลมระบายให้ทำงานเร็วขึ้นเพื่อช่วยระบายความร้อนให้ดี ยิ่งขึ้นสามารถช่วยลดความร้อนลงได้ 3 – 5 องศาเลยทีเดียว, และปุ่มที่ 3 เป็นปุ่มเปิด-ปิดไฟคีย์บอร์ด, ส่วนปุ่มตรงกลางเป็นปุ่มเปิดเครื่อง

ถัดมาด้านขวาจากปุ่มเปิดเครื่องปุ่มแรกที่เป็นรูปเครื่องบินจะเป็นปุ่ม Airplane Mode ซึ่งจะเป็นโหมดเมื่อใช้งานบนเครื่องบินหรือเป็นปุ่มเปิด-ปิด WI-FI ในตัว, ต่อจากปุ่ม Airplane Mode จะเป็นปุ่มสำหรับเปิดปิด Sleep หน้าจอ, และปุ่มสุดท้ายที่เป็นรูปตัว G เป็นปุ่มลัดที่สามารถเลือกโปรแกรมที่เราต้องการใช้งานแบบด่วนโดยตั้งค่าเอา ไว้และเมื่อกดใช้ปุ่ม G โปรแกรมนั้นๆ ก็จะรันขึ้นมาทันที และสี่เหลี่ยมเล็กๆ อีก 2 อันคือตัวแสดงการใช้งาน NumLock กับ Caps Lock โดยทุกปุ่มจะแสดงสถานะการทำงานด้วยไฟแสดงผลสีส้มตลอดระยะเวลาการใช้งาน

MSI GX70 Review 021

ทัชแพดก็เหมือนในตระกูล GT Series พื้นผิวหยาบด้านเมื่อใช้งานจะรู้สึกสากๆ นิ้วบ้างแต่ใช้งานได้ดีและลื่นไหล ตัวทัชแพดรองรับ Multi-Touch? ปุ่มคลิกซ้าย-ขวา ทำออกมาแข็งแรงมั่นคงไม่มียุบหรือโยกกดแล้วเด้งกลับทันทีโดยรวมแล้วถือว่าใช้งานได้ดีพอสมควร

Screen / Speaker

MSI GX70 Review 005

หน้าจอของ MSI GX70 นั้นมีขนาดอยู่ที่ 17.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1920×1080 พิกเซล ชนิดจอเป็นแบบด้านช่วยลดการสะท้อนแสงลงไปได้มาก และภาพที่แสดงบนจอของ MSI GX70 นั้นมีความคมชัดสูงสีสันค่อนข้างดีเลยทีเดียวมองได้ไม่เจ็บตาเพราะสีไม่สดจน เกินไปหรือจืดไปเหมือนบางรุ่น และตั้งแต่ได้ทดสอบเกี่ยวกับหน้าจอของโน๊ตบุ๊คมา ต้องบอกว่าหน้าจอของ MSI ตัว Full HD นี่ถือว่าใช้จอที่มีคุณภาพที่ดีมากเลยทีเดียวเป็นรองก็แค่จอ Retina ใน Mac เท่านั้น

เพราะหน้าจอนั้นมีส่วนสำคัญในการทำงานเกี่ยวกับเรื่องภาพเพราะสียิ่งตรง ความเป็นจริงเท่าไหร่ก็ยิ่งจะทำให้งานที่ทำผ่านจอแสดงผลนั้นๆ ดีตามไปด้วยในแง่ของการทำงาน ส่วนการเล่นเกมส์นั้นภาพคมชัดเนียนก็ทำให้เล่นเกมส์ได้สนุกขึ้นเพราะมันได้ อารมณ์มากยิ่งขึ้นดูสมจริง หรืออาจจะเป็นเพียงคุณค่าทางใจของแต่ละคนก็เป็นได้ เพราะบางคนขอแค่เล่นเกมส์ได้ดีก็พอแล้วไม่ต้องอะไรมาก ต่างคนต่างความคิดว่ากันไป สรุปแล้วหน้าจอ Full HD ตัวนี้ให้ภาพที่เนียนตาและคมชัดมากองศาการมองรอบๆ จอมองได้กว้างเกิน 135 องศาแบบสีไม่เพี้ยนเลยทีเดียว และบริเวณด้านบนของหน้าจอจะมีกล้องความละเอียดแบบ HD ไว้สำหรับใช้งาน 1 ตัวติดมาด้วย

MSI GX70 Review 040

ในส่วนของลำโพงนั้น ตระกูล GX Series จะไม่ได้ใช้ลำโพงของ Dynaudio แบบในตระกูล GT Series แต่จะเป็นลำโพงคู่ 2 ตัวและมี Subwoofer 1 ตัวเหมือนกัน ความหนักแน่นของเสียงนั้นอาจจะสู้ Dynaudio ไม่ได้ แต่ในด้านของมิติเสียงนั้นทำออกมาได้ดีเลยทีเดียวอาจจะทำมาเพื่อการเล่น เกมส์โดยเฉพาะ เพราะการให้มิติของเสียงที่แม่นยำนั้นสำคัญกับการเล่นเกมส์ที่ต้องการรู้ถึง ว่าศัตรูอยู่ตรงไหนแล้วจะมาเล่นงานเราจากทิศทางไหนอย่างเช่นเกมส์ Counter Strike ถ้าถามว่าเอาไปฟังเพลงได้ไหม ตอบเลยว่าได้และก็คุณภาพดีในระดับหนึ่งมีมิติอย่างที่บอกไป เพียงแต่ความหนักแน่นของเสียงอาจจะน้อยจาก Dynaudio ในตระกูล GT Series ลงมาหน่อย

Connector / Thin And Weight

MSI GX70 Review 047

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง MSI GX70 นั้นจะมีพอร์ตการเชื่อมต่อ USB3.0 มาให้ 3 พอร์ต, Card Reader, ช่องเชื่อมต่อ Audio ต่างๆ หูฟัง, ไมค์โครโฟน, และช่องระบายอากาศด้านท้ายเครื่องเมื่อมองเข้าไปจะเห็นซิ้งระบายความร้อนเป็นทองแดงด้านในอีกชั้นหนึ่ง

MSI GX70 Review 044

ส่วนด้านขวาจะมีพอร์ต USB2.0 จำนวน 2 พอร์ต, และก็ DVD Drive ที่ปัจจุบันเราอาจจะใช้น้อยมากแต่ก็ยังถือว่ามีความจำเป็นอยู่บ้างเพราะ ฉะนั้นมีติดเอาไว้ไม่เสียหลาย

MSI GX70 Review 051

ด้านหลังของตัวเครื่องจะมีพอร์ตต่อออกจอแสดงผลนอกเป็นส่วนใหญ่โดยพอร์ตที่ ให้มาก็จะมี VGA, HDMI, Mini DisplayPort, และตัวเครื่องเองยังรองรับเทคโนโลยี Eyefinity ของ AMD สามารถต่อออกจอแสดงผลพร้อมกันได้ถึง 3 จอ ทำให้มุมมองในการเล่นเกมส์กว้างขึ้นทำให้เพื่อนๆ ได้สัมผัสความแปลกใหม่ในการเล่นเกมส์ได้อีกด้วย และพอร์ตที่เหลือจะเป็นพอร์ต LAN กับช่องต่ออแดปเตอร์นั่นเองและ Kensington Lock

MSI GX70 Review 055 MSI GX70 Review 054

น้ำหนักของตัวเครื่อง MSI GX70 จะอยู่ที่ประมาณ 3.7 กิโลกรัม ถือว่าเป็นมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คตระกูล GX, GT Series ที่ขนาดหน้าจอ 17 นิ้ว เพราะออกแบบมาเหมือนกันเลย และเมื่อรวมอแดปเตอร์น้ำหนักก็จะอยู่ที่ 4.7 กิโลกรัม เท่ากับว่าอแดปเตอร์หนักประมาณ 1 กิโลกรัมเลยทีเดียวดูจากขนาดก็น่าจะรู้ว่าไม่ธรรมดาจริงๆ

Performance / Software

* ตัวเครื่องมีสเปกที่ใหม่มาก Driver และระบบต่างๆ อาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบ 100% โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

– ไดร์เวอร์กราฟิกการ์ดใช้เวอร์ชั่น 13.4 โดยการแก้ไขไฟล์เพื่อให้ใช้กับกราฟิกการ์ด AMD Radeon HD8970M ได้ เพราะทางเว็บผู้ผลิตยังไม่ออกไดร์เวอร์สำหรับกราฟิกการ์ดตัวนี้มาเพราะ ฉะนั้นอาจจะไม่สมบูรณ์ 100%

– ทดสอบ Windows 8 ที่ติดมากับเครื่อง ไดร์เวอร์ต่างๆ ของระบบเองก็ยังไม่สมบูรณ์เช่นกัน ประสิทธิภาพอาจจะใช้งานได้อย่างไม่เต็มที่

Windows 8 Score

?2013 04 30 161444

(ตัวเครื่องขายจริงนั้นแรมในเครื่องจะมี 8 GB เท่านั้น)

CPU-Z

2013 05 08 104354 2013 05 08 104401
2013 05 08 104407 2013 05 08 104419

ชิปประมวลผล AMD APU A10-5750M ความเร็ว 2.5 GHz มีจำนวนแกนประมวลผล 4 คอร์ 4 เธรด โค้ดเนม Richland รุ่นนี้เป็นตัวใหม่กว่า AMD APU A10-4600M ที่ใส่ใน MSI GX60 ประสิทธิภาพจะแตกต่างกันอย่างไรต้องดูจากผลทดสอบได้เลย

HWINFO

2013 05 08 104324 2013 05 08 104312

ในตัวเครื่อง MSI GX70 จะมีกราฟิกการ์ด 2 ตัวด้วยกัน ซึ่งตัวแรกจะเป็นกราฟิกการ์ดออนบอร์ดที่มาพร้อม APU A10 และอีกหนึ่งตัวเป็นกราฟิกการ์ดตัวแรงอย่าง AMD Radeon HD8970M GDDR5 256Bit 2GB เรียกได้ว่าเป็นตัวท็อปของ AMD Series 8000M เลยก็ว่าได้ ความแรงนั้นดูจากผลทดสอบได้เลย

Device Manager

2013 05 08 105936

 

อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใส่มาภายในเครื่อง MSI GX70

?CINIBENCH 11.5

2013 05 06 114700

3D MARK 11

2013 06 12 1907291

2012 10 31 171741 thumb 2012 10 31 172157 thumb

สังเกตุจากคะแนนกราฟิกจะเห็นว่า AMD Radeon HD8970M จะแซงรุ่นท็อปใน Series เก่าอย่าง HD7970M และ GTX680M อยู่พอสมควรเลยราวๆ 25%

FastStoneEditor

2012 10 31 171853 thumb

 

กราฟิกออนบอร์ดใน AMD APU A10 ความแรงก็แตกต่างกันอยู่นิดหน่อย

GAME TEST

เกมส์ที่นำมาทดสอบเป็นเกมส์ที่คนค่อนข้างให้ความสนใจและเล่นเยอะ อีกทั้งเป็นเกมส์ที่ค่อนข้างจะใช้สเปกเครื่องที่สูงเพราะฉะนั้นเพื่อนๆ สามารถนำผลทดสอบเกมส์เหล่านี้ไปเป็นตัวเปรียบเทียบกับเกมส์อื่นๆ ได้

Tomb Raider

AMD Radeon HD8970M TEST 1920×1080 Ultimate Setting

8970M Ultimate FHD

AMD Radeon HD 8650G On Board TEST 1280×720 Nomal Setting

8650G

 

สำหรับเกมส์นี้แล้วได้มีระบบกราฟิก TressFX เข้ามาเป็นเกมส์แรกซึ่งระบบนี้ทำให้เส้นผมของตัวละครหลักของเรานั้นมีเส้นผม เป็นเส้นๆ อย่างเห็นได้ชัด การเคลื่อนไหวของเส้นผมดูสมจริงขึ้นและก็กินสเปกอย่างมาก แต่ MSI GX70 ตัวนี้เอาอยู่สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหลแม้จะเปิดระบบนี้ อาจจะเพราะกราฟิกการ์ดจาก AMD Series ใหม่ที่ทำมารองรับระบบนี้อยู่แล้วจึงได้เปรียบกว่ารุ่นก่อนๆ ก็เป็นได้

CRYSIS 3

AMD Radeon HD8970M TEST 1920×1080 HIGH Setting

Crysis3 2013 05 06 12 46 19 04 Crysis3 2013 05 06 12 46 27 17

HD 8970M

AMD Radeon HD 8650G On Board TEST 1280×720 Medium Setting

HD 8650G

 

เกมส์ภาพสวยตลอดกาลอย่าง CRYSIS ก็พัฒนาภาค 3 ออกมา เรียกได้ว่ากินสเปกเหมือนเช่นเคย สำหรับ MSI GX70 ไม่สามารถปรับสุดไหว เพราะขนาด PC เองยังต้องใช้สเปกที่สูงมากถึงจะปรับสุดได้ แต่ถึงอย่างไร MSI GX70 สามารถปรับได้ถึงระดับ HIGH ที่ความละเอียด Full HD เลยทีเดียว และคาดว่ายังมีบัคของ Driver AMD อยู่ ต้องรอปรับปรุง Driver ใหม่เพื่อความเสถียรยิ่งขึ้น

 

GTA IV

 

AMD Radeon HD8970M TEST 1920×1080 Very HIGH Setting

8970M

GTA IV มีเพื่อนๆ ขอให้ทดสอบเข้ามามากทีมงานก็จัดให้แบบสาสมกันเลยทีเดียวกับความละเอียด Full HD Very HIGH ปรับระยะการมองแบบสุดกันไปเลย

Need For Speed Most Wanted 2102

AMD Radeon HD8970M TEST 1920×1080 Max Setting

8970m

AMD Radeon HD8650G On Board TEST 1280×720 Medium Setting

8650g

 

Battlefield 3 Multiplayer

AMD Radeon HD8970M TEST Multiplayer 1920×1080 Ultra Setting 4AA

8970M

?

AMD Radeon HD8650G On Board TEST Multiplayer 1280×720 Medium Setting No AA

8650G

?

อีกหนึ่งเกมส์ที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับ BF3 เล่นแบบ Multiplayer Online งานนี้เพื่อนๆ สามารถปรับเต็มแบบลื่นๆ ไปลุยกับต่างชาติได้แบบไม่มีสะดุดกันเลย

สรุปแล้ว MSI GX70 ตัวนี้เมื่อนำมาใช้งานเล่นเกมส์ ต้องขอบอกว่าแจ่มสุดๆ เพราะตัวเครื่องเองเน้นไปด้านกราฟิกการ์ดอยู่แล้ว และชิปประมวลผล 4 คอร์ในปัจจุบันก็ถือว่ารองรับเกมส์ได้หมดแล้วเพราะฉะนั้นใครอยากเอามาเน้น แล้วโดยเฉพาะแล้วละก็ตัวนี้ไม่ควรพลาดเลยจริงๆ

Battery / Heat / Noise

MSI GX70 Review 0431

แบตเตอรี่และอแดปเตอร์ที่ใช้ในตระกูล GX Series นั้นก็ตัวเดียวกับในตระกูล GT Series เลยอีกเช่นกัน เพราะบอดี้ออกแบบมาเหมือนกันสามารถใช้ร่วมกันได้เลย เป็นขอดีหนึ่งอย่างเพราะเมื่อเราต้องการแบตเตอรี่สำรองคงหาซื้อได้ไม่ยาก ส่วนการใช้งานนั้นถ้าใช้งานตัว A10-5750M กับกราฟิกการ์ดออนบอร์ดคงใช้งานได้ราวๆ 4 ชั่วโมงเลยเพราะกินไฟค่อยข้างน้อย แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่รันเครื่องเต็มอัตราแล้วละก็อยู่ได้ประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น เป็นปกติของโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งอยู่แล้ว และคงไม่มีใครที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คขนาดใหญ่แบบนี้โดนไม่เสียบอแดปเตอร์นะครับ น้อยมาก ถ้าเน้นใช้งานคงต้องหันไปใช้ Ultrabook แทนจะดีกว่า

MSI GX70 Review 0571 MSI GX70 Review 0581

จากการวัดอัตราการกินไฟของเครื่องจะเห็นว่าเมื่อเปิดเครื่องใช้งานทั่วๆ ไปจะใช้ไฟอยู่ที่ประมาณ 60 วัตต์ และเมื่อใช้งานแบบเต็มกำลังทั้งเครื่องใช้ไฟอยู่ที่ประมาณ 158 วัตต์

ในส่วนความร้อนรอบๆ ตัวเครื่องถือว่าไม่ร้อนเลยอุณหูภูมิอยู่ช่วง 30 – 50 องศาเท่านั้นเอง ขนาดจ่อตัววัดไปที่ช่องระบายความร้อนขณะเบิร์นเครื่องไปด้วยแล้วยังอยู่ที่ 48 องศาเท่านั้น

ความร้อนของกราฟิกการ์ดทั้ง 2 ตัวแบบ Min และ Max

ความร้อนของกราฟิกการ์ดทั้ง 2 ตัวถือว่าไม่ร้อนเลยนะครับสำหรับโน๊ตบุ๊ค โดยเฉพาะ AMD Radeon HD8970M ที่อัดความแรงมาขนาดที่ว่าเล่นเกมส์ระดับ Full HD ได้ทุกเกมส์ แต่ก็ยังควบคุมความร้อนได้ไม่ถึง 90 องศา หายห่วงเรื่องความร้อนกันไปได้เลย อีกทั้งยังมีโหมด Fan Controller ที่เร่งรอบพัดลมระบายความร้อนช่วยได้อีก

Conclusion / Award

โดยรวมแล้วโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งอย่าง MSI GX70 นอกจากจะเป็นตัวที่จัดสเปกมาเป็น AMD ทั้งเครื่องเแล้ว ยังถือว่ามีราคาที่ไม่แพงมากด้วยในแง่การเล่นเกมส์เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ ราคาพอๆ กัน เพราะ MSI GX70 ใส่กราฟิกการ์ด AMD Radeon HD 8970M ที่เรียกได้ว่าจะเป็นตัวท็อปสุดของ AMD ไปตลอดปี 2013 เลยก็ว่าได้กว่าจะมีตัวใหม่ที่แรงกว่านี้ ส่วนชิปประมวลผล AMD APU A10-5750M แรงไม่มากนักอาจจะดึงความสามารถของ AMD Radeon HD8970M ออกมาได้ไม่หมดแต่ความแรงของกราฟิกการ์ดเองก็สามารถจะเล่นเกมส์ได้ที่ความ ละเอียด Full HD 1920×1080 พิกเซลได้ทุกเกมส์เลยทีเดียว นอกจากนั้นยังมีระบบสลับกราฟิกการ์ดที่สลับมาใช้ AMD Radeon HD 8650G เพื่อประหยัดพลังงานเมื่อไม่ใช้งานหนักๆ อีกด้วย

แต่ก็มีหลายๆ คนก็อยากให้ใส่ Intel Core i7 มาแทน AMD APU A10 ในส่วนของราคาทีมงานว่าก็คงจะดีดขึ้นไปอีกและส่วนใหญ่แล้วโน๊ตบุ๊คที่มา พร้อม Intel Core i7 ตัวสูงๆ ของ MSI จะใส่แต่กราฟิกการ์ดของ NVIDIA ตัวท็อปๆ แทบทั้งสื้น อาจจะเป็นข้อจำกัดอะไรบางอย่างหรือเปล่าทีมงานก็ไม่สามารถบอกได้ แต่สำหรับ MSI GX70 ในส่วนของงานประกอบนั้นเรียกได้ว่าเท่าเทียมกับตระกูล GT Series เลย มีความแข็งแรงแน่นหนามากวัสดุที่ใช้ก็เป็นพลาสติกอย่างดี มีแผ่นอลูมิเนียมชั้นนอกด้านฝาหลังและบริเวณที่พักมืออีกชั้น IMG 9399

จุดเด่นเลยที่เห็นได้ชัดของโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งของ MSI คือจอแสดงผลคุณภาพที่ให้ทั้งความคมชัดและสีสันที่ค่อนข้างใกล้เคียงความเป็น จริงกว่าโน๊ตบุ๊คอื่นหลายๆ ยี่ห้อ แต่คงจะเป็นรองแค่จอที่ใช้พาเนล IPS ภายในตัวเครื่อง MSI GX70 นั้นใส่แรมได้ 2 แถว สามารถเพิ่มแรมสูงสุดได้ 16 GB [8GBx2] และใส่ฮาร์ดดิสก์ได้ 2 ตัว สามารถทำ RAID กันได้ คาดว่าเครื่องที่นำเข้ามาขายในไทยนั้นจะไม่มี SUPER RAID ติดมาแต่จะมีฮาร์ดดิสก์ขนาด 750 GB 7200 รอบ ของ WD รุ่น Black ตัวแรงใส่มา เพื่อนๆ ก็สามารถเพิ่ม SSD ได้ตัวเองหากต้องการใช้งาน

2013 05 07 122336

คีย์บอร์ดก็ยังคงเลือกใช้ SteelSeries ส่วนลำโพงนั้นเสียงอาจจะไม่หนักแน่นเหมือน Dynaudio แต่เรื่องมิติของเสียงต้องยกนิ้วให้เพราะฟังเสียงแล้วรู้สึกได้เลยว่าแยกแยะ ได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะนำไปเล่นเกมส์ที่ยิงกันจะรู้ตำแหน่งของศัตรูได้ไม่ยาก ลำโพงตัวนี้อาจจะเน้นไปด้านเล่นเกมส์โดยเฉพาะเลยก็ว่าได้ พอร์ตต่างๆ ก็ให้มาแบบจัดเต็มไม่แพ้ตระกูล GT Series โดยเฉพาะพอร์ตการต่อออกจอแสดงผลที่สามารถต่อออกพร้อมกัน 3 จอ รองรับเทคโนโลยี Eyefinity ของ AMD ทำให้การเล่นเกมส์ของเพื่อนๆ สนุกมากยิ่งขึ้น

สรุปโดยรวมเลยโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง MSI GX70 ตัวนี้เหมาะกับการนำมาเล่นเกมส์เป็นหลักเลยเพราะกราฟิกการ์ดที่ใส่มานั้น เรียกได้ว่าเป็นตัวท็อปที่เราจะไม่มีสิทธิจะได้เห็นในโน๊ตบุ๊คยี่ห้ออื่นๆ ในตลาดกับราคาเพียง 4x,xxx บาท อาจจะเป็นเพราะว่าชิปประมวลผล AMD นั้นราคาไม่สูงมาก ถ้าเพื่อนๆ ที่เป็นเกมเมอร์ที่ต้องการความแรงในการเล่นเกมส์โดยเฉพาะแล้วละก็ ตัวนี้จะเป็นอันดับต้นๆ ในปี 2013 ที่ไม่ควรพลาดครับ คุ้มจริงอะไรจริงต้องจัด !!!

ข้อดี

  • กราฟิกการ์ด AMD Radeon HD 8970M ประสิทธิที่ภาพสูงสามารถเล่นเกมส์ระดับ Full HD ได้ทุกเกมส์
  • ตัวเครื่องงานประกอบแข็งแรง แน่นหนา ดีไซน์จัดได้ว่าสวยงาม
  • เป็นคีย์บอร์ด SteelSeries สำหรับเล่นเกมส์โดยเฉพาะ พร้อมไฟ Backlit
  • ความร้อนไม่สูงมากนัก แม้ตัวเครื่องจะทำงานเต็มประสิทธิภาพ
  • ประสิทธิภาพในการเล่นเกมส์เมื่อเทียบกับราคาถือว่าคุ้มค่ามาก

ข้อสังเกตุ

  • ตัวเครื่องมีน้ำหนักพอสมควรตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊ค 17 นิ้ว
  • แรมรองรับสูงสุดที่ 2 แถว ต่างจากตระกูล GT Series ที่รองรับถึง 4 แถว

AWARD

BEST GAMING

ด้วย MSI GX70 เป็นโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งที่มีกราฟิกการ์ดตัวแรงอย่าง AMD Radeon HD8970M ประสิทธิภาพในการเล่นเกมส์เรียกได้ว่าสามารถเล่นเกมส์ได้ในระดับ Full HD 1920×1080 พิกเซล ทุกเกมส์เลยทีเดียว

?award use 2 create 28

BEST GRAPHIC

ด้วย MSI GX70 ได้ใส่กราฟิกการ์ดระดับสูงอย่าง AMD Readeon HD8970M ที่เป็นตัวแรงที่สุดของ AMD และถือว่าเป็นกราฟิกการ์ดโน๊ตบุ๊คที่แรงที่สุดในโลกในเวลานี้เลย

?award use 2 create 07

BEST VALUE

ด้วย MSI GX70 สเปกโดยรวมที่ใส่มามีความคุ้มค่าโดยเฉพาะการนำมาเล่นเกมส์กับราคาเพียง 4x,xxx บาท ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ใส่กราฟิกการ์ดที่สูงกว่ารุ่นอื่นๆ ที่ราคาใก้ลเคียงกันในตลาดเลย ใครยิ่งเน้นเล่นเกมส์แล้วตัวนี้คุ้มค่าที่สุดเลย

award use 2 create 13

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก