Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ปฏิวัติวงการคอมพิวเตอร์ ด้วยทรานซิสเตอร์ชีวภาพจากทีมนักวิจัย Standford กับจุดเริ่มต้นสิ่งมีชีวิตรูปแบบใหม่

โดยปกติแล้ว เมื่อเราต้องการที่จะสร้างแผงวงจรของเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมา ก็จำเป็นที่จะต้องเริ่มด้วยวัสดุอย่างซิลิกอนและเหล็ก

โดยปกติแล้ว เมื่อเราต้องการที่จะสร้างแผงวงจรของเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมา ก็จำเป็นที่จะต้องเริ่มด้วยวัสดุอย่างซิลิกอนและเหล็ก แต่นั่นไม่ใช่กับเหล่านักวิจัยที่ Standford เพราะพวกเค้าเริ่มสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์จากเนื้อเยื่อสิ่งมีชีวิต และนั่นทำให้เกิด transistor ชีวภาพแบบใหม่ ที่เรียกว่า transciptor มีการจับเอา DNA มาแทนที่ semiconductor และเอา RNA มาแทนที่อีเล็กตรอนใน transistor ปกติ เจ้า transciptor นี้จะควบคุมกระแสการไหลเวียนของโปรตีน RNA พร้อมไปกับการเกลียว DNA ที่ใช้การผสมผสานของเอ็นไซม์ นักวิจัยสามารถนำเอาเจ้า transcriptor นี้ มาใช้เป็นช่องทางในการใส่ข้อมูล ถูก/ผิด เข้าไปในเซลล์ที่มีชีวิต และด้วยเทคโนโลยีนี้ ก็จะทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ไม่เคยสามารถเข้าถึงได้มาก่อน และจะเอื้อประโยชน์ให้อย่างการควบคุมฟังชั่นพื้นฐานของการสร้างเซลล์

stanford transcriptor

Advertisement

นี่อาจะเป็นจุดเริ่มต้น ของการควบคุมระบบของสิ่งมีชีวิตใหม่ อย่างเช่นมนุษย์เรา อาจสามารถที่จะใช้เจ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ชีวภาพนี้ ในการเข้าไปจัดระบบการทำงานของสิ่งมีชีวิตใหม่ได้ ในตอนนี้ ยังไม่ได้มีการผลิตเจ้า PC ชีวิภาพนี้ แต่เหล่านักวิจัย ก็ได้เปิดเผยข้อมูลการค้นพบรายละเอียดสำคัญทุกอย่างเอาไว้บนเว็บไซต์แล้ว ให้ผู้คนหรือนักพัฒนาที่สนใจ สามารถเข้าไปดูข้อมูลที่ว่านี้ได้เลย ไม่แน่ว่าอาจมีใครหยิบนำเอามันไปต่อยอดเพิ่มเติมออกมาให้เราได้เห็นเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาจริงๆมากกว่านี้ก็เป็นได้

ที่มา: engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก