Connect with us

Hi, what are you looking for?

COMMART

เมื่องาน Commart ไม่ใช่งาน Commart เหมือนเดิม มีส่วนไหนอย่างไรบ้าง เราไปติดตามกัน

หลายๆ ท่านเห็นหัวข้อบทความอาจจะงงกันว่าทำไมผมจึงใช้ชื่อว่าคอมมาร์ทไม่ใช่คอมมาร์ท ตลอด 4 วันของคอมมาร์ทที่ผ่านมาผมได้เห็นประเห็นหลายๆ

หลายๆ ท่านเห็นหัวข้อบทความอาจจะงงกันว่าทำไมผมจึงใช้ชื่อว่าคอมมาร์ทไม่ใช่คอมมาร์ท ตลอด 4 วันของคอมมาร์ทที่ผ่านมาผมได้เห็นประเห็นหลายๆ อย่างในงานคอมมาร์ทที่ผ่านมา ที่ต่างออกไปจากคอมมาร์ทเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ถ้าใครที่เคยเดินงานคอมมาร์ทเมื่อสัก 2-3 ปีก่อนงานคอมมาร์ทจะเป็นอะไรที่น่าเดินมากๆ ทั้งโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม หรือการที่มีแบรนด์ใหญ่ๆมาออกบูตกันเต็มไปหมด เทคโนโลยีต่างๆ ที่ขนมาโชว์กันเต็มที่ แต่คอมมาร์ทครั้งแรกของปี 2013 หลายๆ อย่างกลับเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งผมจะจำแนกเป็นประเด็นได้แก่

image

Advertisement

Commart Mobile expo

  • เป็นอะไรที่หลายๆ ท่านเห็นได้อย่างชัดเจน จากเมื่อก่อนเน้นที่คอมพิวเตอร์เป็นหลัก อาจจะมี Mobile มาแจมๆบ้างแต่ก็ไม่มาก แต่งานนี้กลับไม่สนแนวคิดงาน เอา Mobile Tablet มายัดใส่มั่วไปหมด ทำให้ทั้งคนเดินงานเอง และผู้ออกบูธต่างไม่เข้าใจในการจัดงานว่าจะต้องการสื่ออะไร แค่อยากได้ Mobile มาเสริมให้งานคอมมาร์ทดูครบขึ้น โดยลืมแนวคิดของงานว่ามันคือคอมพิวเตอร์ ไม่ใช้ Mobile จนแบรนด์โน๊ตบุ๊คบ่นไปตามกัน?

เน้นขายไม่เน้นโชว์

  • จากเดิมที่คอมมาร์ทจะมีทั้งสินค้าที่มาขาย และมีของเล่นใหม่ๆมาโชว์เพื่อเรียกความน่าสนใจ แต่ล่าสุดกลับไม่ได้มีโชว์อะไรเลย เน้นขายอย่างเดียว ขนาดขั้นตอนการเปิดงานยังไม่มีเลย ผมก็อดสงสัยว่าผู้จัดงานคอมมาร์ทอย่าง AR ที่เขาลืมแนวคิดการจัดงานในยุคก่อนๆ ไปหมดแล้วหรือ แม้คนไทยจะชอบงานที่ขายมากกว่า แต่ก็ควรคงเรื่องของการโชว์สินค้าใหม่ๆ ไว้ด้วยไม่ใช่เลือนหายไป

สินค้าก๊อบ ปลอมเต็มไปหมด

  • พอบางร้านไม่ออกหรือยุบลง ทาง AR ผู้จัดงานก็คงนึกไรไม่ออกเลยเลือกเอาร้านเล็กๆ หรือร้านที่ขายอะไรก็ไม่รู้เข้ามา ซึ่งบางร้านที่ออกก็ขายของก๊อบหรือของเทียมโดยเฉพาะ power bang หรืออย่างครั้งก่อนผมเจอร้านที่ขายรองเท้าปลอม? กระเป๋าปลอมซึ่งก้ได้ขายตลอด 4 วันโดยที่ไม่มีใครไปทำอะไร ขายดีด้วยซ้ำ

ผังบูธมั่วๆ

  • คอมมาร์ทขาดการจัดบูตเป็นสัดเป็นส่วนอย่างมาก อย่างในฮอลล์หลักแทนที่จะเน้นแค่แบรนด์ใหญ่ๆ เหมือนงาน Mobile Expo แต่กลับให้มีร้านเล็กๆ ไปลง หรือถ้าอยากย้ายบูต ถ้ามีตังก็คุยกันได้ โดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสม หรือความสวยงาม ขอแค่มีร้านออกบูตตามเป้าก็พอแล้ว

image

คนน้อยลง แต่เก็บเงินเท่าเดิม

  • ความจริงอย่างนึงที่แสนเจ็บปวดคือคนเดินงานคอมมาร์ทน้อยลงจริง แต่ทางผู้จัดงานก็ยังคงยึดติดกับความสำเส็จเดิมๆ โดยเก็บค่าออกบูตในราคาเท่าเดิม อันเห็นได้จากบางแบรนด์ที่สู้ค่าออกบูตไม่ไหวแล้วถอนตัวออกมา หรือบางแบรนด์ก็จำเป็นต้องลดขนาดบูตลงเพื่อให้คุ้มค่ากับการออกงาน ซึ่งเป็นการบ้างที่ผู้จัดงานต้องเก็บไปคิด มิใช่แค่เน้นกำไรเท่านั้น

หลายๆ ข้ออาจจะมองว่าผมแรงไปหน่อย แต่ก็เพื่อที่หวังว่าจะมีผู้จัดงานเข้ามาเห็นบ้างเพื่อการปรับปรุงที่ดีขึ้นในอนาคต คอมมาร์ทจะได้กลับมาเป็นงานคอมมาร์ทที่เราๆ ทุกท่านชื่นชอบกันเหมือนสมัยก่อน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

Buyer's Guide

รวมโปรโมชันสุดคุ้ม จากงาน COMMART COMTECH 2024 ดีลเด็ด ต้อนรับต้นปี เริ่มต้นปีมาก็เริ่มเลย กับงาน COMMART COMTECH 2024 ที่มาพร้อมโปรโมชันเด็ดๆ ดีลโดนๆ ร้อนแรงแข่งกับอากาศ รับต้นปี 2024 กันไปเลย และงานนี้ก็ยังคงใช้สถานที่เดิม ที่เราคุ้นเคยกันอย่าง BITECH BANGNA EH 98-99...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก