Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

แผนกวิจัย Nokia โชว์เทคโนโลยีสร้างพลังงานไฟฟ้าแบบไร้สาย ที่ไม่ได้เน้นนำมาทดแทนแหล่งพลังงานเดิม

โหมดสแตนบายที่เรารู้จักกันดี กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่เครื่องทีวี ไปจนถึงคอมพิวเตอร์, มือถือ และแท็บเล็ต

โหมดสแตนบายที่เรารู้จักกันดี กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่เครื่องทีวี ไปจนถึงคอมพิวเตอร์, มือถือ และแท็บเล็ต หลายๆคนมองว่าเป็นโหมดที่ใช้พลังงานสิ้นเปลืองไปโดยเปล่าประโยชน์ แม้ว่าจะเป็นการใช้พลังงานที่ไม่ได้มากมายอะไรนักก็ตาม แต่มาตอนนี้ Nokia ได้บอกว่า ทั้งหมดนั่นคือสิ่งที่ตัวเองต้องการ เพราะว่าล่าสุดได้ประดิษฐ์อุปกรณ์ต้นแบบใหม่ขึ้นมาหนึ่งชิ้น เป็นระบบชาร์จพลังงานตัวเองได้ จากการใช้คลื่นวิทยุรอบๆตัวเองมาใช้เป็นพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องทีวีเก่าๆ, วิทยุ และมือถือที่มีการปล่อยสัญญาณออกมารอบๆตัวเราตลอดเวลาเหล่านี้ พลังที่สามารถสร้างขึ้นมาได้นั้น แม้ว่าจะเป็นจำนวนที่ไม่มากมายอะไร แต่ก็เกือบจะเพียงพอแล้ว สำหรับการใช้ในโหมดสแตนบายบนอุปกรณ์ขนาดเล็กอย่างเครื่องมือถือ โดยที่ไม่เครื่องไม่จำเป็นต้องไปเสียบต่อกันกับปลั๊กเพื่อชาร์จไปเลย

Nokia 001

Advertisement

แต่แนวคิดของ Nokia ครั้งนี้ เป็นอะไรที่มากกว่าการแค่ผลิตไฟฟ้ามาใช้ในจำนวนเล็กๆน้อยๆ เพราะคิดถึงขนาดว่าสามารถที่ส่งคลื่นกำลังไฟเหล่านี้ ในระยะที่ห่างไกลกันเป็นกิโล และมีปริมาณที่มากกว่าเดิมด้วย ด้วยการใช้คลื่นความถี่ที่มีหลายช่องสัญญาณมาช่วยเพิ่ม และด้วยเทคโนโลยีของเสาตัวรับส่งสัญญาณคลื่นวิทยุเหล่านี้ ที่สามารถออกแบบให้รับสัญญาณความที่ได้ตั้งแต่ที่ 500 MHz ไปจนถึง 10 GHz

แต่เทคนิคที่ว่านี้จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้คุ้มค่า ก็ต่อเมื่อใช้พลังงานในการส่งน้อยกว่าพลังไฟฟ้าที่ได้รับ โดยในตอนนี้ กำลังไฟที่ทำได้สูงสุดนั้นอยู่ที่ 5 มิลลิวัตต์ เป้าหมายระยะสั้นนั้น ตั้งเอาไว้ที่ 20 มิลลิวัตต์ นั่นก็มากพอที่จะทำให้เครื่องมือถือสมาร์ทโฟนอยู่ในโหมดสแตนบายได้ โดยที่ไม่ต้องทำการชาร์จไปเพิ่มแต่อย่างใด แต่คำถามก็ถือแล้วมันจะมีโอกาสที่จะจ่ายกำลังไฟได้มากพอที่จะทำให้ใช้คุยโทรศัพท์ได้เลยมั้ย แน่นอนว่านั่นเป็นเป้าหมายต่อไป ที่ตั้งใจจะทำให้ได้ถึง 50 มิลลิวัตต์ ซึ่งนั่นก็มากพอสำหรับนำไปใช้ชาร์จกำลังไฟเข้าแบตเตอรี่แบบช้าๆได้เลย

เทคนิคการส่งกำลังไฟแบบไร้สายนี้ ไม่ได้ถูกตั้งให้เป็นเทคนิคเพื่อการสร้างแหล่งพลังงานไฟฟ้าใหม่แต่อย่างใด แต่มันดูมีความหวังในการที่จะนำมาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานอุปกรณ์ IT ต่างๆของเราในปัจจุบัน ที่บริโภคพลังงานไม่มากนัก หรือเอาไว้พ่วงกับลักษณะการใช้งานเป็นอุปกรณ์เสริมอื่นๆ อย่างเช่นเคสมือถือที่มีระบบตัวนี้ และพ่วงกับการมีแผงโซล่าเซลล์เพื่อรับพลังงานเพิ่มเติมอีก ก็ดูเป็นอนาคตอันใกล้ที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว ถ้าทุกอย่างพร้อมเร็ว เราอาจจะได้เห็นอุปกรณ์ที่ว่าเหล่านี้ ภายในอีก 3-5 ปีก็เป็นได้

ที่มา: The Guardian

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

พาวเวอร์แบงค์ไอโฟนชาร์จไร้สายได้ มี MagSafe ในตัวคือสะดวก ใช้แล้วจะชอบ! เรื่องกวนใจเจ้าของไอโฟนทุกคนทุกรุ่นย่อมหนีไม่พ้นเรื่องแบตเตอรี่หมดเร็ว แม้รุ่นใหม่จะพัฒนาชิปเซ็ตและระบบจัดการพลังงานมาดีขึ้นมากแล้วแต่ก็ขอมีพาวเวอร์แบงค์ไอโฟนติดตัวไว้เผื่อชาร์จแบตเตอรี่ให้พอใช้ในยามจำเป็นจะได้ใช้มือถือได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะขาดการเชื่อมต่อไป อันที่จริงพาวเวอร์แบงค์ไอโฟนก็ไม่ได้ต่างจากรุ่นทั่วไปที่หาซื้อได้ตามร้านค้าอุปกรณ์มือถือทั่วไป ขอแค่มีความจุระดับหนึ่งและมีพอร์ต USB ก็ต่อชาร์จได้แล้ว แต่ถ้าใครใช้ iPhone 12 เป็นต้นมา จะมีแถบแม่เหล็ก MagSafe ติดตั้งมาให้ดูดติดกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ทันที โดยเฉพาะพาวเวอร์แบงค์รุ่นใหม่จะดูดติดชาร์จได้เลยสังเกตได้จากลายวงกลมมีขีดด้านล่าง แถมพาวเวอร์แบงค์ไอโฟนบางรุ่นยังกางขาตั้งด้านหลังให้กางออกมาดูคอนเทนต์หรือตั้งเป็นนาฬิกาตั้งโต๊ะได้ทันที แถมฝั่งมือถือ Android ก็ยังใช้งานมันได้เพียงติดวงแหวนแม่เหล็กเสริมไปด้านหลังเคสก็พร้อมใช้ทันทีAdvertisement...

How to

จัดโต๊ะคอมสายมูต้องมี 10 สิ่งของมงคล เสริมดวงสุดปัง งานก้าวหน้า เงินทองไหลมาเทมาปี 2024 จัดโต๊ะคอมด้วยของมงคล 10 อย่างสำหรับสายมู รับโชคสุดปังปี 2024 เสริมบารมี เสริมดวงให้ปัง และยังเป็นการจัดโต๊ะเพื่อให้พร้อมสำหรับการทำงานในปีใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือที่ทำงานก็ตาม แต่จะเหมาะกับคนที่มีโต๊ะทำงานประจำ นั่งกันยาวๆ ส่วนใครที่มีโต๊ะทำงานที่ต้องสลับกับคนอื่นบ่อยๆ แนะนำให้กลับมาทำที่บ้านจะดีกว่า ส่วนของใช้และอุปกรณ์ที่จะนำมาเสริมนี้ จะมีทั้งของใช้จำเป็น ที่คนทำงานจะต้องใช้กันบ่อย...

IT NEWS

ทีมออกแบบของ Nokia ได้ทำการออกแบบ User Interface (UI) ใหม่ในชื่อว่า Pure UI ภายใต้คอนเซ็ป “สดใหม่ (Fresh), สะอาดตา (Clean), และเรียบง่าย (Minimal)” โดย UI นี้จะใช้กับสินค้าของทาง Nokia ทุกประเภท แต่อาจจะไม่รวมสินค้าอื่นๆ ที่มีชื่อลิขสิทธิ์จากทาง Nokia ...

Buyer's Guide

ที่ชาร์จไร้สายเป็นแกดเจ็ตน่าใช้อีกชิ้นสำหรับคนใช้สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง ณ ตอนนี้ ที่ชาร์จไร้สายเป็นแกดเจ็ดที่ออกแบบมาใช้งานกับสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์เสริมอย่างหูฟังไร้สาย True Wireless (TWS) และสมาร์ทว็อชซึ่งออกแบบมาใช้งานคู่กันแล้วมีระบบชาร์จไร้สาย ณ ตอนนี้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำหลายเจ้าก็ติดตั้งฟีเจอร์นี้มาเป็นพื้นฐานสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงแล้วแถมยังพัฒนาให้ชาร์จได้เร็วขึ้นอีกด้วย บางแบรนด์ก็ออกแบบให้ชาร์จไร้สายกระแส 50 วัตต์ได้เลยทีเดียว เรียกว่าชาร์จได้เร็วทันใจไม่แพ้สายชาร์จกับอแดปเตอร์ชาร์จไวที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำหลายๆ เจ้าโฆษณากันอย่างสนุกสนานเลยAdvertisement สำหรับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการชาร์จไร้สายนั้น คือ มาตรฐาน Qi (ชี่) ซึ่งผู้เขียนได้กล่าวถึงไปก่อนหน้านี้แล้วผู้ที่สนใจสามารถอ่านในบทความนี้เพิ่มเติมได้ ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนเองก็ชื่นชอบฟีเจอร์นี้เป็นอย่างมากนั่นเพราะสะดวกและปลอดภัยมาก เพียงเราเอาอุปกรณ์ที่ต้องการไปวางทิ้งเอาไว้แล้วระบบชาร์จก็จะทำงานให้เองโดยอัตโนมัติและถ้าชาร์จเต็ม ตัวระบบก็มีตัวตัดไฟป้องกันชาร์จเกินแล้วเครื่องร้อนจนเกิดความเสียหายได้อีกด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก