Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

หมดเวลาของ ExpressCards แล้วหรอ ?

clip_image002

ไม่อยากเชื่อ ? เราพึ่งจะรู้จักกันไม่กี่ปีนี่เอง แต่แล้วเราก็ต้องจากกันแล้ว

Advertisement

สาเหตุมาจากอะไรกันผมขอเท้าความก่อนนะครับ สมัยก่อนนั้นคนเราจะรู้จักกันในนามของ PC Card โดยพื้นฐานแล้ว PC Cards จะเหมือนกับการมีสล๊อตสำหรับใส่ PCI Cards บนโน๊ตบุ๊ค แต่พอใช้งานมาได้ระยะเวลานานพอสมควรเทคโนโลยี USB 2.0 ก็ได้เข้าสู่ตลาด IT ทำให้ PC Cards ที่มีความเร็วแค่ 13 MB/s หมดประโยชน์ในขณะนั้น แต่คนบางกลุ่มก็ยังคงมีการใช้งานการอยู่เนื่อง ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน หรือ นอกบริษัท และจำเป็นต้องใช้ Internet จึงต้องมีการใช้งานของ PC Cards และอุปกรณ์เสริมนั้นก็คือ Air Card ซึ่งในยุคนั้นมีราคาแพงมากครับระดับ 5,000 ? 10,000 บาท เลยครับ

.

.

.

image003

หลังจากนั้นไม่นาน PC Card ก็ซาลงไปเพราะว่าอุปกรณ์นั้นมีราคาแพงมากจึงได้พัฒนาเป็น ExpressCard/54 ซึ่งจะมีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลอยู่ที่ 2.5 กิกะบิตต่อวินาที ถือว่าเร็วเลยทีเดียวครับ

clip_image006

แต่ยังไม่หมดแค่นั้น เทคโนโลยีได้ทำการย่อส่วนให้เล็กลงอีกสาเหตุที่มีจากจำนวน Pin นั้นจะมีเพียง 26 Pin เท่านั้นจึงไม่จำเป็นจะต้องทำให้มันใหญ่ถึงขนาด 54mm ครับ เลยต้องมีการพัฒนามาเป็น Express Card/34 ตามรูปประกอบครับ

clip_image008

แต่ขอบอกเลยนะครับว่าคนที่ใช้ Air Card แบบ PC Card อยู่นั้นจะไม่สามารถนำมาเสียบช่อง Express Card/54 ได้นะครับ แต่ Express Card/34 นั้นสามารถนำไปใช้ร่วมกับ Express Card/54 ได้ครับและนอกจากนั้น Express Card ใช้ร่วมกับบัส USB 2.0 จะสามารถทำงานที่ความเร็วสูงสุด 480 เมกกะบิตต่อวินาทีได้ครับ แต่ตอนนี้สังเกตได้ว่า โน๊ตบุ๊ค ณ ปัจจุบันไม่มีช่องของ Express Card มาให้แล้วครับ เพราะถึงจะเปลี่ยนเทคโนโลยีที่ดีกว่าเดิมแต่ก่อนยังไม่ได้บอกว่าอุปกรณ์ที่นำมาใช้นั้นจะถูกลง ราคาก็ยังคงสูงอยู่เช่นเดิม จนทำให้คนที่อยากใช้ Internet นั้นหันไปเล่น Air Card ที่เป็นแบบ USB แทน เพราะมันสามารถนำไปใช้กับ PC ได้ ติดตั้งง่ายราคาถูกกว่า และ ก็พกพาสะดวกกว่ากันเยอะครับ

อำลากันด้วยรูปนี้ครับimage009

Writer : Vampires101
Editor : Dong

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

ต่อ Wi-Fi 6 ได้ง่ายๆ ด้วย TP-Link Archer TX20U Nano ต่อแล้วใช้ได้เลย เน็ตแรงถึงใจ! ขึ้นชื่อว่า TP-Link ก็เป็นอันรู้กันว่าสินค้าชิ้นนี้ดีมีคุณภาพใช้งานง่าย เช่น TP-Link Archer TX20U Nano USB Adapter ไซซ์เล็กกะทัดรัดใช้งานง่ายเพียงต่อพอร์ต USB แล้วติดตั้งไดรเวอร์เพิ่มก็พร้อมท่องโลกอินเทอร์เน็ตได้ทันที...

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟ USB เพื่อสายไอที มีเอาไว้ชาร์จเหมาหมดทั้งโน้ตบุ๊ค, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน สะดวกงี้ต้องมีเอาไว้จริงๆ นะ! ปลั๊กไฟ USB นอกจากติดมาเป็นช่องเสริมของปลั๊กรางที่หาซื้อได้ทั่วไปแล้ว ถ้าใช้อุปกรณ์ไอทีหลายชิ้น ไม่ว่าจะแท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน, หูฟัง TWS, โน๊ตบุ๊คแล้ว ถ้ามีปลั๊กไฟ USB ดีๆ สักตัวเอาไว้ก็ประหยัดช่องเสียบปลั๊กไปได้หลายช่อง แค่หาสาย USB-C, USB-A...

CONTENT

ในปัจจุบัน เวลาจะลง Windows ใหม่ รวมถึงระบบปฏิบัติการ (OS) ใด ๆ วิธีที่ทำได้ง่ายและแทบทุกเครื่องรองรับก็คือการใช้แฟลชไดรฟ์ USB ในการติดตั้ง ซึ่งก่อนที่จะใช้ได้นั้น ก็ต้องมีการนำไฟล์ ISO สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการมาผ่านกระบวนการด้วยโปรแกรมบางตัวก่อน เพื่อทำให้สามารถบูทเครื่องจากไฟล์ที่อยู่ในแฟลชไดรฟ์ได้ และกลายเป็น USB ลง Windows ที่ใช้งานได้กับแทบทุกเครื่อง ตัวอย่างโปรแกรมยอดนิยมก็เช่น Media Creation...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก