Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Google Keep บริการใหม่จาก Google ที่เป็นรูปแบบของแอพพลิเคชั่นจดโน้ตที่สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย

ใครหลายคนอาจจะยังไม่รู้ ว่า Google ได้เปิดตัวบริการใหม่ล่าสุดของตัวเองมาอีกแล้ว ในชื่อว่า Google Keep มาพร้อมเป็นในรูปแบบแอ็พฯ

ใครหลายคนอาจจะยังไม่รู้ ว่า Google ได้เปิดตัวบริการใหม่ล่าสุดของตัวเองมาอีกแล้ว ในชื่อว่า Google Keep มาพร้อมเป็นในรูปแบบแอ็พฯ ซึ่งพูดให้ง่ายเข้าว่าเจ้าบริการตัวนี้ทำอะไรได้ ก็คือ บริการจดโน้ตนั่นเอง ซึ่งดูท่าแล้ว เจ้าบริการตัวนี้อาจจะสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้งานหลายคนได้ดีด้วย ทีนี้มาดูเหตุผลกันดีกว่า ว่าเจ้าบริการใหม่ตัวนี้ของ Google มีอะไรดีนักหนา

Google Keep example

Advertisement

ความง่ายดาย

Google อธิบายถึงบริการตัวนี้เอาไว้ว่า มันเป็นกระดาษโน้ตทดแทนแผ่น sticky note แบบดิจิตอล และมันมาพร้อมกับความง่ายดายในการใช้งานและใช้เวลารวดเร็ว ไม่เป็นเรื่องน่าเบื่อหน่ายเหมือนกับบางครั้งที่เราต้องการจะทำการจดอะไรสักทีนึง โดยเมื่อเปิดขึ้นมาแล้วก็สามารถที่จะพิมพ์ลงไปได้ทันที หรือจะใช้ฟีเจอร์อย่าง speech-to-text เข้ามาช่วยจากการพูดลงไปก็ได้ ไม่ต้องมานั่งพิมพ์เอง แต่แน่นอนว่าอาจจะต้องเป็นภาษาที่ระบบของ Google นั่นรองรับสักหน่อย ซึ่งหลักๆ ภาษาอังกฤษก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่กว้างมากที่สุดของบ้านเรา และเมื่อทำการจดทั้งหมดลงไปแล้ว มันก็จะถูกนำเอาไปเก็บเอาไว้ใน Google Drive นั่นเอง สามารถเข้าถึงได้ทั้งจากตัวเครื่องระบบ Android เอง หรือจะเป็นเข้าจากเว็บไซต์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ได้เช่นกันสำหรับตอนนี้ และในอนาคตก็น่าจะมีอุปกรณ์ระบบอื่นๆที่รองรับได้อีก

ไฟล์ภาพหรือไฟล์อย่างนามสกุล GIF สามารถที่ใส่ลงไปในในโน้ตได้เลย สามารถมองเห็นภาพจากหน้าด้านนอกได้เลย โดยที่ไม่จำเป็นต้องแตะเข้าไปในเนื้อหาของโน้ตนั้นก่อนแต่อย่างใด และถ้าเป็นไฟล์ GIF ก็จะเล่นให้เราเห็นตั้งแต่ด้านหน้าเลยหากเป็นการดูผ่านเว็บ ส่วนการลบโน้ตก็เป็นเรื่องง่ายๆเหมือนๆการลบเมล

Screenshot 2013 03 21 10 47 19

ใช้งานร่วมกันข้ามอุปกรณ์ได้

แน่นอนว่าบริการตัวนี้สามารถเข้าถึงได้จากหน้าเว็บไซอยู่แล้ว ใครที่ใช้งานบริการของ Google อยู่แล้วก็สามารถเข้าถึงบริการได้ด้วยเหมือนกัน ส่วนผู้ใช้งานที่มีอุปกรณ์พกพานั้น ในตอนนี้ก็จะสามารถใช้ได้กับเครื่องระบบ Android เวอร์ชั่น 4.0 Ice Cream Sandwich ขึ้นไป

สำหรับระบบเครื่อง Android นั่น ยังมี widget พิเศษ ให้สามารถใช้งานโน้ตสิ่งต่างๆได้ จากหน้า home screen ของเครื่องเลย และถ้าใครที่ใช้งานระบบตัวใหม่ล่าสุด อย่างเวอรชั่น Jelly Bean ล่ะก็ จะสามารถจดโน้ตเข้าไปใน Keep นี้ ได้ผ่านจากทาง widget บนหน้า lock screen เลยด้วย และโน้ตที่จดเอาไว้นั้น ก็สามารถที่จะทำการแชร์ผ่านปุ่มในตัวแอ็พฯออกไปยังทั้ง Gmail และ Google+ ได้เลย

สำหรับผู้ใช้งานระบบ Android ทั้งสองเวอร์ชั่นที่กล่าวมา Keep ก็ถือว่าเป็นตัวจนโน้ตตัวใหม่ ที่จะเข้ามาช่วยให้ใช้งานแทนที่ได้เป็นอย่างดี แต่มันจะไร้ประโยชน์ไปในทันที เมื่อคุณใช้งานระบบ Android เวอร์ชั่นอื่นที่เก่ากว่านี้ และ iPhone จาก Apple หรือระบบอื่นๆด้วยเหมือนกัน เพราะ Google ยังไม่ได้ทำการปล่อยแอ็พฯสำหรับระบบอื่นๆออกมาในตอนนี้ แต่ก็คาดว่าจะมีตามออกมาแน่ๆในภายหลังจากนี้

ดูดี

การตั้งค่าเริ่มต้นการใช้งานของแอ็พฯนั้น ก็ทำได้ง่ายดายเหมือนที่ควรจะเป็น และหน้าตาการใช้งานของมันเช่นเดียวกัน ส่วนบนหน้าเว็บ กล่องข้อความสำหรับทำการพิมพ์โน้ตนั้น ก็จะอยู่ตรงกลางติดขอบหน้าด้านบน พร้อมกับปุ่มสำหรับกดทำการสร้างรายการ หรือเพิ่มภาพลงไปที่ด้านล่างของกล่อง และใต้ลงไปจากปุ่มนั้น ก็จะเป็นรายการโน้ตต่างๆของเรา ที่สามารถจัดเรียงรูปแบบไม่ว่าจะเป็นแบบคอลัมน์เดียว หรือแบบตาราง แต่การจะเรียงลำดับของโน้ตนั้น ยังไม่สามารถทำได้ซับซ้อนมากไปกว่าการจัดเรียงตามวันที่ที่จดเท่านั้น แต่ด้วยความเป็น Google แน่นอนว่าต้องไม่ลืมช่องค้นหาที่มีอยู่บนหน้าให้สามารถค้นหากันได้แบบง่ายๆ

Screenshot 2013 03 21 10 48 21

ผู้ใช้งานยังสามารถที่จะปรับแต่งสีของโน้ตตัวเองได้หลากหลายสี เพื่อการจัดกลุ่มและเปิดอ่านได้สะดวกมายิ่งขึ้น ส่วนหน้าการจัดเรียงแบบแผ่น tile ก็จะคล้ายๆกับหน้าตาบนระบบ Windows Phone ของ Microsoft ช่วยให้การเลือกดูโน้ตต่างๆเป็นไปอย่างง่ายดายขึ้น

ด้านตัว widget ของ Keep นี้ ก็ดูมีสีสันสวยงามด้วยเช่นเดียวกัน มีการจัดวางหน้าของโน้ตในแบบคอลัมน์เดียวและยังคงความมีสีสันของสีเอาไว้ รูปภาพที่ใส่เอาไว้นั้นก็จะเรียงอยู่ในบรรทัด และสามารถปรับขนาดให้เหมาะสมตามต้องการได้

ฟรี

และก็เหมือนกับบริการและแอ็พฯมากมายจาก Google ที่ผลิตทำออกมาให้ใช้กันแบบฟรี เจ้า Keep ตัวนี้ก็ไม่ได้เป็นข้อยกเว้นแต่อย่างใดเช่นเดียวกัน สามารถโหลดมาลงในเครื่องใช้งานกันได้แบบฟรีๆเลย โดยช่องทางการดาวน์โหลดนั้น ก็ทำได้ผ่าน Google Play store นั่นเอง แต่ทั้งหมดที่ว่าฟรีมานี้ นั่นก็ไม่ได้แปลว่ามันจะไม่ใช่ของดีแต่อย่างใด

มีแนวโน้มพัฒนาดีขึ้นกว่านี้อีก

แม้ว่าในตลาดตอนนี้ แอ็พฯบริการจดโน้ตดิจิตอลแบบออนไลน์จะมีอยู่มากมายหลากหลายเจ้า โดยเฉพาะกับเบอร์ใหญ่อย่าง Evernote ที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย และเรียกได้ว่าเป่า Keep ของ Google ตัวนี้กระเด็นไปไกลได้แบบไม่เห็นฝุ่นกันเลยทีเดียว แต่สิ่งนึงที่ดูเหมือน Keep จะเน้นให้ความสำคัญเป็นพิเศษ นั่นก็คือเรื่องของความรวดเร็วในการจดโน้ต แต่นี่ยังถือว่าเป็นแอ็พฯใหม่อยู่ ดังนั่นมันจึงมีเหตุผลมากมายและความเป็นไปได้ ที่ Google จะนำเอา Keep เข้าไปผนวกเข้ากับระบบบริการมากมายของตัวเอง ซึ่งอาจจะเป็นได้อย่างเช่นการผนวกระบบเข้ากับ Gmail, หรือเพิ่มโน้ตให้ทำงานร่วมกันกับเอกสารใน Google Docs, หรือเป็นส่วนขยายเพิ่มเติมของ Google Chrome, ส่งรายการตารางนัดหมายต่างๆไปที่ Google Calendar หรืออย่างการรับรูปภาพจาก Google Glass มาเก็บเอาไว้

Screenshot 2013 03 21 11 07 53

ทั้งหมดนั้นก็คือความเป็นไปได้มากมาย ที่จะเป็นก้าวการพัฒนาต่อไปของบริการตัวนี้ ในวันนี้คงยังตัดสินอะไรจากตัวมันเองไม่ได้มากนัก เพราะถือว่าเพิ่งจะเป็นก้าวแรกเท่านั้น ต้องรอดูการพัฒนาหลังจากนี้ ว่า Google จะคิดใส่ไอเดียแปลกๆแหวกแนวอะไรลงไปให้กับมันอีกบ้าง

ที่มา: TechnologyGuide

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

SOFTWARE

แอพแปลภาษาสุด Hot 9 แอพสะดวกใช้ง่าย แปลได้นับ 100 ภาษา Online Offline เที่ยวต่างประเทศได้เลย แอพแปลภาษา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนทำงานร่วมกับต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางไปต่างประเทศ คือสิ่งจำเป็นต่อการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานด้านเอกสาร หรือต้องตรวจงาน บางครั้งคำศัพท์ที่ดูซับซ้อน และไม่ได้ค่อยได้เจอในชีวิตประจำวัน ก็ทำเอาปวดหัวได้ การมีโปรแกรมหรือตัวช่วย ก็จะทำให้งานราบลื่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งในทุกวันนี้ต่างจากอดีต เพราะเราแทบไม่ต้องไปเปิดดิกชันนารีที่เป็นเล่นกระดาษ แต่สามารถเปิดได้จากเว็บไซต์ที่มีให้บริการแปลจำนวนมาก อย่างเช่น...

IT NEWS

ตอนนี้ Google ได้เปิดใช้งานฟีเจอร์ใหม่ Search Generative Experience (SGE) เปิดใช้ในเฉพาะผู้ที่ได้รับสิทธิ์ Google Labs เท่านั้น เป็นฟีเจอร์การค้นหาที่ผสมผสาน AI เข้ามาช่วยให้การค้นหามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Search Generative Experience ทำงานโดยเมื่อผู้ใช้งานทำการเสิร์ชหาข้อมูลบางอย่าง AI จะทำการสร้างสรุปข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องออกมาให้อ่านก่อน 2-3 ย่อหน้า แทนนี่จะเป็นลิ้งค์สีน้ำเงินแบบเมื่อก่อน และเมื่ออ่านข้อมูลดังกล่าวแล้วอยากจะหาเพิ่มเติมก็จะมีหัวข้อให้ผู้ใช้กดอ่านต่อไป...

IT NEWS

Dr. Timnit Gebru อดีตพนักงานของ Google ที่ถูกไล่ออกเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 เพราะทำเอกสารวิจารณ์เกี่ยวกับการพัฒนา AI ในแง่ลบซึ่งส่งผลเสียต่อบริษัท ล่าสุดเธอกล่าวว่ากระแส AI ตอนนี้อยู่ในยุค “ตื่นทอง (Gold rush)” (หมายถึงการรุมเข้าหาสิ่งๆ หนึ่ง เปรียบเสมือนเจอทองใหม่ๆ ก็รีบอยากจะรุมเข้าไปครอบครอง) ให้ระวัง AI ที่ไร้จริยธรรมที่กำลังจตะเกิดขึ้น ย้อนกลับไปเหตุการณ์ที่ทำให้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก