Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tablet News

Lenovo ThinkPad Tablet 2 Review ฉบับแปลจากสื่อต่างประเทศ

แม้ว่าเครื่องแท็บเล็ตรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Lenovo อย่าง ThinkPad Tablet 2 จะยังไม่มีมาให้สัมผัสในบ้านเราตอนนี้ แต่ด้วยความสวยงามของตัวเครื่อง

แม้ว่าเครื่องแท็บเล็ตรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Lenovo อย่าง ThinkPad Tablet 2 จะยังไม่มีมาให้สัมผัสในบ้านเราตอนนี้ แต่ด้วยความสวยงามของตัวเครื่อง ที่เชื่อว่าใครเห็นแล้วก็ต้องอยากจะเข้าไปจับ เข้าไปลองเล่น หรือแม้แต่อยากได้เป็นเจ้าของสักตัวอย่างแน่นอน ก็ทำให้เราอยากรู้จักเจ้าเครื่องตัวนี้เร็วๆ วันนี้ NBS เราเลยจับเอาบทรีวิวจากเมืองนอก ของเว็บไซต์ Notebookreview มาให้ได้ดูกันก่อนเป็นการชิมลาง ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย

70052

Advertisement

การออกแบบ

จุดขายหลักอย่างนึงของเครื่อง ThinkPad Tablet 2 ตัวนี้นั้น ก็คือเรื่องการออกแบบตัวเครื่องที่สวยงาม เรียกความสนใจของคนที่เห็นได้ไม่น้อย เครื่องขนาด 10 นิ้วตัวนี้ มาพร้อมวัสดุแม็กนีเซียมอัลลอย ทำการเคลือบผิวแบบ soft touch ให้สัมผัสการจับที่แน่นกระชับมือ เหมือนที่พบเจอได้ในเครื่องของสายตระกูล ThinkPad ที่เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งไปแล้ว นอกจากนั้นตัวเครื่องยังมีการออกแบบที่พิเศษกว่าเครื่องอื่นๆที่เคยเห็นมา นั่นก็คือการออกแบบที่ไม่สมมาตรกัน คือด้านซ้ายของตัวเครื่องนั้นจะมีมุมเครื่องที่เป็นลักษณะเหลี่ยม ในขณะที่ด้านขวาจะเป็นลักษณะมนกลม ถือเป็นการออกแบบให้แตกต่าง ออกจากความซ้ำซากจำเจน่าเบื่อหน่ายที่ผ่านๆมาอย่างน่านใจทีเดียว และพร้อมๆไปกับการสร้างความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองไปด้วย

70046

นอกจากนั้นก็ยังมาพร้อมขนาดตัวเครื่องที่มีการออกแบบให้บาง ขนาดของตัวเครื่องตามสัดส่วนนั้นอยู่ที่ 262 x 164 x 9 มิลลิเมตรเท่านั้น และการออกแบบตัวเครื่องทั้งหมด ยังช่วยให้การจับถือใช้งานสามารถทำได้ถนัด โดยเฉพาะการใช้งานเพื่อการอ่านหนังสือ

70048

แต่จากการออกแบบตัวเครื่องที่เบาบางขนาดนี้ ก็ส่งผลให้ตัวเครื่องค่อนข้างเปราะบางเล็กน้อย จากการทดสอบเมื่อมีการออกแรงกดลงไปที่ตัวเครื่อง ก็จะสามรถมองเห็นรอยคลื่นโผล่ขึ้นมาบนหน้าได้เลย แม้ว่านี่จะไม่ใช้เครื่องแท็บเล็ตที่สุดอึดสุดทนอะไร แต่มันก็สามารถนำเอามาใช้งานในเงื่อนไขสภาวะปกติได้ แค่อย่าคาดหวังว่ามันจะป้องกันการกระแทกต่างๆ เหมือนการเอาไปลุยป่าลุยเขาก็เท่านั้นเอง

ฟีเจอร์และพอร์ตต่างๆ

ทางด้านระบบซอฟท์แวร์ภายในที่ใช้นั้น ก็เป็น Windows 8 ทำให้หลายคนอาจจะคิดไปว่ามันก็คือเครื่องโน๊ตบุ๊คดีๆนี่เอง แต่จริงๆแล้วหาใช่แบบนั้นไม่ เนื่องจากตัวเครื่องนั้นเป็นรูปแบบแท็บเล็ต พอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆจึงมีจำกัด ด้านซ้ายของเครื่องมี USB 2.0 และช่องต่อสำหรับชาร์จไฟ ด้านล่างมีช่องต่อ dock และ mini-HDMI ด้านขวามีปุ่มปรับให้หน้าจอหมุนอัตโนมัติ, ควบคุมระดับความดังเสียง และช่องต่อหูฟังกับไมโครโฟน ปิดท้ายด้วยด้านบนที่มีช่องสำหรับใส่การ์ด micro-SD และช่องเก็บปากกา digital pen แต่พอร์ตแต่ละช่องที่ว่ามานี้ ก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายไม่ลำบาก แต่จะมีที่น่าสังเกตก็เฉพาะช่อง USB ที่อยู่ทางด้านซ้าย ถ้าเกิดว่าต้องการเสียบต่อเมาส์มีสายเพื่อใช้งาน ก็เท่ากับว่าจะต้องโยงสายอ้อมด้านหลังตัวเครื่องมาทางขวา

?7005470056

ด้านการใช้งานกับปากกาที่มีมากับตัวเครื่องด้วยนั้น ก็มาแบบเต็มฟังชั้นเลย ตัวปากกามีทั้งระบบแรงกด ที่ช่วยให้ลายเส้นหนักเบา และปุ่มต่างๆบนตัวปากกาเพื่อกดใช้งาน ตัวปากกานั้นสามารถที่จะเข้าไปปรับแต่งเพิ่มเติม ให้ความแม่นยำและการตอยสนองดีขึ้นได้

?70058

70060

หน้าจอ

ด้านหน้าจอขนาด 10.1 นิ้วที่ใส่มานี้ ก็ชัดใส สี คอนทราสท์คม ใช้พาเนลแบบ IPS HD ที่ช่วยในเรื่องมุมมองที่กว้าง แม้จะเอียงเครื่องมองก็ยังได้สีที่ไม่เพี้ยน ความละเอียดตามสเป็กเป็น 1,366 x 768 พิกเซล ความละเอียดแบบนี้ รองรับการทำงานแบบสองแอ็พฯพร้อมกันได้ ตามสเป็กที่ Windows 8 ระบุไว้ แต่ด้วยขนาดหน้าจอที่เล็กนี้ ก็ทำให้การเปิดใช้งานสองแอ็พฯพร้อมกัน อาจรู้สึกอึดอัดไปสักหน่อย ซึ่งตัวเครื่องก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทำงานหลายๆแอ็พฯพร้อมกันอยู่แล้ว ส่วนการใช้งานแอ็พฯเดียวนั้น ก็ทำได้ดี การอ่านตัวหนังสือต่างๆก็อ่านง่าย ไม่อึดอัดสายตา เล่นเว็บก็ไม่มีปัญหา

70062

ส่วนการเอียงมองจากด้านข้างของหน้าจอ พาเนล IPS ตัวนี้ก็รองรับได้ถึง 170 องศา แต่เชื่อว่าคงไม่มีใครที่เอาเครื่องมานั่งใช้งานจากการมองด้านข้างของเครื่องบ่อยๆ หรือนานๆนักแน่ๆ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องห่วงในเรื่องนี้เลย และถ้าหากเป็นการมองจากองศาที่เอียงเล็กน้อยนั้น ไม่เป็นปัญหาอะไรอยู่แล้ว

70064

สิ่งเดียวที่ดูจะเป็นที่น่าสังเกต นั่นก็คือเรื่องของแสง เพราะแม้แต่ในสภาวะแสงธรรมดาปกติ หน้าจอก็มีการสะท้อนภาพให้เห็นแล้ว โดยเฉพาะเมื่อเราเปิดดูภาพจากเครื่องที่ค่อนข้างมืด ก็จะสะท้อนแสงจากด้านนอกให้เห็นได้เป็นอย่างดี การใช้หน้าจอแบบใสแม้ว่าจะช่วยในเรื่องของมุมองศาการมอง แต่ขณะเดียวกัน ก็จะทำให้เกิดแสงสะท้อนและมองภาพลำบากขึ้น ถ้าหากสถานที่ที่ใช้งานอยู่นั้น มีแสงที่ค่อนข้างสว่าง หรือมีการจัดมุมแสงที่ไม่ดีสักเท่าไหร่ แต่ก็ยังดีที่การสะท้อนแสงบนเครื่อง ThinkPad Tablet 2 ตัวนี้ มักจะเห็นได้ชัดๆเฉพาะตอนที่เราดูภาพในเครื่องที่ค่อนข้างมืดหรือดำๆ ถ้าเป็นการแสดงภาพสว่างสีปกติ ก็จะเห็นการสะท้อนที่น้อยลง จนอาจไม่สังเกตุเห็น

70068

ด้านการควบคุมด้วยระบบสัมผัสของหน้าจอนั้น ก็ทำได้ดี มีการตอบสนองที่รวดเร็วจนเรียกได้ว่าไม่หน่วงเลย การแตะหรือลากในแต่ละจุดนั้นก็แม่นยำ จากการใช้งานท่องเว็บ สามารถที่จะไฮไลท์ตัวหนังสือขนาดเล็กได้อย่างง่ายดาย หรือคลิกบนลิงค์ที่มีขนาดเล็กก็มีความแม่นยำที่น่าประทับใจ ซึ่งความแม่นนำนี้ก็จะช่วยให้ใช้งานต่างๆได้อย่างง่ายดายขึ้น และไม่ต้องมานั่งเสียอารมณ์กับการคลิกผิดๆถูกๆ

ลำโพง

เหมือนกับเครื่องแท็บเล็ตทุกเครื่อง ที่ต้องตอบโจทย์แก้ปัญหาด้านคุณภาพเสียงในเครื่องที่มีขนาดพื้นที่จำกัด ThinkPad Tablet 2 ตัวนี้ มีช่องลำโพงมาให้ทั้งหมดสองช่องด้วยกัน อันนึงอยู่ที่ด้านหลังขวามือของตัวเครื่อง ส่วนอีกตัวนั้น จะอยู่ที่ด้านล่างซ้าย รองรับระบบเสียงมาตรฐานสเตอรีโอ แต่ก็เป็นการออกแบบให้สำหรับการใช้งานคนเดียว แต่ด้านเสียงจากเสียบต่อสายหูฟังเพิ่มเติมนั้น ก็ทำออกมาได้เป็นอย่างดี

คีย์บอร์ดและแทร็คพอยท์

Lenovo ได้ทำคีย์บอร์ด Bluetooth แบบพกพามาให้ด้วย สำหรับนำเอามาใช้งานควบคู่กับ ThinkPad Tablet 2 ตัวนี้ และก็สามารถใช้ร่วมกันได้เป็นอย่างดีทีเดียว แต่มีอยู่ปัญหาเดียว นั่นก็คือเจ้าคีย์บอร์ดที่ว่านี้นั้น ไม่ได้ให้มาฟรีๆในกล่องด้วย แต่ว่าต้องซื้อแยกด้วยราคา $120 (3,5xx บาท) ซึ่งด้วยระบบ Windows 8 ที่มีมาในตัวเครื่องนี้ การที่จะใช้งานให้ได้สมบูรณ์แบบเต็มระบบ ก็จำเป็นที่ต้องใช้งานคีย์บอร์ด ยกตัวอย่างเช่นโปรแกรมอย่าง Microsoft Office ที่ถือเป็นจุดขายหลักอย่างหนึ่งในการใช้งานระบบ Windows แม้ว่าตัวเครื่องจะสามารถพิมพ์จากคีย์บอร์ดเสมือนบนหน้าจอระบบสัมผัสได้เลย แต่แน่นอนว่ามันไม่มีทางเทียบเท่ากับการใช้คีย์บอร์ดแยกอย่างแน่นอน

70070

สำหรับตัวคีย์บอร์ดนั้น ก็มีการออกแบบมาให้เล็ก เพราะว่าต้องให้เข้ากันได้กับขนาดของตัวเครื่อง ที่เป็นหน้าจอ 10.1 นิ้วนี้พอดี ตัวคีย์บอร์ดเองก็มีการใส่ปุ่มมาให้ครบครัน เหมือนที่เห็นได้จากคีย์บอร์ดในเครื่องใหญ่ๆปกติ พร้อมกับทั้งปุ่มลัดต่างๆสำหรับระบบ Windows 8 ก็มีมาให้หมด และปุ่มเมาส์ 3 ปุ่มที่ด้านล่างใต้ปุ่ม space bar

การเชื่อมต่อนั้นก็จะสะดวก ด้วยการใช้งานแบบไร้สาย ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องสายที่จะต้องใช้เสียบเข้ากับตัวเครื่อง หรือพูดให้ง่ายเข้ากว่านั้น ไม่จำเป็นต้องแตะตัวแท่น dock ด้วยซ้ำไป เมื่อต้องการให้มันทำงาน เพิ่มความสะดวกสบายให้กับใครที่ก็ตามที่ต้องใช้งานหิ้วไปไหนมาไหนอยู่ตลอดเวลาเป็นอย่างมาก ด้านการพิมพ์ก็สบายด้วยเช่นกัน แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้เหมือนกับการนั่งพิมพ์งานกับเครื่อง PC ที่บ้าน แต่มันก็ช่วยให้สามารถพิมพ์ได้แม่นยำ

70072

อย่างเดียวที่คีย์บอร์ดตัวนี้ไม่ได้มีมาให้ด้วย นั่นก็คือ ทัชแพด แต่ให้มาเป็น จอยสติ๊กแทร็คพอยท์ แบบ optical isometric แทน ที่ตั้งอยู่บริเวณเหนือปุ่ม ?B? สามารถทำงานได้ดีในการจัดการสำหรับการอ่านต่างๆ แต่การเลื่อนนั้นทำได้ค่อนข้างช้า ต้องเลื่อนกว่า 3-4 ครั้ง ถึงจะสามารถเลื่อนจากขอบหน้าจอด้านนึงถึงอีกด้าน

ใครที่กำลังคิดจะซื้อเครื่องแท็บเล็ตตัวนี้อยู่ล่ะก็ ก็อย่าลืมนำเอาค่าคีย์บอร์ดที่อาจจำเป็นต้องซื้อเพิ่ม รวมเข้าไปอยู่ในการตัดสินใจด้วย

ทดสอบประสิทธิภาพ

  • สำหรับเครื่องที่เอาจับเอามารีวิวนั้น มีสเป็กตามด้านล่างนี้เลย:
  • ระบบ Windows 8 Professional (32-bit)
  • หน้าจอ 10.1 นิ้ว แบบ IPS ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล
  • CPU Intel Atom Processor Z2760 1.8GHz
  • GPU Power VR SGX454 Graphics
  • แรม 2GB DDR 800MHz
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 64GB eMMC
  • WiFi 11a/b/g/n
  • Bluetooth 4.0 combo + GPS
  • แบตเตอรี่ Lithium Polymer 30Whr Battery
  • ขนาด: 10.34″ x 6.48″ x 0.39″
  • น้ำหนัด: 589 กรัม
  • ราคา: $740

 

จุดที่ดูเหมือนจะอ่อนที่สุดสำหรับสเป็กเครื่องของ ThinkPad Tablet 2 ตัวนี้นั้น ก็คงจะไม่พ้น CPU ที่เลือกใช้เป็นแค่ชิป Intel Atom Z2760 dual-core ความเร็ว 1.8GHz เท่านั้น ส่วนพลังประมวลผลด้านกราฟฟิกนั้น ก็มารวมมากับตัวชิปในตัวเลย เป็นของ Power VR แต่ประสิทธิภาพที่ได้ก็ไม่ได้ถึงกับใช้งานอะไรไม่ได้ เพราะว่างานการทำงานปกติทั่วไป เครื่องตัวนี้ก็สามารถทำได้หมด โดยที่ไม่มีอาการหน่วงช้าอะไรให้เห็น แต่ถ้าเกิดว่าเป็นการทำงานโปรแกรมหลายๆตัวพร้อมกันแบบ multi-tasking อาจจะไม่ค่อยทำงานได้สมบูรณ์ราบรื่นนัก อย่างการเล่นโปรแกรมท่องเว็บไซต์ ถ้าเปิดหน้าแท็บหลายๆหน้าพร้อมกัน ประสิทธิภาพการใช้งานก็จะตกลงไป จะมีอาการค้างๆบ้างเป็นพักๆ และจะยิ่งเป็นมากขึ้นเมื่อเข้าใช้งานในโหมด desktop การใช้งานแอ็พฯปกติทั่วไปนั้น เครื่องสามารถทำงานได้ปกติ แต่ถ้าเป็นการใช้งานที่หนักขึ้นอย่าง multi-tasking ก็ถือเป็นเรื่องที่เครื่องทำได้ไม่ดีนัก

ปัญหาอีกอย่างนึงของเครื่องตัวนี้ก็คือเรื่องของขนาดพื้นที่ความจุภายใน ที่มีมาให้แค่ 64GB แบบ eMMC ใครที่จำเป็นต้องใช้หรือเก็บข้อมูลภายในมากขึ้น ก็จำเป็นที่จะต้องใช้ประโยชน์จากช่องอ่าน micro-SD ที่มีมาให้ด้วยในตัวเครื่อง แต่ถ้าไม่ช่องอ่านการ์ด หรือยังไม่เพียงพอ ก็คงจำเป็นต้องไปเลือกใช้แบบ cloud storage

โปรแกรม wPrime วัดประสิทธิภาพของ CPU เปรียบเทียบกับเครื่องรุ่นอื่นๆ (คะแนนต่ำกว่าหมายถึงดีกว่า):

wPrime

โปรแกรม PCMark 7 วัดประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่อง เปรียบเทียบกับเครื่องรุ่นอื่นๆ (คะแนนสูงกว่าหมายถึงดีกว่า):

PCMark

โปรแกรม Crystal DiskMark วัดประสิทธิภาพหน่วยเก็บข้อมูล:

CrystalDiskMarkอุณภูมิและเสียงรบกวน

สำหรับเครื่อง ThinkPad Tablet 2 ตัวนี้นั้น สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว ตัวเครื่องไม่ร้อนมากจนใช้ไม่สะดวกแต่อย่างใด แม้แต่ในช่วงที่เครื่องทำงานหลายๆอย่างพร้อมๆกัน หรือให้ CPU โหลดใช้อย่างอย่างหนักก็ไม่เกิดความร้อนมากนัก และยังคงความเงียบไม่มีเสียงรบกวนมาก เหมือนกับตอนที่ตัวเครื่องเปิดทิ้งเอาไว้เฉยๆ ก็คงต้องยกความดีความชอบให้กับชิป Intel Atom ตัวนี้ ที่ใส่มาภายใน เพราะมีการออกแบบการใช้พลังงานมาเป็นอย่างดีทีเดียว

แบตเตอรี่

สำหรับระยะเวลาการใช้งานจากแบตเตอรี่นั้น ทดสอบโดยใช้โปรแกรม PowerMark และปรับไปที่โหมด balanced ตัวโปรแกรมก็จะทำการทดสอบการใช้งานผสมผสานระหว่างการใช้งานเปิดเว็บไซต์, พิมพ์งาน, เล่นเกม และเปิดเล่นไฟล์วิดีโอ ซึ่งก็แน่นอนว่าทำออกมาได้ดีทีเดียว ดูได้จากกราฟทางด้านล่างนี้เลย

โปรแกรม PowerMark วัดระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ (คะแนนสูงกว่าหมายถึงดีกว่า):

PowerMark

ตัวเครื่องสามารถทำงานได้เวลาทั้งสิ้น 9 ชั่วโมงกับอีก 25 นาที ก่อนที่ตัวเครื่องจะทำการ shut down หรือปิดตัวเอง หลังจากที่ใช้พลังงานในแบตเตอรี่ไปจนถึง 5 เปอร์เซ็นต์ ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นเครื่องที่สามารถทำเวลาได้นานที่สุดตั้งแต่ทำการทดสอบมา แต่มันก็มากพอสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ที่มักจะใช้อยู่แค่การท่องเว็บ หรือดูวิดีโอซะเป็นส่วนใหญ่ ระยะเวลาการใช้งานที่ว่านี้ อย่าลืมว่ามันยังมาพร้อมกับขนาดตัวเครื่องที่บางมากอีกด้วย ดังนั้นประสิทธิภาพตัวเครื่องอาจจะไม่แรงมากนัก แต่ก็มีระยะเวลาการใช้งานที่เพียงพอ ซึ่งก็บ่งบอกด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว ว่าเหมาะกับผู้ใช้งานแบบไหน

สรุป

สำหรับ Lenovo ThinkPad Tablet 2 เครื่องนี้ ถือว่าเป็นเครื่องที่น่าสนใจตัวนึงเลย ถ้าหากว่านำเอาไปใช้งานทั่วไป หรือจะเป็นงานด้านการขายที่ใช้งานแบบเคลื่อนที่ นอกจากนั้นรูปลักษณ์ตัวเครื่องยังมีการออกแบบที่ดี นอกจากความสวยงามแล้ว ก็ยังมีความพยายามในการใส่ความเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากแท็บเล็ตเจ้าอื่นๆในตลาดลงมาด้วย และยังควบคู่มากับการจับถือที่ถนัดกระชับมือพร้อมความเบาของตัวเครื่อง ช่วยให้ไม่เมื่อยล้ามากเวลาต้องถือ ด้านการระยะเวลาการใช้งานจากแบตเตอรี่ก็มีมากเพียงพอให้ใช้งานได้ทั้งวัน ทั้งหมดนี้เหมาะมากกับผู้ใช้งานที่ต้องการใช้เครื่องสำหรับท่องเว็บไซต์และใช้ทำงานแบบพื้นฐานทั่วไป แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าคุณไม่ได้หลงใหลในรูปลักษณ์ หรือความเป็น ThinkPad ก็อาจจะไม่ได้อยากจ่ายด้วยราคา $740 (21,xxx บาท) สักเท่าไหร่

สำหรับกลุ่มเป้าหมายจริงๆของเครื่อง ThinkPad Tablet 2 ตัวนี้นั้น ก็ทำออกมาเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้งานที่ต้องการสร้างไฟล์งานแบบเป็นจริงเป็นจังมากกว่า iPad อยู่สักเล็กน้อย หรือเครื่องเน็ตบุ๊กที่เป็นระบบ Windows 7 แต่ทั้งนี้ตัวเครื่องก็ยังติดอยู่กับขีดความสามารถจากชิป Intel Atom ที่ใส่มาและระบบกราฟฟิกแบบฝังรวมกับชิป CPU ที่ไม่ได้แรงอะไรมากมายนัก ซึ่งก็ดูเหมือนจะเรียกใช้ประโยชน์จากระบบ Windows 8 ได้ไม่เต็มที่สักเท่าไหร่นัก และยิ่งถ้าต้องการเอามาทำงานพิมพ์แบบจริงจังล่ะก็ มันจะขาดแท่น dock คีย์บอร์ดไปไม่ได้เลย แต่นั่นก็หมายถึงเงินที่ต้องจ่ายเพิ่มอีก $120 (3,5xx บาท)

ThinkPad Tablet 2 ถือเป็นเครื่องสำหรับความสนุกสนานที่น่าสนใจ ถ้าคุณไม่ได้ต้องการแลกเงินด้วยประสิทธิภาพที่คุ้มค่ากับการจ่ายที่ต้องเสีย ถ้าคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ ThinkPad และถ้าคุณคิดว่ารูปลักษณ์ตัวเครื่องสวยกว่าแท็บเล็ตทุกๆตัวที่เคยเห็นมา ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ซื้อเจ้าเครื่องตัวนี้ แต่ถ้าอยากจะทำงานกันจริงๆจังๆ และมีงบประมาณไม่มากมาย อยากได้ให้มันคุ้มกับที่จ่ายไปล่ะก็ โน๊ตบุ๊คทางเลือกอื่น ก็ดูจะเป็นอะไรที่น่าจะคุ้มค่าคุ้มราคากว่า

 

จุดเด่น:

  • การออกแบบตัวเครื่องสวยงาม มีเอกลักษณ์
  • หน้าจอใสเงา พร้อมองศามุมมองที่กว้าง
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน
  • พกพาสะดวกสุดๆ

ข้อสังเกต:

  • ไม่มีคีย์บอร์ดมาให้ในตัว
  • ประสิทธิภาพมีขีดจำกัด
  • ไม่มีทัชแพด
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

Buyer's Guide

สินค้าราคาประหยัดเป็นมิตรต่อกระเป๋าเงิน โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คราคาถูกเป็นคำตอบของผู้ใช้ส่วนใหญ่มาโดยตลอด ขอแค่เปิดมาใช้งานทั่วไปเข้าเว็บไซต์, ทำงานเอกสารและรายงานได้ก็เพียงพอแล้ว ณ ตอนนี้มีเงินเพียง 15,000 บาท ก็ซื้อมาใช้ได้แล้ว แถมสเปคก็ดีทีเดียว ได้ซีพียู AMD, Intel รุ่นใหม่ แถมแบรนด์ผู้ผลิตก็เติมลูกเล่นต่างๆ เข้ามา ไม่ว่าจะกางหน้าจอได้แบนราบไปกับพื้นโต๊ะให้เพื่อนร่วมงานดูได้สะดวก, ติดตั้งโปรแกรม Microsoft Office Home & Student 2021...

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

ช่วงเปิดเทอมแบบนี้ เชื่อว่ามีหลายท่านก็กำลังเล็งว่าจะซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ ไม่ว่าจะเพื่อใช้ประกอบการเรียน หรืออาศัยรอโปรโมชัน back to school ที่มักมีโน้ตบุ๊กราคาพิเศษหรือมีของสมนาคุณคุ้ม ๆ มาให้เลือกหลากหลายรุ่น ในบทความนี้เราก็จะมาแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ล้วนที่ใช้ทั้ง CPU และ GPU ของค่ายแดงแบบเต็มตัว ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในหน้าค้นหาโน้ตบุ๊กของเว็บไซต์เราเองในช่วงกลางปี 2024 โดยคัดมา 5 รุ่นจาก 5 แบรนด์ไม่ซ้ำกัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก