Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

ฟิล์มติดหน้าจอน่าติดไหม? มีแบบไหนบ้าง?

นอกจากมือถือที่เรามักจะติดฟิล์มที่จอภาพแล้ว ก็จะมีทั้งโน๊ตบุ๊ค Tablet นี่ละครับที่เราชิบติดฟิล์มให้

นอกจากมือถือที่เรามักจะติดฟิล์มที่จอภาพแล้ว ก็จะมีทั้งโน๊ตบุ๊ค Tablet นี่ละครับที่เราชิบติดฟิล์มให้?แม้หลายๆ ค่ายจะออกมาการันตีจอภาพว่าเป็นกอลิล่ากล้าส หรือคิงคองกล้าส ก็ตาม แต่คนไทยก็ยังนิยมติดฟิล์มให้จอภาพอยู่ดีเพราะนอกจากช่วยปกป้องจอภาพจากการใช้งานแล้วยังมีประโยชน์เช่นช่วยถนอมสายตา หรือป้องกันผู้อื่นเห็น ฟีล์มแต่ละแบบเองก็มีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันไปนะครับ ซึ่งฟิล์มที่ผมจะพาไปรู้จักจะเป็นฟิล์มมาตรฐานซึ่งใช้กันทั่วไปไม่ว่าจะเป็น โน๊ตบุ๊ค Tablet หรือ Smartphone อันได้แก่

image

Advertisement
  • ฟิล์มใสมาตรฐาน (Clear) เป็นฟิล์มที่นิยมใช้งานกันมาก ด้วยเหตุผลคือราคาถูก และก็ไม่ลดความสว่างหรือสีสันจอภาพลงไปเหมือนฟิล์มประเภทอื่น
  • ฟิล์มด้าน(ขุ่น) (Anti-Glare) เป็นพิล์มที่นิยมรองลงมาจุดเด่นคือเวลาใช้งานกลางแจ้งจะไม่สะท้อนแสง ช่วยถนอมสายตา แต่จอภาพจะไม่สว่างเท่าที่ควร อีกทั้งสีสันต่างๆยังดร๊อบกว่าความเป็นจริง
  • ฟิล์มกันรอยนิ้วมือ (Anti-Fingerprint) จะเป็นที่นิยมใน Smartphone ,Tablet ขอดีคือเวลาสัมผัสที่จอภาพจะไม่ติดลายนิ้วมือที่ชัดเจนและเช็คทำความสะอาดง่าย ข้อเสียคือราคาแพงและคร๊อบสีสันลงเล้กน้อย
  • ฟิล์มป้องกันคอนแอบมอง (Privacy) จะเป็นฟิล์มที่สามารถมองเห็นได้เฉพาะคนที่มองจอด้านหน้าเท่านั้น คอนที่อยู่ด้านข้างจะมองไม่เห็นจอเพิ่มความเป็นส่วนตัว แต่ขอเสียคือราคาแพงและจะดร๊อบสีและความสว่างมากกว่าฟิล์มแบบอื่นๆ

image

ฟิล์มแต่ละแบบเองก็มีจุดเด่นที่น่าสนใจเลยใช่ไหมละครับ แต่ส่วนตัวผมกลับมองว่าผู้ผลิตทั้งโน๊ตบุ๊ค และ Tablet Smartphone ล้วนออกแบบจอภาพให้เหมาะสมสำหรับการใช้งานที่ไม่ติดฟิล์มมากกว่า ไม่ว่าจะเรื่องความสว่างหรือสีสันที่เหนือกว่า ลองเที่ยบง่ายๆก็ได้ครับว่าเครื่องรุ่นเดียวกันที่ไม่ติดฟิล์มจะให้สีสันที่สดสวยงามกว่า และแค่ความสว่างไม่มากก็สามารถมองจอภาพได้ชัดเจนแล้ว ขณะที่เครื่องซึ่งติดฟิล์มนั้นแม้ผู้ผลิตฟิล์มจะบอกว่าไม่ลดทอนคุณสมบัติของจอภาพ แต่ยังไงเสียทั้งสีสันและความสว่างจอภาพก็ลดลงไปอีกดีไม่มากก็น้อย อีกส่วนคือความสว่างของจอภาพที่เครื่องซึ่งติดฟิล์มต้องเพิ่มความสว่างมากกว่าทำให้เปลื่องแบตเตอรี่ขึ้นไปอีก image

ซึ่งสุดท้ายจะติดฟิล์มหรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวท่านเอง ไหนๆจะติดแล้วก็เลือกติดให้มันดีๆ อาจจะแพงหน่อยแต่ก็สามารถใช้ไปได้นานๆ ไม่หลุดหรือลอกได้ง่าย พวกของถูกใช้ไม่กี่เดือนก็ต้องเปลี่ยนใหม่แล้วผมว่าเผลอๆ เปลี่ยนบ่อยๆ จะแพงกว่าฟิล์มยี่ห้อดีๆ อีกนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

เชื่อได้เลยละครับว่าสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตสุดรักสุดหวงของเพื่อนๆ แต่ละคนก็ต่างมีราคาสูงๆทั้งนั้น ซึ่งสมาร์มโฟนและแท็บเล็ตราคาสูง(หรือไม่สูงหลายๆรุ่น)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก