Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

เอเอ็มดี เปิดประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์หน้าใหม่ ประเดิมควบรวมสถาปัตยกรรมหน่วยประมวลผล x86 และเออาร์เอ็ม บุกตลาดดาต้าเซ็นเตอร์

ซันนี่เวลล์ แคลิฟอร์เนีย 2555 ด้วยการเดินหน้ารุกเชิงยุทธศาสตร์อย่างกล้าหาญ AMD ประกาศว่า บริษัทจะออกแบบโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ที่ทำงานบนเทคโนโลยี 64-bit ของ ARM

ซันนี่เวลล์ แคลิฟอร์เนีย 2555 ด้วยการเดินหน้ารุกเชิงยุทธศาสตร์อย่างกล้าหาญ AMD ประกาศว่า บริษัทจะออกแบบโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ที่ทำงานบนเทคโนโลยี 64-bit ของ ARM เพื่อเป็นการเสริมกลุ่มโปรเซสเซอร์บนสถาปัตยกรรม x86 สำหรับรองรับตลาดที่หลากหลายขึ้น โดยจะประเดิมด้วย ผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์และคลาวด์ โปรเซสเซอร์บนเทคโนโลยี ARM รุ่นแรกจาก AMD จะเป็นชิพอเนกประสงค์ (SoC) 64-bit แบบหลายคอร์ ที่มีการรวมเอาคุณสมบัติด้านกราฟฟิกผสานลงไป สำหรับเซิร์ฟเวอร์ที่สามารถทำงานหลายอย่างได้พร้อมกันด้วยประสิทธิภาพสูงสุด และประหยัดพลังงาน ซึ่งปัจจุบันกำลังครองตลาดดาต้าเซ็นเตอร์ และขับเคลื่อนประสบการณ์การทำงานคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ ทั้งนี้ คาดว่าจะเห็น AMD Opteron? processor บนเทคโนโลยี ARM รุ่นแรกเข้าสู่สายการผลิตในปี 2557 และจะอินทิเกรตไปกับชิพ SeaMicro Freedom? ผู้นำชิพสมรรถนะสูงสำหรับเซร์ฟเวอร์แบบที่ใช้ซีพียูจำนวนมาก (supercompute ) ซึ่ง AMD ซื้อกิจการมาก่อนหน้านี้

ARM_AMD_Opteron

Advertisement

ทั้งนี้ โครงการริเริ่มการออกแบบชิพรุ่นใหม่ของ AMD เป็นการรองรับความต้องการที่กำลังเติบโต ในการส่งมอบสมรรถนะการทำงานต่อวัตต์ (performance-per-watt ) ที่ดียิ่งขึ้น สำหรับโซลูชั่นด้านการใช้งานประมวลผลคอมพิวเตอร์บนคลาวด์ที่มีความหนาแน่น ในฐานะที่ AMD เคยเปิดตัวโซลูชั่นเซิร์ฟเวอร์บนสถาปัตยกรรม x86 แบบ 64-bit กระแสหลักเป็นรายแรกในอุตสาหกรรม ด้วย AMD Opteron processor เมื่อปี 2547 ทำให้ AMD เป็นผู้จัดหาหน่วยประมวลผลเพียงรายเดียว ที่สามารถเชื่อมต่อระบบนิเวศน์ของสถาปัตยกรรม x86 และ 64-bit ของ ARM เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างความยืดหยุ่นเหนือระดับยิ่งขึ้นไปอีก รวมถึงขับเคลื่อนสมรรถนะการทำงานที่ดีที่สุด ประหยัดพลังงานได้มากที่สุด สำหรับการทำงานที่ต้องมีการประมวลผลจำนวนมาก (enterprise workloads)

?AMD นำดาต้าเซ็นเตอร์เข้าไปสู่ยุคเปลี่ยนผ่านสู่คอมพิวเตอร์ที่ใช้การประมวลผลแบบ 64-bit ที่มีการใช้งานกันแพร่หลายด้วย AMD64 และด้วยยุทธศาสตร์แบบสองทาง ( ambidextrous) เราจึงก้าวไปถึงการเป็นผู้นำจุดเปลี่ยนของอุตสาหกรรมครั้งสำคัญยุคต่อไปได้ ด้วยการผลักดันการนำไปใช้งานในวงกว้าง สำหรับหน่วยประมวลผลเซร์ฟเวอร์ 64-bit ที่ประหยัดพลังงาน บนสถาปัตยกรรมทั้งบน x86 และ ARM? นายโรรี่ รีด ประธานและซีอีโอ ของเอเอ็มดี กล่าวและเสริมว่า ?ด้วยการทำงานร่วมกันของเรากับ ARM เรากำลังสร้างพอร์ตโฟลิโอด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่มีค่าของ AMD รวมถึงความรู้ความเข้าใจอันลึกซึ้งต่อหน่วยประมวลผลแบบ 64-bit และ SeaMicro Freedom? ชิพสมรรถนะสูงระดับแถวหน้าของอุตสาหกรรม สำหรับเซร์ฟเวอร์แบบที่ใช้ซีพียูจำนวนมาก (supercompute ) เพื่อนำเสนอโซลูชั่นการประมวลผลที่สมบูรณ์ และยืดหยุ่นมากที่สุด สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ยุคใหม่?

ARM_AMD_Opteron2

?ภาคอุตสาหกรรม ต้องการสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องสำหรับทุกตลาด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่มีวันสิ้นสุด ซึ่ง ARM และคู่ค้าของเรา ก็สามารถจัดหาโซลูชั่นการทำงานคอมพิวเตอร์ที่ประหยัดพลังงานได้ยิ่งขึ้น เพื่อรับมือความต้องการเหล่านี้? นายวอร์เรน อีสต์ ซี่อีโอ ของ ARM กล่าว พร้อมระบุว่า ?ด้วยการทำงานร่วมกับ ARM ทำให้ AMD สามารถยกระดับมูลค่าพอร์ตฟอลิโอของทรัพย์สินทางปัญญา ตลอดจนชิพ Freedom supercompute fabric ที่มีอยู่ ร่วมไปกับหน่วยประมวลผล 64-bit ของ ARM เพื่อสร้างโซลูชั่นสนองตอบความต้องการนี้ และเปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรม?

ทั้งนี้ ความนิยมใช้งานอย่างแพร่หลายและรวดเร็วของดาต้าเซ็นเตอร์ นำมาซึ่งโอกาสในการทำงานคอมพิวเตอร์ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ด้วยโซลูชั่นที่แตกต่างหลากหลาย โดย AMD กำลังสร้างระบบนิเวศการใช้งานคอมพิวเตอร์ ที่มาพร้อมทางเลือก, นำเสนอโซลูชั่นที่ทำงานบนตัวประมวลผล AMD Opteron x86, หน่วยเร่งการประมวลผล (APUs) ระดับเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ ที่จะช่วยยกระดับสถาปัตยกรรมในการเชื่อมโยงระบบไอทีที่หลากหลาย (HSA) ตลอดจนโซลูชั่นใหม่ที่รองรับเทคโนโลยี 64-bit ของ ARM

ARM_AMD_Opteron3

การเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับ ARM ครั้งนี้ สะท้อนอยู่ในยุทธศาสตร์ระยะต่อไปของ AMD ที่จะขับเคลื่อนโซลูชั่นแบบสองทาง (ambidextrous solution) สำหรับโซลูชั่นดาต้าเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่ mega data center ที่กำลังมาแรง ซี่งเป็นการออกแบบสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ คอมมูนิตี้ ที่มีความยืดหยุ่น รองรับความต้องการของลูกค้าได้หลากหลายอุตสาหกรรม โดยในเดือนมีนาคม AMD ได้ประกาศซื้อกิจกรรม SeaMicro ผู้นำด้านเซิร์ฟเวอร์แบบใช้ชีพียูจำนวนมาก และประหยัดพลังงาน ขณะที่ การแถลงในวันนี้ AMD จะมีการรวมชิพ AMD SeaMicro Freedom fabric ไว้ใน AMD Opteron โปรเซสเซอร์ชั้นนำ ให้เป็นหน่วยประมวลผลซึ่งรองรับทั้งสถาปัตยกรรม ARM และ x86 ที่ช่วยให้คลัสเตอร์สำหรับการประมวลผลหลายร้อย หรือแม้กระทั่งหลายพันคลัสเตอร์ สามารถเชื่อมต่อเข้าด้วยกันเพื่อทำให้เกิดโซลูชั่นที่ประหยัดพลังงานได้มากที่สุด

?ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์จะวนเวียนอยู่บนสองสถาปัตยกรรม ที่มีการผลิตจำนวนมาก คือ x86 สำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและเซิร์ฟเวอร์ และ ARM สำหรับอุปกรณ์มือถือ? นายนาธาน บุ๊ควู้ด นักวิจัย บริษัท Insight 64 ได้ตั้งข้อสังเกตนี้ และเสริมว่า ?ส่วนทศวรรษต่อไป ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างสถาปัตยกรรมที่อยู่มานานเหล่านี้ ต่างก็จะแสวงหาหนทางขยายจากตลาดของตวเอง เข้าไปในตลาดของคนอื่น แนวทางที่ AMD กำลังเริ่มเกมรุกนี้ จะช่วยให้เสนอผลิตภัณฑ์ซี่งรองรับทั้งสถาปัตยกรรม x86 และ ARM เป็นความสามารถที่ไม่มีผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใดสามารถขึ้นมาเทียบเคียงได้?

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

แหล่งข่าวชื่อดังอย่าง Techpowerup และ Planet3DNow ได้รายงานว่า AMD ปล่อยเอกสารการพัฒนาหน่วยประมวลผลรุ่นล่าสุดที่ AMD กำลังเดินหน้าพัฒนาอยู่ โดยในเอกสาร

AMD

ARM หรือ Advaced RISC Machine เป็นสถาปัตยกรรมซีพียูที่ต่อยอดมากจากสถาปัตกรรม RISC (Reduced Instuction Set Computer) หรือการออกแบบซีพียู

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก