Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

เตรียมตัวก่อน ซื้อ Notebook มาเล่นเกมส์ Commart Next Gen 2012

สำหรับใครๆหลายคนคงกำลังมอง Notebook สักเครื่องหนึ่งที่นอกจากจะทำงานได้หลากหลายแล้ว

สำหรับใครๆหลายคนคงกำลังมอง Notebook สักเครื่องหนึ่งที่นอกจากจะทำงานได้หลากหลายแล้ว อีกประเด็นหนึ่นงนั่นก็คือหา Notebook มาสำหรับไว้เล่นเกมยามว่าง ก็มีข้อโต้แย้งและถกเถียงกันมากมายว่าในการเลือกซื้อ Notebook นั้นเราควรมองในส่วนไหนบ้าง วันนี้ทีมงาน Notebook4Game ได้อาศัยประสบการณ์ในการใช้ Hardware ต่างๆหลากหลายในการเล่นเกมมาช้านานมานั่งวิเคราะห์ให้ท่านฟังกันครับ

diablo3

Advertisement

คำเตือน:::บทความนี้วิเคราะห์โดยอาศัยประสบการณ์จากทีมงาน

สัดส่วนในความสำคัญของการเลือกส่วนของ Hardware ในการใช้สำหรับเล่นเกมมีดังนี้ครับ

n4g graph

ก็ะเห็นได้ว่าทีมงานให้ความสำคัญกับ Graphic Chip เยอะสุดครับ เพราะการนำ Notebook ไปเล่นเกมนั้นก็เหมือนกับการใช้ Notebook หนักไปที่เรื่องของการประมวลผลกราฟิกซะส่วนใหญ่ อีกทั้ง CPU ปัจจุบันนี้มีความสามารถพัฒนาไปไกลกว่าโปรแกรมหลายเท่า เราจึงไปเจาะกันที่ Graphic Chip ครับ

————————————————————————————

1. Graphic Chip (50%)

geforce-gtx-670m-3qtr-682x342

ส่วนแรกแน่นอนว่าเราต้องมองไปที่การ์ดจอหรือ Graphic Chip ก่อนเลย ถ้าถามว่าทำไมละต้องมองไปที่การ์ดจอก่อน ทำไมไม่มองไปที่ CPU คำตอบง่ายๆเลยก็คือ ส่วนประกอบสำคัญใน Notebook ที่คำนวนผลกราฟิกก็คือ Graphic Chip มีคนมากมายซื้อ Notebook ราคาแพงๆไปแต่ต้องพบกับปัญหาที่ว่าเล่นเกมไม่ลื่นเลย นั้นก็เป็นผลมาจากการ์ดจอที่ไม่ใช่การ์ดจอในระดับที่เหมาะสมกับการเล่นเกมนั่นเอง เพระาฉะนั้น Graphic Chip จึงเป็นส่วนสำคัญมากๆในการนำไปแสดงผลกราฟิก ต่อให้ท่านมี CPU Intel Core i7 แต่การ์ดจอห่วยๆมันก็ไม่ได้ส่งผลให้ท่านเล่นเกมได้ลื่นขึ้นเลย หลายคนสงสัยว่า

เอะ?? แล้วถ้าเลือการ์ดจอ NVIDIA กับ AMD เลือกอะไรดี ทีมงานแนะนำว่าเลือกอะไรก็ได้ตามทรัพย์ในกระเป๋าท่านเลยครับ ถ้ารุ่นพอๆกันเมื่อเทียบกันทั้งสองค่ายประสิทธิภาพออกมาไม่ต่างกันมาก ต่างกันก็แค่เทคโนโลยีบางอย่างเท่านั้นเช่น PhysicX ของ NVIDIA ที่ทำภาพออกมาได้เนียนกว่านิดหน่อยเท่านั้น ส่วนเทคโนโลยี DirectX 11 ก็รองรับหมดแล้ว

Graphic Chip รุ่นแนะนำเล่นเกมได้ดีถึงดีมาก เรียงความแรง จากมากสุดไปน้อยสุด

table

ที่มา :: /web/pagevga_new.php

————————————————————————————

2. CPU (20%)

intel-ivy-bridge_large_verge_medium_portrait

ส่วนต่อมาที่เราควรคำนึงถึงในการเลือก Notebook สำหรับเล่นเกมต่อจากการ์ดจอคือ CPU (บางเกมนั้นอาจจะต้องอาศัย CPU มากกว่า แต่ก็มีส่วนน้อยมาก) ปัจจุบันเทคโนโลยีของ CPU ถือว่าเป็นหนึ่งส่วน Hardware ที่ถูกพัฒนาไปได้ไกลสุดเมื่อเทียบกับ Hardware ส่วนอื่นๆ ใช่ว่าในการทำงานอย่างอื่นๆ CPU อาจจะมีความสำคัญเป็นอันดับแรกๆแต่ไม่ใช่ในการเล่นเกมครับ อย่างที่บอกไปว่า ต่อให้ท่านมี CPU Intel Core i7 แต่การ์ดจอห่วยๆมันก็ไม่ได้ส่งผลให้ท่านเล่นเกมได้ลื่นขึ้นเลย ต้องอาศัยการทำงานของการ์ดจอควบคู่กันไป

มีข้อสงสัยและผู้คนพูดถึงมากมายกับคำถามที่สมมติว่า 2 Core ความเร็ว 3.0 GHz กับ 4 Core ความเร็ว 2.5 GHz อันไหนเหมาะสมในการเล่นเกมมากกว่า ทีมงานฟันธงเลยครับว่า เกมในปัจจุบันยังคงต้องอาศัยความเร็วของ CPU มาเป็นอันดับแรก รองลงมาคือจำนวน Core ส่วนจำนวน Core ที่แนะนำตอนนี้ทีมงานแนะนำ 2 Core ขึ้น และความเร็วที่ 2.3 GHz ขึ้นไป จะเหมาะสมแก่การนำ Notebook ไปเล่นเกมมากๆครับ

CPU Notebook รุ่นแนะนำเล่นเกมได้ดีถึงดีมาก

– Intel Core i3 ขึ้นไป

– AMD APU A6 ขึ้นไป

————————————————————————————

3. RAM หรือ Memory (10%)

spd_20081223230904_b

RAM ที่ขายกันในปัจจุบันนั้นมีราคาถูกลงมามาก สำหรับ RAM ที่ติดเครื่องมาปัจจุบันก็ให้มา 2GB เป็นแบบ DDR3 กันหมดแล้ว สำหรับ RAM นั้นทีมงานให้มีลำดับความสำคัญในระดับที่ 3 อาจจะไม่สำคัญมากแต่ขาดไม่ได้ ถ้าถามว่าอัด RAM สักกี่ GB ดีถึงจะเหมาะสมเอาไปเล่นเกม ต้องบอกเลยว่า 4GB ขึ้นไปครับ นอกจจากจะเพลิดเพลินกับปัจจุบันแล้ว ยังสามารถรองรับอนาคตได้อีกด้วย

RAM Notebook ขนาดความจุที่แนะนำ

– RAM DDR3 ขนาด 4GB ขึ้นไป

————————————————————————————

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

คงจะไม่มีอะไรที่ทำให้ผู้ซื้อโน๊ตบุ๊ครู้สึกเจ็บใจมากไปกว่าการที่เห็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่คุณพึ่งซื้อมาสดๆ ร้อนๆ ไม่นานอยู่ๆ ก็ลดราคาลงแบบน้ำตาตก(หรือบางทีก็จัดโปรโมชันลดแลกแจกแถมกันเข้าไปอีกต่างหาก)

Notebook News

Commart Next Gen 2012 จัดมาได้เป็นเวลา 2 วัน มาดูกันดีกว่าบ้างสำหรับวัน Climax อย่างวันเสาร์

Notebook News

จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบูธที่น่าสนใจภายในงาน Commart Next Gen 2012 กับทาง Samsung Notebook ที่มาพร้อมกับโปรโมชั่นเด็ดๆ

Notebook News

ไม่ต้องพูดพล่ามทำเพลงกัน มาชมกันต่อตอนที่ 2 เลยครับกับเหล่าสาวๆ สวยๆ จากงาน Commart Next Gen 2012 อันนี้ก็พยายามเก็บมา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก