Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

AMD เปิดตัวแล้ว APU “Trinity” อยากรู้มันมีดีอะไร ต้องไปดู

AMD ประกาศเปิดตัว รุ่นที่ 2 AMD A-Series Accelerated Processing Units (APU) สำหรับ Notebook, เครื่อง Desktop แบบครบวงจร รวมไปถึงระบบ embbedded

n4g amd trinity 01n4g amd trinity 02

Advertisement

รุ่นที่ 2 A-Series APU จะมาในชื่อสุดเก๋ว่า “Trinity” ตัวชิพได้รับการพัฒนามาจากรุ่นก่อนหน้าเป็นอย่างมาก, เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในอุปกรณ์พกพาต่างๆ, ความบันเทิง รวมไปถึงประสบการณ์ในการเล่นเกมอันยอดเยี่ยม โดยคุณสมบัติใหม่ๆที่เพื่มเข้ามาใน Trinity นั้นมีดังนี้

– ประสิทธิภาพต่ออัตราการใช้ไฟ เพื่มขึ้นถึง 2 เท่า

– AMD HD Media Accelerator ทำงานด้วยฟิตเจอร์พิเศษเพื่อช่วยในการเพื่มคุณภาพความคมชัดของวิดีโอ, รวมไปถึงไฟย์วิดีโอทาง Internet รวมไปถึงระบบแปลงไฟย์ วิดีโอด้วย

– ด้วยประสิทธิภาพของ CPU ที่เพื่มขึ้นสูงสุดถึง 29% รวมไปถึง ระบบประมวลผลที่ทำงานด้วยความเร็วสูง, จาก next-generation AMD “Piledriver” CPU Core พร้อมทั้งฟิตเจอร์ 3rd-generation AMD Turbo Core Technology โดยสามารถเพื่มความเร็ว CPU ได้ถึง 3.2 GHz

– AMD Readon HD 7000 Series ระบบประมวลผลกราฟฟิคโดยเพื่มประสิทธิภาพมากขึ้นจากรุ่นก่อนหน้านี้มากถึง 56% ด้วยการรวมกันของ CPU และ GPU? ให้ความสามารถในการประมวลผลมากถึง 700 gigaflops , มีประสิทธิภาพมากกว่า CPU X86 หลายๆเท่าตัว ทำให้ application ทั้งหลายทำงานได้ดีขึ้นมาก

– ตัว APU ใช้พลังงานน้อยลง สามารถใช้งานได้ยาวถึง 12 ช.ม. ในแบตเตอรี่ Notebook ทั่วไป

n4g amd trinity 03n4g amd trinity 04

“ด้วย Notebook รุ่นล่าสุดของทาง OEM ต่างๆ, ขนาดบางพกพาง่าย, และรวมไปถึงเดรื่อง Dekstop ที่สามารถใช้งานได้ทุกรูปแบบ โดยจะใช้ระบบประมวลผลของ AMD A-Series APU ทำให้สามารถเล่นวิดีโอไฟย์ได้อย่างยอดเยี่ยม และมอบประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ยอดเยี่ยม ด้วยฟิตเจอร์ AMD Turbo Core, ทำให้สามารถใช้งานทุกแอฟฟลิเคชั่นบนเครื่องได้อย่างรวดเร็วไม่มีสะดุด ด้วยการออกแบบที่สะดุดตาในสไตย์ที่เน้นความสดใหม่และมันเงาของวัสดุ ด้วยราคาตัวเครื่องที่เหมาะสม” กล่าวโดย Chris Cloran รองประธานและผู้จัดการทั่วไป บริษัท AMD Client Business Unit “ใน 2nd Generation AMD A-Series APU ของพวกเรานั้นถือเป็นก้าวกระโดดของประสิทธิภาพและการใช้งานในทุกๆด้าน ทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ในการใช้งานที่ยอดเยี่ยม โดยไม่จำเป็นต้องใช้ Notebook ราคาระดับบนเพียงอย่างเดียว, โดย Notebook ทุกตัวยังจะมาพร้อมกับกราฟฟิคของ Readon HD รุ่นล่าสุดอีกด้วย”

n4g amd trinity 05

การเติมโตของ AMD Accelerated Application ในตลาด

โดยนักพัฒนาโปรแกรมต่างๆ เริ่มหันมาสนใจประสิทธิภาพในการคำนวณ และการประมวลผลที่เป็นเอกลักษณ์ของ APU ณ ตอนนี้มี application และ เกม หลายร้อยโปรแกรมที่ใช้ประสิทธิภาพของ AMD APUs อย่างเต็มที่, 2nd-generation AMD A-Series APU นั้นให้ประสบการณ์ในการรับชมวิดีโอผ่านเวปที่สมบูรณ์แบบและน่าประทับใจอย่างมาก ต้องขอบคุณ plug-in คุณภาพจากทั้ง Google Chrome, Firefox และ Internet Explorer 9 เพื่อความสะดวกในการใช้งานของผู้บริโภคโดยสามารถที่จะเปิดการใช้งาน AMD Steady Video Technology แบบง่ายดายผ่านทาง Plug-in, โดย Software ล่าสุดที่ได้ปรับให้สามารถดึงประสิทธิภาพของ AMD A-Series APUs อย่างเช่น Photoshop CS6, Winzip 16.5 และ VCL Media Player ยิ่งไปกว่านั้น AMD A-Series APUs ยังเตรียมพร้อมสำหรับการใช้งานกับระบบปฎิบัตการณ์รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง “Windown 8” อีกด้วย

“เราตื่นเต้นเป็นอย่างมากกับการเปิดตัวของ รุ่นที่ 2 ของ AMD A-Series APUs รวมถึงการร่วมงานกันของ Microsoft และ AMD ในการพัฒนา A-Series APUs ตัวนี้” กล่าวโดย Aidan Marcuss, หัวหน่ายฝ่ายออกแบบ Windown Bussiness Planning บริษัท Microsoft “เรากำลังพยายามทำให้ A-Series APU นั้นทำงานได้อย่างราบรื่นบน Windown 8 เพื่อมอบประสบการณ์ในการใช้งานที่ยอดเยี่ยมในทุกอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ในท้องตลาด

และสำหรับ นักพัฒนาโปรแกรมที่สนใจในการพัฒนาโปรแกรมของอุตสาหกรรม heterogeneous computing,? สามารถไปร่วมงานสัมนาที่กำลังจะมาถึงในชื่อว่า AMD Fusion Developer Summit โดยสามารถหาข้อมูลเพื่มเติมได้ที่เว็ปไซย์ของ AMD นะครับ

กินไฟน้อยลง เพื่มประสิทธิภาพในการใช้งานนอกสถานที่

ด้วยการใช้งานแบตเตอรี่(ในโหมดพัก Resting)ที่ยาวถึง 12 ช.ม., ถือว่า AMD ณ ตอนนี้ถือว่าเป็นผู้นำในด้านระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ Notebook เลยทีเดียวจาก รุ่นที่ 2 ของ AMD A-Series APU ที่ให้ประสิทธิภาพในการใช้งานที่ยอดเยี่ยม แต่กินพลังงงานลดลงมากกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับ รุ่นก่อนหน้านี้

ด้วย CPU Core ตัวใหม่ของ AMD “Piledriver” AMD ได้เริ่มพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ของพวกเค้า โดยออกแบบมาเพื่อให้ระบบสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนสถานะให้ไว้ยิ่งขึ้น เช่น การเปลี่ยนจาก Mode ประหยัดพลังงาน กลับไปสู่โหมดปกติ ได้อย่างรวดเร็วฉับไว, โดยสามารถกลับจาก Sleep Mode ภายในเวลา 2 วินาที และสามารถบูสเข้าระบบปฎิบัติการณ์ภายในเวลาแค่ 10 วินาทีเท่านั้น

ในส่วนของ Notebook Ultrathin นั้น ผู้บริโภคสามารถคาดหวังกับผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่ใช้ CPU แบบ dual-core 17-watt และ quad-core 25-watt ในตระกูลของ AMD A-Series APU ในอนาคต, โดยสามารถแยกได้ว่าตัวไหนใช้ APU ใหม่ได้จาก สติ๊กเกอร์สีเงินเขียนคำว่า VISION Techonology และในราคาที่เหมาะสม

ประสิทธิภาพในด้าน ความบันเทิงครบวงจร

ปัจจุบันคงปฏิเศษไม่ได้ว่าหลายๆคนนั้นเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์คู่ใจให้กลายเป็นศูนย์รวมด้านความบันเทิงไปแล้วครับ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดทีวีหรือเปิดวิทยุแต่อย่างใด, ทาง AMD เล็งเห้นว่าประสิทธิภาพในการสร้างภาพสามมิติที่สวยงามและถูกต้องนั้นจำเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ทาง AMD จึงได้พัฒนาโปรแกรม AMD HD Media Accelerator เป็นโปรแกรมพิเศษสำหรับเพื่มประสิทธิภาพในการสร้างภาพวิด๊โอที่สวยงามคมชัดบนเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยคุณสมบัติหลักๆมีดังนี้

– AMD Perfect Picture HD ช่วยในเรื่องการประมวลผลทั้งภาพและวีดีโอโดยจะช่วยปรับสีที่ถูกต้อง, ช่วยเพื่มความละเอียดของภาพ, ลดรอยหยักของวัตถุ

– AMD Stedy Video Technology เทคโนโลยีที่จะช่วยในเรื่องของการเล่นวีดีโอบนเว็ปไซย์ ด้วย Plug-in บนเบราว์เซอร์และโปรแกรม Mutimedia ต่างๆ

– AMD Quick Stream Technology เทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยในการจัดลำดับในการใช้ Video Streaming ใน PC เพื่อความลื่นไหลและต่อเนื่องไม่สะดุดในการใช้งาน

– สนทานผ่าน video chat ในภาพระดับคนชัด HD และสูงสุดได้พร้อมกันถึง 4 คน

– AMD Video Converter เครื่องมือสำหรับบีบอัดไฟย์วีดีโอ เพื่อประสิทธิภาพในการแปลงไฟล์และแชร์ Media file ในนามสกุลไฟย์ที่หลากหลาย ร่วมไปถึงผ่านอุปกรณ์ที่หลากหลาย

– decode สำหรับไฟย์ H.264, MPEG-2, VC-1, MVC, DIvX และ WMV

เป็นผู้นำด้านการเล่นเกม

2nd-Generation AMD A-Series APU สร้างมาบนมาตราฐานของ AMD ที่ยังยึดในด้านของประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ยอดเยี่ยม โดยประสิทธิภาพด้านการสร้างภาพกราฟฟิคสูงขึ้นมากกว่า 56% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ และมีเทคโนโลยีสนับสนุนดังนี้

– AMD Eyefinity Technology โดยจะเป็นตัวแรกในตระกูลของ APU ที่จะใส่เทคโนโลยีนี้ลงไปและไม่จำเป็นต้องใช้การ์ดจอแยกอีกต่อไป

– ประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยมใน Directx 11 และความละเอียดระดับ 1080p เพื่อมอบประสบการณ์เสมือนจริงให้กับผู้เล่น

– AMD Readon dual graphics support สนับสนุนระบบในการต่อการ์ดจอแยกเข้ากับระบบที่ใช้ APU โดยจะเพื่มประสิทธิภาพในด้านกราฟฟิคให้มากขึ้นถึง 75% โดยยังคงสนับสนุนเกมในระบบเก่าที่ยังใช้ Directx 9 และยังมาพร้อมกับระบบ AMD Crossfire Technology Profile สำหรับการอัพเดทโปรแกรมที่แสนง่ายดาย

กำหนดเปิดตัวและเทคโนโลยีที่สนับสนุน

AMD ได้มีการออกแบบ Notebook หลายๆตัวและหลายๆค่ายออกมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Acer, Asus, HP, Lenovo, Samsung, Sony และ Toshiba โดยรุ่นใหม่ทั้งหมดจะใช้ 2nd-Generation AMD A-Series APU และ VISION Technology โดย Notebook ในรุ่นยอดนิยมทั่วไปรวมไปถึง Ultrathin และ embbeded solutions ต่างๆนั้นเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป!

ปล. ส่วนเครื่อง Desktop รอช่วยปลายๆปีนี้นะคราบบบ

n4g amd trinity lineup 01

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

Buyer's Guide

หนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนมองหาเวลาเลือกซื้อโน้ตบุ๊กก็คือน้ำหนักเครื่องที่เบา ทำให้สามารถพกพาได้สะดวก สามารถนำไปใช้งานได้ในทุกเวลาที่ต้องการ แต่อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือประสิทธิภาพที่สูง เพื่อให้สามารถรองรับงานได้หลากหลาย ตั้งแต่นำไปใช้ทำงานเอกสารเบา ๆ จนถึงใช้งานด้านภาพ วิดีโอ และในการเล่นเกมที่ต้องการฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งในปี 2024 ก็มีตัวเลือกในตลาดหลากหลายรุ่นทีเดียว แต่ในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่น่าสนใจด้วยกัน 5 รุ่นกันครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก