Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

ข้อสรุปความเป็นเจ้าของชื่อ DotA ระหว่าง Valve และ Blizzard

ชื่อ DotA หรือ Defense of the Ancients เป็นชื่อของ mod หนึ่งของ Warcraft III ที่ได้รับความนิยมมากตั้งแต่ปี 2003 และในปี 2010 Valve ประกาศว่าจะทำเกมจาก mod DotA นั้นทั้งๆที่จริงๆแล้วรากฐานของ mod นั้นมาจาก Warcraft III ซึ่ง Blizzard เป็นเจ้าของอยู่ แต่ Icefrog ผู้พัฒนา DotA ได้เป็นหนึ่งในพนักงานของ Valve และร่วมพัฒนา Dota 2 ไปแล้วเรียบร้อย

ชื่อ DotA หรือ Defense of the Ancients เป็นชื่อของ mod หนึ่งของ Warcraft III ที่ได้รับความนิยมมากตั้งแต่ปี 2003 และในปี 2010 Valve ประกาศว่าจะทำเกมจาก mod DotA นั้นทั้งๆที่จริงๆแล้วรากฐานของ mod นั้นมาจาก Warcraft III ซึ่ง Blizzard เป็นเจ้าของอยู่ แต่ Icefrog ผู้พัฒนา DotA ได้เป็นหนึ่งในพนักงานของ Valve และร่วมพัฒนา Dota 2 ไปแล้วเรียบร้อย ส่วน Blizzard ก็มีโปรเจคของตนเองเช่นกันเรียกว่า Blizzard DOTA เป็น mod ของ Starcraft II แต่ตอนนั้นก็ยังไม่มีข้อตกลงที่แน่ชัดว่าใครมีสิทธิอะไร อย่างไรบ้างกับชื่อ DotA นี้

หลังจากที่ตกลงกันมาเป็นเดือนๆก็ได้ข้อสรุปว่า Valve ได้เป็นเจ้าของชื่อ DotA อย่างเป็นทางการ Blizzard ก็สามารถใช้ชื่อ DotA ได้เช่นกัน แต่ไม่สามารถนำชื่อนี้ไปใช้กับ commercial use ได้ (ไม่สามารถเอาไปขายได้แต่ใช้ได้เฉยๆ)?นั่นหมายความว่า Dota 2 ก็ยังคงถูกเรียกว่า Dota 2 เหมือนเดิม และ Valve ก็มีสิทธิใช้ชื่อ DotA 3,4,5 หรือจะทำ Half-Life : Dota หรืออะไรก็ได้ที่อยากทำเพราะ Valve มีสิทธิอย่างเต็มที่กับชื่อนี้

Advertisement

ฉะนั้น Blizzard นั้นก็ต้องเปลี่ยนชื่อโปรเจคของตนเองไปจาก Blizzard DOTA ตอนนี้กลายเป็น Blizzard All-Stars ซึ่ง Rob Pardo พูดไว้ว่า ถ้ามองในแง่ดีชื่อนี้ค่อนข้างดีกว่าชื่อเดิมอยู่เช่นกัน เพราะจะสะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมของเกมและดีไซน์ของมันได้มากขึ้น พวกเรากำลังพัฒนาและเฝ้ารอที่จะประกาศรายละเอียดอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเกมนี้ในอนาคต

ส่วน Gabe Newell CEO ของ Valve ก็ได้เสริมว่า พวกเรารู้สึกยินดีมากกับการตกลงกับ Blizzard ครั้งนี้โดยที่ไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสูญเสียหรือขาดทุนอะไรเลย เท่ากับว่าตอนนี้ก็ไม่มีข้อขัดแย้งอะไรแล้วกับชื่อ DOTA นี้

และนี่ก็เป็นตัวอย่างของเกม?Blizzard All-Stars ก็รอฟังข่าวดีกันต่อไปนะครับ ><

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

Steam Deck ถือได้ว่ามาแรงมากจริงๆ ถึงแม้จะยังไม่มีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่ก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม งานนี้ Valve เลยปล่อยคลิปวิธีการแกะตัวเครื่องมาให้ดูกันก่อนเลย ดูสิว่าจะยากแค่ไหน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องเกมพกพาที่หลังจากเปิดตัวออกมาแล้วนักเล่นเกมต่างเรียกร้องอยากได้กันจริงๆ กับ Steam Deck ของทาง Valve ด้วยฐานเกมจาก Steam ที่มีอยู่จำนวนมากนั้นทำให้ Steam Deck กลายเป็นที่ต้องการได้อย่างไม่ยากเย็นเท่าไรนัก และย่อมเป็นเรื่องปกติอย่างมากที่หากตัวเครื่องเกมพกพาหรือกระทั่งสมาร์ทโฟนต่างๆ หลุดออกมาแล้วนั้นจะมีคนบางกลุ่มนำเอาตัวเครื่องมาแกะให้เราดูองค์ประกอบภายในกัน งานนี้ทาง Valve...

Game News

Call Of Duty 2021 เป็นข่าวลือหนาหูอยู่พักหนึ่ง และตอนนี้ทาง Activision คอนเฟิร์มสตูดิโอหลักที่จะพัฒนาเกมภาคใหม่แล้ว Call Of Duty 2021 นั้นเป็นข่าวลือหนาหูอยู่ชั่วระยะหนึ่งก่อนหน้านี้ว่าจะได้ Sledgehammer เป็นสตูดิโอหลักที่พัฒนาตัวเกมภาคใหม่ออกมาให้เกมเมอร์ได้เล่นกัน แต่ก็ยังไม่มีการคอนเฟิร์มใด ๆ ทั้งสิ้นจนกระทั่งงานประกาศรายรับของ Activision Blizzard ไตรมาสแรกของปี 2021 ที่ผ่านมานั้น ทางบริษัทได้คอนเฟิร์มข่าวลือที่ว่านี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว...

Game News

Diablo 2 Resurrected ที่เพิ่งประกาศเปิดตัวเกมอย่างเป็นทางการในงาน BlizzCon 2021 เป็นเกมภาครีเมคจากเกมภาคดั้งเดิมที่เปิดตัวเมื่อปี 2000 หรือกว่า 21 ปีก่อน ซึ่ง Diablo II ก็ทำให้มีเกมสไตล์ RPG Hack and Slash ขึ้นมาและยังมีแฟนเกมอย่างเหนียวแน่นและมีเกมเมอร์สร้าง Mod ให้เกมนี้ออกมาเรื่อย ๆ ด้วย...

Game News

Valve หรือเจ้าของแพลตฟอร์มขายเกมชื่อดังเช่น Steam เผยรายชื่อเกมขายดีประจำปี 2020 โดยจัดอันดับแบบเป็นกลุ่มคือกลุ่ม Platinum (กลุ่มอันดับ 1-12), Gold (กลุ่มอันดับ 13-24), Silver (กลุ่มอันดับ 25-40), Bronze (กลุ่มอันดับ 41-100) ซึ่งนับจากยอดขายกับจำนวนช่วงโมงที่เพลย์เยอร์เล่นเล่นเกมนั้น ๆ ภายในปี 2020 ที่ผ่านมา ส่วนปีนี้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก