Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Preview: GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB

งานนี้ก็เป็นคิวของ GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB เจ้าของเทคโนโลยี Durable ชื่อดัง

หลังจากที่ NVIDIA GeForce GTX 680 วางขายได้ไม่นานเท่าไหร่นัก วันนี้เราก็มีพรีวิวการ์ดจอจาก Gigabyte มาฝากเพื่อน ๆ กันครับ โดยเราอาศัยการแปลบทความจากเว็บต่างประเทศมาฝากเพื่อน ๆ กันครับ งานนี้ก็เป็นคิวของ GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB เจ้าของเทคโนโลยี Durable ชื่อดัง พร้อมแล้วไปชมกันเลยจ้า

Specification

Advertisement

specspec2

สำหรับซีรี่ย์ WindForce นั้นจะเป็นซีรี่ย์ของการ์ดจอของ Gigabyte ที่เป็นลักษณะของการ์ดจอที่เป็นแบบ non-reference นะครับ ใช้ทั้งรุ่นที่เป็น NVIDIA และ AMD สำหรับ GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB เป็นรุ่นที่ได้รับการ OC มาจากโรงงานโดยมี 1071 MHz (base)/1124 MHz (boost) ซึ่งสูงกว่าการ์ด GTX 680 ทั่วไปอยู่ 50 MHz

GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB-1

ขนาดของตัวการ์ดจอจะกินเนื้อที่ PCI 2 ช่อง

GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB-2

ถึงแม้จะให้พัดลมมาถึง 3 ตัว ไม่รู้ว่าเปิดทำงานแล้วเสียงจะดังปานไหนGIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB-3

ด้านหลังก็ดูดี

หนึ่งในสิ่งที่เห็นได้ชัดกับการมาพร้อมกับความแรงของ GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB นี้คือมันต้องการภาคจ่ายไฟแบบ 8+6 pin layout ซึ่งจากเดิมมันต้องกันแค่ 6+6 pin layout เท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่ามันต้องกินไฟเพิ่มขึ้นเป็น 300W แน่นอน

GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB-4

ภาคจ่ายไฟแบบ 8+6 pin layout

Gigabyte รุ่นนี้นั้นไม่ได้ดัดแปลงภาค I/O แต่อย่างใดครับ ยังคงสามารถแสดงผล triple-display 3D Vision ได้

GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB-5

ภาค I/O มี DVI 2 ช่อง, HDMI 1 ช่อง และ DP ports 1 ช่อง

ต่อมาเราจะมาสำรวจกันต่อว่าภายใต้ HeatSink ของ Gigabyte รุ่นนี้มีหน้าตาเป็นอย่างไร

GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB-6

ถ้าถอด Heatsink ออกจะเห็นว่าตัว PCB นั้นบางมาก ๆ เลยครับ

ภาพด้านล่างนี้เป็นภาพของ Chip GK104 ที่มาพร้อมกับ Hynix GDDR5 memory 8 อัน ทำงานด้วย Interface ที่ 256-bit นอกจากนั้นมันยังมี GPU Boost อีกด้วยครับผม

GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB-7

Chip GK104

GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB-8

เม็ดแรมจาก Hynix

ด้านบนของ VRM ก็จะเป็นส่วนของที่ระบายร้อนด้วยอลูมีเนียม ที่ระบายภาคจ่ายไฟแบบ 5 เฟต (การ์ดจอรุ่นปกติจะมี 4 เฟต) ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพให้ภาคจ่ายไฟขึ้นอีก 25%

?GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB-9

ที่ระบายความร้อนทำจากอลูมีเนียม

GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB-10

ภาคจ่ายไฟแบบ 5 เฟต

ต่อมาเรามาดูระบบระบายความร้อนที่จะช่วยระบายความร้อนให้กับ GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB กันครับ โดยมันมาในชื่อของ “WindForce 3X” โดยตัวชิปจะสัมผัสตรงกับ copper heatpipe เลย ท่อนำความร้อนจะมีทั้งหมด 3 ท่อ ให้พัดลมขนาดใหญ่ 3 ตัว ช่วยกันพาความร้อนออกไปสู่ภายนอกตัวการ์ดจอ

GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB-11

Heatsink อันขนาดใหญ่มาก

GIGABYTE GTX 680 OC WindForce 3X 2GB-12

พัดลมระบายความร้อน

สรุปแล้วเท่าที่เห็นข้อมูลเบื้องต้นนั้นก็สันนิฐานได้เลยว่าตัวการ์ดจอใบนี้ทำออกมาเพื่อรองรับการ OC โดยเฉพาะ เพราะมีการปรับปรุงภาคจ่ายไฟตังหากออกไปอีก อย่างไรก็ตามนะครับ ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงพรีวิวตัวการ์ดจอให้เพื่อน ๆ ดูก่อน อย่างไรก็ตามทีมงานจะติดตามหารีวิวแบบเต็ม ๆ มาฝากเพื่อน ๆ ในโอกาสต่อ ๆ ไปนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง Intel ปลายปี 2023 นี้มีตัวเด็ดให้จัดกันเพียบ! สเปคต่อราคาก็คุ้มเอาเรื่อง! ขึ้นชื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง Intel แล้ว นอกจากเกมเมอร์จะไว้ใจว่าเล่นเกมได้ไหลลื่น รีดพลังของกราฟิคการ์ด NVIDIA ออกมาได้เต็มพลังพอเล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอ 1080p ไปจน 1440p ได้ดีมากๆ แล้ว ครีเอเตอร์หรือเอดิเตอร์ที่มองหาโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง Intel อยู่ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่น ตั้งแต่ราคาประหยัดราคาไม่เกิน 30,000 สำหรับผู้ใช้งบจำกัดไปจนเกือบแสนบาทเพื่อสายฮาร์ดคอร์ไม่อยากประกอบพีซีก็มี...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง 2023 รุ่นใหม่การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 4000 Series ยกพลมาให้เกมเมอร์โดนกันแล้ว! หลายคนอาจจะคิดว่าโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง 2023 ถึงสเปคจะดีเพราะได้ซีพียู Intel 12~13th Gen กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 4000 Series แต่ราคาต้องแพงขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งในความเป็นถึงแพงขึ้นบ้างระดับ 3-4...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก