Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

5 เหตุผลว่าทำไม AMD A-Series ที่มาพร้อม Crossfire ถึงขายดีขนาดนี้ ? พร้อมกิจกรรมแจกเสื้อ AMD

วันนี้เราจะมาดูปัจจัยต่าง ๆ นา ๆ ที่ 1 ปีที่ผ่านมานั้น AMD A-Series กับ VGA Crossfire นั้นขายดีอย่างเทน้ำเท่ท่า ตลอดจนมาปีนี้ก็มีแนวโน้มว่า AMD ยังคงได้เปรียบในตลาดช่วงล่าง ๆ ในระดับ Notebook ราคาไม่เกิน 20,000 บาทอยู่ดีครับ

วันนี้เราจะมาดูปัจจัยต่าง ๆ นา ๆ ที่ 1 ปีที่ผ่านมานั้น AMD A-Series กับ VGA Crossfire นั้นขายดีอย่างเทน้ำเท่ท่า ตลอดจนมาปีนี้ก็มีแนวโน้มว่า AMD ยังคงได้เปรียบในตลาดช่วงล่าง ๆ ในระดับ Notebook ราคาไม่เกิน 20,000 บาทอยู่ดีครับ โดย AMD ประเทศไทยนั้นเพิ่งหันมาเอาจริงเอาจังกับตลาด Notebook ก็ราว ๆ ปีที่แล้วนี่เอง แต่เวลาไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรเลย เพราะ AMD นั้นครองตลาดล่างได้อย่างฉับไว มี Notebook ที่ฮิตอย่างมากในปีที่แล้วอย่าง ASUS K43TA หรือว่าจะเป็น ASUS K53TA ที่มาพร้อมกับซีพียู AMD A6-3400M จับคู่กับ AMD Radeon HD 6720G2 (1GB GDDR3) การ์ดจอที่เกิดจากการ Crossfire ระหว่าง 6650M จับคู่กับ?HD 6520G?นั่นเองครับ ซึ่งประสิทธิภาพของมันก็แรงใช่ย่อยเลยทีเดียวครับ ทำให้ User มากมายนั้นซื้อไปใช้งานเยอะมาก เดี๋ยวเราจะมาพูดถึงปัจจัยที่ AMD ขายดีกันเลยดีกว่า

AMD A-Series

Advertisement

1. ราคาประหยัด

ข้อแรกนี้เป็นปัจจัยอันดับต้น ๆ ที่น่าสนใจมากกับตลาดของบ้านเราครับ ตลาด Notebook บ้านเรานั้น Notebook ที่ขายดีสุดจะอยู่ในช่วงราคา 18,000 ? 25,000 บาท ยิ่งยุคนี้สมัยนี้ด้วยนั้น Notebook ที่มีคุณภาพดีและราคาถูกมีให้เลือกกันตั้งแต่ระดับราคา 18,000 ? 20,000 แล้ว ทำให้ผู้ที่กำลังซื้อ Notebook มาใช้งานทั่ว ๆ ไป ก็จะมอง Notebook ที่มีราคาถูกที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ของถูกที่ว่านั้นต้องมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีด้วย ต้องสามารถทำงานได้หลากหลาย สามารถที่จะเล่นเกมได้ด้วย และที่อีกข้อหนึ่งตอนนี้เกมบน Social Network นั้นกำลังมาแรงมาก ผู้หญิงก็หันมาเล่นเกมมากขึ้น ทำให้ Notebook ที่จะซื้อใช้งานอย่างน้อย ๆ เลยต้องสามารถเล่นเกมเหล่านี้ได้

ด้วยเหตุปัจจัยนี้ทำให้โจทย์ของผุ้ใช้งานตกลงมาอยู่ที่ Notebook ของที่ใช้ซีพียูของ AMD ซึ่งมีราคาที่ถูกแต่สามารถที่จะเล่นเกมได้ทำงานทั่ว ๆ ไปสบาย โดยมี Notebook ซีพียู?AMD ให้เลือกสรรค์มากมายไม่ว่าจะเป็น?HP Pavilion G4-1209AX , Acer Aspire 4560G-4344G64Mn , Samsung NP305E5Z-S02TH , Lenovo ThinkPad Edge E425-1198RY8, , Lenovo IdeaPad Z475 59309313 และ Toshiba Satellite L740D-1172U ล้วนแล้วแต่จะมีราคาที่ถูกทั้งนั้น

k43ta-spec

ASUS K43TA-VX005D ครั้งหนึ่งเคยเป็นพระเอกของ AMD กับราคาเปิดตัวที่ 19,900 บาท (ตอนนี้เหลือ 18,090 บาท)

2. ประสิทธิภาพดีได้ซีพียู 4 Core แท้ ๆ

ถ้าจะให้พูดถึง AMD A4, A6 และ A8 ให้เทียบกับ Intel ผมคงจะเทียบได้เป็นความแรงรุ่นตามนี้ครับ AMD A4 >> Intel Core i3 >> AMD A6 >> AMD A8 >> Intel Core i5 >> Intel Core i7 โดยความแรงของ AMD A8 กับ Intel Core i5 นั้นผมให้มันใกล้เคียงกันมาก ๆ ครับ ว่าแต่พวกท่านรู้ไหมว่าซีพียูอย่าง Intel Core i3 และ Core i5 นั้นเป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads เท่านั้น ซึ่งมันแตกต่างกับ AMD A6 และ A8 ที่ทั้งหมดนั้นล้วนแล้วแต่เป็นซีพียูแบบ 4 Core 4 Threads ทั้งสิ้น หลายคนคงจะถามต่อนะสิครับว่า อ่าวและทำไม Intel Core i5 ถึงได้แรงกว่า AMD A6 ล่ะ ทั้ง ๆ ที่ Core แท้ ๆ น้อยกว่า ก็ต้องเรียนตามตรงว่าซีพียูนั้นจะแรงไม่แรงไม่ได้มองที่ Core อย่างเดียว แต่ยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ ด้วยไม่ว่าจะเป็น Clock, Cache และสถาปัตยกรรมการออกแบบ Core เยอะกว่าจริง ๆ ก็ได้เปรียบ แต่จะเป็นแค่บางงานเท่านั้น เช่นการตัดต่อ VDO บางโปรแกรมใช้ทรัพยากรซีพียูเยอะ ใช้งาน Multitasking เยอะ ๆ ก็จะเน้นไปที่ Core ของซีพียูแบบนี้ซีพียู Core เยอะก็จะได้เปรียบ อย่างเกมบางเกมเช่น GTA IV จะเน้นใช้ซีพียูที่มีหลาย Core ก็จะทำได้ดีกว่า (ในกรณีที่การ์ดจอรันเกมไหว) อธิบายกันถึงตรงนี้คงจะไม่งงกันแล้วใช่ไหมครับ

amd-model

เรียงตามสเปค ไม่ได้เรียงตามความแรงนะครับ

3. Notebook ราคาไม่ถึง 22,000 บาท แต่สามารถเล่นเกมได้ทุกเกมในปัจจุบัน

ถึงแม้ว่า Notebook จาก AMD A-Series นั้นจะประกอบไปด้วยหลาย ๆ รุ่นก็ตาม แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยเลยที่สามารถเล่นเกมได้ทุกเกมในปัจจุบัน ซึ่ง Notebook เหล่านั้นเกิดจาก VGA Crossfire นั่นเองครับ และรุ่นที่การ์ดจอรุ่นที่ผ่านมาก Crossfire มาแล้วและสามารถที่จะเล่นเกมได้หลากหลายก็ประกอบไปด้วย AMD Radeon HD 6690G2 (2GB GDDR3) และ AMD Radeon HD 6720G2 (1GB GDDR3) ซึ่งผมเองก็รับรองเลยว่า Notebook ที่ใช้การ์ดจอ 2 รุ่นที่ผมบอกไป สามารถที่จะเล่นเกมในปัจจุบันได้อย่างจริงแท้แน่นอนครับ

AMD

2 Notebook จาก ASUS ที่ใช้การ์ดจอ AMD Radeon HD 6720G2 (1GB GDDR3)

AMD-4

ต่อมาเป็นอีกเครื่องจาก ASUS ที่ใช้การ์ดจอ AMD Radeon HD 6720G2 (1GB GDDR3) ส่วน Samsung เครื่องนี้แรงระดับเดียวกับ GT 540M เลยครับ

4. เริ่มมี Notebook จาก AMD ให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ

จากปี 2010 พวกท่านเชื่อไหมว่า มี Notebook จากซีพียู AMD วางขายไม่ถึง 10 รุ่น แต่พอมาถึงปี 2011 และต้นปี 2012 นี้มี Notebook จาก AMD วางขายทั้งหมด 26 รุ่นด้วยกัน แถมใน 26 รุ่นนั้นมีให้เลือกกว่า 6 ยี่ห้อประกอบไปด้วย Acer, Asus, Lenovo, Samsung, HP และ Toshiba และพวกท่านเชื่ออีกไหมว่าจากสถิติในเว็บของเรานั้นจะมี Top 10 Chart ตลอด 12 เดือนหลังที่ผ่านมามักจะมี Notebook ที่ใช้ซีพียู AMD นั้นติด Chart นี้ตลอด ได้รับความนิยมมากล้นขนาดนี้ จะให้ Intel ไม่กลัวได้อย่างไรครับ

topchart

Chart ล่าสุดประจำวันที่ 19/02/2012 ก็ยังมี Notebook ใช้ซีพียู AMD อย่าง ASUS K43TK-VX007D

5. สามารถปรับแต่ง Overclock ทำให้ซีพียูแรงขึ้นไปอีกเท่าตัว

จริง ๆ เหตุผลนี้จะทำเป็นเฉพาะกลุ่ม User ที่เป็นพวก Hardcore User ครับ ก็คือกลุ่มที่มีความรู้ในการใช้คอมพิวเตอร์อย่างดีและเคยผ่านการ OC Desktop มาก่อน ถ้าย้อนไปเมื่อปีก่อน ๆ หน้านี้ การที่จะนำ Notebook สักเครื่องมา OC คงจะเป็นอะไรที่มันยากเกินความเป็นไปได้ เพราะว่า Notebook นั้นถูกจำกัดในเรื่องของพลังาน อีกทั้งตัว Bios เองก็ไม่สามารถปรับแต่งอะไรได้มากมาย แต่มาถึงปีที่แล้วข้อจำกัดนี้ก็ถูกทำลายลงไปเมื่อ ASUS K43TA-VX005D นั้นมาพร้อมกับการ์ดจอที่แรงกว่าซีพียูมากมาย หลายคนก็พยามที่จะหาวิธี OC ให้ความเร็วของมันเพิ่มไปแตะที่ 2.7 ? 2.8 GHz ให้จงได้ แต่เดิมอยู่แค่ 2.3 GHz เท่านั้น บางคนอาจจะเห็นว่าเพิ่มไม่เท่าไหร่ แต่เพื่อน ๆ รู้ไหมครับ ไอไม่เท่าไหร่นี่นะ มีความหายมาก ๆ เลยเวลานำไปเล่นเกม เพราะเกมส่วนมากต้องการใช้ Clock ของซีพียูที่อยู่ในระดับ 2.5 GHz ขึ้นไป โดยมันไม่สนใจหรอกครับว่า คุณจะมีซีพียูกี่ Core มันสนแค่ความเร็วครับ

สำหรับการ OC ASUS K43TA-VX005D นั้นกลุ่ม Hardcore User ก็จะใช้โปรแกรม K10stat ในการโมดิฟาย จนได้ความเร็วที่ 2.7 ? 2.8 GHz ในที่สุด ส่งผลให้มันเล่นเกมได้ดีขึ้นอย่างมากมาย จนหลายคนบอกว่ามันเป็นน้อง ๆ ของ Core i7 เลย

amd-a

ภาพหลัง OC คะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย

และทั้งหมดนี้ก็คือ 5 เหตุผลว่าทำไม AMD A-Series ที่มาพร้อม Crossfire ถึงขายดีขนาดนี้ ? ทั้ง ๆ ที่ผ่านมา AMD นั้นมีจุดอ่อนมากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความร้อนที่วันนี้ได้มีการพัฒนามามากมายดีกว่าคู่แข่งอย่าง Intel บางรุ่นเสียอีก ประกอบกับ AMD นั้นได้ไปเป็นเจ้าของ ATI แล้ว ทำให้มันพัฒนาการ์ดจอออนบอร์ดให้ CrossFire กับการ์ดจอแยกได้อย่างง่ายดาย ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ทำให้ AMD แข็งแกร่งขึ้นขนาดนี้ สำหรับวันนี้ลาไปก่อน มีโอกาสพบกันใหม่คราวหน้าครับ?

เปรียบเทียบความร้อนใน Notebook บอดี้เดียวกัน

n4g temp

ผลเทสจากอุณหภูมิก็จะเห็นได้เลยนะครับว่าซีพียู AMD นั้นเย็นกว่า Intel เยอะเลยครับ ในตอนเทสนั้นเราก็เทสในห้องเดียวกัน สภาพแวดล้อมอุณหภูมิห้องเดียวกันที่ราว ๆ 25-27 องศาเซลเซียส เพราะฉะนั้นสมมติฐานที่ว่า AMD ร้อนกว่า Intel นั้นคงจะตกยุคไปแล้วนะครับ

Review Notebook จากซีพียู AMD

Preview ::?ASUS K43TA-VX005D พลังประมวลผลจาก AMD Fusion

Preview :: Samsung NP305V4Z แรง ๆ คุ้ม ๆ สไตล์ AMD Fusion

Review :: HP Pavilion DM1-4011AU พกพาพลังเสียงจาก Beats มาด้วย

Review ::?Lenovo IdeaPad Z475 แรงแบบพอเพียง

Preview ::?Acer Aspire 4560G Notebook จาก AMD APU A8

Review ::?HP Pavilion G4-1100AX พลังประมวลผล AMD A6

ขอบคุณภาพประกอบจาก :: ท่าน V-FrIeNd

กิจกรรม

?ท่านมีเหตุผลอื่น ๆ อีกไหมว่าทำไม AMD A-Series จึงขายดี ??

รางวัล

เสื้อ AMD จำนวน 5 ตัว

กติกา

? ผู้ร่วมสนุกในกิจกรรมนี้ต้องเป็น Member ของ N4G เท่านั้น

? หนึ่งท่านสามารถส่งได้หลายครั้ง

? ประกาศผลผู้ชนะเลิศในวันที่ 21 ก.พ. 55

? ผู้แสดงความคิดเห็นโดนใจรับไปรางวัลเลย ?

? การตัดสินของทีมงาน N4G ถือเป็นสิ้นสุด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก