Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

เชื่อหรือไม่ Microsoft ทดสอบระบบปฏิบัติการบน ARM มาตั้งแต่ Windows 7 แล้ว!!?

ก่อนหน้านี้ทุกคนเข้าใจกันว่าการประกาศพัฒนา Windows 8 บน ARM ของ Microsoft นั้นเป็นการตามกระแสความสำเร็จของ iPad และเป็นการตัดสินใจที่ดูจะค่อนข้างเชื่องช้ามากสำหรับ Microsoft เพราะในขณะที่….

n4g 0361.System on Chip 3C1A9650

ก่อนเข้าเนื้อข่าวขอทำความเข้าใจกันก่อนว่า ARM นั้นคือ CPU สำหรับอุปกรณ์พกพาโดยเฉพาะ ซึ่ง Windows 7 นั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รองรับ ARM โดยเฉพาะ แต่ถูกออกแบบมาเพื่อ CPU แบบ X86-64 แบบที่ใช้ใน PC และ Notebook ปัจจุบัน พึ่งจะมี Windows 8 เท่านั้นที่ Microsoft ประกาศพัฒนาให้รองรับกับ CPU ตระกูล ARM ด้วย และแน่นอนว่ามันเป็นระบบปฏิบัติการตัวแรกของ Microsoft ที่ถูกออกแบบมาเพื่อ Tablet โดยเฉพาะ แต่ใครเลยจะรู้ว่า Microsoft นั้นเล็งที่จะพัฒนาระบบปฏิบัติเพื่อ ARM มานานก่อน iPad จะวางตลาดเสียอีก!?

Advertisement

n4g woadate11

ก่อนหน้านี้ทุกคนเข้าใจกันว่าการประกาศพัฒนา Windows 8 บน ARM ของ Microsoft นั้นเป็นการตามกระแสความสำเร็จของ iPad และเป็นการตัดสินใจที่ดูจะค่อนข้างเชื่องช้ามากสำหรับ Microsoft เพราะในขณะที่ Apple กับ iPad กำลังเดินหน้าไปแบบไม่เหลียวหลัง ส่วน Android ก็กำลังวิ่งตาม Apple อย่างเต็มที่ แต่กว่า Microsoft จะเปิดตัวระบบปฏิบัติการบน ARM ก็ใช้เวลาร่วมปีหลังจากคนอื่นนำไปลิ่ว ๆ แล้ว แต่ดูเหมือนว่าความคิดนี้จะผิดถนัด เพราะเราพึ่งจะทราบมาว่า Microsoft นั้นได้ทำการพัฒนา Windows 7 บน CPU ตระกูล ARM มาได้กว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งหลักฐานนั้นปรากฏอยู่บนข้อมูลภาพถ่ายที่ใช้ประกอบบทความ Building Windows for ARM ที่อยู่ในบล็อก Building Windows 8 ของทางทีมพัฒนา Windows 8 ภาพถ่ายดังกล่าวเป็นภาพที่แสดงถึงการทดสอบระบบปฏิบัติการ Windows 7 บนมือถือเครื่องหนึ่ง และเมื่อดูข้อมูลของภาพถ่ายดังกล่าวก็พบว่ามันถูกถ่ายเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2010 ซึ่งนั่นมันก่อนการเปิดตัวของ iPad รุ่นแรกแค่ไม่กี่วัน และเมื่อพิจารณาว่ากว่าที่มันจะพร้อมทดสอบบนมือถืออย่างที่เห็นในรูปก็น่าจะกินเวลาพัฒนาเป็นเดือน ๆ เข้าไปแล้ว และทั้งหมดนี้ก็แสดงให้เห็นว่า Microsoft นั้นไม่ได้เพิ่งจะมาคิดตามกระแสความสำเร็จของ iPad แต่อย่างใด แต่ได้มีการพัฒนาระบบปฏิบัติการเพื่อ ARM มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานแล้ว

ที่มา:MaximumPC

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก