Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

รู้จักกันให้มากขึ้นกับ Windows 8 ARM ระบบปฏิบัติการยุคหน้าเพื่อ CPU ตระกูล ARM จาก Microsoft

อย่างที่ทราบกันดีว่า Windows 8 ระบปฏิบัติตัวใหม่ปิ๊งที่กำลังจะออกมาให้เราได้ใช้กันในอนาคตอันใก้ลนี้นั้นจะมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นกับมัน ทั้งหน้าตา UI และการรองรับกับตัวฮาร์ดแวร์ที่มันจะมีเวอร์ชั่นที่รองรับ CPU ตระกูล ARM…

อย่างที่ทราบกันดีว่า Windows 8 ระบปฏิบัติตัวใหม่ปิ๊งที่กำลังจะออกมาให้เราได้ใช้กันในอนาคตอันใก้ลนี้นั้นจะมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นกับมัน ทั้งหน้าตา UI และการรองรับกับตัวฮาร์ดแวร์ที่มันจะมีเวอร์ชั่นที่รองรับ CPU ตระกูล ARM ที่นิยมใช้ในอุปกรณ์พกพาอย่าง Tablet และ Smartphone ออกมาด้วย นอกเหนือไปจากเวอร์ชั่นปกติที่รองรับกับ CPU ตระกูล X86 ที่ใช้ใน Notebook และ PC ทุกวันนี้

Advertisement

ก่อนหน้านั้นไม่กี่สัปดาห์ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เรารู้ เรารู้แค่การมีตัวตนอยู่ของ Windows 8 ARM แต่รายละเอียดนอกเหนือจากนี้ ทั้ง Application ที่จะใช้งานกับมัน การรองรับ Application รุ่นเก่า และอุปกรณ์ที่จะติดตั้งใช้งาน รวมถึงการติดตั้งตัว Windows 8 ARM กับอุปกรณ์ที่รองรับ และอื่น ๆ อีกมากมายที่ไม่ได้กล่าวถึงนั้น ล้วนเป็นความลับที่เราได้แต่สงสัยกัน ?วันนี้ทุกอย่างได้รับการเปิดเผยแล้ว แม้จะไม่ทั้งหมด แต่ทุกอย่างล้วนเป็นข้อมูลอย่างดีที่ช่วยให้เราพอจะเห็นหน้าตาของ Windows 8 ARM ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และทั้งหมดนี้คือรายละเอียดน่ารู้ของ Windows 8 ARM ที่ได้รับการเปิดเผยออกมาครับ

การรองรับ Application

n4g windows 8 metro apps video 2110916192608

 

ที่ผ่านมานั้น Microsoft พยายามอย่างที่สุดที่จะรักษาความสามารถในการรองรับ Application รุ่นเก่าบน Windows รุ่นใหม่ ๆ ที่ออกมา พร้อมกับการสร้างมาตรฐานใหม่ ๆ ให้ PC ไปแบบควบคู่ ความเปลี่ยนแปลงทุกอย่างจะเป็นไปแบบเปลี่ยนผ่านอย่างค่อยเป็นค่อยไปมากกว่าการล้มล้างมาตรฐานเดิม ๆ ทั้งหมดที่ใช้กันอยู่แบบชั่วข้ามคืน แต่สำหรับ Windows 8 ARM นั้นมันจะเป็นกรณีที่แตกต่างออกไป แม้ว่าฟังค์ชั่นการทำงานเกือบทั้งหมดนั้นจะเหมือนกับในเวอร์ชั่น X86 คุณสามารถใช้ Mouse และ Keyboard กับมันได้เหมือน ๆ กัน คุณมี UI โหมดดั้งเดิมแบบที่เคยใช้อยู่กับใน Windows บน PC มานานหลายปี ซึ่งนั่นทำให้คุณทำงานกับอุปกรณ์ที่เป็น Windows 8 ARM ได้แบบเดียวกับที่คุณทำกับ PC แต่ยังไงเสียอุปกรณ์ที่รองรับ Windows 8 ARM ก็ไม่ใช่ PC ที่ยังใช้ CPU แบบ X86 อุปกรณ์ที่ใช้ CPU ARM ก็ยังคงเป็นอุปกรณ์พกพา เช่นพวก Tablet หรือ Smartphone (และด้วยความสามารถของ Windows 8 ARM ก็อาจจะเป็น Netbook หรือ Ultrabook ในอนาคต แต่นั่นก็คงจะยังอีกซักพัก) มันมีความแตกต่างกันของตัวฮาร์ดแวร์ ซึ่งนั่นทำให้ Windows 8 ARM ไม่รองรับการทำงานของ Application บน Windows รุนเก่า อีกทั้งวิธีการติดตั้งก็ยังเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมด้วย เพราะทุกอย่างจากทำผ่าน Windows 8 Store เหมือนกับการจับจ่ายซื้อ App ต่าง ๆ บน Tablet และ SmartPhone คุณไม่สามารถติดตั้ง Application ด้วยตัวคุณเองอย่างที่เคยทำมา ฟังดูก็เหมือนจะแย่นะครับ แต่มันก็ไม่ได้แย่ไปเสียทั้งหมด เพราะการซื้อ App ผ่าน Windows 8 Store นั้น App ที่คุณได้จะสามารถใช้งานได้ทั้งบน PC ที่ใช้ CPU X86 และบนอุปกรณ์ที่ใช้ CPU ARM ที่ซึ่งได้ติดตั้ง Windows 8 เอาไว้ (แบบจำกัดจำนวนแค่ 5 เครื่อง…รวม PC คุณด้วย) ซึ่งนั่นหมายความว่าการพัฒนา App ข้ามแพลตฟอร์มบน Windows 8 นั้นมีความง่ายอย่างมาก และนั่นจะส่งผลดีต่อผู้ใช้งานที่จะได้ Application ที่มีความหลากหลายยิ่งขึ้นกว่าที่เคย

Microsoft Office

รายละเอียดตรงนี้ยังไม่ค่อยชัดเจนนะครับ เรารู้แค่ว่า Windows 8 ARM นั้นน่าจะมาพร้อมกับ Microsoft Office แต่เรายังไม่รู้ว่ามันจะใช้งานอะไรได้บ้าง เท่าที่รู้คือมันจะมาพร้อมกับ Word, Excel, PowerPoint, และ OneNote ซึ่งเท่านี้ผมก็ว่าโอเคมากแล้วแม้จะใช้งานได้แค่พื้นฐาน เพราะคุณไม่ต้องเสียเวลาไปหาโปรแกรม Office ฟรีมาใช้งานให้เสียเวลา และสำหรับ Windows 8 ARM นั้นจะยิ่งเป็นอะไรที่แตกต่าง เพราะคุณจะได้ใช้งานโปรแกรม Office ในแบบเดียวกับ PC ซึ่ง Tablet และ Smartphone ในปัจจุบันนั้นยังทำไม่ได้ด้วยข้อจำกัดของตัวระบบปฏิบัติการ ข้อเสียเดียวของมันอาจจะอยู่ที่การใช้งาน Microsoft Office บน Windows 8 ARM ยังไม่รองรับ Metro UI มันสามารถใช้งานได้เฉพาะในโหมด Desktop แบบดั้งเดิม ซึ่งการใช้งานด้วยนิ้วมืออาจจะไม่สะดวกเท่าที่ควรในโหมดนี้ แต่อย่างไรก็ดีการทำงานโปรแกรม Office ให้ได้ประสิทธิภาพนั้นก็คงขาด Mouse กับ Keyboard ไม่ได้อยู่แล้ว ฉะนั้นนี่อาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรนักหากคุณมีทั้ง Mouse และ Keyboard พร้อมให้ใช้งานอยู่ตลอดเวลา แต่หากในยามจำเป็นที่คุณต้องใช้นิ้วมือนั้นคงต้องรอดูว่ามันจะมีปัญหาอะไรหรือไม่

การอัพเดต

n4g Windows 8 Metro

Microsoft อ้างว่าการอัพเดต Windows 8 ARM จะเหมือนกับปกติเวลาที่เราอัพเดต Windows บน PC หรืออัพเดตมือถือ Windowsphone แต่ที่ผมยังกังวลใจคือปัญหาการอัพเดตนั้นจะเป็นไปอย่างราบรื่นเพียงใด เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า CPU ARM มีอยู่หลากหลายเจ้ามาก และมันทำให้การพัฒนาตัวอัพเดตค่อนข้างยุ่งยาก และใช้เวลาในการพัฒนาปรับปรุงจุดบกพร่องค่อนข้างมาก จนบ่อยครั้งมันไม่คุ้มค่าพอสำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์ที่จะให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ตัวทำออกมาและทิ้งมันไปเสียดื้อ ๆ ซึ่งตรงจุดนี้ต้องรอดูว่าทาง Microsoft นั้นจะให้การสนับสนุนกับทางผู้ผลิตได้ดีเพียงไร และจำกัดการแตกแขนงของชาติพันธุ์บนอุปกรณ์ที่ใช้ Windows 8 ได้ดีเพียงใด

แล้วจะซื้อตัวไหนดี X86 หรือ ARM?

n4g windows 8 arm cpu 01

สำหรับคำถามนี้ หากหมายถึงตัว Software ระบบปฏิบัติที่คุณจะซื้อมาติดตั้งด้วยตัวเองได้ ผมคาดมันคงจะมีแค่ Windows 8 เวอร์ชั่น X86 เท่านั้นที่จะมีวางจำหน่าย ส่วนในเวอร์ชั่น ARM นั้นน่าจะมาพร้อมกับตัวอุปกรณ์ที่รองรับอย่างเดียวเท่านั้น และหากคำถามนี้หมายถึงตัวอุปกรณ์ ถ้าในปัจจุบัน PC หรือ Notebook ที่ใช้ CPU X86 กับอุปกรณ์พกพาอย่าง Tablet หรือ Smartphone ที่ใช้ CPU ARM เป็นส่วนใหญ่ ยังมีความแตกต่างกันอยู่ค่อนข้างมากทั้งรูปแบบการใช้งานและประสิทธิภาพ แต่ด้วยการมาของ Windows 8 ARM ที่ขยายขีดความสามารถของอุปกรณ์พกพาด้วยการรองรับ Mouse และ Keyboard และหน้าตา UI แบบเดียวกับบน Desktop PC จะทำให้เส้นแบ่งนี้บางลง ในอนาคตผมคิดว่าเมื่อ Windows 8 ทั้ง 2 เวอร์ชั่นพร้อมสำหรับสาธารณชน ?เราน่าจะได้เห็น Notebook ,Netbook ,Net-top ,All-in-One PC ที่แต่ก่อนจะใช้แต่เฉพาะ CPU X86 หันมาใช้ CPU ตระกูล ARM บ้าง ซึ่งนั่นจะทำให้เส้นแบ่งของ CPU ทั้ง 2 ตระกูล?เลือนลาง?และนั่นจะเป็นเวลาที่เหมาะสมจริง ๆ ที่จะถามว่า ?จะซื้อ Notebook/Netbook/Net-top/All-in-One PC ที่เป็น X86 หรือ ARM ดี? และนี่คือคำตอบของคำถามดังกล่าว เท่าที่เราพอจะทราบกันในเวลานี้สำหรับการเลือกใช้อุปกรณ์ที่เป็น Windows 8 ARM

n4g windows 8 samsung tablet pc 3 thumb

ข้อดี: อัตราการบริโภคพลังงานที่ต่ำ ,ขนาดของอุปกรณ์ที่จะมีขนาดเล็กลง (คุณอาจไม่ต้องการ Notebook ,Netbook หรือแม้แต่ Tablet อีกเครื่องเพื่อที่จะทำงานได้ทุกที่ แต่แค่โทรศัพท์ดี ๆ ซักเครื่องที่มาพร้อมกับ Windows 8 ARM เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว!) ได้โปรแกรม Office มาใช้ฟรี ๆ

ข้อเสีย:ไม่รองรับ Application จาก Desktop รุ่นเก่า ,มีโอกาสโดนผู้ผลิตตัดหางปล่อยวัด ไม่ได้รับการอัพเดตในอนาคตหากผลิตภัณฑ์ที่ใช้ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด ,คุณไม่สามารถทำการอัพเดตได้ด้วยตัวเองอย่างที่ต้องการ ซึ่งผิดกับทางแพลตฟอร์ม X86 ที่คุณเลือกอัพเดต หรือไม่อัพเดตส่วนไหนก็ได้ตามที่คุณพอใจ และทำได้ด้วยตนเอง ,ไม่สามารถติดตั้งส่วนเสริม หรือ Plug-in ให้กับ IE ได้ และไม่รองรับ Flash (แต่อันสุดท้ายนี่อย่าไปสนใจเลยครับ แม้แต่บน PC เอง Flash ก็ใก้ลถึงกาลอวสานเต็มทนแล้วเหมือนกัน)

อนาคตยังไม่แน่นอนสำหรับ Desktop UI บน Windows 8 ARM

n4g Widnows 8 Metro Start Widget

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า Office บน Windows 8 ARM นั้นจะทำงานบน Desktop UI แบบดั้งเดิม และในอนาคตโปรแกรมในกลุ่ม Office ที่แถมมานั้นอาจเป็นแค่กลุ่มเดียวที่ใช้งาน UI Desktop ก็ได้ เพราะมีข่าวลือมาค่อนข้างหน้าหู Microsoft จะถอดมันออกในอนาคต แต่กับในเวอร์ชั่นที่ทดสอบกันในปัจจุบัน นอกจากในโปรแกรม Office ที่คุณจะได้เห็นหน้าตา Desktop UI แบบเก่าแล้วนั้น คุณสามารถสลับหน้า Dash board ของ Metro UI มายังหน้า Desktop อันเปล่าเปลือยในแบบ Desktop UI ดั้งเดิมได้อยู่ ไม่ได้ icon ,shortcut ใด ๆ เลยทั้งสิ้น และเวลาจะเปิด App ใด ๆ ขึ้นมาก็ต้องสลับกลับไปหน้า Metro UI เพื่อเปิด App ต่าง ๆ ซึ่งดูแล้วก็จะรู้สึกได้เลยว่าบทบาทของ Desktop มันแทบจะไม่มีเลย และนั่นอาจเป็นผลให้มันถูกถอดออกไปในอนาคต คงต้องรอดูกันต่อไปว่าในตัวทดสอบเวอร์ชั่นถัดไปมันจะยังคงอยู่ให้เห็นอีกหรือไม่…

ปิดท้าย

n4g win8 start 460

และทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราพอจะรู้เกี่ยวกับ Windows 8 ARM ในตอนนี้ครับ และในอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้เราก็จะได้พบกับ Windows 8 X86 เวอร์ชั่นใหม่กันแล้ว น่าตื่นเต้นและติดตามเป็นอย่างยิ่งครับว่าเราจะได้เห็นอัพเดตอะไรใหม่ ๆ จากเวอร์ชั่นก่อนบ้าง ยังไงเมื่อมันถูกปล่อยออกมาให้ทดสอบกันแล้วเราจะรีบมาเล่าให้ฟังกันอย่างเร็วที่สุดครับ สำหรับวันนี้ขอจบแต่เพียงเท่านี้ครับ พบกันใหม่อีกทีในเร็ววัน ^__^

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก