Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ AMD ขอท้าพิสูจน์ใช้งาน (เล่นเกม) จริง CPU ค่ายนี้ไม่ได้มีไว้อวดคะแนนทดสอบ!!!

?CPU ค่ายไหนเจ๋งกว่ากัน? คือคำถามชวนดราม่าสุดจะน่าเบื่อที่ทุกเวบบอร์ดคอมพิวเตอร์และไอทีทุกที่ต้องมีคนตั้งขึ้นมาถามกันประจำ

?CPU ค่ายไหนเจ๋งกว่ากัน? คือคำถามชวนดราม่าสุดจะน่าเบื่อที่ทุกเวบบอร์ดคอมพิวเตอร์และไอทีทุกที่ต้องมีคนตั้งขึ้นมาถามกันประจำ และเหมือนกับเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่เหล่าลูกค้าผู้จงรักภักดีทั้งหลายจะต้องเสนอตัวเข้ามาเคลียร์ปัญหาคาใจนี้โดยไม่ต้องรอให้ใครมาจ่ายเงินจ้างแม้แต่บาทเดียว ต่างฝ่ายต่างพร้อมใจงัดเอาทุกกระบวนยุทธ์การทดสอบ ข้อมูลทั้งกราฟทั้งตัวเลขมากมายขึ้นมาประชันขันแข่งความเป็นที่ 1 กัน ซึ่งแน่นอนว่าข้อมูลเหล่านี้ก็มีความน่าเชื่อถือพอที่จะให้ข้อสรุปของปัญหาโลกแตกนี้ได้ในระดับนึง แต่หากถามถึงเรื่องการใช้งานจริง ๆ ล่ะ ข้อมูลเหล่านี้บอกเราได้ชัดเจนมากน้อยเพียงใด…..คำตอบมันอาจจะเป็นคนละเรื่องกันก็ได้ !?

n4g amd challenge

Advertisement

เพื่อที่จะยุติข้อสงสัยทั้งหมด พร้อมทั้งเป็นการโปรโมทสินค้าของตัวเองไปด้วย AMD จึงบังเกิดความคิดหัวใส จัดกิจกรรมให้ผู้คนเข้าร่วมทดสอบประสิทธิภาพของ CPU (รวมทั้ง GPU) รุ่นใหม่ของตนเทียบกันให้เห็นกับตากับ CPU ของคู่แข่ง ซึ่งงานนี้ถูกจัดขึ้น ที่เมือง Dallas รัฐ Texas โดยมีชื่องานว่า FX GamExperience ครับ

n4g amd ballot

สำหรับรูปแบบของการทดสอบในงานนั้นจะเป็นในลักษณะของการเปิดโอกาสให้ผู้ที่มาเข้าชม ได้ทดสอบเครื่องคอมมพิวเตอร์ 2 เครื่องที่มีองค์ประกอบภายในเหมือนกันเกือบทุกอย่างยกเว้น CPU กับเมนบอร์ดที่เครื่องนึงจะเป็นแพลตฟอร์มของ AMD กับอีกเครื่องคือแพลตฟอร์มของ Intel และมีการแบ่งการทดสอบออกเป็น 2 ระดับ คือคอมพิวเตอร์ในระดับ Mid-Low End กับคอมพิวเตอร์ที่จัดอยู่ในระดับ Hi End โดยการทดสอบนั้นจะโฟกัสไปที่การเล่นเกมเพียงเท่านั้น (ย้ำว่าแค่เฉพาะเรื่องของการเล่นเกมเท่านั้น) ซึ่งเมื่อทำการทดสอบเสร็จแล้วผู้เข้าร่วมการทดสอบจะต้องเลือกลงคะแนนให้กับคอมพิวเตอร์เครื่องที่ตนคิดว่าแรงที่สุด หรือเลือกที่จะให้คะแนนความแรงเสมอกัน? และจะมีการสรุปคะแนนในตอนท้ายของงานอีกครั้งหนึ่ง ส่วนผลของการทดสอบจะเป็นอย่างไรเรามาติดตามชมกันเลยครับ

ยกที่ 1 คอมพิวเตอร์เล่นเกมราคาประหยัด

n4g test systems

ในส่วนของการทดสอบคอมพิวเตอร์ในระดับ Mid-Low End หรือเครื่องสำหรับเล่นเกมราคาประหยัดนั้น คือการประชันกันของคอมพิวเตอร์ในระดับราคา 500$ หรือเป็นเงินไทยราว ๆ 16000-17000 บาท ใช้ GPU ที่เป็น Integrated Graphics หรือที่เรียกว่าการ์ดจอ On Board ต่อเล่นเกมกับ FullHD Monitor จอเดียว สเปกของคอมพิวเตอร์ 2 เครื่องและผลการทดสอบก็ออกมาดังที่เห็นครับ

System ?A? (Intel)

System ?B? (AMD)

?

 

 

ไม่แตกต่าง

CPU: Intel Core i3-2105 (Sandy Bridge)

GPU:Integrated Intel HD Graphics 3000

M/B:ASrock H61

CPU:AMD A8-3850 (Llano) APU

GPU:Integrated Radeon HD 6550D

M/B:ASrock A55

คะแนนโหวต=5

คะแนนโหวต=136

คะแนนโหวต=2

?

ยกที่ 2 คอมพิวเตอร์เพื่อฮาร์ดคอร์เกมเมอร์

n4g amd system2

ในของการทดสอบในระดับ Hi-End สำหรับคอมพิวเพื่อการเล่นเกมระดับสูงนั้น จะเป็นการประชันกันของ CPU ตัว Top สุดสำหรับตลาดผู้บริโภคทั่วไปของทั้ง 2 ค่าย ซึ่งทางฝั่ง AMD เลือกส่ง FX-8150 เข้ามาเปรียบการทดสอบกับ Intel Core i7-2700k ซึ่งทั้ง 2 ตัวนี้จะมีราคาค่าตัวต่างกันอยู่ 100$ หรือราว ๆ 3000 บาท โดยทางฝั่งของ AMD จะมีราคาที่ถูกกว่า (i7 ราคา 370$ ในบ้านเราขายราว ๆ 11500 บาท ส่วน FX-8150 ราคา 270$ ราคาบ้านเราออกจะแพงกว่าซักหน่อย อยู่ที่ราว ๆ 9100 บาท) นอกเหนือจากนี้ก็จะมีการ์ดจอแยกที่ใช้ทดสอบคือ Radeon HD 7970 รุ่นใหม่จากทาง AMD นำมาต่อ Eyefinity 3 จอ และรายละเอียดทั้งหมดของคอมพิวเตอร์ทั้ง 2 ระบบพร้อมทั้งผลคะแนนมีดังนี้ครับ

System ?C? (Intel)

System ?D? (AMD)

 

 

 

?

ไม่แตกต่าง

CPU: Intel Core i7-2700k (Sandy Bridge)

GPU:AMD Radeon HD 7970

M/B: ASRock P67 Fatal1ty

RAM:AMD Performance Memory DDR3 8GB

 

CPU:AMD FX-8150 (Bulldozer)

GPU: AMD Radeon HD 7970

M/B: ASRock 990FX Fatal1ty

RAM: AMD Performance Memory DDR3 8GB

 

คะแนนโหวต=40

คะแนนโหวต=73

คะแนนโหวต=28

 

บทสรุปของการทดสอบ

n4g 5

ในส่วนของการทดสอบยกที่ 1 นั้นคงไม่เป็นที่น่าแปลกใจซักเท่าไหร่ เพราะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วประสิทธิภาพของการ์ดจอ On Board ของ Sandy Bridge จาก Intel นั้น มีประสิทธิภาพรวมทั้งคุณภาพของการแสดงผลที่ค่อนข้างต่ำกว่า การ์ดจอ On Board ที่มีอยู่ใน Llano APU ของทาง AMD แบบค่อนข้างเห็นได้ชัด อีกทั้งตัว CPU ที่นำมาเปรียบกันนั้นก็ไม่จัดว่าอยู่ในระดับเดียวกัน ?เพราะทาง i3 นั้นก็อย่างที่ทราบกันดี มันเป็นแค่ CPU Dual Core เท่านั้น ในขณะที่ A8 เป็น Quad Core แต่ทั้งหมดนั้นเป็นไปตามงบประมาณของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้การทดสอบที่ถูกกำหนดไว้ ก็ชัดเจนว่าถ้าราคาต่อประสิทธิภาพในระดับ Mid-Low End นั้น AMD ชนะใส แต่ในส่วนของการทดสอบยกที่ 2 กับคอมพิวเตอร์ชุด Hi End นั้นดูจะค่อนข้างน่าแปลกใจซักเล็กน้อย เพราะทาง AMD นั้นคาดหวังไว้ว่าน่าจะได้เห็นผลโหวตออกมามีคะแนน ?ไม่แตกต่าง? นำคะแนนโหวตอื่น ๆ แต่ผลออกมากลายเป็นผู้ทดสอบลงคะแนนให้เครื่องของ AMD แบบทิ้งห่าง Intel เกือบเท่าตัว!!!

n4g deus

โดยส่วนตัว ผมคิดว่านี่คงไม่ได้ทำให้แค่ AMD แปลกใจอยู่ฝ่ายเดียว แต่ผมเอง และคิดว่าเหล่าเซียนคอมพิวเตอร์มือเก๋าหลายคน ก็คงต้องแอบงง เนื่องจากอย่างที่หลาย ๆ คนเคยเห็นกันมาก่อน กับการรีวิว CPU ในระดับนี้ เมื่อถึงส่วนของการทดสอบเกมนั้นเราจะพบว่าเฟรมเรตที่ได้ได้ออกมานั้นมีความแตกต่างที่น้อยมาก เต็มที่จะมีความต่างไม่เกิน 10 FPS ซึ่งความต่างระดับนี้ อาจจะดูเยอะนะครับ แต่ถ้าตลอดทั้งเกมทำได้เฉลี่ยเกิน 60FPS ขึ้นความต่าง 10FPS คงยากจะวัดกันได้ด้วยตาและความความรู้สึก ยิ่งเมื่อมีการทดสอบจับคู่กับการ์ดจอระดับเทพอย่าง HD 7970 ทดสอบเกมที่ความละเอียดภาพสูง ๆ ความแตกต่างยิ่งน้อยลง ในบางเกมอาจมีความต่างกันเพียง 1-2FPS ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่สามารถวัดความแตกต่างได้ด้วยตาอย่างแน่นอนที่สุด ดังนั้นที่เราควรจะได้เห็นน่าเป็นผลการทดสอบที่ทั้ง 3 ตัวเลือกมีคะแนนโหวตออกมาที่สูสีกว่านี้ แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้นก็เถอะครับ แม้ผลจะออกมาว่าสูสี หรือจะออกมาว่าความแรงดูไม่แตกต่างกัน แต่ความต่างของราคาราว ๆ 3000 บาทนี่คงทำให้ใครก็ตามที่จะจัดชุดเล่นเกมแบบฮาร์ดคอร์ต้องฉุกคิดกันบ้างล่ะ

ปิดท้าย

n4g amd vs intel

ก็จบกันไปแล้วนะครับกับบทความนี้ งานนี้ AMD คงยิ้มแก้มแทบแตกแน่ เพราะผลโหวตออกมาชนะขาดลอยแบบที่ผิดความคาดหมายของตัวเองเช่นนี้ แต่อย่างไรก็ดีอย่าลืมครับว่างานนี้จัดมาเพื่อนำเสนอ ?ประสบการณ์การเล่นเกม? เท่านั้น ซึ่งคงจะไม่ใช่ทุกคนที่ตั้งใจซื้อ CPU มาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ และที่สำคัญ CPU ก็ไม่ใช่หัวใจหลักของการเล่นเกมเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการ์ดจอด้วยที่สำคัญไม่แพ้กัน (และอาจจะสำคัญกว่าด้วยซ้ำ) อีกอย่างนึงคือเราไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกมเพียงอย่างเดียวเท่านั้นครับ การทดสอบนี้เป็นการทดสอบที่ดี เพราะมันนำเสนอประสบการณ์การใช้งานจริงของผู้เข้าร่วมงานจำนวนหลายร้อยคน แต่มันไม่ได้ครอบคลุมความต้องการของผู้ใช้งานทั้งหมด ผมไม่อยากให้การทดสอบนี้มาเป็นตัวตัดสินใจในการเลือกซื้อ CPU เพื่อคอมพิวเตอร์ของคุณ ถ้าคุณจะเลือกซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ อย่าลืมศึกษาความต้องการของตัวเองให้ถ้วนถี่ซะก่อนครับว่าคุณจะเอามันไปใช้งานอย่างไรบ้าง (แต่ถ้าคุณตั้งใจจะจัดคอมพิวเตอร์มาเพื่อเล่นเกมเป็นหลักจริง ๆ ล่ะก็ บางทีการทดสอบคงช่วยคุณตัดสินใจให้คุณไปพอสมควรแล้วล่ะ :p)

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวม 50 เกมเก่าๆ บนคอมพิวเตอร์และมือถือ ที่ชวนให้คิดถึง ใครทันไม่เด็กแล้วนะ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเกมใหม่ๆ เปิดตัวอย่างมากมาย ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนที่เติบโตมากับยุคที่เกมบน PC และมือถือ โด่งดังแรกๆ หรือ ยุคที่เกมออนไลน์มีความโดดเด่นนั้น จะต้องมีเกมบางเกมที่ยังคงตราตรึงอยู่ในใจ จะนานแค่ไหนก็ยังคิดถึงอยู่เสมอ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมเก่าๆ ย้อนวันวานที่น่าคิดถึง...

Tips & Tricks

แนะนำเกมทำอาหาร น่าเล่น หลากหลายแนว เล่นได้ทุกวัย อัพเดท 2024 การเล่นเกมก็ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีมากๆ ทางหนึ่งเลย ยิ่งเกมที่เราไม่ต้องคิดเยอะ เล่นเพลินๆ ก็ยิ่งกินเวลาไปเกือบทั้งวัน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมทำอาหารที่ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆ มีทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน แถมยังเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยด้วย แนะนำเกมทำอาหาร เล่นเพลินๆ ได้ทั้งบนคอมและมือถือ My Cafe My...

Tips & Tricks

แนะนำเกมสร้างเมือง น่าเล่น ทั้งมือถือและ PC อัพเดท 2024 เกมถือเป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่ง ที่นอกจากจะช่วยคลายเครียดได้แล้ว หลายๆ เกมยังช่วยเพิ่มทักษะต่างๆ ให้กับเราได้เรา และเกมที่ทีมงาน NotebookSPEC อยากจะมาแนะนำในครั้งนี้ก็คือ เกมสร้างเมือง ที่มีทั้ง เกมมือถือ และ เกมบนคอมพิวเตอร์ ที่สามารถดาวน์โหลดมาเล่นกันได้ไม่ยาก เกมน่าสนใจ เล่นได้เพลินๆ บางเกม Co-op...

Tips & Tricks

แนะนำเกม 2 คนน่าเล่น เล่นกับเพื่อนก็ได้ กับแฟนก็ดี รับรองสนุกชัวร์ อัพเดท 2024 เชื่อว่าหลายๆ คน คงต้องมีเกมมือถือหรือเกมในคอมไว้ติดเครื่องบ้าง เพราะเกมนั้นถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยผ่อนคลายและสร้างความบันเทิงได้ดี ยิ่งถ้าใครที่มีกลุ่มเพื่อนหรือคนที่คอยเล่นเกมด้วยกัน ก็จะยิ่งทำให้การเล่นเกมมีความสุขและสนุกยิ่งขึ้นไปอีก ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกม 2 คน ที่สามารถเล่นกับเพื่อนก็ได้ หรือถ้าเล่นกับคนพิเศษก็สนุกขึ้นไปอีกแบบ ตอบโจทย์คนขี้เหงาไม่อยากเล่นคนเดียวได้เป็นอย่างดี แนะนำเกมเล่น 2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก