Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

12 เดือน 12 เหตุการณ์ PC Technology แห่งปี 2011 Part 2

มาต่อ Part 2 กันเลยครับ …

มาต่อ Part 2 กันเลยครับ …

HDD supply

Advertisement

กรกฏาคม :: ปัญหาน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมในไทยกระทบต่อ HDD supply ทั่วโลก

31 กรกฏาคมเป็นจุดเริ่มต้นของหายนะอุทกภัยน้ำท่วมของประเทศไทย มีพายุและมรสุมเข้ามาถล่มพื้นที่ภาคกลางของประเทศไทยทำให้เกิดน้ำท่วมกระจายเป็นวงกว้าง ซึ่งมันส่งผลกระทบกับนิคมอุตสาหกรรมในไทย โดยโรงงานของบริษัทผู้ผลิต HDD อันดับต้น ๆ ของโลกอย่าง Western Digital นั้นก็โดนน้ำท่วมไปด้วย อีกทั้งยังมีโรงงานซึ่งเป็น supplier ในธุรกิจของ HDD ถูกน้ำท่วมไปด้วยเช่นกัน

เหตุการณ์ดังกล่าวกินเวลานานเป็นเดือน ๆ กว่าจะคลี่คลายลงก็รอจนถึงเดือนธันวาคมไปแล้ว โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลให้ราคา HDD ทั่วโลกปรับตัวสูงขั้นกว่า 1 เท่าตัวเลยทีเดียว อีกทั้งยังส่งผลกระทบไปต่อราคา Notebook อีกด้วย

Windows-8-Developer-Preview-homescreen

สิงหาคม :: Windows 8 developer preview

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่กับระบบปฎิบัติการตัวล่าสุดที่จะฉีกระบบปฏิบัติการ Windows แบบเดิม ๆ ด้วยคุณสมบัติและรูปลักษณ์หน้าตาแบบใหม่ ล่าสุดไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows 8 ในงาน ?Build? ที่ทางไมโครซอฟท์จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่นักพัฒนาในการสร้างโปรแกรมเพื่อใช้งานบน Windows 8

Windows 8 นั้นมาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่ๆ มีการเปลี่ยนแปลงอินเตอร์เฟซหลักที่เรียกว่า ?Metro-Styled? มีลักษณะเดียวกับอินเตอร์เฟสของระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 Windows 8 ใสามารถใช้งานบน Notebook และ PC รวมไปถึง Tablets ได้อย่างสบาย และนอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ เช่น Internet Explorer 10 , เชื่อมต่อและใช้งานร่วมกับสังคมออนไลน์ (Social Network ), สนับสนุนการใช้งานกับอุปกรณ์แบบ Touchscreen , ปรับปรุงสมรรถนะให้รวดเร็ว, Metro interface ที่ทำให้การใช้งานดูหรูหราและน่าทึ่ง และ Windows App Store อีกด้วยครับ

AMD_FX_Bulldozer

กันยายน :: เปิดตัว AMD Bulldozer “8 core” CPU FX-8150

AMD Bulldozer ซีพียูที่มีผู้คนรอกันนานมาก โดยมันมาพร้อมกับเทคโนโลยีการผลิตแบบ 32nm อีกทั้งมันเป็นซีพียูที่เป็นแบบ 8 Core แท้จริง ไม่มีการใช้เทคโนโลยี Hyper Threads แต่อย่างใด แต่ความสามารถของมันเมื่อเทียบกับซีพียูของ Intel แล้วนั้นมันจะอยู่ระดับกลางเหนือกว่า Intel Core i5-2500 เล็กน้อย เจ้า Bulldozer จะไม่มี IGP หรือการ์ดจอออนบอร์ดแต่อย่างใด

สำหรับผู้ที่ซื้อ AMD Bulldozer ไป ส่วนมากต้องนำเจ้าซีพียูตัวนี้ไป OCแน่นอนครับ เพราะมันเป็นซีพียูที่เป็นแบบ Unlock สามารถปรับตัวคูณได้อย่างอิสระ ถ้า OC ได้ดี ๆ มันก็มีสิทธิที่จะแรงพอ ๆ กับพวกซีพียู Sandy Bridge-E ในปัจจุบันเลย

?

Siristeve-jobs-dead

ตุลาคม :: เปิดตัว iPhone 4S และ การจากไปของ Steve Jobs

ในปีที่ผ่านมามีเรื่องราวหลัก ๆ ของ Apple เยอะเหมือนกันครับ ตั้งแต่การเปิดตัว iPad 2, การรีเฟรช MacBook Pro รุ่นใหม่ หรือจะเป็นการเปิดตัว iPhone 4S ปิดท้ายด้วยข่าวเศร้ากับการจากไปของศาสดา Steve Jobs

iPhone 4S นั้นจะมีลักษณะคล้ายกับ iPhone 4 เกือบทุกอย่าง โดยมันมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Apple A5 จึงทำให้ iPhone 4S จะกลายเป็นสมาร์ทโฟนที่แรงที่สุด ด้วยชิปซีพียูแบบดูอัลคอร์ และชิปกราฟิกแบบดูอัลคอร์ ความแรงแทบจะเทียบได้กับเครื่องเล่นคอนโซลอยู่แล้ว เมื่อเทียบกับชิปรุ่นเก่าอย่าง Apple A4 ชิปตัวนี้มีซีพียูแรงกว่าเดิมถึง 2 เท่า และกราฟิกเหนือกว่าเดิมถึง 7 เท่าด้วยกัน

กล้องหลังของ iPhone 4S เพิ่มความละเอียดไปถึง 8 ล้านพิกเซล มากกว่าเดิมถึง 60% และยังปรับปรุงระบบ Backside illumination ช่วยให้ถ่ายภาพในที่มืดได้ดีขึ้น 73%? และเร็วขึ้นถึง 33%

iPhone 4S เพิ่มชิ้นเลนส์เข้าไปอีก เป็น 5 ชิ้น ช่วยให้ภาพคมชัดขึ้นอีก 30% และทำรูรับแสงได้กว้างถึง f2.4 เลยทีเดียว อีกทั้งยังใช้เวลาน้อยมากเพียง 1.1 วินาที ในการเปิดกล้องขึ้นมาเพื่อถ่ายภาพแรก เหนือกว่าสมารืทโฟนค่ายอื่นๆ ทั้งสิ้น

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ยอดนิยมอย่างระบบตรวจจับใบหน้าอัตโนมัติ พร้อมฟังชั่นในการแต่งรูปเบื้องต้น เช่นการปรับแสงอีกด้วย

อีกทั้งยังมี Siri ที่ทำให้เราสามารถสั่งการด้วยเสียงกับเครื่อง iPhone ได้ สามารถบอกเราได้ตามนี้เลยครับ

  • บอกสภาพอากาศเมื่อเราถามสภาพอากาศ
  • บอกสภาพตลาดหุ้น
  • เขียนข้อความด้วยการพูด (Dictation)
  • ตอบกลับข้อความด้วยการพูด
  • ทำนัดหมายกันลืม
  • โทรออกด้วยเสียง
  • ถามหาเส้นทางไปยังสถานที่ต่างๆ
  • เสริช Wikipedia
  • และอื่นๆ อีกมากมาย

battlefield-3-vs-call-of-duty-mw3-br

พฤศจิกายน :: สุดยอดเกมกระแสแรง Call of Duty: Modern Warfare 3 และ Battlefield 3

Call of Duty: Modern Warfare 3 ยังคงเป็นผลงานของทีมงาน Infinity Ward เช่นเคย แม้ว่าทีมงานหัวกะทิส่วนใหญ่จะลาออกไปก็ตาม แต่ก็มีทีมงานมือใหม่ไฟแรงเข้ามาแทนที่ นอกจากนี้ยังได้ทีมงานอีกสองทีมมาช่วยเหลือในการพัฒนาอีกด้วยคือทีม Sledgehammer Games และ Raven Software แต่ก็ช่วยเล็กๆน้อยๆเท่านั้น หลักๆยังคงเป็น Infinity Ward อยู่ ภาคนี้จะเน้นไปที่เนื้อเรื่องในโหมด Single-player เป็นหลัก ซึ่งเรื่องราวจะดำเนินต่อจากภาค Modern Warfare 2 โดยทันที ซึ่งทำให้มีตัวละครภาคที่แล้วอย่าง Captain John ?Soap? MacTavish และ Captain John Price อยู่ด้วย และสงครามก็จะยิ่งเข้มข้นมากขึ้นกว่าทุกครั้ง จนแทบจะกลายเป็น World War III เลยทีเดียว โดยมันได้รับฉายาให้เป็น ?เกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์? โดยใร 1 วัน มันสามารถขายได้ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Battlefield 3 ภาคนี้มีการเปลี่ยนเอนจิ้นในเกมส์เป็นเอนจิ้น Frostbite 2.0 ซึ่งจะทำให้กราฟฟิคในเกมส์ดูดีกว่าภาคก่อนๆ พร้อมกับ Singleplayer Missions ซึ่งเราจะได้รับบทเป็นทหารหน่วยรบพิเศษของอเมริกา ที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจในสมรภูมทั้งทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป และตะวันออกกลาง ส่วนระบบออนไลด์ ภาคนี้จะรองรับผู้เล่นสูงสุดถึง 64 คน โดยมันมียอดขายเป็นรอง Modern Warfare 3 ไม่มากเท่าไหร่ และได้รับการคาดหมายว่า มันจะเป็นเกมที่มี ?กราฟิกที่ดีที่สุดในปี 2011

AMD Radeon HD 7000-Chat

ธันวาคม :: เปิดตัวการ์ดจอ AMD Radeon HD 7000 Series

AMD Radeon HD 7000 Series ได้ถูกเปิดตัวไปเรียบร้อยแล้วเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานะครับ โดย มันจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีการออกแบบ 28nm ซึ่งจะทำให้การ์ดนั้นแรงขึ้น กินไฟน้อยลง ร้อนน้อยลง โดยผลการทดสอบการ์ดจอตัวท้อปอย่างรุ่น AMD Radeon HD 7970 ก็จะมีความแรงเหนือกว่ารุ่น HD 6970 เดิมถึง 50% นั้นหมายความว่า ปีหน้าเราจะจ่ายตังค์กันในจำนวนเท่าเดิม แต่ได้ประสิทธิภาพของการ์ดจอเพิ่มขึ้นครับ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นการ Review 12 เดือน 12 เหตุการณ์ PC Technology แห่งปี 2011 นะครับ สำหรับวันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ ?.

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ช่องยูทูป Future Interfaces Group ได้นำเสนอแป้นพิมพ์ที่ใช้เทคโนโลยี Flat Panel Haptics คือการแสดงแป้นพิมพ์แบบป็อปอัพ (Pop-up keyboard) ขึ้นมา เหมือนเรามีแป้นพิมพ์จริงๆ อยู่บนหน้าจอ พัฒนาการแป้นพิมพ์บนมือถือเริ่มต้นตั้งแต่สมัย BlackBerry มือถือที่ยกเอาแป้นพิมพ์แบบ QWERTY มาไว้ในโทรศัพท์ แล้วต่อมา Steve Jobs ก็นำเสนอมือถือหน้าจอหน้าจอสัมผัสแบบเต็มจอ พร้อมแสดงให้เห็นว่าเวลาพิมพ์เราก็สามารถพิมพ์บนหน้าจอเลย...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

Other News

ในทุกวันนี้ยังมีการใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่ Windows maker เลยทำการปล่อยตัว Microsoft Edge รุ่นทดลองสำหรับใช้กับ Windows 7, Windows 8,

Special Story

ในช่วงที่ผ่านมาทางเราได้ตรวจสอบ อันดับ Windows ที่ผู้คนใช้มากที่สุดในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ statcounter โดยได้รวบรวมผู้ใช้ที่ใช้ Windows เป็นเปอร์เซ็นต์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก