Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Review :: AMD Radeon HD 7970 3GB GDDR5 สัมผัสพลังของ Tahiti XT ชิปแรง ๆ รู้จักแล้วจะรัก

หลังจากเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา AMD ได้ปล่อยซีพียูตัวฮอตอย่าง Bulldozer ที่มีคนผิดหวังอย่างมากมาย เพราะมันไม่แรงอย่างที่คิด แต่ AMD ก็ต้องการที่จะสร้างความประทับใจใหม่ ๆ

หลังจากเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา AMD ได้ปล่อยซีพียูตัวฮอตอย่าง Bulldozer ที่มีคนผิดหวังอย่างมากมาย เพราะมันไม่แรงอย่างที่คิด แต่ AMD ก็ต้องการที่จะสร้างความประทับใจใหม่ ๆ ขึ้นมาแทนอย่างการปล่อยการ์ดจอซีรี่ย์ใหม่ออกมา โดยมีรุ่นหัวหอก AMD Radeon HD 7970 ซึ่งเจ้าการ์ดจอตัวนี้ จะเป็นการ์ดจอตัวแรกของโลกที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 28nm อีกด้วย

chipshot

Advertisement

ปัจจุบันนี้ AMD Radeon HD 7970 ถือว่าเป็น Chip การ์ดจอตัวเดียวที่แรงที่สุดในโลก เช่นเดียวว่ามันก็กินไฟมากที่สุดด้วย มันมาพร้อมกับ VRAM ขนาด 3GB GDDR5 ความเร็วของ GPU Clock อยู่ที่ 925 MHz มี bandwidth สูงถึง 260 GB/s และ Memory Interface ที่ 384-bit

การออกแบบ

P1020791

AMD Radeon HD 7970 มีความยาวอยู่ที่ 11.5 นิ้ว ซึ่งเคสที่คุณจะใส่การ์ดจอตัวนี้ลงไปต้องมั่นใจว่ามันใหญ่พอที่จะใส่ลงไปได้

AMD Radeon HD 7970-2

ภาคจ่ายไฟเสริมของการ์ดจอตัวนี้นั้นต้องการสายแบบ 8 pin 1 ช่องและ 6 pin อีก 1 ช่อง ซึ่งมันกินไฟมากกว่า 300W แน่นอนว่า PSU ของคุณต้องมีกำลังมากกว่า 650W ขึ้นไป

AMD Radeon HD 7970-3

สำหรับตัวการ์ดจอ PCB ใบนี้จะไม่มี Backplate ซึ่งมันอาจจะเกิดผลกับไฟฟ้าลัดวงจรได้ เราก็ได้แต่ภวนาว่าบริษัทอย่าง ASUS, Gigabyte และอื่น ๆ จะใส่ใจในจุดนี้

AMD Radeon HD 7970-4

เราจะเห็นว่าการ์ดจอใบนี้มีน็อตถึง 12 ตัว ซึ่งถ้าเราจะเปลี่ยนซิ้งค์ระบายความร้อน หรือทำความสะอาดมัน เราจะต้องใช้เวลาขันมันจนเหนื่อยแน่นอน

AMD Radeon HD 7970-5

เจ้าการ์ดจอใบบนี้ยังรองรับระบบ 3-way Crossfire อีกทั้งมันยังมีปุ่มเครีย BIOS อีกด้วย

AMD Radeon HD 7970-6

ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อนั้นก็จะประกอบไปด้วย Dual-link DVI, HDMI และ Mini-DP ซึ่งสามารถแสดงได้ 6 จอพร้อม ๆ กัน

AMD Radeon HD 7970-a

เมื่อเรามาเปิดซิ้งค์ดูข้างใน จะเห็นชิป และภาคจ่ายไฟ เรียงกันเป็นตับ ๆ

AMD Radeon HD 7970-

ชิปขนาด 28nm ภายใต้ชื่อว่า ?Taihiti XT? รูปร่างของมันนั้นหล่อใช่เล่นเลยครับ

AMD Radeon HD 7970-d

เม็ดแรมจาก Hynix แบบ GDDR5 ตัวละ 256MB พร้อมกับ clocked ที่ 1375MHz ในขนาดที่ Memory Interface อยู่ที่ 384-bit

AMD Radeon HD 7970-e

ภาคจ่ายไฟเรียงกันสวยงาม และแน่นอนว่ามันต้องกินไฟอย่างมากมายเช่นกัน

AMD Radeon HD 7970-z

สังเกตุได้อย่างชัดเจนเลยนะครับว่า ตัวการ์ดจอใบนี้ได้มีการพัฒนาเรื่องระบบระบายความร้อนให้ดียิ่งขึ้นแล้ว โดยมันมีรอบความเร็วของพัดลมที่สูงขึ้น รวมไปถึงการออกแบบของใบพัดที่มาซึ่งการระบายความร้อนออกมาให้ได้ดีที่สุด

AMD Radeon HD 7970-y

จะเห็นได้เลยว่า HeatSink นั้นเหมือนจะใหญ่ครับ แต่มันไม่ได้ใหญ่อย่างที่คิดไว้เลย ก็ไม่รู้ว่าจะระบายความร้อนได้ดีซักแค่ไหน

AMD Radeon HD 7970-x

เห็นได้เลยว่ามีแผ่นซิลิโคลเยอะมาก ๆ มันจะช่วยระบายความร้อนของชิปต่าง ๆ นั้นเอง

u

พัดลมระบายความร้อนที่ถูกออกแบบมาใหม่นั้นคมมาก ๆ ครับ ใครอย่าไปหลงโดนบาดซะละครับ

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Notebook

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมานั้น AMD ได้เปิดตัว AMD Radeon HD 7970 ไปโดยสเปคของมันนั้นแรงมาก ๆ มีการนำไปเปรียบเทียบกับ HD 6990 ได้อย่างสบาย ๆ โดยมันมีกำหนดวางจำหน่ายจริงในวันที่ 9 มกราคมนี้

Gaming Notebook

ตอนแรกเราอาจจะคิดกันว่าการ OC นั้นการ์ดจอนั้นกำลังจะไปได้สวย แต่แล้ว Sapphire HD 7970 ได้ปล่อยการ์ดที่มี Clock สูงแทบที่จะไม่ต้องนำไป OC เพิ่มอีกเลย

Gaming Notebook

เรียกได้ว่ากระแสของ AMD Radeon HD 7970 3GB GDDR5 นั้นแรงไปทั่วโลกจริง ๆ และล่าสุด เว็บไซต์จากเนเธอร์แลนด์นั้นได้ปล่อยให้ลูกค้าสามารถสั่งของได้แล้วด้วยราคาอยู่ที่ 22,990 บาท

Gaming Notebook

หลังจากที่เราได้แนะนำเจ้า AMD Radeon HD 7970 ไปเมื่อวานแล้ว วันนี้เราจะมาดูผลทดสอบที่ทาง AMD นั้นได้จัดทำขึ้นมา ผลปรกฏว่าเจ้าการ์ดจอชิป 28 nm ตัวนี้สามารถทำผลทดสอบได้ดีกว่าการ์ดจอรุ่นพี่อย่าง HD 6970 ถึง 50% เลยทีเดียวครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก