Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

DIY : ลดความร้อนของ Notebook ง่าย ๆ ด้วยฝาขวดน้ำ

หลังจากที่มีแฟนเพจหลาย ๆท่านได้ถามมาในเรื่องการระบายความร้อน วันนี้ผมมีวิธีง่าย ๆ สำหรับการช่วยให้ Notebook ที่เราใช้อยู่นั้นสามารถระบายความร้อนได้ดีมากขึ้นด้วยฝาขวดน้ำธรรมดา ๆ

หลังจากที่มีแฟนเพจหลาย ๆท่านได้ถามมาในเรื่องการระบายความร้อนและการเลือกซื้อ Cooling Pad ไป วันนี้ผมมีวิธีง่าย ๆ สำหรับการช่วยให้ Notebook ที่เราใช้อยู่นั้นสามารถระบายความร้อนได้ดีมากขึ้น ส่วนใหญ่แล้ว ตัวเครื่อง notebook จะมีชอบระบายความร้อนในส่วนของ Hardware ต่าง ๆ อยู่แล้ว แต่ด้วยข้อจำกัดของขนาดเครื่องและการเรียงอุปกรณ์ต่าง ๆ ยิ่งชิดกัน ยิ่งเล็ก ยิ่งบาง ความร้อนสะสมมักเกิดขึ้น แต่ผมมีวิธีแก้ปัญหาแบบง่าย ๆ และไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว ด้วยฝาพลาสติก (อ่า?งงกันอ่ะดิว่าทำไง) ก่อนอื่นผมขอไม่แนะนำให้ใช้งานเครื่องดื่มที่เป็นโลหะนะครับ เพราะโลหะนั้นเป็นวัสดุที่นำไฟฟ้า ขนาดเวลาเราใช้ Notebook เองยังโดนดูดเลย ok เรามาเริ่ม DIY กันแบบง่าย ๆ กันเลย

Hardware ที่ใช้ในการทดสอบ

Advertisement

n4g Sony Vaio

  • CPU : Intel Core-i5 2430M (2.4 GHz)
  • VGA : AMD HD 6470 VRAM 512 MB
  • RAM : DDR III 8 GB

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

อุปกรณ์ที่เราต้องเตรียมคือขวดน้ำพลาสิตก จำนวน 2 ขวดด้วยกัน แล้วเลือกใช้แต่ฝาขวดเพื่อจับมาทำฐานรองของเครื่อง Notebook แนะนำว่าควรเป็นฝาพลสติกแบบเรียบ ๆ นะครับ ^^

diy_cooling_01

วิธีทำแบบง่าย ๆ ด้วยฝาขวด

diy_cooling_05

เตรียมขวดน้ำเอามาใช้ เลือกใช้ฝาแบบพลาสติก จำนวน 2 ขวด

diy_cooling_07 diy_cooling_08

ถอดฝาจากขวด แล้วจับมันวางลงในแนวนอน จากนั้นนำฝาเข้าไปวางรองใต้เครื่องของหัวมุมบน ทั้งซ้ายและขวาของตัวเครื่อง

diy_cooling_06 diy_cooling_04

วางฝาไว้ใต้เครื่อง Notebook ในแต่ละหัวมุมของเครื่อง

diy_cooling_09

เท่านี้ก็ช่วยให้เครื่อง Notebook ได้มีพื้นที่ในการระบายความร้อนนจากใต้เครื่องแล้ว ^^

ทดสอบความต่างของการใช้งาน DIY ฝาน้ำช่วยระบายความร้อน

สำหรับการทดสอบว่า DIY ฝาน้ำระบายความร้อนได้จริงแค่ไหน ครั้งนี้ผมได้ทดสอบกับโปรแกรม EVEREST โดยการให้เครื่องทำงาน Full load เป็นเวลา 5 นาที โดยเทียบระหว่างใช้ฝาน้ำและใช้เครื่อง Notebook แบบธรรมดา ๆ มาดูกันว่าความร้อนที่เกิดขึ้นทั้งใน Full load และ อุณภูมิเริ่มต้น

ผลทดสอบก่อนจะทำ DIY

จากการทดสอบโดยไม่ใช่อะไรช่วยระบายทั้งสิ้น และทำการทดสอบ Full load ด้วยโปรแกรม EVEREST ผลการทดสอบออกมาคือ อุณภูมิเริ่มต้นอยู่ที่ 53 องศา และ Full Load อยู่ที่ 88 องศา โดยการทดสอบในครั้งนี้ใช้เวลามในการทดสอบ Full load เป็นเวลา 5 นาที

diy_cooling_02

diy_cooling_122 diy_cooling_2

ผลทดสอบ DIY ฝาน้ำช่วยระบายความร้อน

จากการทดสอบ DIY ฝาน้ำช่วยระบายความร้อน ผมได้ทำการทดสอบ Full Load เพื่อให้ทราบความร้อนสะสม เป็นเท่าไร โดยทดสอบอุณภูมิผ่านโปรแกรม Everest โดยทดสอบ Full load เป็นเวลา 5 นาที โดยผลการทดสอบออกมาดังนี้ อุณภูมิเริ่มต้น 55 องศา และ Full load อยู่ที่ 86 องศา ซึ่งถือว่าก็ช่วยในเรื่องการระบายความร้อนได้ในระดับหนึ่ง

diy_cooling_09

diy_cooling_11 diy_cooling_10

กราฟเปรียบเทียบความร้อนจากการทดสอบ DIY ฝาน้ำระบายความร้อน

test_temp01

คำทิ้งท้าย ระบายความร้อนด้วยฝาขวดน้ำ

diy_cooling_09

หวังว่าการ DIY ในครั้งนี้จะพอช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของการระบายความของตัวเครื่อง Notebook ของเพื่อน ๆได้บ้าง ซึ่งการใช้งาน DIY ในครั้งนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ขึ้นมาเป็นปัจจัยที่อุณภูมิของตัวเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นอุณภูมิห้อง , ระบบระบายความของตัวเครื่อง Notebook ของเครื่องนั้นเองด้วย ทั้งนี้ผมเพียงมุ่งหวังอยากให้เพื่อน ๆ สามารถแก้ปัญหาสำหรับการระบายความร้อนแบบง่าย ๆ และสำหรับคนที่มีงบที่จำกัด แค่เรื่องง่าย ๆ ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง สำหรับวันนี้ผมคงต้องขอปิดบทความ DIY แต่เพียงเท่านี้ สำหรับ DIY จะมีอะไรให้เรามาเล่นกันอีก โปรดติดตามกันต่อไปที่ Notebook4Game ที่นี่ที่เดียว?.

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

PROMATE PrimeBase-C 9-in-1 จัดโต๊ะคอมสวย เพิ่มพอร์ต ต่ออุปกรณ์ได้เยอะ วางโน๊ตบุ๊ค ปรับได้ทุกองศา ลดร้อนเร็ว PROMATE PrimeBase-C 9-in-1 ที่วางโน๊ตบุ๊คปรับระดับได้ พร้อมเป็น Hub ต่อพ่วงอุปกรณ์ได้ในตัว ช่วยระบายความร้อนได้ดี แถมยังปรับองศา ให้เหมาะกับสรีระในการใช้งาน เพิ่มความสะดวก ด้วยพอร์ตจำนวนมาก USB, HDMI, Media...

Buyer's Guide

พัดลมระบายความร้อน โน๊ตบุ๊ค ไม่เกิน 1,000 บาท 10 รุ่น เย็น สวย ปรับระดับได้ พร้อมไฟ RGB พัดลมระบายความร้อน โน๊ตบุ๊ค หรือบางท่านก็เรียกว่า Cooling Pad ยังถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับหลายๆ ท่าน ที่ต้องใช้งานโน๊ตบุ๊คในแต่ละวันยาวนานต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดความร้อน ที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานได้ แต่บางคนก็ใช้สำหรับปรับระดับการมองให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น ด้วยการปรับมุมองศาให้สูงขึ้น...

GAMING ZONE

อ่านแล้วงงกันมั้ยครับ? ความจริงแค่อยากสื่อไปยังหลายๆ คนที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คอยู่เป็นประจำ แต่ยังไม่รู้ว่า การใช้งานโน๊ตบุ๊คในแต่ละวันของตนเองนั้น เป็นการทำให้โน๊ตบุ๊คเสื่อมสภาพหรือเสี่ยงต่อความเสียหาย ที่จะเกิดขึ้นได้แบบไม่รู้ตัว แต่การบอกตรงๆ ว่า สิ่งนั้นควรทำหรือไม่ควรทำ ก็ดูจะเป็นการบังคับกันเกินไป เลี่ยงๆ แบบนี้ดีกว่า แนะนำว่า ใครที่อยาก เปลี่ยนโน๊ตบุ๊ค บ่อยๆ ก็ไม่ต้องทำตาม ส่วนถ้าใครคิดว่า อยากใช้กันไปยาวๆ ก็เลือกทำกันตามสะดวกครับ ย้ำอีกครั้ง ถ้าอยาก เปลี่ยนโน๊ตบุ๊ค...

Accessories review

แม้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายแบรนด์จะเน้นเรื่องของระบบระบายความร้อนขนาดไหน แต่เอาเข้าจริงถ้าใช้งานหนักๆต่อเนื่องการมีอุปกรณ์เสริมอย่าง Cooling Pad ก็เป็นอีกทางที่ช่วยในการระบายความร้อนได้ดีกว่า นอกจากนั้นยังช่วยยกระดับการใช้งานให้สะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มความสวยงามด้วยไฟ RGB อย่าง DEEPCOOL N80 RGB ที่ทีมงานจะมารีวิวกันในวันนี้ Advertisement DEEPCOOL N80 RGB ประกาศตัวเองเลยว่าเป็น Gaming Notebook Cooler ที่ออกแบบมาเพื่อโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งโดยเฉพาะ ด้วยขนาดที่ใหญ่ รองรับโน๊ตบุ๊คทั้ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก