Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Review : Need for Speed The Run

กลับมาอีกครั้งกับสุดยอดเกมที่เป็นอมตะนิรันด์กาลสำหรับเกมเมอร์ขาซิ่งทั้งหลายกับ Need For Speed The Run โดยภาคนี้เป็นภาคที่วิ่งในเมืองตะลุยในอเมริกาไปเรื่อย ๆ ตามเส้นทางสมชื่อ The Run ซะจริง ๆ

กลับมาอีกครั้งกับสุดยอดเกมที่เป็นอมตะนิรันด์กาลสำหรับเกมเมอร์ขาซิ่งทั้งหลายกับ Need For Speed The Run โดยภาคนี้เป็นภาคที่วิ่งในเมืองตะลุยในอเมริกาไปเรื่อย ๆ ตามเส้นทางสมชื่อ The Run ซะจริง ๆ ซึ่งคงต้องกล่าวถึงภาคก่อนอย่าง Need For Speed Shift ที่ดูจะไม่เข้าท่าและรู้สึกเล้าใจเอาซะเลยกับเกมที่วิ่งแต่ในสนามแข่ง ที่ดูน่าเบื่อ มาภาคนี้ทาง EA และ Blackbox ได้ปรับปรุงตัวเกมใหม่หมด ภาพกราฟิกนั้นถือว่าคมชัด เนียบสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบสภาพแวดล้อมของภนน ความสมจริงของระบบแสงที่เล่นเอาคนเล่นแสบตาไปตาม กัน (แนะนำหาแว่นกันแดดมาใส่เวลาเล่นบางฉาก?.)

need_for_speed_the_run_23

Advertisement

ภาพรวมของเกม Need for Speed The Run

ผมคงไม่ขอพูดถึงรายละเอียดในส่วนของเนื้อเรื่องเท่าไรนักล่ะกัน อยากให้เราได้ซึมซับในเรื่องของการเล่นมากกว่า โดยในส่วนของการดำเนินเกม Need for Speed The Run นี้ในส่วนของการเปิดเกมนั้นดูมี Intro ที่น่าสนใจมากขึ้น การดำเนินเนื้อนั้นเอื้อให้ user ได้มีโอกาสเข้าไปเป็นส่วนร่วมในเกมมากขึ้น (ดราม่า?.มากไปป่าวนี่มันเกมแข่งรถนะวุ๊ย) ซึ่งฉากเปิดของ Need for Speed The Run เริ่มต้นก็โดนอัดอยู่ในรถบอดแล้ว ต้องแก้เชือกแล้วปีนออกมาจากนั้นก็ขับรถนี้ เป็นการเปิดตัวที่เกมในยุคประจุบันเริ่มหันมาทำแนวนี้กันแทบทั้งหมดแล้ว ในส่วนแรกของตัวเราจะได้รถมาหนึ่งคันให้เลือกเล่น จากนั้นก็เล่นตามภาระกิจไปเรื่อย ๆ เพื่อนเปิดตัวรถคันอื่น ๆ

n4g need for speed the run 03 thumb n4g need for speed the run 02 thumb

need_for_speed_the_run_33

n4g need for speed the run 01 thumb

ในส่วนของการปรับแต่งรถนั้นทำได้ทำได้เพียงการแต่งสีและโดรงรถเพียงเท่านั้นเองในโหมดการแข่งซึ่งผมคิดว่ามันเบสิคไปเปล่าเมื่อเทียบกับตัวเกมในภาคก่อน ๆ อย่าง Need For Speed Underground ทั้ง 2 ภาค หรือแม้แต่ Most Wanted ก็ตามความสวยงามในตัวรถมีมากขึ้นแต่การลงรายละเอียดของเกมในตัวรถนั้นมีน้อยลง ทั้งนี้อาจเป็นเพราะการปรับแต่งรถในเกมนั้นมีผลกับเรื่องลิขสิทธิ์ของรถในแต่ละยี่ห้อด้วย ซึ่งผมเชื่อว่าขัดใจคอเกมอย่างเรา ๆ แน่นอน

n4g need for speed the run 05 thumb n4g need for speed the run 08 thumb

n4g need for speed the run 06 thumb

สำหรับระบบที่ผมใช้ทำการทดสอบนั้นยังคงเป็น Sony SB ตัวเดิม ๆ กับกราฟฟิก AMD HD6470 VRAM 512 MB โดยงานนี้ผมได้ทดสอบการเล่น Need for Speed The Run ให้เพื่อน ๆได้ทราบถึงตัวระบบในเกมว่ากินสเปกเครื่องหนักขนาดซึ่งสเปกพื้นฐานของเกม Need for Speed The Run นี้ค่อนข้างจะกินสเปกเล็กน้อย เนื่องจากการเก็บรายละเอียดฉากและระบบแสงที่เกิดในตัวฉากนั้นค่อนข้างที่จะละเอียดสุด ๆ และยังต้องรองรับ การแสดงผลในกาารเรนเดอร์ฉากที่ไวในแต่ละช่วงการแข่งด้วย ทำให้สเปกพื้นฐานของตัวเกมอาจจะกินไปเล็กน้อย

ระบบพื้นฐานของเกม Need for Speed The Run

  • OS: Windows Vista SP2 or Windows 7
  • CPU: 2.4 GHz Intel Core 2 Duo or equal AMD
  • RAM: 3 GB
  • HDD: 18 GB free disk space
  • Graphics: ?Shader 3.0 or better 256 MB NVIDIA? GeForce? 8600GT / ATI? Radeon? X1950 or better (VRAM 512 MB ขึ้นไป)
  • DirectX: Version 10
  • Network: 1 MB ขึ้นไปสำหรับการเล่นบนระบบ Multiplayer

ระบบที่ใช้ในการทดสอบเกม Need for Speed The Run

Sony-Vaio-600x198_thumb

  • OS: Windows? 7 64 Bit
  • Processor: Intel? Core-i5-2430M (2.4GHz)
  • Memory: 8 GB RAM
  • Graphics: AMD Radeon? HD6470 VRAM 512 MB
  • DirectX?: DirectX? 11

ระบบการเล่นของเกม Need for Speed The Run

need_for_speed_the_run_23

สำหรับระบบการเล่นของเกม Need For Speed The Run พื้นฐานในควบคุมนั้นอาจจะเปลี่ยนไปจากเดิม นั่นคือ คันเร่งและเบรคจะไปอยู่ที่ปุ่ม A และ Z ปุ่มไนตัสอยู่ที่ Shift ด้านซ้าย ซึ่งแน่นอนว่าการบังคับอาจจะไม่ถนัดสักเท่าไรนัก เมื่อเข้าเกม ตัวเกมเปิดเรื่องมาเราก็ต้องเปิดตัวภาระกิจแรกทันทีด้วยการหนีออกจาเครื่องบดรถ จากกนั้นก็ขับหนีออกมา การเปิดเรื่องในครั้งแรกดูค่อนข้างที่จะยืดยาวไปหน่ายเกือบจะเป็นหนังขนาดย่อม ๆ เลยทีเดียว คงไม่พูดไรมากตรงนี้เดี๋ยวเรื่องมันจะยาว เมื่อเข้าเกมเราจะมีสิทธิ์ในการเลือกรถใช้ได้อยู่ 3 คันแรก ได้แก่ BMW , Ford และ Nissan โดยการแข่งในละภาระกิจจะมีการแจ้งมาให้ทราบเรื่อง ๆ ภาคนี้วิ่งอย่างเดียว ตำรวจมีให้ลุ้นเรื่อย ๆ ตามถนน และค่อนข้างจะโหดเอาการอยู่ สำหรับตัว AI ฉากแต่ละท้องถนนมีความซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ คนเล่นแรกๆ อาจจะไม่คุ้นเคยในการควบคุมเท่าไรนัก การเข้าโค้งหรือวิ่งอาจจะทำได้ไม่ถนัดเท่าไร ในส่วนของการเล่นในโหมดอื่น ๆ อย่าง Online หรือ Challenge Series สำหรับการแข่งเฉพาะทาง ซึ่งมีรถให้เราเลือกและแต่งสีได้

need_for_speed_the_run_24

Screen Shot Gameplay Need for Speed The Run

need_for_speed_the_run_31

n4g need for speed the run 09 thumb n4g need for speed the run 18 thumb

n4g need for speed the run 19 thumb n4g need for speed the run 20 thumb

n4g need for speed the run 22 thumb

n4g need for speed the run 12 thumb n4g need for speed the run 13 thumb

n4g need for speed the run 14 thumb n4g need for speed the run 15 thumb

n4g need for speed the run 16 thumb n4g need for speed the run 17 thumb

need_for_speed_the_run_25 need_for_speed_the_run_26

need_for_speed_the_run_27 need_for_speed_the_run_28

need_for_speed_the_run_29 need_for_speed_the_run_30

n4g need for speed the run 21 thumb


ทดสอบการเล่น Need for Speed The Run

ในการทดสอบของตัวเกมนั้นผมได้ทำการทดสอบในส่วนของการประมวลผลของเกมว่ากิน Performace ของเครื่องมากขนาดไหน โดยทดสอบผ่าน Taskmanager แลัวให้เแสดงผลในรูปแบบของกราฟในส่วนของ Preformance ในขณะเล่นในช่วงนั้น รายละเอียดดูได้จากภาพด้านล่างนี้

n4g need for speed the run 11 thumb

ทดสอบ FPS ของตัวเกม Need for Speed The Run

ในส่วนของการทดสอบ FPS นั้นผมได้ทำการทดสอบผ่านโปรแกรม FARBS โดยผมทดสอบกับความละเอียดที่ 1024 x 768 และ 1280 x 720 และความละเอียดและโหมดกราฟฟิกระดับกลาง โดยผลการทดสอบพอจะสรุปได้ดังนี้

need_for_speed_the_run_39

ผลทดสอบ FPS จากเกม Need For Speed The Run ความละเอียดที่ 1024×768

need_for_speed_the_run_40

ผลทดสอบ FPS จากเกม Need For Speed The Run ความละเอียดที่ 1024×768

คำทิ้งท้ายสำหรับ Need for Speed The Run

need_for_speed_the_run_23

หลังจากที่ผมได้ลองเล่น Need for Speed The Run ขอสรุปภาพรวมให้ได้เห็นกันก่อน สำหรับเกมนี้ คงต้องยอมรับว่าการกลับมาในครั้งนี้ กราฟฟิกทำดีขึ้น ถึงดีที่สุด สภาพแวดล้อมในเกมงามซะเหลือเกิน รายละเอียดรถ ความสวยงามของตัวรถทำได้แจ่ม แต่สิ่งนึงที่ทางทีมพัฒนาลืมไปหรือเปล่าว่า ความเป็น Need for Speed ไม่ว่าภาคไหนก็ตาม ความมันส์มันอยู่ที่การควบคุมรถในการแข่งในเส้นทางถนนที่ออกแบบมา ความลงตัวในการควบคุมรถที่ทำให้คล่องแก่ผู้เล่น สำหรับภาคนี้การควบคุมรถยากพอสมควร เมื่อเทียบกับภาคก่อน ๆ ที่ผ่านมา ความน่าสนใจในตัวเกมเหมือนจะมีมากแต่ก็ไม่ใช่ อย่าง Intro ไม่ต้องมีมาก็ได้ถ้าจะต้องให้เล่นในตรงนั้น เนื่อเรื่องดูยืดยาวไป ทั้ง ๆ ที่เป็นการแข่งรถ ถ้าตัดบทสนทนาในร้านอาหารจีนไปน่าจะดีกว่าแต่ก็เข้าใจว่าเป็นการขายเนื้อเรื่องของตัวเกมนะแหละ ก็ดูหนุกไปอีกแบบแต่จุดสำคัญของเกมมันคือการแข่งรถและวิ่งหนีตำรวจ ซึ่งการเข้าโค้งในแต่ละครั้งของเกมนี้ ถ้าใครคุ้นเคยกับการเข้าโค้งในภาคก่อน ๆ นั้นน่าะจกะจังหวะกันได้ แต่ภาคนี้การควบคุมทำได้แข็งมาก ๆ การเข้าโค้งนั้น ต้องกะดี ๆ เลยทีเดียว หลาย ๆ คนเล่นแล้วอาจจะรู้สึกหงุดหงิดในการเข้าโค้ง ว่ามันคุมรถไมได้ดั่งใจซะจริง ๆ ของแบบนี้คงต้องทำใจยอมรับมันไป การกลับมาในครั้งนี้ เหมือนเป็นการกลับมาที่เราเล่นภาพแล้วมันน่าจะได้อะไรมากกว่าความสวยงามของกราฟฟิก แต่ความเป็นกลิ่นไอของ Nedd for Speed เดิม ๆ ที่คุ้นเคยหายไป กลายเป็นว่าภาพสวย เนื้อเรื่องน่าเบื่อเพราะยืดยาว แถมการควบคุมที่ดูจะต้องหัดเล่นสักระยะกว่าจะชินกับระบบการควบคุมแบบนี้ ถือว่าเป็นการรอคอยที่ไม่ค่อยจะสมน้ำสมเนื้อสักเท่าไร อย่างไรก้ลองดูครับ ถ้าชอบ Need for Speed? ที่ภาพสวยงามจัดไปเลยครับ ภาคนี้ทำภาพสวยจริง ๆ แค่คงไม่ถูกใจคอเกมเมอร์เก๋า ๆ กันสักเท่าไรนัก

need_for_speed_the_run_36

  • เนื้อหาของเกม : เนื้อหาของเกม Need for Speed The Run ทำออกมาได้ดีเกินคาด ด้วยการเข้า Intro ของตัวเกมเพื่อให้ผู้เล่นได้เข้าใจถึงเนื้อเรื่องของเกมและแสดงผลงานกราฟฟิกที่พัฒนาออกมาได้อย่างสมจริงและสวยงามแต่การดึงเนื้อเรื่องเกมให้ยาวยืดเยื้อไป บางครั้งมันกก็เกิดการรอคอยว่าเมื่อไรเนื้อเรื่องมันจะจบ จะได้แข่งซะที ซึ่งพักหลัง ๆ เหมือนจะยัดเนื้อเรื่องเข้าไปมากขึ้นจนทำให้กลิ่นไอของการแข่งรถตามแบบฉบับของ Need for Speed ค่อย ๆ หายไปส่วนหนึ่ง แต่ด้วยเนื้อเรื่องของเกมคงต้องยอมรับว่า การดึง User เข้าไปมีส่วนร่วมในตัวเกมไม่ว่าส่วนไหนก็ตามถือว่าเป็นการดี ซึ่งช่วงหลัง ๆเกมที่ออกส่วนใหญ่ก็ใช้การเปิดหัวเรื่องของเกมแบบนี้แทบทั้งหมด
  • ระบบภาพและเสียง : ระบบภาพของการเล่นเกม Need for Speed The Run? นี้คงต้องยอมรับว่าทีมงานผู้พัฒนาเกมทำออกมาได้สมจริงเกินคาด โดยเฉพาะระบบแสงของฉากที่สมจริงซะ เวลาเล่นความรู้สึกเหมือนกับขับถนนจริง ด้วยแสงอาทิตย์ที่ทอดยาวออกมาจากฉากแยงสายตายขณะที่เล่น ระบบเงาและฉากที่เกิดในตัวเกม นั้นสามารถตอบสนองการเล่นได้ทันที ในส่วนของระบบเสียงด้วยผมทำการทดสอบการเล่นโดยใช้หูฟังแบบธรรมดา ๆ ถือว่าระบบเสียงยังคงความเป็นเอกลักษณ์อยู่เช่นเคย ไม่ว่าจะเป็นทิศทางเสียงของรถที่ถูกเราแซง รถตำรวจ เสียงเครื่องยนต์ ถือว่าทำได้สมจริงตามแบบฉบับของ Need for Speed The Run
  • ระบบที่รองรับการเล่น : ด้วยความที่กราฟฟิกงาม ๆ แบบที่เรียกได้ว่าคมกริ๊บ ๆ ความสมจริงในระบบแสงและฉากที่แสดงผลได้ดี ทำให้สเปกของเครื่องที่จะรองรับการเล่น? ซึ่งผมทดสอบการเล่นด้วยความละเอียดที่ 1360×768? และโหมดกราฟฟิก ระดับกลาง ก็สามารถเล่นได้ในระดับหนึ่งแต่เมื่อมีการแสดงผลหลาย ๆ อย่างซ้อนกันเยอะขึ้น รถ แสง ตีก ภาพอาจจะมีกระตุกบ้างในบางจังหวะ
  • ความยากง่ายในการเล่นเกม : ความยากง่ายในการเล่น คงต้องยอมรับว่า หลาย ๆ คนหวังว่าจะได้รับความมันสะใจในการเล่น Need for Speed The Run ซึ่งผลไม่เป็นอย่างนั้นสักเท่าไรนัก การควบคุมรถ ทำได้ไม่สมดุลเท่าที่ควร จังหวะเร่งนั้นดูทื่อ ๆ กว่าความเร็วจะเพิ่มนั้นยังรู้สึกว่ารถวิ่งอืดอยู่ดี การเข้าโค้งของตัวเกมนั้น ยากพอสมควร ยิ่งถ้าเป็นโค้งหักศอกแบบหนัก ๆ ด้วยแล้ว โอกาสรถเหวี่ยงหรือแหกโค้งนั้นมีสูงมาก การเล่นควรใช้ Joypad เล่นจะดีกว่าการควบคุมผ่าน Keyboard เพราะอาจจะไม่ถนัดเท่าไรนัก เมือเทียบกับการเล่นบน Joypad
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

มีภาคเสริม ก็ต้องมีสูตรตามมา กับ สูตร The Sims 4 Eco Lifestyle เพราะไม่นานมานี้ The Sims 4 ได้เปิดตัวภาคเสริม The Sims 4 Eco Lifestyle เอาใจสายเขียว ได้ใช้ชีวิตภายใต้เมืองเอเวอร์กรีน ฮาร์เบอร์ (Evergreen Harbor)...

GAMING ZONE

FIFA 20 เกมฟุตบอลซีรีส์หลักชื่อดังจากทาง EA ที่เล่นได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยในภาคนี้ได้มีการปรับปรุงรายละเอียดและระบบต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น มาพร้อมโหมดการเล่นใหม่ ๆ ที่น่าสนใจอย่าง Volta Football ที่จะพาเราไปสัมผัสประสบการณ์ของจุดเริ่มต้นและแก่นของกิฬานี้อย่างสตรีทฟุตบอล พร้อมทั้งยังมีการเพิ่มเติมความสมจริงของเกมให้มากขึ้นรวมถึงสายออฟไลน์ตัวเกมก็ได้เพิ่มเติมระบบของ Career Mode ที่จะทำให้ผู้เล่นนุกกับการเล่นมากขึ้น (อ้างอิงข้อมูลจาก: gamefever)  Advertisement สำหรับใน CDkeys นั้นตอนนี้ FIFA...

Game News

   Advertisement อดใจรอกันแทบไม่ไหวสำหรับแฟน ๆ เกมกำหนดกลยุทธ์ที่ทั้งโด่งดังและฮิตมากในอดีต จนเป็นระดับตำนานอย่าง Command & Conquer: Red Alert ที่ในตอนนี้กำลังจะกลับมา Remastered ใหม่เป็นครั้งแรก สร้างโดยอดีตสมาชิก Westwood Studios ใน Petroglyph Games โดยองค์ประกอบของเกมทุกชิ้นได้รับการสร้างใหม่ในรูปแบบของความละเอียดแบบ 4K รวมไปถึงซาวน์แทร็กในตำนานโดย Frank...

GAMING ZONE

ต้องขอแสดงความเสียใจกับบริษัทลูกผู้พัฒนาเกมซีรีย์ Need for Speed ตั้งแต่ในช่วงปี 2015 ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นเกม Need for Speed Rivals, Payback และ NFS: Heat อย่าง Ghost Games อย่างที่สุดเพราะล่าสุดนั้นทางบริษัทแม่อย่าง EA ได้มีการออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าทาง EA นั้นได้ทำการยกหน้าที่การพัฒนาเกมซีรีย์ NFS ในภาคต่อๆ ไปให่กับทาง Criterion...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก