Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

กว่า 4 ทศวรรษ :: Intel ฉลอง 40 ปี กับการปล่อยซีพียูตัวแรก

วันนี้ในอดีตเมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 40 ปีก่อน Intel ได้เปิดตัวซีพียู microprocessor เพื่อการค้าตัวแรกของโลกภายใต้ชื่อว่า ?Intel 4004?

วันนี้ในอดีตเมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 40 ปีก่อน Intel ได้เปิดตัวซีพียู microprocessor เพื่อการค้าตัวแรกของโลกภายใต้ชื่อว่า ?Intel 4004?

Intel C4004 Grey Stripe_1

Advertisement

เจ้าซีพียู Intel 4004 ตัวเล็กตัวนี้มันมาพร้อมกับความเร็ว 740kHz เป็นซีพียูแบบ 4-bit ต่อกับเมนบอร์ดแบบ 16 pins และความสามารถในการประมวลผลอยู่ระหว่าง 46,300 ถึง 92,600 คำสั่งต่อวินาที

ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับซีพียู Intel Core i Gen 2 ในปัจจุบันนี้มีความแตกต่างกันถึง 350,000 เท่าเลยทีเดียว และนอกจากนั้น? Intel 4004 ยังกินไฟกว่าซีพียูในปัจจุบันถึง 5,000 เท่า ส่วนเรื่องราคานั้นคงไม่ต้องพูดถึงครับ เดี๋ยวนี้เราสามารถที่จะประกอบคอมพิวเตอร์ได้อย่างสบาย อีกทั้งทุกวันนี้คอมพิวเตอร์กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตไปแล้ว และแน่นอนเลยว่า อีกกว่า 40 ปีข้างหน้าซีพียูก็ต้องกล่าวต่อไปอย่างรวดเร็วแน่ ๆ เราอาจจะได้เห็นซีพียูเล็กมาก ๆ กินไฟน้อยมาก ๆ และแรงมาก ๆ ก็เป็นได้ครับ อาจจะเป็นซีพียูแบบ 24 Core 64 Threads ความเร็วอยู่ที่ 5.0 GHz กินไฟอาจจะน้อยมาก ๆ แค่ 0.5 W สิ่งเหล่านี้ก็เป็นไปได้ใช่ไหมละครับ อย่างไรก็ขอแสดงความยินดีกับ Intel ด้วย และหวังว่า Intel จะประดิษฐ์ซีพียูดี ๆ ออกมาสู่ชาวโลกเรื่อยไปนะครับ

4004

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

ในขณะที่ AMD นั้น วิ่งตามเงาของ Intel อยู่ ในด้านการเป็นผู้ผลิตชิป Microprocessor หรือ CPU ที่ใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ แต่กับตลาดด้านชิปกราฟิกนั้น AMD เรียกได้ว่าแข่งขันกับ NVIDIA ได้แบบชนิดหายใจรดต้นคอกันเลยทีเดียว เพราะตลาดชิปกราฟิกแยกนั้นก็ยังเติบโตไม่หยุด และ AMD ก็เริ่มสามารถขยับขยายเข้าไปอยู่ในตลาดเครื่องแบบอื่นนอกจากคอมพิวเตอร์แล้วด้วย Advertisement AMD มีส่วนแบ่งตลาดถึงประมาณ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก