Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

น้ำท่วม HDD แพงมาแก้ปัญหาใช้ HDD ของตัวเองให้คุ้มค่ากันดีกว่า

ช่วงนี้คงต้องยอมรับกันว่าน้ำท่วมกันทั้วกรุงเทพ ผลกระทบทางด้านสินค้า IT โดยเฉพาะ HDD นั้นโดนจัง ๆ อย่างแรง ราคา HDD โดนถีบตัวเป็นเท่าตัว ทำให้เดือดร้อนกันแบบเต็ม ๆ ในเมื่อราคา HDD ราคาขึ้นเราก็คงต้องใช้ HDD ตัวเก่าๆ? กันต่อไป แต่เราจะมีวิธีจัดการระบบไฟล์อย่างไรให้เราใช้ HDD ได้อย่างคุ้มค่าในาภาวะที่จำกัดของ HDD ที่ราคาที่แพงซะเหลือเกิน

HDD

Advertisement

ลบไฟล์ที่ไม่ได้ใช้ออกบ้าง

196-1

ลบไฟล์ที่ไม่จำเป็นออกซะบ้าง ลองตรวจสอบไฟล์ที่ได้ใช้งานไปแล้ว งานพิมพ์เก่า ๆ หรือ ไฟล์ที่ไม่สำคัญในตัวเครื่องออกไปบ้าง เพื่อให้มีพื้นที่ใน HDD นั้นสามารถใช้งานได้แบบสบาย ๆ

ใช้โปรแกรมล้างไฟล์ขยะในตัวเครื่่อง

ccleaner_3.07.1457_1_

ล้างไฟล์ขยะในตัวเครื่องที่เราใช้งานทุกวัน โดยการหาโปรแกรมสำหรับตรวจสอบไฟล์ขยะ หรือไฟล์ที่ไม่จำเป็นในตัวเครื่องแล้วทำการลบทิ้งซะเพื่อเพิ่มพื้นที่ HDD ได้ โดยทีมงานขอแนะนำโปรแกรมที่ใช้งานง่าย ๆ อย่าง CCleaner ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรีสำหรับล้างไฟล์ขยะในตัวเครื่องให้หมดไป

cclean

โดยตัวโปรแกรมนี้เป็น Freeware ใช้งานฟรี ๆ ขนาดก็ไม่ใหญ่เกินไปด้วย สามารถ Download ได้ที่ [Download]

วิธีการใช้งาน CCleaner

หลังจากทำการ Install โปรแกรมลงไปยังเครื่องแล้วทำการเรียกโปรแกรมขึ้นมา โดยหน้าโปรแกรมจะแสดงรายละเอียดดังภาพด้านล่างนี้

cclean_01

1) เมื่อเข้าโปรแกรมแล้ว ให้คลิ๊กที่ Analoyze เพื่อให้โปรแกรมทำการวิเคราะห์ไฟล์ขยะที่อยู่ในเครื่องว่ามีมากขนาดไหน จากนั้นตัวโปรแกรมจะทำการเช็คไฟล์ทั้งหมดของ HDD ที่เราใช้อยู่ในเครื่อง จากนั้นรอจนโปรแกรมนั้นเช็คระบบเสร็จ

cclean_02

2) เมื่อโปรแกรมทำการแจ้งในส่วนของรายละเอียดของตัวไฟล์ขยะว่ามีขยะมากน้อยขนาดไหน

cclean_03

3) จากนั้นทำการคลิ๊กที่ Run Cleaner โปรแกรมจะทำการล้างไฟล์ขยะที่อยู่ในตัวเครื่องออกไปทั้งหมด เท่านี้ก็เสร็จแล้วการล้างไฟล์ขยะเครื่งแบบง่าย ๆ

cclean_04

หาที่เก็บข้อมูลสำคัญไว้เพื่อการสำรองข้อมูล

94_0dvd_discsflashdrive

อีกหนึ่งทางออกของการแก้ปัญหาในเรื่องของ HDD ที่ราคาสูงขึ้นคือ สำรองข้อมูลลงกับหน่วยความจำแบบอื่น ๆ เช่น DVD หรือ Flash Drive ซึ่งสินค้าทั้ง สองอย่างนี้ยังไม่โดนผลกระทบอะไรมากนัก ทำให้เรายังพอมีพื้นที่สำหรับการหารข้อมูลสำรองเก็บไว้ได้บ้าง ซึ่งราคา Flashdirve ในตอนนี้ราคาไม่แรงเท่าไรนัก และหน่วยความจำค่อนข้างที่สูงพอที่จะสามารถสำรองข้อมูลที่จำเป็นได้

 

คำทิ้งท้ายสำหรับเรื่องการแก้ปัญหา HDD ราคาแพง

HDDd

หวังว่าวิธีการแก้ปัญหาพื้นฐานดังกล่าวน่าจะช่วยในการแก้ปัญหา HDD ขนาดแคลนลงไปได้บ้าง คงต้องยอมรับกันว่าเราใช้ HDD ในการเก็บข้อมูลที่เยอะแทบทุกวันซึ่งมีรความจำเป็นพอสมควรแต่ด้วยสภานการณ์แบบนี้ ทำให้จำเป็นต้องใช้ของเท่าทีมีกันไปก่อนนเนื่่องจาก สายการผลิต HDD เกิดปัญหาทำให้ราคาโดดไปสูงจนเราเองยังต้องคิดแล้วคิดอีกในเวลาซื้อ ดังนั้นแนวทางเหล่านี้น่าจะเป็นวิธีการแก้ปัญหาในขั้นพื้นฐานได้ปบ้างครับ หวังว่าเราจะผ่านเหตุการณ์เหล่านี้ไปด้วยกันได้อย่างไม่เกิดปัญหาอะไรอีก สำหรับราคา HDD เราคงต้องรอลุ้นกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไรกันต่อไป ^^

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในปัจจุบัน เวลาจะลง Windows ใหม่ รวมถึงระบบปฏิบัติการ (OS) ใด ๆ วิธีที่ทำได้ง่ายและแทบทุกเครื่องรองรับก็คือการใช้แฟลชไดรฟ์ USB ในการติดตั้ง ซึ่งก่อนที่จะใช้ได้นั้น ก็ต้องมีการนำไฟล์ ISO สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการมาผ่านกระบวนการด้วยโปรแกรมบางตัวก่อน เพื่อทำให้สามารถบูทเครื่องจากไฟล์ที่อยู่ในแฟลชไดรฟ์ได้ และกลายเป็น USB ลง Windows ที่ใช้งานได้กับแทบทุกเครื่อง ตัวอย่างโปรแกรมยอดนิยมก็เช่น Media Creation...

CONTENT

Western Digital World Backup Day 2023 ล็อคทุกความทรงจำและข้อมูลสำคัญ ความทรงจำถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่สามารถประเมินคุณค่าได้ ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ วิดีโอ เอกสาร หรือแม้กระทั่งกับการทำงาน ข้อมูลสำคัญต่างๆ, วิดีโอที่เราตัดต่อ ไปจนถึงเพลงนับพันเพลง ภาพยนตร์ หรือซีรีส์ ที่เราได้เคยดาวน์โหลดเก็บไว้ และถึงแม้ว่าในทุกวันนี้ การซื้อคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่จะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ แต่การโอนถ่าย ย้าย และจัดเก็บข้อมูลก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีล้างเครื่อง โน๊ตบุ๊ค เคลียร์ไฟล์ขยะ ให้เครื่องลื่นเหมือนซื้อใหม่ อัปเดต 2022 โน๊ตบุ๊คนั้น เมื่อเราใช้งานเป็นเวลานาน แน่นอนว่าย่อมผ่านการดาวน์โหลดไฟล์ เก็บไฟล์ ดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ มากมายม หรือดีไม่ดี บางทีเราดาวน์โหลดข้อมูลมา ก็ได้ของแถมอย่างพวก มัลแวร์ ไวรัส มาด้วย ทำให้เครื่องเราเกิดอาการหน่วง เครื่องช้า เครื่องอืด หรือบางทีไฟล์ขยะก็ทำให้พื้นที่ในเครื่องเราเหลือน้อยลงพอสมควร วันนี้ทีมงาน NotebookSPEC...

How to

โน๊ตบุ๊คใช้มาสักพักก็มีช้าลงบ้าง มีปัญหานี้เมื่อไหร่ล้างเครื่องโน๊ตบุ๊คสักรอบน่าจะดี ยุคนี้ที่เราทำงานกับพีซีและโน๊ตบุ๊คกันเป็นปกติแล้วและลดการใช้กระดาษไปมาก แต่บางคนที่ใช้งานจริง ๆ ก็อาจจะลืมล้างเครื่องโน๊ตบุ๊คหรือพีซีของตัวเองได้เช่นกัน ซึ่งจริง ๆ แล้วผู้เขียนอยากให้มองว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นของเราก็เหมือนโต๊ะทำงานอีกโต๊ะหนึ่งของเรา เวลาหยิบอะไรมาวางมาเขียน ประมวลผลกันทุกวี่วันแต่ไม่ได้เคลียร์ให้เอกสารเป็นระเบียบ เวลาเครื่องจะหาไฟล์อะไรมาทำงานให้เราก็ย่อมช้าเป็นธรรมดาAdvertisement ซึ่งการล้างเครื่องโน๊ตบุ๊คสักเครื่องให้สะอาดนั้น ไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊คส่วนตัวที่ใช้งานมาราวปีหนึ่งแล้ว หรือจะเป็นโน๊ตบุ๊คมือสองที่เพิ่งซื้อมาก็ตาม ผู้เขียนก็ขอแนะนำให้ทำเป็นระยะ ๆ อาจจะตั้งเวลาแจ้งเตือนในมือถือเอาไว้ก็ได้ว่าควรทำเดือนละครั้ง เพื่อให้เครื่องของเราทำงานได้ดีอยู่เสมอ ซึ่งไม่ได้ใช้เวลานานมากอีกด้วย 7 ขั้นตอนล้างเครื่องโน๊ตบุ๊ค เคลียร์เครื่องให้ใหม่ ทำงานไวทันใจ!...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก