Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Game Review – League of Legends

หลายๆคนในที่นี้คงจะรู้จัก DOTA กันถ้วนหน้าใช่ไหมครับ แต่ที่ผมจะมารีวิวในวันนี้ไม่ใช่เกม DOTA ครับ แต่เป็นเกม League Of Legends ซึ่งมีทีมงานผู้สร้างส่วนหนึ่งมาจาก DOTA ด้วย

พักจากเกม Offline ทั่วไปมาดูเกม Online เบาๆกันบ้างนะครับ
หลายๆคนในที่นี้คงจะรู้จัก DOTA กันถ้วนหน้าใช่ไหมครับ แต่ที่ผมจะมารีวิวในวันนี้ไม่ใช่เกม DOTA ครับ แต่เป็นเกม League Of Legends ซึ่งมีทีมงานผู้สร้างส่วนหนึ่งมาจาก DOTA ด้วย

league of legends logo

Advertisement

อะไรคือ League Of Legends ?
LoL เป็นเกมที่เปิดตัวในเดือนตุลาคม ปี 2009 เป็นเกมแนว Team-Based Action/Strategy ว่าง่ายๆคือ เป็นลูกครึ่งระหว่าง ACTION RPG + RTS ซึ่งเป็นเกมแนวตีๆเก็บเลเวลฆ่าศัตรู บวกกับการวางแผนกลยุทธอย่างแยบยล อาศัยความสามัคคีและทีมเวริค เล่นง่ายและสนุกได้ทุกคนโดยผู้เล่นทุกคนจะถูกเรียกว่า Summoner ที่ต้องอัญเชิญ Champion (หรือใน DOTA เรียกกันติดปากว่า Hero) มารบราฆ่าฟันกันใน League of Legends

System Requirements for: PC Minimum

  • 2 GHz Processor
  • 1 GB RAM
  • 750 MB available hard drive space
  • DirectX? 9.0 capable video card
  • Keyboard and Mouse

ต่างกับ DOTA ยังไง ?
ต่างครับต่างมาก เป็นเกมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก DOTA คือสไตล์การเล่นเดียวกัน แต่เนื้อในต่างกันไม่เหมือน HoN ที่ซื้อ DOTA มาพัฒนาต่อแต่เนื้อใน(ฮีโร่ สกิล ไอเท็ม)ยังเป็นเหมือนเดิมเราค่อยๆดูคร่าวๆกันไปดีกว่า

Graphic
LoL กราฟฟิคจะออกแนวภาพการ์ตูน Cel-Shaded สีสันสดใสมี Champion ตั้งแต่ตัวน่ารักๆไปถึงยันตัวเถื่อนๆเก็บรายละเอียดเนี๊ยบพอสมควรนอกจากนั้นแล้ว Champion ทุกตัวจะมีภาพ Artwork สวยๆ เป็นของตัวเอง แถมบางรูปก็ยังมี Tutorial ให้ด้วยเผื่อใครกำลังศึกษาด้านนี้อยู่?เอฟเฟคของสกิลแต่ละสกิลออกแบบมาดี เข้าใจง่ายสำหรับผู้เล่นใหม่… ยังไงน่ะเหรอ คือทุกสกิลจะเห็นได้ชัดและรู้ได้เลยว่า สกิลนี้ถ้าโดนแล้วจะได้รับความเสียหายสกิลนี้เป็นบัฟให้เรา

screenshot pc league of legends026

Sounds + Voice
เสียงพากย์ของ Champion แต่ละตัว ดูสมบทบาทมีอารมณ์ร่วม มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองแต่เสียง Annoucer ยังไม่ค่อยได้อารมณ์เท่าไหร่นัก เสียง First Blood ใน? DOTA ยังฟังดูสะใจมากกว่า?ส่วนเสียงดนตรีประกอบอันนี้ไม่ค่อยวิจารณ์อะไรมาก เพราะ ทั้งเกมคุณจะได้ยินแต่เสียงมีดบินไปมา เสียงระเบิด เสียงดาวตก เสียงคำราม ฯลฯ

 

System & Gameplay
ระบบที่ต่อยอดออกมานั่นก็คือ Level, Runes และ Mastery ซึ่งจะทำให้เรามีแนวการเล่นหลากหลายมากขึ้น เช่น Champion ตัวเดียวกันโดย ผู้เล่นคนละคน จะมีความสามารถต่างกัน อาจจะ HP สูงกว่า วิ่งเร็วกว่า หรือพลังโจมตีสูงกว่า แล้วแต่เราจะปรับแต่งตามใจชอบ เมื่อเราจบเกมเราก็จะได้เงินไปซื้อ Champion ใหม่ๆได้อีกด้วย โดยเริ่มต้นเกมมานั้นจะมี Champion ให้เล่นฟรี สลับสับเปลี่ยนไปทุกอาทิตย์ โดยราคาของ Champion แต่ละตัวนั้นถูกคำนวนมาอย่างดีว่าคุณควรเรียนรู้เกมนี้ให้ได้ถึงระดับเท่านี้ก่อนนะถึงจะซื้อ Champion ตัวนี้ไปเล่นได้ ยิ่ง Champion ราคาแพง จะยิ่งเล่นยากขึ้น แต่ก็จะมีความสามารถที่หลากหลายขึ้น หรือเราสามารถเติมเงินจริงๆของเราเข้าเกมนี้เพื่อซื้อ Champion ใหม่ๆได้

n4g lol01หน้าตาของ Store ที่เอาไว้จับจ่ายซื้อ Champion, Rune, Skin และอื่นๆ

หลายคนอาจจะสงสัยว่างี้ถ้าคนที่มี Champion ราคาแพงกว่า/เติมเงินซื้อมา มันจะไม่โกงเหรอ คำตอบคือ ไม่ครับ ทุกตัวเก่งเท่าๆกันหมด มีการอัพเดทปรับเพิ่ม/ลดความสามารถทุกอาทิตย์ เพื่อให้เกมมีความสมดุลย์ที่สุด โดยจะพยายามปรับให้อัตราการแพ้ชนะของ Champion ทุกตัวเป็น 1:1และในเกมยังมีระบบ Match Making เพื่อจะจับทีมผู้เล่นที่เลเวลใกล้เคียงกันทั้งสองฝ่ายเพื่อไม่เป็นการได้เปรียบกันมากเกินไปอีกด้วย?นอกจากนี้ยังมีระบบ Tribunal เรียกง่ายๆว่าศาลเตี้ย ไว้ลงโทษผู้เล่นที่ไม่มีมารยาทในการเล่น เช่น ใช้คำหยาบ ออกจากเกม หรือ ช่วยเหลือทีมฝ่ายตรงข้ามเพราะฉะนั้นจึงมั่นใจได้เลยว่ามีเปอร์เซ็นน้อยมากที่จะเจอผู้เล่นที่ไม่ดีเหล่านี้

การเติมเงินจริงนอกจากใช้ซื้อ Champion แล้ว ยังสามารถซื้อ Skin หรือชุดใหม่ๆของ Champion ได้ด้วย เผื่อใครเบื่อรูปแบบเก่าๆ ก็เปลี่ยน skin ให้ดูเป็นตัวใหม่ซะ

n4g lol02หน้าตาของ skin – Champion ตัวเดียวนั้นสามารถเลือกเปลี่ยนชุดได้มากมาย !

ที่พูดมาทั้งหมดนี้ยังเป็นแค่ intro ก่อนจะเริ่มเกมเท่านั้นเรามาดูภายในเกมดีกว่า
เกมนี้มี Tooltips ให้ผู้เล่นใหม่ค่อนข้างเยอะมาก เพื่อความสะดวกสบายในการเล่นเมื่อเราเริ่มเล่นเกมครั้งแรกจะมี Tutorial ให้ฝึกเล่น เข้าใจวิธีการเล่นพื้นฐานสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นมาก่อนนอกจากนี้ยังมี Item แนะนำเป็น Guide Line ให้ผู้เล่นใหม่ซื้อด้วยอีกต่างหากถ้ารู้สึกว่ายังฝึกไม่พอ คุณสามารถฝึกกับ AI เพิ่มเติมได้ด้วย ก่อนจะลงแข่งเกมจริงและหากยังสงสัยอะไรเพิ่มเติมยังสามารถเข้าไปอ่านต่อในเว็บไซต์ได้ซึ่งมีวีดีโอสอนการเล่นไว้ด้วย
สไตล์การเล่นของ League of Legends นั้นจะเน้นหนัก Action คือผู้เล่นต้องตื่นตัวตลอดเวลา?สกิลส่วนใหญ่จะคลูดาวไม่นานมากนัก มีพุ่มหญ้าให้ซ่อนเพื่อหลบและลอบโจมตี มีบัฟพิเศษสำหรับผู้เล่นที่สามารถฟาร์มครีปป่าบางจำพวกได้?โดยรวมแล้วในเกมมีอะไรให้ทำตลอดเวลา มีอะไรให้ลุ้นตลอด

ตอนนี้ตัวเกม LoL มีเปิดให้บริการหลักๆ 4 เซิฟเวอร์ คือ NA (North America), EU West, EU Nordic & East และ Garena

คนไทยเล่นอยู่ในเซิฟเวอร์ NA มากที่สุด ณ ตอนนี้ หากสนใจ สมัครได้ตาม Link นี้เลยครับ

n4g lol03

Pro
– Free to PLAY !!!!
– ตัวเกมเล่นได้เรื่อยๆ สนุก อัพเดทค่อนข้างบ่อย ถึงแม้เราจะเล่นจน Level ตันแล้วก็ยังเล่นสนุกอยู่ดี
– ระบบจัดการผู้เล่นดีเยี่ยม ผู้เล่นเก่ากับผู้เล่นใหม่สามารถสนุกได้ด้วยกันโดยไม่ต้องกลัวว่าจะเสียเปรียบหรือได้เปรียบ
– ลูกเล่นในเกมเยอะมาก สร้างความหลากหลายในการเล่นได้มาก
– Graphic ทำได้แจ๋ว มี Skin ให้เปลี่ยนไม่จำเจ
– ระบบป้องกันการแฮ็คดีเยี่ยม ไม่ต้องกลัวคนโกง Hack Map เลย

Con
– ตัว Patcher โหลด+ทำงานช้ากว่าปกตินิดหน่อย
– เสียง Annoucer ที่จืดชืดไปนิด
– Skin ราคาค่อนข้างสูง
– Champion/skin บางตัวการออกแบบขาดเอกลักษณ์ ว่ากันง่ายๆคือ ลอกคนอื่นเค้ามากไปหน่อย
– เนื่องจากตัวเซิฟเวอร์อยู่ต่างประเทศ ping เราอาจจะเยอะกว่าชาวบ้านเค้าเล็กน้อยแต่ก็ไม่ถึงกับเสียอรรถรสในการเล่นมาก (ยกเว้นเซิฟเวอร์ Garena ซึ่งตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ แต่คนเล่นยังน้อยอยู่)
– Customer Service ไม่ค่อยดี (แต่อันนี้ผมยังไม่เคยเจอกับตัวนะเพราะยังไม่เคยมีปัญหาอะไรที่ต้องไปติดต่อฝ่ายนั้น -.- แต่เห็นในบอร์ดบ่นกันระงม)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวม 50 เกมเก่าๆ บนคอมพิวเตอร์และมือถือ ที่ชวนให้คิดถึง ใครทันไม่เด็กแล้วนะ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเกมใหม่ๆ เปิดตัวอย่างมากมาย ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนที่เติบโตมากับยุคที่เกมบน PC และมือถือ โด่งดังแรกๆ หรือ ยุคที่เกมออนไลน์มีความโดดเด่นนั้น จะต้องมีเกมบางเกมที่ยังคงตราตรึงอยู่ในใจ จะนานแค่ไหนก็ยังคิดถึงอยู่เสมอ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมเก่าๆ ย้อนวันวานที่น่าคิดถึง...

Tips & Tricks

แนะนำเกมทำอาหาร น่าเล่น หลากหลายแนว เล่นได้ทุกวัย อัพเดท 2024 การเล่นเกมก็ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีมากๆ ทางหนึ่งเลย ยิ่งเกมที่เราไม่ต้องคิดเยอะ เล่นเพลินๆ ก็ยิ่งกินเวลาไปเกือบทั้งวัน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมทำอาหารที่ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆ มีทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน แถมยังเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยด้วย แนะนำเกมทำอาหาร เล่นเพลินๆ ได้ทั้งบนคอมและมือถือ My Cafe My...

Tips & Tricks

แนะนำเกมสร้างเมือง น่าเล่น ทั้งมือถือและ PC อัพเดท 2024 เกมถือเป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่ง ที่นอกจากจะช่วยคลายเครียดได้แล้ว หลายๆ เกมยังช่วยเพิ่มทักษะต่างๆ ให้กับเราได้เรา และเกมที่ทีมงาน NotebookSPEC อยากจะมาแนะนำในครั้งนี้ก็คือ เกมสร้างเมือง ที่มีทั้ง เกมมือถือ และ เกมบนคอมพิวเตอร์ ที่สามารถดาวน์โหลดมาเล่นกันได้ไม่ยาก เกมน่าสนใจ เล่นได้เพลินๆ บางเกม Co-op...

Tips & Tricks

แนะนำเกม 2 คนน่าเล่น เล่นกับเพื่อนก็ได้ กับแฟนก็ดี รับรองสนุกชัวร์ อัพเดท 2024 เชื่อว่าหลายๆ คน คงต้องมีเกมมือถือหรือเกมในคอมไว้ติดเครื่องบ้าง เพราะเกมนั้นถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยผ่อนคลายและสร้างความบันเทิงได้ดี ยิ่งถ้าใครที่มีกลุ่มเพื่อนหรือคนที่คอยเล่นเกมด้วยกัน ก็จะยิ่งทำให้การเล่นเกมมีความสุขและสนุกยิ่งขึ้นไปอีก ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกม 2 คน ที่สามารถเล่นกับเพื่อนก็ได้ หรือถ้าเล่นกับคนพิเศษก็สนุกขึ้นไปอีกแบบ ตอบโจทย์คนขี้เหงาไม่อยากเล่นคนเดียวได้เป็นอย่างดี แนะนำเกมเล่น 2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก