Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

DIY : ใส่ซิลิโคนดับร้อนให้ Notebook ทำได้ง่ายนิดเดียว !!!!

พบกันอีกแล้วกับ DIY เคล็ดไม่ลับที่คุณก็ทำเองได้ในกับวิธีการแก้ไขและซ่อมเครื่อง Notebook ด้วยตัวเพื่อน ๆ เอง จากความที่พูดคุยกับแฟนเพจหลาย ๆ คนอยากทราบว่าจะเปลี่ยนซิลิโคลน Notebook อย่างไร บทความนี้จัดให้แล้ว….

381957_211060072298711_100622113342508_480511_666508874_n

สวัสดีครับพี่น้องชาว Notebook4game พบกันอีกแล้วกับ DIY เคล็ดไม่ลับที่คุณก็ทำเองได้ในกับวิธีการแก้ไขและซ่อมเครื่อง Notebook ด้วยตัวเพื่อน ๆ เอง จากความที่พูดคุยกับแฟนเพจ และเจอปัญหาด้วยตัวเองก็คือ Notebook (ไอ้แก่?ของผมเอง) Lenovo Y430 (อายุเครื่องแก่เกิน 3 ปี) เปิดใช้งานเกือบจะ 24 ชม. ใช้งานเต็ม ๆ วันโดยไม่ใช้ Cooling Pad แน่นอนว่าการใช้งานที่โหดขนาดนี้ ต่อให้พัดลมแรงเป่าดีขนาดไหน ก็แพ้กับฝุ่นที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดความร้อนสะสมด้านใน ส่งผลให้ซิลิโคลนที่ใช้เชื่อมระหว่างซิงค์ระบายความร้อนและหน้าตัดของ CPU และชิบกราฟฟิกของตัว Notebook นั้นไม่ให้สามารถส่งความร้อนไปยังพัดลมเพื่อไล่อากาศเอาความร้อนออกจาก Notebook ทำให้ ความร้อนไม่ถูกส่งออกไปจาก CPU และ GPU ทำให้เครื่องร้อนจนดับบ้าง หรือ เครื่องร้อนจนไม่สามารถเปิดใช้งานโปรแกรมได้ สาเหตุเหล่านี้ที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นรางร้าย สำหรับ Notebook ตัวรักของเพื่อน ๆ วันนี้ผมมีวิธีแก้ปัญหาให้เพือน ๆ สามารถทำเองที่บ้านได้โดยไม่ต้องไปเสียเงินกับร้านให้เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย

Advertisement

 

เราจะสังเกตอย่างไรว่าเครื่องร้อน ????

acer_aspire_3641wxmi_notebook

จากที่แฟนเพจและเพื่อน ๆ ใน Notebook4game ถามปัญหาทั้งใน แฟนเพจและเว็บบอร์ด ว่าเท่าไรถึงจะร้อน ยังไงถึงเรียกว่าร้อนผิดปกติ ลักษณะของความร้อนที่ผิดปกตินั้น เราสามารถเช็ดความร้อนผ่านโปรแกรมได้หลากหลายโปรแกรม หนึ่งโปรแกรมที่ผมเองได้แนะนำไปในบบทความครั้งที่แล้วอย่าง Hardware Monitor นั้นสามารถใช้ได้แบบเต็ม ๆ รายละเอียดเป็นอย่างไรลองเข้าไปอ่านได้ที่ (อ่านบทความ Hardware Monitor) โดยส่วนใหญ่ จากที่เคยทดสอบความร้อนนั้น ความร้อนเวลาใช้งานเต็มที่ของ Full load นั้น อุณภูมิใน CPU ในแต่ละตัวนั้นไม่เท่ากัน ซึ่งยึ่งตัวแรง ๆ จะยิ่งร้อนเข้าไปใหญ่เมื่อใช้งานที่หนัก โดยทั่วไปความร้อนที่เกิน 100 องศา นั้นตัวเครื่อง Notebook เองจะทำการตัดสัญญาณไฟทันที นี่คือสาเหตุที่ทำให้เครื่องดับ ทั้งหมดทั้งมวลที่อุณภูมิความร้อนนั้นขึ้นอยู่กับการออกแบบการระบายความร้อนของตัวเครื่องในรุ่นนั้น ๆ ด้วย ยิ่งเครื่องใหญ่ ทำช่องระบายความร้อนที่กว้างก็ช่วยให้ การระบายทำได้ดี และถนอมซิลิโคลนให้แห้งช้าลง ทำให้เราใช้งานได้ยาวนานขึ้น นั่นเอง

 

ระยะเวลาเท่าไรล่ะถึงสมควรจะทาซิลิโคลน ???

Lenovo_IdeaPad_Y430_2

โดยส่วนใหญ่อายุการใช้งานของ Notebook ในส่วนของซิลิโคลนนั้น ต่อให้ Notebook ที่มีระบบระบายความร้อนที่ดีนั้น อายุการใช้งานก็ไม่เกิน 3 ปี ก็ถึงอายุเครืองที่่จะเก็บเข้าตู้ซะแล้ว แต่ถ้าเราอยากใช้กับเงินที่เราได้ซื้อไป และอยากให้ใช้งานได้นาน ๆ ก็ควรหยอดซิลิโคลนใหม่ สักครั้งนึง (2 ปีขึ้นไปก็น่าจะหยอดได้แล้วถ้าใช้งานหนักทุกวัน?.) ในส่วนต่อไปผมจะเริ่มแนะนำล่ะกันว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง

 

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมในการหยอดซิลิโคลน

IMG-20111103-00566

ก่อนอืนผมขอแนะนำว่า เครื่องที่เพิ่งซื้อมา ควรนำเข้าศูนย์ให้เขาไปจัดการให้จะดีกว่า เนื่องจากเครื่องยังอยู่ในประกัน ขอให้ใช้ประกันให้คุ้มค่าครับ? และการแกะฝานัั้นอาจจะหมดประกันได้ เลยอยากแนะนำว่าถ้ายังไม่หมดประกัน ส่งให้เขาจัดการให้ดีกว่า (แต่ส่วนใหญ่ที่หยอดจะหมดประกันไปแล้วแทบทั้งนั้น?.จริงม่ะ ^^) โดยเราเตรียมอุปกรณ์ดังนี้ครับ

  • ซิลิโคลน สำหรับหยอด CPU ของคอมพิวเตอร์ หาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั่วไป
  • เครื่อง Notebook ที่ใช้งาน
  • ไขควงสำหรับเปิดฝาเครื่อง
  • ผ้าสะอาด
  • แปรงหรือที่เป่าไล่ฝุ่น

ขั้นตอนสำหรับหยอด ซิลิโคลน

1) เตรียมเครื่องมือให้พร้อม ซิลิโคลน , ชุดไขควง,ตัวเป่าสำหรับไล่ฝุ่น(ถ้ามีนะ) ถ้าไม่มีใช้แปรงสีฟันที่ไม่ใช้แทนได้ และ เครื่อง Notebook ที่่ต้องการจะซ่อม

IMG-20111103-00567

2) ทำการเปิดฝาหลังเครื่องในส่วของ CPU ของตัวเครื่อง

IMG-20111103-00568

3) เมื่อเปิดฝาในส่วนของ CPU ออก ให้เราสังเกต ชุดนอตของชุดซิงค์ (ก้านทองแดงใหญ่ ๆ )ชุดพัดลมในตัวเครื่อง สังเกตชุดนอตแต่ละจุดที่ติดกับตัวบอร์ด ค่อย ๆ แกะไปที่ละจุด จากนั้นทำการถอดชุดซิงค์และพัดลมออก

IMG-20111103-00569

ถอดฝากเครื่องออกจะเห็นในส่วนของ ก้านซิงค์และชุดพัดลมของตัวเครื่อง

IMG-20111103-00570

ทำการไขน๊อตในแต่ละจุดของซิงค์และชุดพัดลม (อย่าลืมดึงสายพัดลมด้วยนะ)

IMG-20111103-00572 IMG-20111103-00573

4) ค่อย ๆ นำออกมาทีละชุด Notebook บางรุ่นอาจจะถอดง่ายกว่านั้นเนื่องจาก ชุดพัดลมและซิงค์ท้องแดงนั้นเป็นชุดเดียวกัน ยิ่งง่ายต่อการถอดไปใหญเลย จากนั้นให้เราสังเกตว่า ในชุดก้านทองแดงนั้นยังคงมีคราบของซิลิโคลนเก่าติดอยู่ ให้ทำความสะอาดโดยหาผ้าสะอาดมาเช็ดมันออกไปให้หมด เอาให้เหลือแต่เนื้อทองแดงอย่างเดียวเท่านั้น เอาให้เงาเลยยิ่งดี ^^ พร้อมทั้งทำความสะอาดด้วยการเช็ดด้วยผ้าสะอาดทั้งก้านทองแดง และทำการเป่าหรือแปรงปัดฝุ่นในส่วนของคลีประบายความร้อน ด้านข้างเพื่อเอาฝุ่นที่อุดอยู่ตามร่องของคลีปทองแดงนั้นออกให้หมดเท่าที่ทำได้ ในส่วนชุดพัดลมนั้นให้เอาชุดเป่า นั้นเป่าไล่ฝุนเอ าส่วนใครใช้แปรงปัดก็ปัดเอาพอที่จะไล่ฝุ่นออกไป

IMG-20111103-00574

สังเกตว่าหน้าตัดของ จุดที่ถ้าซิลโคลนนั้นยังมีคราบติดอยู่มาก ๆ จัดการเช็ดให้หมดไม่ให้เหลือโดยเด็ดขาดเนื่องจาก คุณภาพภาพของซิลโคลนที่เสื่อมหากไม่สะอาด นั้นจะไปผสมกับซิลิโคลนเก่า ทำให้การถ่ายเอาความร้อนนั้นแย่ไปกว่าเดิมอีกด้วยซ้ำ (ระวังด้วย?.เช็ดให้เกลี้ยงเลยนะ)

IMG-20111103-00576 IMG-20111103-00583

IMG-20111103-00584

5) มาาถึงขึ้นตอนสำคัญอีกหนึ่งขั้นตอนคือการเช็ด CPU และชิบกราฟฟิก ที่ติดซิลิโคลนออกไป โดยส่วนใหญ่ให้เราสังเกตคราบซิลิโคลนว่ามีตรงชิบตรงไหนบ้าง จากนั้นให้ทำการรเช็ดออกให้หมด ย้ำว่าหให้หมดจริง ๆ ไม่งั้นมัจะมีผลต่อการระบายความร้อนเป็นอย่่างมาก

IMG-20111103-00577

เช็ดให้หมดครบทั้ง 3 จุดสำคัญของ หน้าปัด CPU และ GPU และชิบอีกหนึ่งตัว เอาให้เงาวับไปเลย และเช็ดทำความสะอาดให้เกลี้ยงทั้งหมดในบริเวณ

IMG-20111103-00578

6) ให้ทำการหยดซิลิโคลนที่เราได้เตรียมไว้ลงไปที่หน้าตัดของตัวชิบทั้ง 3 ตัว โดยหยอดเป็นลักษณะของหยุดน้ำเล็ก ๆ ตรงกลาง ? หรือให้เป็นลักษณะ X เพื่อช่วยให้การกระจายของซิลิโคลนททำได้ดีมากขึ้น โดยกาหยอดซิลโคลนแต่ละแบบมีความต่างกันไปในกระจายของเนื้อซิลิโคลน เราสามารถดูความต่างได้จากคลิปด้านล่างภาพนี้

IMG-20111103-00579

8) จากนั้นทำการประกอบซิงค์และชุดพัดลมเข้าไปเหมือนเดิมโดยไม่ต้องทำการปาดซิลิโคลน เพราะการปาดซิลิโคลนจะทำให้เกิดฟองอากาศด้านในทำให้เกิดปัญหาไม่สามารถการะจายความร้อนได้ดี

IMG-20111103-00570

Test Performance

ในส่วนของการทดสอบก่อนหน้านี้ผมได้ทำการทดสอบในส่วนการเปิดเครื่องใช้งานแบบปกติ โดยผ่านผ่านโปรแกรม Hardware Monitor ในส่วนของ ก่อนเปลี่ยน ซิลิโคลน และหลังจากเปลี่ยน ซิลิโคลนมาดุกันกว่าผลของอุณภูมินั้นมีความต่างกันมากน้อยแค่ไหน สำหรับไอ้แก่เครื่องของ Webmaster เครื่องนี้ ^^

hwm_1_thumb

อุณภูมิก่อนเปลี่ยนซิลิโคลน

hott

อุณภูมิหลังเปลี่ยนซิลิโคลน

 

คำทิ้งท้ายสำหรับ ใส่ซิลิโคลนดับร้อนให้ Notebook ทำได้ง่ายนิดเดียว !!!!

381957_211060072298711_100622113342508_480511_666508874_n

หวังว่าบทความในครั้งนี้ คงจะเป็นประโยชน์สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังอยากจะเปลี่ยนซิลิโคลน อยากให้น้อง ๆ สามารถทำเองได้ สามารถทำให้แก้ไขเองได้ในลักษณะพื้นฐานที่เราสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรมากมายนัก สำหรับในบทความ DIY ครั้งต่อไปผมจะมาแนะนำเทคนิคง่าย ๆ ในการแก้ปัญหา Notebook ตัวเก่งของเพื่อน ๆ รับรองครับง่าย ๆ เพื่อน? ๆ ก็ทำได้อย่างแน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ แก้ไขได้ใน 8 ขั้นตอน ก่อนส่งช่าง ทำด้วยตัวเอง โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ เป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานมานานหรือต้องเจอกับสภาวะที่อาจทำอันตรายต่อโน๊ตบุ๊ค เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร ความร้อนสูงเป็นเวลานาน หรือการต้องเจอกับฝุ่น ละอองน้ำ และอื่นๆ ที่ล้วนมีส่วนทำให้เกิดอาการผิดปกติเหล่านี้ อย่างไรก็ดีเราสามารถแก้ไขได้ในเบื้องต้น ด้วยการ How to ทำด้วยตัวเอง โดยขั้นตอนต่างๆ...

CONTENT

หน้าจอโน๊ตบุ๊คไม่ติด แต่เครื่องทำงาน แก้ไขได้เอง ไม่มีค่าใช้จ่าย ปี 2022 หน้าจอโน๊ตบุ๊คไม่ติด แต่เครื่องทำงาน บางครั้งก็ค้างก่อนจะดับไปในปี 2022 อาการแบบนี้ จะทำให้คุณไม่สามารถใช้งานใดๆ ได้เลย เนื่องจากมองไม่เห็นว่าจะเข้าไปคลิ๊ก หรือเริ่มต้นแก้ไขจากส่วนไหน วันนี้เรามี 10 ขั้นตอนในการบรรเทาอาการหรือแก้ไขปัญหาเหล่านี้มาฝากกัน โดยขั้นตอนต่างๆ ที่เรานำมาแนะนกันในวันนี้ผู้ใช้ในระดับเริ่มต้นก็สามารถทำตามได้ รวมไปถึงแนวทางในการวิเคราะห์ปัญหาและการแก้ไขแบบลงลึกมากขึ้น ในระดับฮาร์ดแวร์ สำหรับผู้ที่มีความรู้หรือคุ้นกับการแกะโน๊ตบุ๊คกันมาบ้าง แต่คงต้องบอกเอาไว้ก่อนว่า...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก