Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

จะหาคอมพิวเตอร์พกพาเล่นเกมทั้งทีใช้ Mac หรือ Notebook ดีกว่ากัน

ถ้าจะให้พูดถึง Notebook หลาย ๆ คนคงจะแยกออกเป็น 2 ฝั่งใหญ่ ๆ หรือจากที่ผมนำเสนอบทความเกี่ยวกับ Notebook เล่นเกมไปบ้างแล้วในตอนก่อน วันนี้ก็ขอเป็นการตอบปัญหาที่น้อง ๆ แฟนเพจหลาย ๆ คนถามกันเข้ามาว่าจะเล่น Mac หรือ Notebook มาเล่นเกมดีกว่ากัน

สวัสดีครับ เพื่อน ๆ ชาว Notebook4game ทุกคนเป็นอย่างไรกันบ้างสบายดีกันไช่ไหมครับ บ้านใครโดนน้ำท่วมก็เอาใจช่วยนะครับ สำหรับวันนี้ Notebook4game มีสาระดี ๆ มาให้เพื่อน ๆได้นั่งอ่านกันแบบขำ ๆ ตามแบบฉบับของคนชอบเล่นเกมล่ะกันนะครับ ถ้าจะให้พูดถึง Notebook หลาย ๆ คนคงจะแยกออกเป็น 2 ฝั่งใหญ่ ๆ หรือจากที่ผมนำเสนอบทความเกี่ยวกับ Notebook เล่นเกมไปบ้างแล้วในตอนก่อน วันนี้ก็ขอเป็นการตอบปัญหาที่น้อง ๆ แฟนเพจหลาย ๆ คนถามกันเข้ามาว่าจะเล่น Mac หรือ Notebook มาเล่นเกมดีกว่ากัน แน่นอนว่าเราห้ามกระตลาดที่เกิดขึ้นไม่ได้ในส่วนของการพัฒนาเทคโนโลยีของการผลิต Notebook ที่ช่างภาพไปไวซะยิ่งกว่าน้ำท่วมในกรุงเทพซะอีก ปีเดียวก็ตกรุ่นไปแล้ว

Advertisement

มีหลายเหตุผลที่เราจำเป็นต้องซื้อ Notebook บางคนแค่ต้องการซื้อมาทำงาน บางคนอยากเอาไว้เล่นเกม บางคนเอาไปเพื่อเป็นนอุปกรณ์แห่งความบันเทิง เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเนต แน่นอนว่าความชอบมันแล้แต่รสนิยม? แต่ถ้ามองในแง่ของการใช้งาน วันนี้ผมขอจับประเด็น คอมพิวเตอร์ พกพา 2 ตัวอย่างมาแยกเป็นประเด็นให้เห็นกันหน่อย ทำไมเราต้องซื้อ Mac ทำไมเราซื้อ PC แน่นอนว่าคำถามนี้มันเกิดขึ้นเสมอ กับคนที่อยากได้ Notebook ดี ๆ สักเครื่อง แต่?.ยังไงล่ะ เอาเป็นว่าผมของยกตัวอย่างเครื่องแมค ราคาที่ใกล้ ๆ กันมาให้ดูล่ะกันนะครับ กับ Sony Vaio S กับ Mac Book Pro 13 นิ้ว

เปรียบเทียบสเปกของทั้ง 2 ตัว

info

 

ถ้าเราสังเกตในส่วนของ Spec นั้นจะเห็นได้ว่า ความได้เปรียบทาง Hardware นั้นแน่นอนว่าทางฝัง Sony Vaio S กินขาดในหลาย ๆ ด้านได้แก่ ราคา , น้ำหนัก และที่สำคัญที่เป็นหัวใจสำคัญของคนที่ต้องการ Notebook สำหรับเล่นเกมเลยก็คือชิบการ์ดจอ ที่ทาง Apple ให้แค่เพียง Intel HD Graphic มาให้ใช้งาน เมื่อเทียบกับ Sony ที่มีทั้ง AMD HD 6470 การ์ดจอแยกและมี Intel HD Graphic ในตัว แถมน้ำหนักของตัวเครื่องทาง Sony นั้นยังเบากว่า ถ้ามองในเรื่องของ Hardware แล้วนั้น Apple ถือว่าตัด Hardware ดี ๆ ออกไปเยอะ แต่จุดเด่นของ Apple ก็ยังคงมีอยู่บ้างนั่นคือ ตัวเครื่องที่ให้ความทนทาน วัสดุที่เรียบง่ายยากต่อการเป็นรอยขีดข่วน Port การใช้งานมีมาให้พร้อมรวมถึง Thunderbolt (มีมาให้?แต่ใช้จริง ๆ มันจำเป็นจริงหรือเปล่า) USB ให้เพียง USB 2.0 มา เมื่อเทียบกับ Sony ที่ให้มาทั้ง USB 2.0 และ 3.0 ซึ่งมีความจำเป็นในการใช้งานมากกว่าเพราะ ปัจจุบัน HDD External นั้นส่วนใหญ่เป็น USB 3 กันอยู่แล้วทำให้การใช้งานแทบไม่ต้องหาไรมาเสริมเลย

n4g mac11

 

ในส่วนการใช้งาน แม้ว่าตอนนี้ทาง Apple ได้มีระบบที่สามารถเปิด windows ใช้ร่วมได้แล้ว ความยุ่งยากสำหรับ USER นั้นก็ยังคงมีอยู่บ้าง อาการค้างหรือโปรแกรมค้างบ้างยังคงมีอยู่ ถึงแม้ว่าจะมีการการันตีว่าไวรัสเข้ามาไม่ได้ แน่นอนครับในเรื่องของระบบนั้น? Apple ทำออกมาได้ดี แต่สิ่งที่ยากคือการเข้ากับระบบการทำงานของคนทั่วไป ที่ใช้ Windows ที่่ต้องสลับไปสลับมาไปเกิดความยุ่งยากในการใช้งาน รวมไปถึงเรื่องปัญหางานเอกสารบางอย่างยังมีปัญหาในเรื่องของ Font บ้าง ในมุมมองของการเลือกซื้อนั้นคงต้องมองที่เราจะเอาไปใช้เป็นหลักมากกว่า โดยส่วนใหญ่ งานที่ใช้บนเครื่อง Mac นั้นจะเน้นในส่วนของงานออกแบบ , งานกราฟฟิก , ตกแต่งภาพ ซึ่ง Mac ทำงานได้ดี เมื่อเทียบกับฝั่ง PC ที่รองรับการใช้งานได้ทั่ว ๆ ไป และไม่มีการตัดสเปกที่สมควรจะมี ในราคาระดับเดียวกัน

 

n4g Toshiba Qosmio X500

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ผมคงตัดสินใจหรือฟันธงให้ไม่ได้เพราะทั้งหมดอยู่ที่ความชอบ หลาย ๆ คนอาจจะชอบ Mac ด้วยภาพลักษณ์ ด้วยความสวยงามของวัสดุ แต่เมื่อเทียบกับระบบที่ยังถูกจำกัดและยังใช้งานได้ไม่เต็มที่เท่ากับทางฝั่งของ notebook อื่น ๆ? และปัจจัยสำคัญสำหรับคอเกม คงไม่ใช่ประเด็นเท่าไรนัก สิ่งที่สำคัญคือเราซื้อมาทำอะไรเป็นหลัก ถ้าเราเล่นเกมนั้น Apple Macbook อาจจะไม่ใช่ประเด็นหลักเมือเทียบกับ Notebook ตัวอื่น ๆ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

การลงทุนซื้อแกดเจ็ตสักชิ้นแล้วคุ้มจนไม่เสียใจภายหลังแน่นอน คือหูฟังบลูทูธเสียงดีตัดเสียงเยี่ยมก็เป็นของอีกชิ้นที่อยากแนะนำให้ซื้อของดีไปเลย แม้จะมีราคาเกือบหรือเกินหมื่นบาทก็น่าจ่ายให้มันช่วยเล่นเพลงโปรดใน Playlist ได้เพราะยิ่งขึ้นแล้ว ยังตัดเสียงรบกวนภายนอกออกไปให้มีสมาธิเวลาต้องทำงานเป็นเวลานานไม่ให้เสียงภายนอกมารบกวนหรือถ้าใครต้องบินต่างประเทศเป็นเวลานาน ก็ช่วยให้พักผ่อนนอนหลับเวลาเจอไฟลท์ระยะยาวได้ดีมาก เมื่อถึงปลายทางก็ตื่นมาทำธุระเดินทางต่อได้โดยไม่เหนื่อยล้ามากเกินไป เป็นเหตุผลแรกถ้าจะซื้อหูฟังไร้สายดีๆ ติดตัวสักอัน เหตุผลหลักถัดมาเรื่องเสียงเพลง นอกจากไดรเวอร์และการปรับจูนเสียงจากผู้ผลิตหูฟังแล้ว ถ้าต่อหูฟังบลูทูธกับอุปกรณ์ต่างๆ ผ่าน Bluetooth ก็มีเรื่อง Codec หรือรูปแบบการส่งไฟล์เสียงไร้สายจากอุปกรณ์สู่อีกอุปกรณ์ โดยบีบอัดไฟล์จากต้นทางแล้วไปคลายยังอุปกรณ์ปลายทาง แต่ปัจจัยการส่งไฟล์แบบไร้สายก็จะทำให้รายละเอียดและคุณภาพของไฟล์เสียงลดลง ซึ่งนอกจาก Codec มาตรฐานอย่าง SBC,...

Buyer's Guide

ข้อดีของรถมอไซค์ไฟฟ้านอกจากมีชิ้นส่วนต้องดูแลน้อยยังไม่ต้องเติมน้ำมันให้เปลือง เพียงขับกลับมาชาร์จกับอะแดปเตอร์ปลั๊กไฟบ้านเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ขับไปมาในละแวกบ้าน ไปทำธุระหรือซื้อกับข้าวได้สะดวกไม่เปลืองค่าน้ำมันแถมยังบรรทุกน้ำหนักได้หลักร้อยกิโลกรัม เดินทางได้ไกลร่วม 100 กม. ต่อการชาร์จ จะไปไหนมาไหนก็ง่ายค่าเดินทางต่อกิโลเมตรก็ถูก สตาร์ทรถก็ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าเชื้อเพลิงเลย หลายคนอาจคิดว่ามอไซค์ไฟฟ้าจะขับขี่ได้ไม่ไกลมาก อาจจะเหมาะกับการขี่ไปร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านแล้วกลับมาก็ต้องคิดใหม่ เพราะรถเหล่านี้มีแบตฯ ความจุมากพอจะใช้เดินทางได้ระยะไกลพอควร ตั้งแต่ 50~80 กม. ทีเดียว ถ้าใครทำงานใกล้บ้าน ก็สามารถซื้อรุ่นจดทะเบียนใช้งานบนถนนหลวงมาใช้แล้วขี่ไปกลับระหว่างบ้านกับที่ทำงานได้ เสียเพียงค่าไฟฟ้าต่อเดือนไม่กี่ร้อยบาทช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันไปได้พอควร แถมยังบำรุงรักษาน้อยกว่ามอไซค์ทั่วไปอีกด้วย ถ้าถึงเวลาอาจมีค่าเปลี่ยนแบตฯ ในตัวรถซึ่งมี 4~6...

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก