Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

ความแตกต่างระหว่าง :: NVIDIA GeForce GT 540M, GT 550M และ GT 555M

GeForce 500M GPUs ถูกพัฒนาต่อยอดจาก 400M เดิมมีประสิทธิภาพหลากหลายหมวดไม่ว่าจะเป็นในเรื่อง HD, 3D, Web, และ Gaming นอกจากนี้ยังให้เรื่องประสิทธิภาพแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น

เกือบ ๆ 1 ปีที่ผ่านมา NVIDIA มีการพัฒนาและปรับปรุงพร้อมส่งการ์ดจอตัวใหม่ ๆ ในตระกูล NVIDIA GeForce 500 Series ออกมาอย่างมากมาย และมีการถกเถียงกันตามมาว่า บางรุ่นนั้น NVIDIA ย่อมแมวขายหรือเปล่าหรือพัฒนาใหม่หมดเลย ซึ่งเรื่องนี้จะมีมูลความจริงขนาดไหนนั้น เดี๋ยว Notebook4Game พาไปดูกันครับ ทั้งแต่ทำความรู้จักกับมัน จนไปถึงทนสอบใช้งานจริงออกมาเป็น Performance เลย

nvidia

Advertisement

ทำความรู้จัก NVIDIA GeForce 500M Series

GeForce 500M GPUs ถูกพัฒนาต่อยอดจาก 400M เดิมมีประสิทธิภาพหลากหลายหมวดไม่ว่าจะเป็นในเรื่อง HD, 3D, Web, และ Gaming นอกจากนี้ยังให้เรื่องประสิทธิภาพแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นด้วยเทคโนโลยี NVIDIA Optimus โดยเทคโนโลยี NVIDIA Optimus จะให้อายุของแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้นโดยการเปิดและปิดการทำงานของ GPU อัตโนมัติเมื่อมีความต้องการเท่านั้น และกว่า 80% ของ Notebook ทั้งหมดที่ใช้ 500M Series จะใช้ NVIDIA Optimus ด้วย

ฟีเจอร์เด่นของ NVIDIA GeForce 500M GPUs:

  • รองรับเทคโนโลยี NVIDIA 3D Vision สำหรับมุมมองในสภาวะ 3D
  • รองรับ DirectX 11 ภาพมีความสวยงาม ได้รับประสบการณ์ในการเล่นเกม
  • รองรับเอ็นจิ้น PhysX ที่จะให้ประสบการณ์ในการเล่นเกมด้วยเอฟเฟกต์ที่สมจริงมากขึ้น
  • สถาปัตยกรรม CUDA รองรับแอพพลิเคชั่นทั่วไปที่ใช้ GPU ในการคำนวณ
  • NVIDIA Verde เป็นไดร์เวอร์โน๊ตบุ๊คที่ให้ความเสถียรและประสิทธิภาพที่เหมาะสม
  • รองรับ NVIDIA 3DTV Play ที่สามารถส่งเนื้อหา 3D จากเครื่องพีซีไปยัง 3D TV ได้

NVIDIA GeForce 500M

ข้างบนคือสเปคที่ถูกทาง NVIDIA นั้นกำหนดขึ้นมา

ผลทดสอบจริงระหว่าง NVIDIA GeForce GT 540M, GT 550M และ GT 555M และสเปคเชิงลึกที่ถูกปรับเปลี่ยนไป

สิ่งที่ผมทำรีวิวมากว่า 6 เดือนทั้งแต่การ์ดจอพวกนี้ออกมา ซึ่งที่ทำให้ผมรู้สึกประหลาดใจเอากับมันมาก ๆ คงหนีไม่พ้นเรื่องของสเปคลึก ๆ ของพวกมัน เกิดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงของสเปคมามากพอสมควร อันนี้ก็ไม่รู้ว่าผู้ผลิตเองไปตกลงอะไรกับทาง NVIDIA ไว้ ไม่รู้ว่ามันมีมูลค่าเท่าไหร่ แต่สิ่งที่จะทำให้ผู้บริโภคต้องผิดหวังคือ การ์ดจอตัวเดียวกันชื่อเดียวกัน แต่สเปคลึก ๆ กลับไม่เหมือนกัน ส่งผลให้คนที่จะซื้อ Notebook สักเครื่องนั้นถูกหลอกหรือได้รับข้อมูลที่ไม่ครบ จากการได้ไปรีวิวของ Notebook4Game.com ได้สเปคของการ์ดจอตัวต่าง ๆ ของ Notebook เครื่องต่าง ๆ ออกมาดังต่อไปนี้

NVIDIA GeForce 500M-thai-spec

การทดสอบของเรานั้นจะไม่อ้างอิงจากโปรแกรมทดสอบแต่อย่างใด แต่จะอ้างอิงจากการทดสอบเล่นเกมจริง ๆ เท่านั้น การที่เราจะมีการ์ดจอแรง ๆ ไว้สักตัว คงหนีไม่พ้นการนำมันเอาไปเล่นเกมใช่ไหมละครับ แล้วเราจะใช้โปรแกรมทดสอบทำไมอีกละ เราก็วัดมันจากเกมไปเลย ซึ่งผลก็ได้ออกมาตามนี้เลยครับ

crysis2

Crysis 2

Dirt3

Dirt 3

RES5

Resident Evil 5

STF-IV

Street Fighter IV

สรุปผลต่างความแรง

NVIDIA GeForce 500M Series-compair

หลังจากที่เราได้รวบรวมข้อมูลทำเป็นสถิติและวิเคราห์ออกมาให้เพื่อน ๆ ได้เห็นกันก็จะพบว่า จริง ๆ แล้ว GT 550M และ GT 540M นั้นความแรงไม่ได้แตกต่างกันมากเลย เพราะว่าใช้ชิปการ์ดจอตัวเดียวกันนั้นคือ GF 108 ซึ่งถูกพัฒนาต่อยอดมาจาก GT 425M เดิมขึ้นไปและทำการเพิ่ม Clock เพิ่มขึ้น และระหว่าง GT 550M และ GT 540M ก็เช่นเดียวกัน ต่างกันตรงที่เพิ่ม Clock เพิ่มเท่านั้น ทำให้ประสิทธิภาพที่ได้ออกมานั้นแทบจะไม่ต่างกันเลย

ส่วนในกรณีของ GT 555M นั้นถูกพัฒนาจากชิปชื่อ GF 106 ซึ่งเป็นคนละตัวกับ GT 550M และ GT 540M ความแรงไม่ต้องพูดถึง มันจะกระโดดไปไกลกว่าพอสมควร ถึง Clock จะน้อยกว่า แต่ชิปของ GF 106 นั้นแรงกว่ามาก พูดลึก ๆ แล้วมันคือการออกแบบสถาปัตยกรรมที่ไม่เหมือนกัน แต่มีความคล้ายกันมากกว่า

เพราะฉะนั้นต่อจากนี้ไปใครที่จะซื้อรุ่นที่ใช้การ์ดจอ GT 550M ก็จะรู้ได้เลยละครับว่ามันไม่ได้ต่างกับ GT 540M มากนัก จะพูดไปแล้วถ้าเอาการ์ดจอตัว GT 540M มา Overclock ไปมันก็จะได้ความแรงเท่ากับ GT 550M แล้ว แต่สำหรับ GT 555M นั้นต่างไป เพราะชิปคนละชิป แน่นอนว่ามันต้องแรงกว่ามากแน่นอนครับ ใครที่จะซื้อ Notebook มาเล่นเกมก็จะได้รู้ลำดับความแรงกันแล้วนะครับ หวังว่าทุกคนจะเลือกการ์ดจอให้ถูกใจตัวเองที่สุดนะครับ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Notebook

วันนี้ผมก็จะมาสรุปให้เพื่อน ๆ ได้เห็นกันนะครับว่า การ์ดจอว่าที่ตัวฮิตรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง NVIDIA GeForce GT 630M มันจะแรงกว่าเจ้า NVIDIA GeForce GT 540M เดิม

Gaming Notebook

สวัสดีครับพี่น้อง นี่ก็ผ่านมาตรุษจีนมาแล้วนะครับ วันนี้ผมมีบทความจับการ์ดจอชนการ์ดจอ โดยพระเอกงานนี้ผมจับ 2 การ์ดจออย่าง NVIDIA GeForce GT 540M มาปะทะ AMD Radeon HD 6730M นะครับ

Notebook News

หลายๆท่านอาจจะเคยเห็นที่จอภาพรองรับ 3D ก็หลายรุ่นแต่รับรองว่ารุ่นนี้จะไม่เหมือนที่ทุกท่านเคยเจอมา Advertisement

Notebook Review

   Advertisement Lenovo IdeaPad Y470 รุ่นนี้ Y570 ที่คลอดตามกันมาติด ๆ ด้วยขนาดที่เล็กลงเหลือ 14 นิ้ว สำหรับผู้ที่เน้นเรื่องของการพกพา แต่สเปกนี่แรงไม่แพ้กันเลยทั้ง i7 ในรุ่น 2630QM ที่ความเร็ว 2.0 GHz แคช L3 ขนาด 6...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก