Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

เป็นไปได้หรือ :: วิธีเพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง PC และ Notebook ในการเล่นเกมให้ดีขึ้น โดยไม่เสียตังค์

เวลาที่คุณอยากจะเล่นเกมใหม่ ๆ ภาพสวย ๆ แต่กลับต้องเจอปัญหาดังต่อไปนี้ เกมนั้นโหลดช้ามาก ๆ, ตัวละครของคุณเคลื่อนไหวที่ช้าจนเห็นภาพเป็นเฟรม ๆ และบางทีเล่น ๆ อยู่ก็หยุดชะงักไปซะงั้น

แล้วถ้าเราจะ Hardware Upgrades ละ ?

เรารู้ว่าคอนเซ้ปของเรามันคือการปรับแต่งโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ความจริงของการปรับแต่งเครื่องของเราให้เล่นเกมได้มีประสิทธิภาพสูงสุดก็คือซื้อ ฮาร์ดแวร์ใหม่

Advertisement

xfxhd6850

อัพเกรดการ์ดจอ เราได้เพิ่มเจ้า การ์ดจอ Nvidia 9800 GT มาอีก 1 ตัวและทำการต่อ SLI และทำการทดสอบในโปรแกรม 3dmark Vantage

ผลที่ได้ ดีขึ้น 67.9 % :: การเพิ่มการ์ดจอตัวที่ 2 เข้าไปมันคือการเพิ่มความสามารถให้เครื่องแบบ x2 โดยสามารถทำคะแนนได้มากมายถึง 10,711 คะแนน มันอาจจะดูว่าเป็นวิธีที่ต้องเสียเงินมาก แต่กลับกันการที่คุณต้อง Overclock การ์ดจอมันก็ต้องเสียเงินไปซื้อระบบระบายความร้อนอยู่ดี อีกทั้งการอัพเดต Driver ก็ไม่ได้ช่วยอะไรแบบเป็รนรูปธรรมเลย เพราะฉะนั้น การซื้อการ์ดจออาจจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดก็ได้

kingston-hyperx-ddr3-ultra-low-latency-notebook-ram

อัพเกรดแรม แรมเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ทรัพยากรเครื่องนั้นสูงขึ้น โดยแรมเป็นเสมือนหน่วยความจำชั่วคราว ถ้ายิ่งมากระบบก็จะทำงานได้เร็วขึ้น เกมก็เช่นเดียวกัน เพราะเกมนั้นต้องอาศัยทรัพยากรเป็นจำนวนมาก แต่มันก็ไม่ใช่ทุกอย่างครับ เพราะส่วนที่จำเป็นสำหรับคุณเป็นอันดับแรกนั้นเป็นการ์ดจอ ซึ่งระบบของเรานั้นอัพเกรดจาก 4 GB DDR3 เป็น 8 GB DDR3

ผลที่ได้ ดีขึ้น 12.3 % :: การอัพเกรดเพิ่มขึ้นไปถึง 100% ทำให้การทดสอบของเรานั้นขึ้นมาพอสมควรเลยครับ แต่ก็อย่างว่าละครับ มันก็คือวิธีที่คุณต้องเสียเงินอีกเช่นกัน

OCZ_Summit_SSD_B

อัพเกรดหน่วยเก็บข้อมูลเป็น SSD นั้นเป็นหน่วยเก็บข้อมูลแบบใหม่ที่มีขายมา 2 ? 3 ปีมาแล้ว แต่ราคาก็ยังสูงมาก กับความสามารถในการใช้ Flash Memory ซึ่งมันจะเร็วกว่าและจนกว่า หน่วยเก็บข้อมูลแบบจานอ่าน หรือ ฮาร์ดดิสก์นั่นเอง

ผลที่ได้ ดีขึ้น 0.5 % :: หลังจากที่เราทดสอบไป มันบ่งชี้ออกมาเป็นคะแนนได้เลยว่ามันไม่ได้แรงขึ้นกว่าเดิมซักเท่าไหร่ พูดง่าย ๆ SSD เหมาะสำหรับโหลดข้อมูลมากกว่า แต่สำหรับการเรนเดอร์ภาพนั้นไม่ได้ลื่นขึ้นเท่าไหร่เลย และด้วยราคาที่แพงมากของ SSD วิธีนี้จึงไม่จำเป็นเลยสำหรับการนำ SSD มาเพื่อเล่นเกม

สรุปผล :: เรื่องวิธีการปรับแต่งระบบแบบฟรี ๆ เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

ขณะที่ผลทดสอบของเราที่ออกมานั้นไม่ได้เป็นไปตามคอนเซ็ปที่ฟรีจริง ๆ เพราะการที่ปรับแต่งต่าง ๆ นั้นไม่ว่าจะเป็นวิธีการเริ่มต้นปรับที่ Windows ที่ได้ผลออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าไหร่ ตลอดจนไปถึงการ Overclock แม้ว่ามันจะเพิ่มประสิทธิภาพขึ้นไปได้จริง ๆ เห็นเป็นรูปธรรมจริง ๆ แต่ผลที่ตามมาคือคุณต้องไปซื้อระบบระบายความร้อนเพิ่มมาอีก ทั้ง ๆ ที่ได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมาแค่ 12%

Boost

แต่สิ่งที่จะดีที่สุดนั้น คุณแค่ซื้อฮาร์ดแวร์ใหม่ให้มันดีขึ้น โดยที่คุณไม่ต้องกังวลอะไรมากมาย ไม่ต้องไปหาซื้อระบบระบายความร้อนเลย พูดง่าย ๆ คุณจ่ายเงินหนัก ๆ แค่ครั้งเดียวแต่ได้ประสิทธิภาพสูงขึ้นถึง 70% เลยทีเดียว ซึ่งนั้นจะเป็นการลงทุนที่ไร้ความเสี่ยง

เพราะฉะนั้นวิธีการปรับแต่งระบบแบบฟรี ๆ จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ว่าอย่างไรเมื่อคุณต้องการประสิทธิภาพที่สูงขึ้น สิ่งแรก ๆ ที่คุณจะต้องทำก็คือจ่ายเงินออกไปนั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าคิดมากเลยครับ เทคโนโลยีมักจะไปไวเสมอ อะไรที่เรายังพอใช้งานได้ ก็ใช้งานไปก่อน อย่าไปตามมากเพราะว่าจะเสียเงินโดยใช้เหตุ

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

สำหรับผู้ที่เข้าสู่วงการคอมพิวเตอร์ใหม่ๆ นั้นอาจจะไม่รู้ว่าการ Overclock (OC) คืออะไร คอมของคุณจะสามารถทำได้ไหม แล้วจะทำอย่างไรถึงจะ OC ได้ ในบทความนี้เราจะไขปริศนาให้กับคุณเอง การ Overclock ทั้ง CPU และ GPU ในปัจจุบันนั้นปลอดภัยกว่าที่เคยเป็นมาเมื่อไม่กี่ปีก่อนมาก เพราะเมื่อตอนนั้นระบบระบายความร้อนไม่มีประสิทธิภาพเท่าในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามคุณควรสังเกตอุณหภูมิ CPU และ GPU ของคุณขณะ Overclock...

Buyer's Guide

5 ฟีเจอร์ใหม่ในโน๊ตบุ๊ค 2023 ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ต้องมี จอ 3D, Dual monitor แรม DDR5 ระบบความปลอดภัยสุดล้ำ 5 ฟีเจอร์ใหม่ในโน๊ตบุ๊ค 2023 จะซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ในปีนี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง ปีนี้ก็ถือว่าเป็นปีที่มีโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ลงสู่ตลาด มีทั้งเทคโนโลยีด้านภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน พร้อมทั้งฟีเจอร์ที่ทันสมัย ช่วยให้ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คสะดวกสบาย ไม่ว่าจะด้านการทำงาน การพกพาและความบันเทิง...

How to

เปลี่ยนภาษา เพิ่มภาษาไทยบน Windows 11 และ Windows 10 เปลี่ยนปุ่มสลับภาษาง่ายๆ อัพเดต 2023 ก่อนไป Windows 12 เปลี่ยนภาษา ในการตั้งค่าปุ่มหรือสลับปุ่มเปลี่ยนภาษา ไปใช้ปุ่มตัวหนอน หรือ “Grave Accent” เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คนที่ต้องเปลี่ยนสลับภาษาหรือพิมพ์งานได้รับความสะดวกมากกว่า โดยเฉพาะหลังจากที่ลงวินโดว์เสร็จแล้ว ระบบจะให้ใช้ปุ่มอื่น ซึ่งจะเริ่มต้นเป็น Alt+Shift...

How to

เช็คสเปคคอมฟรี อัพเกรด แก้ปัญหาปี 2023 รู้จักฮาร์ดแวร์ก่อนซ่อม มือใหม่ เทิร์นโปร ก็ทำได้บน Windows เช็คสเปคคอม จัดเป็นด่านแรกก่อนแกะคอมอัพเกรด ซ่อมหรือเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ด้วยตัวเอง เพราะคุณจะได้รู้จักข้อมูลและการเช็ครายละเอียดต่างๆ ได้ดีขึ้น ซึ่งการเช็คสเปคนั้น มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเรียนรู้และทราบถึงอุปกรณ์ที่มีในเครื่อง หรือเป็นตัวช่วยในการอัพเกรด ยิ่งกรณีที่คุณไม่ได้ซื้อเครื่องมาเอง ได้มาจากคนอื่นบ้าง หรือคิดว่าจะเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ใหม่ การเช็คให้มั่นใจ ก็จะทำให้คุณไม่พลาดในการเลือกซื้อ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก