Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

น้ำจิ้มเล็ก ๆ กับบททดสอบความสอบ Windows 7 VS Windows 8

n4g windows 8 beta

ไม่นานมานี้ทาง ไมโครซอฟได้เปิดตัว Windows 8 อย่างเป็นทางการกันไปแล้วจนสร้างความฮือฮาให้กับวงกา ร IT เป็นการใหญ่ หลังจากที่ปล่อยให้เราใช้ Windows 7 มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว (ยาวนานเหมือนกันนะ…) แต่ก็ถือว่าดีกว่า Vista ที่ทางไมโครซอฟเอาเงินไปทิ้งไม่เป็นท่าในช่วงนั้น มาเข้าประเด็นกันเลยดีกว่า Windows 8 มีอะไรใหม่บ้าง แน่นอนว่าเป็นคำถามที่ใครก็อยากรู้ ใครก็อยากลอง โดยงานนี้ไมโครซอฟใจดี ให้เราได้ลองไป Download กันจากที่ได้ลองมาวันนี้ผมได้ลองทดสอบกับ Notebook ที่ LAB พบว่า ใช้งานได้ลื่นมากเมื่อเทียบกับทาง Windows 7 ตัวเก่า แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในตอนนี้คือ Driver ของการ์ดจอนั้นยังรองรับไม่แน่นอนเท่าไรนัก รวมไปถึงฝั่งของทาง PC ที่ยังมีปัญหาในเรื่องของ Driver บางส่วน งานนี้ notebook4game ได้ลองทดสอบการใช้งานในส่วนของการใช้งานเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยงานนี้ผมได้ทำการทดสอบในส่วนของ 2 โปรแกรมเท่าที่จะทดสอบได้ในตอนนี้ นั่นคือ Windows Rate ของต่อละตัว และโปรแกรม CPU MARK ที่ทดสอบความสามารถของ CPU เมื่อใช้งานบน OS ทั้ง 2 ตัวว่ามีความต่างกั้นขนาดไหน

Advertisement

Test Performance Windows 7 VS windows 8

หลังที่ได้ทำการทดสอบไปได้ในระยะหนึ่ง คะแนนที่ออกมาจะเห็นได้ว่าใกล้เคียงกันเกือบหมดยกเว้นแต่คะแนนในส่วนของ ชิบกราฟฟิก ซึ่งระหว่าการทดสอบในส่วนของ Windows 8 นั้นยังประสบปัญหาในเรื่องของ Driver ของการ์ดจออยู่ทำให้คะแนนในส่วนของกราฟฟิกมนั้นดูต่ำลงไป 1 คะแนน จากการทดสอบผ่าน Rate คะแนนของ Windows ทั้ง 2 เวอร์ชั่น

n4g test

คะแนนเปรียบเทียบ Rate Windows

CPU MARK TEST

อีกหนึ่งการทดสอบที่ลองทำเปรียบเทียบกันระหว่าง 2 OS ด้วยโปรแกรมที่สามรถทดสอบได้ก็คือ CPU MARK เพื่อให้เห็นคะแนนที่แตกต่างกันของการทำงานในส่วนของการประมวลผล CPU โดยคะแนนออกมาดังนี้

n4g cpu m win8

จะผลการทดสอบ คะแนนในส่วนของ Windows 8 นำขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด โดยทางคะแนนของ Windows 7 มีเพียง 440 เมื่อเทียบกับ Windows 8 ที่ได้ถึง 461 คะแนน ทำให้เราเห็นถึงความสามารรถของการดึงประเสิทธิภาพของการประมวลผลของ CPU ออกมาใช้งานได้อย่างเต็มที่ สมกับการกลับมาของไมโครซอฟ ในครั้งนี้จริง ๆ

 

ทดสอบความเร็วในการเปิดเครื่อง

จุดเด่นอีกหนึ่งอย่างที่ถือว่าเป็นจุดขายของในครั้งนี้ที่ทำให้คนอึ่งกับความสามารของ Windows 8 ก็คือความไวในการบูธเครื่อง นั้นทำได้เร็วจนแทบไม่น่าเชื่อว่าจะได้ได้ โดยการเข้าหลังจากการทดสอบในครั้งนี้ไม่ถึง 10 วินาที เรียกได้ว่าเร็วมาก ๆ ครับ ดูจาก Clip ด้านล่างนี้ได้เลย

 

คำทิ้งท้ายหลังจากทดสอบ Windows 8 แบบคร่าว ๆ

n4g Windows 8 developer preview thumb

ต้องยอมรับว่าการกลับมาของไมโครซอฟในครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่พอสมควรกับการที่พัฒนาระบบได้ดีขึ้น การใช้งานเน้นในเรื่องของระบบ Network มากขึ้น จนลืมภาพเก่า ๆ ของ Windows 7 ไปเลยแทบจะต้องปรับความรู้สึกในการใช้งานกันใหม่สำหรับมือใหม่หัดใช้ Windows ถือว่าเป็นเป็น OS ที่กินทรัพยากรในส่วนของการประมวลผลได้น้อยลงไป จากเดิน ทำให้ดูเหมือนว่าจะกินหน่วยความจำในการทำงานน้อยลงไป ความคล่องตัวสูงโดยเฉพาะ Internet Explorer 10 ที่ทำออกมาได้อย่างสวยงาและไวกว่าเดิมแบบเต็ม ๆ ทุกอย่างดูไวขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจริง ๆ ?มาดูในส่วนของข้อสังเกตกันบ้าง จุดสังเกตใหญ่ในส่วนของ Windows 8 ที่ทาง Microsoft ได้ปล่อยออกมาให้เราได้ทดลองใช้กันนั้น ยังเป็นเวอร์ชั่นทดสอบอยู่ดังนั้น Driver ต่าง ๆ นั้นยังไม่ได้มีการรองรับเท่าที่ควรปัญหาใหญ่ ๆ คือ ไดร์เวอร์ของการ์ดจอ และเมนบอร์ดทางฝั่งของ PC อาจจะยังไม่สมบูรณ์เท่าไรนัก และอาจจะมีปัญหาในส่วนของการใช้งานบางส่วน ทั้งนี้เราคงต้องรอ การอัพเดทจากทางไมโครซอฟอีกครั้ง แต่ถือว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งเลยทีเดียวที่ทำให้ระบบปฏิบัติการตัวนี้ดูดีขึ้น ไวขึ้น และใช้งานได้สะดวกขึ้น สำหรับวันนี้ขอเปิดบทความเป็นแบบน้ำจิ้ม ๆ ก่อนและพบกับการทดสอบในเวอร์ชั่นเต็มได้อีกครั้งในเร็ววันนี้ครับ ขอบคุณสำหรับการติดตาม ยังไงถ้ามีคำถามหรือข้อเสนอแนะมาแชร์กันได้อย่างเต็มที่เลยนะครับ ^^

 

ระบบที่รองรับการใช้ Windows 8


n4g windows 8 beta

  • CPU: 1 GHz ขึ้นไป
  • RAM: 1 GB (32-bit) และ 2 GB RAM (64-bit)
  • Hard disk: 16 GB available hard disk space (32-bit) และ 20 GB (64-bit)
  • ต้องมี DirectX 9 graphics device with WDDM 1.0 หรือเวอร์ชั่นใหม่กว่านั้น

 

สามารถ Download Windows 8 Beta ได้ที่ : [Download]

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook News

ไม่ต้องบอกก็คงจะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว ว่า Windows 8 ตัวใหม่ ถือเป็นบ่อเงินบ่อทอง

Notebook News

ใครหลายคนมองเรื่องที่ Microsoft ได้หันมาทำเครื่องแท็บเล็ตของตัวเองในชื่อ Surface ก่อนหน้านี้ว่าเป็นเรื่องที่น่าจะเป็น

Notebook News

ซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย ? เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2555 มร.สตีฟ บัลเมอร์ ซีอีโอบริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ได้เปิดตัวไมโครซอฟท์

Notebook News

ถือว่าเป็นข่าวที่ช็อกวงการไอทีพอสมควรเลยทีเดียว หลังจากที่ Microsoft ออกมาเปิดตัวเครื่องแท็บเล็ตของตัวเอง ในชื่อ Surface

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก