Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Review :: DUNGEON SIEGE III

เมื่อหลงลืมต้นกำเนิด สิ่งที่เหลืออยู่ก็เป็นเพียงเศษซากอันว่างเปล่า

DUNGEON SIEGE 3n4g New Introduction thumb2

Advertisement

n4g New System Requirement

Notebook ที่แนะนำ:

CPU

Intel Core i5-2410M (2.30 GHz, 3 MB L3 Cache, up to 2.90 GHz)

RAM 4 GB RAM
VGA Card AMD Radeon HD 6850M or nVidia GeForce GTX 560M
HDD 4 GB of free Hard Drive space
OS Windows 7

Notebook ขั้นต่ำที่ต้องการ:

CPU

Intel Core i3-380UM (1.33GHz, 3MB L3 Cache)

RAM 2 GB RAM
VGA Card ATI Radeon HD4650 or nVidia GeForce 8600M GS
HDD 4 GB of free Hard Drive space
OS Windows XP, Windows Vista or Windows 7

n4g New Game

 

square-enix-delays-dungeon-siege-iii

Dungeon Siege เป็นชื่อที่คอเกม Action/RPG บนเครื่องพีซีรู้จักกันดี ด้วยระบบการต่อสู้สุดมันส์ การวางแผนการต่อสู้และบังคับเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ การเล่นในแบบ Multiplayer กับเพื่อนที่สนุก ไอเทมจำนวนมหาศาลและดันเจี้ยนมากมายให้บุกสำรวจ ทุกสิ่งที่ว่ามาล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้ Dungeon Siege เป็นเกมที่มีแฟนเกมเหนียวแน่นอยู่จำนวนหนึ่ง และสำหรับแฟนเกมที่รอคอยและคาดหวังว่า Dungeon Siege 3 จะกลับมาเติมเต็มความสนุกของเกม Action/RPG ที่ขาดหายไปแล้วละก็ ผมต้องขอแสดงความเสียใจด้วยครับเพราะข้อดีข้อเด่นทั้งหมดที่ผมกล่าวมา ถูกลบหายไปจนหมดสิ้นภายในตัวเกมภาคนี้

Dungeon Siege III 01

ในส่วนของระบบการเล่นนั้น Dungeon Siege 3 ออกตัวว่าเป็นเกม Action/RPG ตัวละครของคุณจะ Level Up และมีการเพิ่มสกิลความสามารถต่างๆ แต่การออกแบบของ Dungeon Siege 3 นั้นผิดพลาดอย่างร้ายแรงจนไม่น่าให้อภัย ไล่มาตั้งแต่ระบบสกิลของตัวละครแต่ละตัว มีสกิลให้เลือกใช้ทั้งหมด 9 ท่า… ใช่แล้วครับ 9 ท่าและไม่มีการแตกสายหรือเลือกพัฒนาอะไรทั้งนั้น แถมมันยังถูกล็อกมาแล้วด้วยว่าต้องเรียนรู้ทั้งหมดเพียงแค่จะเรียนรู้ท่าไหนก่อนเท่านั้น และจากสกิลทั้ง 9 ชนิด ก็มี 3 อันที่เป็นการเสริมพลัง เช่น เพิ่มพลังชีวิต เพิ่มพลังป้องกัน ทำให้ท่าโจมตีจริงๆ ของแต่ละตัวละครหลงเหลือเพียงแค่ 6 ท่าเท่านั้น สาเหตุของระบบดังกล่าวเกิดจากการที่ตัวเกมถูกพัฒนา

Dungeon Siege III 02

โดยการใช้เครื่องคอนโซลเป็นหลัก ทำให้เกิดข้อเสียอีกมากมายมหาศาลตามหลังมา ตัวเกมถูกลดความซับซ้อนลงจนแทบไม่มีความเป็นเกม RPG เลย คุณไม่สามารถเพิ่มค่า Stats ของตัวละครได้เอง (มีเพียงการเลือก Ability ที่เพิ่มความสามารถให้สกิลและบวกค่าพลังให้ตัวละคร) การควบคุมโดยเมาส์และคีย์บอร์ดเลวร้ายจนถึงขีดสุดจนเรียกได้ว่าเป็นเกมที่ออกแบบการควบคุมได้ห่วยที่สุดในรอบหลายปี แถมมุมกล้องยังชวนปวดตับ มีหลายครั้งที่มุมกล้องของผมหมุนไปติดกับหน้าผาทำให้มองอะไรไม่เห็นและถูกรุมกระทืบจนตาย ระบบเควสต์ที่น่าขำที่สุดในโลกเพราะมีลูกบอลแสงนำทางบอกตลอดเวลาว่าต้องวิ่งไปทางไหน ยังไม่หมดเท่านั้น

Dungeon Siege III 03

การออกแบบฉากที่แคบและเป็นเส้นตรงจนผมอดคิดไม่ได้ว่ากำลังเล่นเกม Contra อยู่เพราะทุกๆ ฉากในเกมตั้งแต่ต้นจนจบเป็นทางเดินแคบๆ ที่บังคับให้คุณเดินไปตามเส้นทางและไม่มีอะไรให้สำรวจแม้เพียงนิดเดียว

Dungeon Siege III 04

มาในภาคนี้คุณสามารถนำเพื่อนร่วมทีมติดตามไปได้เพียงครั้งละ 1 คน แถมไม่สามารถสั่งการอะไรเพื่อนร่วมทีมได้แม้แต่น้อย AI ของเพื่อนร่วมทีมยังเลวร้ายเข้าขั้น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณถูกโจมตีจนล้มลง เจ้า AI ดังกล่าวจะพยายามวิ่งเข้ามาช่วยคุณโดยไม่ได้สนใจเลยว่าศัตรูนับร้อยกำลังโจมตีมันอยู่ การออกแบบตรงนี้เหมือนจะผลักดันให้ผู้เล่นไปเล่นโหมด Multiplayer ที่รองรับผู้เล่น 4 คนแทน ในส่วนของกราฟิกในเกมนั้น สภาพแวดล้อมดูสวยงามและใช้เครื่องที่ค่อนข้างต่ำ ตรงกันข้ามเท็กซ์เจอร์ของตัวละครกลับมีรายละเอียดที่ต่ำจนน่าตกใจ หน้าตาตัวละครของคุณนั้นเลวร้ายอย่างมาก

Dungeon_Siege_III_f_01

หาก Dungeon Siege 3 จะพอมีข้อดีอยู่บ้างก็คือเนื้อเรื่องของเกมที่น่าติดตาม (ในช่วงต้นจนถึงกลางเกม แต่ดิ่งลงเหวในช่วงท้าย) เป็นเกม Action/RPG ที่ระหว่างการเล่นคุณมีโอกาสได้เลือกตัดสินใจเหตุการณ์สำคัญๆ ที่มีผลต่อฉากจบ (แต่ก็เป็นแบบกลวงๆ ไม่เห็นผลอะไรเด่นชัด) และแฟนเกมจากภาคแรกมีโอกาสได้พบ Reference ของตัวละครเก่าๆ เช่น The Farmer จากภาคแรกหรือแม้กระทั่งได้อ่านเนื้อเรื่องย่อยๆ เกี่ยวกับโลกของ Dungeon Siege ที่ผู้พัฒนาใส่เอาไว้ตามจุดต่างๆ Dungeon Siege 3 เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าการออกแบบเกมเพื่อคอนโซลส่งผลอย่างไรต่อเกมพีซี โดยเนื้อแท้แล้วมันอาจไม่ใช่เกมที่เลวร้ายหากเทียบกับเกมอื่นๆ มันมีระบบต่อสู้ที่สนุก หากคุณมีคอนโทรลเลอร์ไว้ใช้เล่น มีโหมด Co-op ให้คุณเล่นกับเพื่อนโดยคนนึงใช้คอนโทรลเลอร์ อีกคนนึงใช้เมาส์และคีย์บอร์ด แต่เมื่อเทียบกับมาตรฐานของเกมพีซีและโดยเฉพาะเมื่อใช้ชื่อว่า Dungeon Siege แล้วสิ่งที่ Dungeon Siege 3 นำเสนอนั้น ยังห่างชั้นกับงานของ 2 ภาคก่อนหน้า

เรื่อง: ณัฐวุฒิ อภิรัตน์วรากุล

n4g New Conclusion

Dungeon-Siege-III

ข้อดี: มีระบบการต่อสู้ที่สนุก เล่น Co-op บนเครื่องเดียวกันได้ เนื้อเรื่องและการนำเสนอทำออกมาได้น่าสนใจ

ข้อเสีย: ระบบการควบคุมเลวร้ายสุดขีด เกมค่อนข้างสั้น นอกจากเนื้อเรื่องแล้วแทบไม่มีอะไรทำให้เป็น Dungeon Siege เลยแม้แต่น้อย

โดยรวม: เป็นอีกผลพวงของเกมที่พยายามจะเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อขยายสู่ตลาดคอนโซล แต่ผลที่ได้คือความผิดพลาดครั้งยิ่งใหญ่ที่จะทำให้ทั้งผู้เล่นหน้าเก่าและหน้าใหม่เข็ดขยาดไปอีกนาน

อาวุธและอุปกรณ์ใหม่ๆ จะตรึงให้คุณนั่งเล่นไปตลอดเวลา ขณะที่การต่อสู้ก็สนุกสนานพร้อมทั้งรองรับการเล่นถึง 4 คน อีกทั้งการตัวเลือกของคุณก็ยังส่งผลกระทบต่อเนื้อเรื่องในเกม แต่เป็นเพราะว่า ตัวเกมสั้นมาก รวมถึงจิตวิญญาณของ Dungeon Siege ที่มีอยู่เพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับ Dungeon Siege ภาคเก่าๆ อะไรก็ตามที่ทำให้ Dungeon Siege ภาคก่อนๆเป็นเกมที่พิเศษ ส่งผลให้ Dungeon Siege 3 กลายเป็นเกมที่คุณเล่นจบและไม่เหลืออะไรให้จดจำ

ขอขอบคุณ :: นิตยสาร FuterGamer

www.fgmag.in.th

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Game News

ในที่สุดคะแนนวิจารณ์จากสื่อหลายๆ สำนัก ก็ได้ถูกปล่อยออกมาแล้ว สำหรับ Resident Evil 2 Remake ที่กลับมาทำใหม่โดย ถือเป็นการเอาภาคที่ดีที่สุดของ CAPCOM

GAMING ZONE

ใน Call of Duty: Black Ops 4 มีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างมากแตกต่างจากภาคก่อนหน้าเยอะพอสมควรเลยทีเดียวตั้งแต่การประกาศว่าจะไม่มีโหมด Campaign เนื้อเรื่องอีกต่อไปหรือระบบพลังชีวิตจะเป็นหลอดเลือดมาให้จะไม่มี Auto-Regen อีกแล้วโดยเฉพาะอย่างหลังที่มีผลต่อการเล่นพอสมควรกับการทดสอบ Beta Multiplayer

Gaming Notebook

หลังจากที่ได้ทดสอบระบบเมนูหน้าแฟนเพจในส่วนของ Facebook ของ Notebook4game อยู่สักพักก็ได้เวลาเปิดตัวอย่างเป็นทางการสักทีสำหรับ Tool ที่จะช่วยให้เพื่อน ๆ ได้เข้ามาอัพเดทข่าวสารและเช็คข้อมูลจากทาง notebook4game ได้สะดวกขึ้นเพียงคลิ๊กเดียวจากเมนูด้านซ้ายมือของ Facebook ของเพื่อน ๆ เท่านั้นเอง ส่วนใครที่ยังไม่ได้เป็นแฟนเพจของ Notebook4game เพียงเพื่อน ๆ กด Like เท่านั้น เพื่อน ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก