ดูเหมือนว่าครั้งนี้เราจะได้อะไรมากกว่าเกมที่เติม ?Super? ไปข้างหน้าชื่อนะ
Notebook ที่แนะนำ:
CPU |
Intel Core i3-380UM (1.33GHz, 3MB L3 Cache) |
RAM | 2 GB RAM |
VGA Card | AMD Radeon HD 6470M or nVidia GeForce 8600M GT |
HDD | 10 GB of free Hard Drive space |
OS | Windows 7 |
Notebook ขั้นต่ำที่ต้องการ:
CPU |
Intel Core 2 Duo T5800 (2.00 GHz, 2 MB L2 Cache, 800 MT/s FSB) |
RAM | 1 GB RAM |
VGA Card | ATI Mobility Radeon HD 4225 or nVidia GeForce Go6600 |
HDD | 10 GB of free Hard Drive space |
OS | Windows XP, Windows Vista or Windows 7 |
ความประทับใจแรกเลยที่มีต่อตัวเกมนี้ก็คือ ตัวละครที่มีให้เลือกเพิ่มขึ้นจาก SF IV ถึง 14 ตัวครับ โดย 10 ตัวที่เพิ่มเข้ามานั้นถูกเพิ่มเข้ามาตั้งแต่ Super Street Fighter IV ตัวเดิมๆ ที่ไม่มีชื่อ Arcade Edition ต่อท้ายไว้หลอกขายบนคอนโซลแล้ว ในขณะที่อีก 4 ตัวที่เพิ่มเข้ามา (Evil Ryu, Oni, Yun และ Yang) ถูกเพิ่มเข้ามาสำหรับ Arcade Edition โดยเฉพาะ โดยตัวละครทั้ง 39 ตัวนั้นสามารถที่จะเลือกใช้ได้ตั้งแต่ต้นเกมโดยที่ไม่จำเป็นต้องไปนั่งปลดล็อกเอาเองให้ยุ่งยาก ซึ่งก็จัดได้ว่ายอดเยี่ยมครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเลยสำหรับผู้เล่นที่มีฝีมือปานกลางค่อนไปทางกาก (แบบผมเอง) เพราะถ้าจะต้องมานั่งปลดล็อกเองนั้นก็คงจะกินเวลาอยู่มิใช่น้อยเลยทีเดียว
ในภาคนี้มีตัวละครให้เลือกเล่นมากขึ้นถึง 14 ตัวนั้นช่วยให้ช่วงเวลาที่ตัวเกมจะสถิตอยู่ในฮาร์ดดิสก์ของคุณนั้นยาวนานขึ้นอีกมากโข แต่ถึงกระนั้นก็ตาม การที่ตัวละครมีมากขึ้น มันก็มักจะมีปัญหาหนึ่งที่เกม Fighting ทุกเกมต้องเจอตามมา ซึ่งเจ้าปัญหาที่ว่านี้ก็คือสมดุลของเกมนั่นเองครับ จริงที่ว่าถ้าคนเล่นมันเทพ จะให้ใช้ตัวกระจอกงอกง่อยเพียงใดมันก็เทพอยู่ดี แต่คุณคงขำไม่ออกแน่ในกรณีที่คุณต้องเจอกับคู่ต่อสู้ที่มีฝีมือในการเล่นพอๆ กันทว่าเขาดันเลือกใช้ตัวละครที่มีความสามารถโดดเด่นกว่าตัวอื่นอยู่มากโขมาไล่ต่อยคุณเสียกรามโยก ซึ่งถ้าเป็นใน SF IV นั้นก็แน่นอนว่าตัวละครในที่นี้ก็เช่น Guile, Ryu หรือ Sagat ทว่าสำหรับใน SSF IV AE นี้ เมื่อคุณเริ่มที่จะเข้าสู่โลกออนไลน์ คุณก็จะพบว่าผู้เล่นส่วนใหญ่มักเลือกที่จะใช้ Yun และ Yang มาสู้กับคุณ ถ้าเจอคนฝีมือครือๆ กันก็โชคดีไป
แต่ถ้าเจอตัวโหดเข้าให้บอกได้เลยว่าเจ็บหลายแผลแน่ครับ สรุปสั้นๆ ว่ากันง่ายๆ ความสามารถของตัวละครบางตัวมันเด่นเกินหน้าเกินตาชาวบ้านชาวช่องเขาอย่างชัดเจนจนทำให้เกมมันไม่สมดุลนั่นเอง จริงที่ว่าทีมพัฒนาสัญญาว่าจะมีการแก้ไขให้ในภายหลัง ผมไม่แน่ใจว่าตอนที่คุณได้อ่านบทความนี้อยู่จะมีการแก้ไขไปหรือยัง แต่ต่อให้แก้ไขแล้วหรือไม่ ผมขออนุญาตหักคะแนนดื้อๆ ด้วยแรงอาฆาตส่วนตัวก่อนเลยเพราะจุดนี้ครับ
ในเมื่อชื่อของเกมนั้นมีคำว่า ?Arcade Edition? ต่อท้าย เพราะฉะนั้นจะใช้ตัวเกมนั้นเป็นพีซีจ๋าก็คงกระไรอยู่ อาจจะด้วยเพราะเหตุที่ทีมพัฒนาคิดแบบนี้ ตัวเกมถึงมีฉากโบนัสกระทืบถังพังรถแบบที่เราคุ้นเคยกันจากตู้ Arcade ในอดีตคั่นมาในเกมด้วย ซึ่งผมเชื่อว่าเกมเมอร์ที่มีอายุสักหน่อยคงจะชอบใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะเป็นโหมดที่เหมาะอย่างยิ่งที่ช่วยให้คุณรำลึกได้ถึงความหลังเมื่อครั้งยังเยาว์ หรือถ้าคุณไม่ชอบใจเจ้าโหมดที่ว่านี้สักเท่าไหร่เพราะไม่อยากยอมรับว่าไม่เยาว์กับเขาเสียแล้ว คุณก็สามารถที่จะปิดเจ้าโหมดที่ว่านี่ได้ด้วย โดยส่วนตัวผมเองก็ไม่ได้ชอบใจหรือรังเกียจอะไรจึงไม่ขอนำเจ้าโหมดที่ว่านี้ไปหักลบคูณหารกับคะแนนของเราด้วย แต่ด้วยเหตุที่ว่ามันมีในเกม ก็เลยอดที่จะหยิบยกมาพูดถึงด้วยไม่ได้ครับ
ภายใน SSF IV AE นี้คุณสามารถที่จะเลือก Ultra Combo (แปลเป็นภาษาบ้านๆ ก็คือไม้ตาย) ได้แล้วครับ โดยตัวละครแต่ละตัวนั้นก็จะมี Ultra Combo อยู่ 2 ชุดด้วยกัน (แต่ Super Combo จะมีแค่ 1 เหมือนเดิม) ยกตัวอย่างเช่น ท่า I ใช้งานได้ยากเกินไปสำหรับคุณ ก็สามารถเปลี่ยนไปใช้ท่า II ซึ่งใช้งานได้เหมาะมือ และง่ายกว่ามากสำหรับคุณได้ครับ ก็นับได้ว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นมากๆ จริงที่ว่าคนที่คุ้นเคยกับตัวเกมดีหรือเล่นจนเทพแล้วใช้ตัวอะไรก็เกือบจะไม่ต่างกัน ทว่าใน SF IV นั้น มือใหม่บางคนแทบจะเมินท่าไม้ตายของตัวละครบางตัวไปเลย ด้วยระยะหวังผลที่สั้นหรือกะจังหวะการใช้งานยาก พวกเขาจึงมักเลี่ยงจะออก Ultra Combo ไปเลย หรือไม่ก็เลือกที่จะไม่ใช้ตัวละครนั้นๆ ไปเลยด้วยซ้ำ ซึ่งใน SSF IV AE นี้ ตัวละครเกือบทุกตัวมักจะมี Ultra Combo ที่ใช้สำหรับทั้งระยะใกล้และไกลมาให้อย่างละท่า ทำให้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เล่นมือใหม่อยู่มากโขเลยทีเดียวครับ
จุดที่น่าสนใจที่สุดเลยของ SSF IV AE คือการที่คุณสามารถที่จะไล่ตามดู Replay ของผู้เล่นระดับจ้าวยุทธจักรที่มีคะแนนติดอันดับต้นๆ ได้ ซึ่งเจ้าระบบที่ว่านี้ก็คือระบบที่เพิ่งจะถูกเพิ่มเข้ามาสำหรับตัว AE ครับ เจ้าความสามารถที่ว่านี้สำหรับผู้เล่นที่เล่นเพื่อเอาฮาคงจะไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่ ทว่าสำหรับคอเกมแนว Fighter โดยเฉพาะที่ชอบหารูปแบบ Combo แปลกๆ หรือรูปแบบการเล่นสุดล้ำ เจ้าระบบที่ว่านี้จัดได้ว่าน่าสนใจเอามากๆ เลยทีเดียว
สิ่งที่ไม่พูดถึงเลยคงไม่ได้สำหรับ SSF IV AE ของพีซีนั้นก็คือ กราฟิกครับ แน่นอนว่าเมื่อเทียบกันกับ คอนโซลแล้วแบบเฟรมต่อเฟรม บอกได้คำเดียวว่า ?กินขาด? เกือบทุกด้าน ต้องบอกไว้ก่อนว่าผมไม่ได้ยกหางพีซีแต่อย่างใด ต่อให้คุณจะเป็นแฟนบอยของคอนโซล อย่างไรเสียคุณก็ไม่อาจที่จะปฏิเสธกราฟิกที่ดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตาได้แน่ แต่ก็แน่นอนล่ะว่าคุณอาจจำเป็นต้องมีเครื่องระดับกลางค่อนไปทางสูงเลยทีเดียวถึงจะเปิดกราฟิกได้เต็ม Max แบบไม่มีหน่วง (เท่าที่ลองดูมาจากหลายๆ เครื่อง สเปคในระดับที่พอรับได้สำหรับการเปิดแบบเต็มสูบก็คือ CPU 2 หัว 2.66GHz และ GTX250 ขึ้นไปครับ ส่วนเครื่องห่วยสุดที่ผมลองก็คือเครื่องสำนักงานแบบ CPU หัวเดียว 3.0GHz กับ 8600GT ก็เล่นได้พอไหวแต่ต้องปรับ Low เกลี้ยง)
อ่านดูเหมือนจะมีข้อดีอย่างเดียว แต่อันที่จริง SSF IV AE ยังมีปัญหาชวนให้หนักจิตอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวถ้าไม่รวมสมดุลของเกมที่ต่อให้แก้ไขแล้วก็ยังหนีไม่พ้น ปัญหาแรกเลยที่ผมพบในตัวเกมก็คือปัญหาเฟรมเรตตกรวมไปถึงอาการสะอึกเป็นระยะเมื่อคุณปรับเฟรมเรตเป็น Smooth (ซึ่งมันจะมีปัญหาหนักๆ เมื่อคุณเล่นออนไลน์ ถ้าเล่นออนไลน์แล้วหน่วงลองปรับเฟรมเรตเป็นอย่างอื่นดูทั้งคู่จะช่วยได้เยอะ) และปัญหาอีกจุดที่ผู้เล่นส่วนใหญ่จับผิดได้เยอะก็คือ Glitch หรือแปลง่ายๆ ก็คือความผิดพลาดเกี่ยวกับการประเมินผลของตัวเกมที่ทำให้เกิดผลลัพธ์เพี้ยนๆ ยกตัวอย่าง Grab Glitch ซึ่งมักเกิดในกรณีที่คุณเปิดเฟรมเรตเป็น Smooth และใช้ตัวละครบางตัวทุ่มกลับหลัง
แทนที่จะกลายเป็นทุ่ม ตัวละครทั้งคนทุ่มและคนโดนทุ่มดันไปยืนซ้อนกันอยู่ซะงั้น หรือในกรณีที่ตัวละครโดน KO ไปแล้วแต่ยังมีแรงอีกเฮือกปล่อย Special Move ออกมาได้ให้ฮาเล่นซะงั้น ก็หวังๆ อยู่ว่าปัญหาเหล่านี้จะได้รับการแก้ไขในอนาคตนะ
เมื่อหักลบข้อดีข้อด้อยเรียบร้อย SSF IV AE ก็ยังเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมอยู่ดี และถ้าคุณไม่ใช่คนที่ Anti ? Fighting Game แบบสุดๆ คุณจะต้องชอบมันแน่ๆ ล่ะครับไม่มากก็น้อย และจะเหมาะอย่างยิ่งเลยทีเดียวสำหรับผู้ที่ชอบการแข่งขันแบบ Online ถึงแม้ว่าตัวเกมนั้นจะผูกกับ Game for Window Live ซึ่งเป็นสิ่งที่เกมเมอร์หลายๆ คนอคติต่อมันสุดๆ ก็ตาม
เรื่อง: ณัฐพงษ์ วิรุฬหกุล
มันเป็นเกมไฟท์ติ้งที่ล้ำลึกมากมาย การปรับแต่งที่เพิ่มเข้ามานั้นก็ยอดเยี่ยม และระบบการต่อสู้ก็ยืดหยุ่น และหลากหลายมาก ถ้าคุณไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของเกมแนวๆ นี้ SSF IV AE ก็เหมาะที่จะใช้เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับคุณ และสำหรับแฟนคอนโซลที่ยังไม่ได้ถอย SSF IV ละก็ การถอย SSF IV AE บนพีซีนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ เลยทีเดียว
ข้อดี: ตัวละครที่มีให้เลือกเพิ่มมากขึ้นมหาศาล, กราฟิกที่ยอดเยี่ยม, โหมดเตะรถทุบถังที่โผล่มาให้พอหายคิดถึง, ฉากหลังที่เพิ่มเข้ามาอีกหลายฉาก และระบบการดูรีเพลย์ย้อนหลัง
ข้อด้อย: ปัญหาเรื่องเฟรมเรตตอนที่เปิด Smooth, ปัญหา Glitch ที่พบได้เป็นระยะๆ, ปัญหาเรื่องความสมดุลของเกมที่ยังคงมีให้เห็นอยู่บ้าง และมันผูกกับ Game for Window Live
โดยรวม: เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมถึงยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับเกมเมอร์ที่ชอบเกมแนวไฟท์ติ้งครับ และจะยอดเยี่ยมขึ้นไปอีกถ้าคุณมีจอยแพดหรือจอยสติ๊กดีๆ มาใช้งานด้วย
ขอขอบคุณ :: นิตยสาร FuterGamer
www.fgmag.in.th