Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Review : Samsung RF509 เรียบหรู ใช้งานสบาย เล่นเกมได้แบบชิว ๆ

logo

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ชาว N4G ทุก ๆ ท่านพบกับการ Review Notebook ตัวใหม่ล่าสุดจากกันอีกครั้งสำหร้บวันนี้ผมมี Notebook ตัวใหม่ล่าสุดจาก Samsung มานำเสนอกับ Samsung RF509 ?โน๊ตบุคหน้าจอขนาด 15.6 นิ้วมาพร้อมกับ CPU จาก intel Core-i5 ที่จะทำให้การใช้งานของเครื่องทำงานได้อย่างสบาย ๆ ไม่ติดขัดในเรื่องของการใช้งาน ตามมาด้วยชิบกราฟฟิกตัวแรงจาก NVIDIA Geforce GT540 M รายละเอียดจะเป็นอย่างไรโปรดติดตามอ่านได้ในการ Review ครั้งนี้ครับ…

Advertisement

n4g New Specification13

 

 

 

n4g ii

n4g New Introduction3

ในการออกแบบของ Samsung RF509 ตัวฝาเครื่องเป็นวัสดุแบบเงามัน ขอบตัวเครื่องมนโค้ง ข้อพับตัวเครื่องเคลือบด้วยสีเงินเป็นเงาวาว ด้านหน้าของตัวเครื่องเป็นส่วนของช่องเสียบ Card Reader ด้านขวามือของตัวเครื่องจะเป็นส่วนของช่อง DVD และ USB 3.0 (2 ช่อง) ด้านซ้ายมือของตัวเครื่องถือว่าเป็นจุดรวมสารพัด Port การใช้งานแทบทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ?VGA , LAN , HDMI , USB 2.0 , ช่องรับสัญญาณไฟ และช่องเสียบชุดหูฟัง ตัวเครืองออกแบบมาให้ดูบาง

IMG_0638

ฝาตัวเครื่องเรียบเป็นเงามัน ข้อพับตัวเครื่องเป็นสีเงินเงาวาว

IMG_0615

ด้านหน้าของตัวเครื่องจะเป็นในส่วนของ Card Reader

 

IMG_0603

ด้านขวามือของตัวเครื่องจะเป็นในส่วนของ USB 3.0 จำนวน 3 ช่องพร้อมทั้ง DVD Drive

IMG_0652

ด้านซ้านมือของตัวเครื่องจะเป็นในส่วนของจุดรวม Port การใช้งานได้แก่ VGA , LAN , HDMI , USB 2.0 ช่องเสียบชุดหูฟัง

IMG_0610

หน้าจอขนาด 15.6 นิ้วมาพร้อมกับ Webcam ที่ให้ความคมชัดระดับ HD เลยทีเดียว ในส่วนของ Keyboard เป็นปุ่มแบบชิคเคท แบบ Full Size มาพร้อมกับ Touch Pad ที่ขนาดกว้างใช้งานง่าย ที่วางมือบนแป้นพิมพ์มีขนาดที่ใหญ่พอสมควร ช่วยให้การพิมพ์ทำได้สะดวกและไม่เมื่อยมือ

IMG_0633

 

IMG_0618 IMG_0621

IMG_0620

ในส่วนของข้อพับทาง Samsung ได้ออกแบบมาให้ทนต่อการใช้งานไม่ว่าจะเปิดหรือปิดกี่ครั้งก็สามารถใช้งงานได้แบบสบาย ๆ นอกจากนี้ ตัวเครื่องยังมีปุ่มควบคุมการใช้งานแบบง่าย ๆ ได้แก่ ปุ่ม เร่ง/ลด เสียง , ปิดเสียง , เปิด/ปิด Wifi และ ปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง

IMG_0627 IMG_0629

ด้านบนของตัว Keyboard จะเป็นในส่วนของลำโพงและปุ่มควบคุมการใช้งานของตัวเครื่อง

n4g New TestBenchmark 11

 

ในส่วนของทดสอบ Samsung RF509 นี้ทางทีมงานได้ทำการทดสอบในส่วนความความสามารถในการใช้งานของเครื่องว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใดผ่านโปรแกรมการทดสอบ โดยเราละเอียดทั้งหมดมีดังต่อไปนี้

CPU-Z

การทดสอบผ่านโปรแกรม CPU-Z เพื่อบอกให้เราได้ทราบถึงรายละเอียดของ Hardware ต่าง ๆ ที่อยู่ในเครื่องของ Samsung RF509 โดยรายละเอียดที่ทางโปรแกรมได้สรุปไว้คือ CPU ใช้เป็น Intel Core-i5 (2410M) ความเร็วในการประมวลผล 2.3 GHz มาพร้อม RAM DDR III ขนาด 4 GB และชิบกราฟฟิกจาก Intel HD Grapphic และ NVIDIA GT540

c1

 

c2

 

c3

 

c4

 

c5

 

c6

 

GPU-Z

การทดสอบอีกหนึ่งโปรแกรมกับ GPU-Z ?โปรแกรมที่จะบอกรายละเอียดของชิบกราฟฟิกในตัวเครื่อง Samsung RF509 โดยแสดงผลรายละเอียดดังต่อไปนี้ ตัวชิบกราฟฟิกทาง Samsung ใช้ NVIDIA Geforce GT540 VRAM ?เป็นแบบ DDR III ขนาด 2 GB แถมมาพร้อมกับ Intel HD Graphic ไว้ใช้ในโหมดการใช้งานแบบประหยัดดไฟหรือใช้งานเครื่องด้วยพลังงานแบตเตอร์รี่

g3

 

g4

g1

g2

CINEBENCH 11.5

cineee

 

hv1

hv11

HD Tune Pro 4.61

ทดสอบการใช้งานของ HDD ในเครื่อง Samsung RF509 โดยในตัวเครื่องใช้ HDD จาก Hitachi แบบ SATA ขนาด 750 GB โดยการทดสอบได้ออกมาดังต่อไปนี้ ค่าต่ำสุดในการอ่าน 14.8 MB/s และสูงสุดอยู่ที่ 93.4 MB/s โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 57.0 MB/s

01

3D MARK 06

3d_06

 

3d

3D1

ทดสอบความร้อนของ CPUผ่านโปรแกรม Everrest โดยให้ CPU ทำงานแบ Full Load 100% เป็นเวลา 5 นาที

ผลการทดสอบอุณภูมิที่ทดสอบในเวลา 5 นาที อุณภมูิเริ่มต้นอยู่ที่ 50 องศา และความร้อนสูงสุดอยู่ 76 องศา ถือว่าเป็นความร้อนในการประมวลที่พอรับได้ ด้วยอุณภูมิที่ไมร้อนมากนักกับการทำงานในรูปแบบของ Full load ที่ไม่มีอาการเครืองค้างหรือกระตุกเกิดให้เห็นแต่อย่างใด

full_head

h3

 

 

n4g New Game4

 

 

n4g Gametest3

ในส่วนของการทดสอบเกมในครั้งนี้ ผมได้แบ่งการทดสอบออกเป็น 3 เกมด้วยกันได้แก่ Crysis 2 , Street Fighter 4 และ Devil Maycry4 โดยรายละเอียดการทดสอบในแต่ละเกมมีดังต่อไปนี้

 

CRYSIS II

Crysis 2

 

cyc_g1

 

Crysis 2

STREET FIGHTER IV BENCHMARK

st_729

st

st_768

DEVIL MAYCRY 4

dv1

dvee

d2

n4g New Conclusion2

ในที่สุดเราก็ได้ทำความรู้จักกับ Samsung RF509 กันไปแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับสเปกของตัวนี้ ในส่วนหนึ่งผมมองว่าเป็น Notebook ในระดับกลาง ๆ ที่สามารถใช้งานได้แบบสบาย ๆ ด้วยความสามารถของการ์ดจอที่ค่อนข้างจะแรงในระดับหนึ่ง บวกกับความสามารถของ CPU อย่าง Intel Core-i5 ที่ทำให้การประมวลผลมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับวันนี้ผมคงต้องขอจบการ Review แต่เพียงเท่านี้ครับ ในส่วนการ Review ครั้งต่อไปจะเป็น Hardware ตัวไหน โปรดติดตามกันเร็ว ๆ นี้ครับ

logo

กติกาการให้คะแนน ?Samsung RF 509

n4g aw12 1

  • การออกแบบ : ตัวเครื่องดูเรียบเป็นเงามัน การเกิดรอยขีดข่วนเป็นไปได้ค่อนข้างง่าย ในส่วนของข้อพับตัวเครื่องทำออกมาได้อย่างทนทานแน่นเปิดกี่ครั้งก็ไม่มีความหลวม การออกแบบ Port การใช้งานมีให้รองรับมากพอสมควร (3คะแนน)
  • ความคุ้มค่า : ในส่วนของราคาผมมองว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ ที่คนงบน้อย ๆ ก็ยังสามารถที่จะเอื้อมถึงได้ อีกอย่างหนึ่งที่ถือว่าเป็นจุดเด่นที่ทาง Samsung ให้มาเป็น USB 3.0 ถึง 2 ช่อง ก็ถือว่าคุ้มในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับ Notebook บางค่ายที่ราคาใกล้ ๆ กันแต่มี USB 3.0 ให้เพียงช่องเดียวหรือไม่ให้มาเลย (4คะแนน)
  • ประสิทธิภาพ : ประสิทธิภาพการใช้งานคงต้องใช้คำว่ากลาง ๆ ล่ะกันเพราะการเล่นเกมก็ถือว่าเล่นได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ไม่ถึงกับดีที่สุด เช่นการทดสอบการเล่นเกม CRYSIS 2 นั้นเมื่อเปิดรายละเอียดที่สุด การเล่นเกมยังมีการกระตุกไม่ลื่นไหลอยู่บ้าง (4คะแนน)
  • ความสะดวกในการพกพา : ด้วยน้ำหนัก 2.6 กก. เรียกได้ว่าหนักเอาการเหมือนกันกับ Notebook ขนาด 14 นิ้ว แนะนำว่าใครที่ซื้อเครื่องนี้ไปควรหาเป้หรือกระเป่าสะพายไว้พกไปใช้งานจะดีกว่าเนื่องจากตัวเครื่องมีน้ำหนักค่อนข้างมาก (3คะแนน)
  • รองรับการเล่นเกม : ในส่วนของการเล่นเกมเรียกได้ว่าเล่นได้แทบทุกเกม แต่ไม่ดีที่สุดทุกเกม เพราะด้วยความสามารถของการ์ดจอและกำลังของ CPU ในการปประมวลผลจากการทดสอบที่ผ่านมาเมื่อทำการทดสอบตั้งค่าสูงสุดนั้นยังมีอาการกระตุกขณะเล่นเกมให้เห็นเป็นระยะ ๆ ดังนั้นการเล่นเกมโดยส่วนใหญ่นั้นจะป็นต้องปรับค่าให้พอดีกับความสามารถของเครื่องซะมากกว่า (4คะแนน)

 

n4g score1

(Click ภาพเพื่อดูรายละเอียดคะแนน)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Advertisement ถ้ามองดูที่สเปก ก็ต้องถือว่าอยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียว ได้ทั้ง i5-2410M, การ์ดจอ AMD Radeon HD 6630M ฮาร์ดดิสก์ก็เป็นแบบ 7200 รอบต่อนาที แถมยังมีพอร์ต USB 3.0 มาให้อีกถึง 2 พอร์ต, eSATA ก็มาในแบบ combo port กับ...

Notebook Review

มีโอกาสไม่มากมายนักนะครับ ที่เราจะได้เห็น Notebook Made in Japan ซึ่งวันนี้เราก็จะนำเครื่องจาก Fujitsu มาโชว์ให้เพื่อน ๆ ได้ชมกัน Advertisement

Notebook Review

Advertisement เมื่อพูดถึงสเปก ต้องยอมรับว่าปัจจุบันนี้ CPU อย่าง Intel Core i5-2410M ก็ได้ถูกนำมาใส่ไว้ในเครื่องรุ่นใหม่ ๆ หลายเครื่องแล้วเหมือนกัน เนื่องจากมีความแรงในระดับหนึ่ง และยังเพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างเช่น Turbo Boost 2.0 จนทำให้ออกจะดูล้นตลาดไปซักนิดหนึ่งนะครับ แต่ก็เป็นการดีสำหรับผู้ซื้อย่างเรา ๆ ที่จะได้มีตัวเลือกเพิ่มขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ยังพกการ์ดจอระดับกลางค่อนไปทางสูงอย่าง AMD...

Gaming Notebook

msi บ้านเราอาจจะเห็นแต่ Notebook เครื่องแรง ๆ แต่จริง ๆ แล้ว msi นั้นมี Notebook ให้ซื้อกันหลายระดับเลยทีเดียวและวันนี้ msi ก็ได้เปิดตัว Notebook ตัวกลางของตลาดอย่างเจ้า msi A6400

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก