Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

บทความ : ศึกดวลความเจ๋ง Notebook 3D ระดับพระกาฬ

vs1

 

Advertisement

ดวลกันหมัดต่อหมด เอากันให้ทะลุมิติไปข้างกับ Notebook สะใจคอเกมระหว่าง HP ENVY-17 (3D) ปะทะ Qosmio X770 ด้วยเทรน Notebook 3 มิติ โดยการชนกันในครั้งนี้ผมจะแยกประเภทการเปรียบเทียบในด้านต่าง ๆ ตัั้งแต่ ระบบแว่น , วัสดุตัวเครื่อง , การออกแบบแบบพื้นฐาน,ความสะดวกในการใช้งาน,หน้าจอ,ระบบเสียง,Port การใช้งาน,ประสิทธิภาพในด้าน Hardware , น้ำหนัก และราคา งานนี้ผมจะมาวิเคราะห์กันแบบจุดต่อจุดเลยว่าจะเป็นอย่างไร

Spec เครื่อง ::

n4g spec Envy17

HP ENVY17

n4g spec

Toshiba Qosmio X770

1) วัสดุตัวเครื่อง

ในส่วนแรกเรามาดูกันที่วัสดุของตัวเครื่องกันก่อน โดยเมื่อเทียบระหว่าง ตัวเครื่องจาก Toshiba Qosmio X770 ตัวเครื่องทำจากพลาสิตเคลือบลายเส้นนูน มีโลโก้ Qosmio ตรงกลางท้ายเครื่องมีการแต้มสีแดงเล็กน้อยดูแปลกตา วัสดุตัวเครื่องเป็นแบบพลาสติกทนต่อรอยขีดข่วน เมื่อเทียบกับ HP ENVY17 ที่ออกแบบมาดูแน่น ๆ ปึ๊กบุลวดลายดอกไม้ วัสดุนั้นเป็นพลาสติกเช่นกันงานนี้ถือว่าเสมอได้ไปคนละ 1 คะแนนครับ เรียกได้ว่า ใครจะเลือกใช้งานในด้านของความทนทาน น่าใช้ทั้งคู่

IMG_3468

ตัวเครื่อง Toshiba Qosmio X700

IMG_9555_thumb

ตัวเครื่อง HP ENVY 17 [3D]

จุดเด่นในส่วนของวัสดุของทั้งสองเครื่องนี้คือ ตัวเครื่องที่เป็นแบบด้าน ทำให้การเกิดรอยนิ้วมือนั้น แทบจะไม่มีเลย ทำให้เครืองดูมีความสวยงามและน่าใช้อยู่เช่นเคย ถือได้ว่าในแง่ของวัสดุทั้งคู่กินกันไม่ขาดจริง ๆ

2) ความสะดวกในการใช้งาน

ในส่วนของการออกแบบพื้นฐาน ผมจะวิเคราะห์ให้เห็นถึงส่วนที่จะช่วยให้ User นั้นใช้งานได้สะดวก และคล่องตัว ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องปุ่ม การระบายความร้อน รูปแบบการวาง Shotcut เพื่อเพิ่มความสะดวกของผู้ใช้ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

Toshiba Qosmio X770

ในส่วนของ Toshiba Qosmio X770 ส่วนหลักใหญ่ ๆ ที่จะเน้นในส่วนของการใช้งานคงหนีไม่พ้นในเรื่องของปุ่ม Keyboard เป็นอันดับต้น ๆ โดยทาง Toshiba ได้ออกแบบตัว Keyboard เป็นปุ่มแบบชิเคท ตัวแป้น Keyboard มี Shotcut เพิ่มความสะดวกในการเรียกใช้งานในโหมดต่าง ๆ ได้ทันที ด้วยการสัมผัส พร้อมปุ่มเปิดเครื่องที่มีขนาดใหญ่ พร้อมดอกลำโพง 2 ข้าง ให้คุณภาพเสียงที่ดี ในส่วนของที่พักมือมีขนาดกว้างพอสมควร วางมือได้แบบสบาย ๆ ในส่วนของ Tocu-Pad มีความกว้างพอสมควร แต่มีจุดสังเกตของตัวปุ่มที่เป็นสีเงิน เมื่อใช้ใช้ไปนาน ๆ อาจลอกได้ตามสภาพการใช้งาน มุมด้านขวา (ล่าง) มีไฟบอกสถานะการใช้งานของตัวเครื่อง

IMG_3460

 

ในส่วนของการระบายความร้อนของตัวเครื่อง ด้านล่างของตัวเครื่อง มีแผงระบายความร้อนตามอุปกรณ์เฉพาะจุด โดยมุมด้านซ้ายของตัวเครื่อง จะมีช่องระบายความร้อนชุดใหญ่ อยู่ 1 ช่อง ทำให้การระบายความร้อนนั้นถูกบังคับออกมุมทางด้านซ้าย และรูระบายอากาศด้านล่างของตัวเครื่อง

 

IMG_3479 (1)

 

HP ENVY 17[3D]

ในส่วนของ HP Envy 17 [3D]? ส่วนที่ User ใช้งานที่บ่อยที่สุดก็คงไม้พ้นในส่วนของ Keyboard การออกแบบของทาง HP ดูเรียบง่าย ดู Clean เรียบ? Touch Pad มีขนาดที่ใหญ่ใช้งานได้สะดวก ปุ่มเปิดใช้งานงานเป็นปุ่มเล็ก ๆ อยู่ที่มุมซ้าย (ด้านบน) ของตัวเครื่อง

IMG_9576_thumb

ในส่วนของระบบระบายความร้อนด้านล่างของตัวเครื่องมีการบุช่องระบาย ตามส่วนของ Hardware ต่าง ๆ ช่องระบายความร้อน ช่องเล็ก ๆ

IMG_9595_thumb

เมื่อนำการออกแบบในส่วนของ Keyboard และระบบการระบายความร้อนของทั้ง 2 เครื่องมาเทียบกัน จะได้ขอสังเกตดังต่อไปนี้

  • ตัว Keyboard ของทาง Qosmio X770 มีปุ่ม Shotcut แบบสัมผัส ทำให้ความมีความสะดวกสำหรับ User ที่ต้องการจะเลือกใช้งานแทนที่จะการกดปุ่ม Fn ให้เมื่อยมือเมื่อเทียบกับทาง Envy 17 ของทาง HP ที่รวมการใช้งานต่าง ๆ ด้วยปุ่ม Fn เท่านั้น
  • ปุ่มเปิด/ปิด ปุ่มในการเปิดเครื่องของ Qosmio X770 มีขนาดที่ใหญ่กว่า การเปิดเครื่องทำได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับปุ่มที่สวยงามเล็ก ๆ อย่าง HP ที่บางทีต้องใช้การกดที่เน้นพอสมควร
  • ในส่วนของ Touch Pad ทั้งคู่่มีความล้าย ๆ กันในส่วนของการใช้งานในฝั่งของ Qosmio อาจะมีปัญหาปุ่มสีเงินที่สีอาจจะลอกเมื่อใช้งานไปนาน ๆ แต่จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งที่เพิ่มความสะดวกให้กับการใช้งานคือปุ่มลอคการใช้งานของ Toch Pad อยู่ติดด้านบน TouchPad สามารถใช้งานได้ทันที เมื่อเทียบกับ ENVY ที่ต้องกด Fn ก่อนทุกครั้ง
  • ในส่วนของช่องระบายความร้อน ทาง ENVY17 ดูเหมือนช่องระบายความร้อนจะถี่กว่าแต่เมื่อเทียบกับช่อระบายความร้อนของ Qosmio X770 ที่ช่องระบายความร้อนที่กว้างกว่า ทำให้การระบายความร้อนได้ดีกว่า

ในส่วนนี้คงต้องยอมรับในส่วนของการออกแบบให้ USER สามารถใช้งานได้สะดวกกับ Qosmio X770 ที่มีทั้งปุ่ม Shotcut และช่องระบายความร้อนที่ใหญ่เพื่อรองรับความร้อนจากการประมวลผลของ CPU ตัวแรงอย่าง Intel Core i-7 เมื่อเทียบกับทาง HP ทีทำออกแบบดูเรียบง่าย ในส่วนของ Keyboard และช่องระบายความร้อนที่ถี่จนเกินไปทำให้การระบายความร้อนทำได้น้อยลง ทำให้เกิดความร้อนสะสมได้ง่าย ในหัวข้อนี้คะแนนเป็นของทาง Qosmio X770 1 คะแนน

3)หน้าจอของตัวเครื่อง / Port การใช้งาน / ระบบเสียง

ในส่วนของหน้าจอของทั้ง Qosmio X770 และ Envy17 มีขนาดหน้าจอที่เท่ากันคือ 17 นิ้ว ความละเอียดหน้าจออยู่ที่ 1920 x 1080 เรียกได้ว่าเป็นจอระดับ Full HD ทั้งคู่แถมรองรับการใช้งานระบบ 3 มิติ ทัั้งคู่ การใช้งานในส่วนของระบบ 3 มิติดูจะคล้าย ๆ กัน จนตอนทดสอบนั้นแทบจะแยกกันไม่ออกเท่าไรนัก

 

Toshiba Qosmio X770

IMG_3455

หน้าจอของตัวเครื่อง Qosmio X770 ขนาด 17.3 นิ้ว

 

IMG_3463 IMG_3476

ชุดลำโพงจาก Haman Gadon แนบข้างมาพร้อม? Subwoofer

 

 

 

IMG_3441

ไดร์การใช้งานมาให้พร้อม USB 2.0 (2) ช่อง Drive Blue Ray RW

 

IMG_3447

ในส่วนของ Port อีกด้านหนึ่งจะเป็นในส่วนของ VGA \ LAN \ HDMI \ USB 2.0 และ 3.0

 

 

 

 

 

HP ENVY 17 [3D]

e17

หน้าจอของ Envy-17 มีขนาด 17.3 นิ้ว

IMG_9572 IMG_9573

ด้านหน้าของตัวเครื่องจะเป็นในสวนของลำโพงและไฟแสดงผลการทำงานของตัวเครื่อง ระบบเสียงของ Envy เป็นระบบเสียงที่ทาง HP พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ความสมจริงด้วย? HP Beats Audio

IMG_9564_thumb

 

ในส่วนของ Port การใช้งาน ก็จะมี Card Reader \ USB 2.0 (2 ช่อง)\Blue Ray Drive รองรับการ DVD RW

 

IMG_9604_thumb

 

Port อีกหนึ่งด้านจะเป็นในส่วนของ VGA \ LAN \ Display Port \ HDMI \ E-sata \ USB 3.0 \ ชุดหูฟัง

 

โดยสรุปในส่วนของ Port การใช้งานนั้นถือว่าออกแบบมาให้รองรับการใช้งานกันแบบเต็มที่จริง ๆ แต่ถ้ามองถึงความจำเป็นในการใช้งานของ User ทั่ว ๆ ไป ผมมองว่า USB 3.0 และ HDMI น่าจะเป็น Port ที่จำเป็นในอนาคต ซึ่งทั้ง 2 เครื่องมีมาให้ แต่ถ้าถ้าพูดถึงมีไว้ดีกว่าไม่มี คงต้องยอมรับว่า Envy ให้ Port การใช้งานมาครบครันกว่า (เผื่อรองรับการใช้งานอื่น ๆ ได้อีกเยอะ) งานนี้ยกให้ HP 1 คะแนน แต่แน่นอนว่าในส่วนของระบบเสียงคงต้องยกให้ Qosmio X770 ที่มีลำโพงเทพที่ให้เสียงสมจริงแถมมี?Subwoofer 1 คะแนน ?แหล่มกันคนละอย่างจริง ๆ ^^

4)ประสิทธิภาพในการทำงาน

ในการตัดสินในเรื่องของประสิทธิภาพในการเล่นเกม ผมได้นำผลทดสอบในรูปแบบ Full HD ของทั้ง 2? ตัว เทียบกันโดยผ่านโปรแกรมเกมที่ทาง N4G ได้ทดสอบในบทความ Review โดยผมจะใช้ 2 โปรแกรม Bechmark ได้แก่ Street Fighter 4 และ Resident Evil 5 โดยรายละเอียดของสเปกเครื่องคร่าว ๆ มีดังต่อไปนี้

Toshiba Qosmio X770

  • CPU = Intel Core-i7 (2630QM) 2.0 GHz
  • Memory = DDR III 8 GB
  • VGA = NVIDIA GTX 560M (VRAM DDR5 1.5 GB)

HP ENVY-17 [3D]

  • CPU = Intel Core-i7(2630QM) 2.0 GHz
  • Memory = DDR III 8 GB
  • VGA = AMD Redaon HD 6850M (VRAM DDR5 1.5 GB)

ผลทดสอบจาก Street Fighter 4 Bench Mark? ระหว่าง Qosmio X770 VS ENVY-17

Toshiba Qosmio X770

Qosmio_ST_2D

HP ENVY-17 [3D]

st_full_thumb

 

st1

 

st2

ผลทดสอบจาก Resident Evil 5 Bench Mark? ระหว่าง Qosmio X770 VS ENVY-17

Toshiba Qosmio X770

Qosmio_RE_2D

HP ENVY 17 [3D]

re2_thumb

re

 

บทสรุปในส่วนประสิทธิภาพในการประมวลผลจากการประมวลผลโดยผ่านโปรแกรม Benchmark จะเห็นได้ว่า Toshiba Qosmio X770 คะแนนำ ในโปรแกรมชุดแรกกับ Street Fighter 4 กับคะแนนค่าเฉลี่ยน FPS ที่ได้คะแนนถึง 115.92 คะแนนห่างจาก Envy-17 อยู่พอสมควร? แต่งานนี้ Envy-17 ก็ฮุกกลับด้วยคะแนน ด้วยคะแนนนำลิ่ว ใน Resident Evil 5 ที่ค่า FPS อยู่ที่ 51 เฉือนกับทาง Qosmio X770 ไปนิด ๆ (44.6) งานนี้เรียกได้ว่าอัดกันสูสีเลยทีเดียว

 

ce

นัดตัดเชือกจริง ๆ แล้วกับการทดสอบในส่วนของประสิทธิภาพการใช้งาน โดยผมใช้โปแกรม Cinebench 11.5 เป็นตัวตัดสินในการดวลกันในครั้งนี้ โดยงานนี้ HP ENVY-17 คะแนนในส่วนของ OPEN GL และ CPU นำห่างแบบไม่มีที่ติด ผลสรุปว่า ในส่วนของประสิทธิภาพการประมวลผล ทาง HP ได้ไปแบบสูสีเลยจริง ๆ ครับ รับไปเลย 1 คะแนน

 

 

5) ราคาในการจัดจำหน่าย

vs1

แน่นอนว่าปัจจัยสำคัญอย่างหนึงในการตัดสินใจในการซื้อคือราคา ถ้ามองภาพรวมเราจะเห็นว่า สเปกของทั้ง 2 ตัว นั้นใกล้เคียงกันมากไม่ว่าจะเป็น CPU กับ RAM ความต่างอยุ่ที่ชิบกราฟฟิคระหว่าง AMD และ NVIDIA เรียกได้เลยว่าเลือกค่ายกันไปเลยทีเดียว โดยงานนี้ราคาของ Qosmio X770 อยุ่ที่ 69,900 บาท (ราคาไมรวม VAT) ในส่วนของ HP ENVY-17 ราคาอยุ่ที่ 74,900 บาท (ราคาไม่รวม VAT ) งานนี้คงต้องยกผลประโยชน์ให้กับทาง Toshiba Qosmio X770 ในเรื่องของราคาไป 1 คะแนน

บททิ้งท้าย

vs1

 

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับการจับชน Notebook 3 มิติ ในครั้งนี้ เรียกได้ว่าเปรียบเทียบกันหมัดต่อหมัด อัดกันเป็นส่วน ๆ ไปเลย ครั้งนี้ โดยงานนี้คะแนนประเมินเฉลี่ยทั้งหมดดังนี้

  • คะแนนรวม Qosmio X770 4 คะแนน (วัสดุตัวเครื่อง / ระบบเสียง / ราคา / ความสะดวกในการใช้งาน)
  • คะแนนรวม Envy-17 ?3 คะแนน (วัสดุตัวเครื่อง /ประสิทธิภาพในการใช้งาน/Port การใช้งาน)

งานนี้ผมมีเกมมาให้ร่วมสนุกกันครับ โดยอยากให้เพื่อน ๆ ประเมินคะแนน โดยใช้หลักที่ผมได้กำหนดให้ในบทความ โดยใช้แนวความคิดของเพื่อนเอง ๆ โดยเพื่อน ๆ สามารถส่ง Mail มาร่วมสนุกได้ที่ : Chainarong@notebook4Game.com บอกชื่อ USER NAME ของคุณ และแสดงความคิดเห็นในแบบของคุณ ลุ้นเกมลิขสิทธิ์แท้จาก EA 2 รางวัลฟรี ๆ ?หมดเขตวันที่ ?12 สิงหาคม 2554 ส่งมาร่วมสนุกกันเยอะ ๆ นะครับ ^^

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Intel ได้เปิดตัว NUC 13 Pro เวอร์ชันใหม่ รหัสว่า Vivid Canyon และจะวางขายในชื่อ NUC 13 Pro Desk Edition การออกแบบสไตล์เรียบๆ วางตรงไหนก็สวย มีตะแกรงระบายอากาศแบบรังผึ้งที่ใช้ระบายความร้อนอีกด้วย ทาง Intel ระบุไว้ว่าพัดลมจะมีเสียงดังแค่ประมาณ 32 dB ไม่ว่าจะใช้ซีพียูแบบ Core...

CONTENT

ASUS ExpertBook B3 Flip คล่องตัว พกสะดวก พับปรับโหมดได้ มี Thunderbolt 4 และสไตลัส เพื่องานและไลฟ์สไตล์ ASUS ExpertBook B3 Flip จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คในกลุ่มธุรกิจ ที่เน้นความบางเบา แต่ให้ประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นที่ครบครัน เพื่อตอบโจทย์ทั้งการทำงานและไลฟ์สไตล์ รองรับตั้งแต่การทำงานในองค์กร ไปจนถึงการเรียนออนไลน์ และการใช้งานที่จำเป็นต้องเชื่อมต่อ สนทนาและสื่อสารได้เกือบตลอดเวลา...

Notebook News

คาดว่าก่อนงาน WWDC 2020 อาจวางจำหน่าย Macbook Pro รุ่นใหม่ ซึ่งใช้จอภาพขนาดเล็ก และใช้ Magic keyboard ซึ่งหากดูจากผล 3DMark ที่ปรากฏ แสดงให้เห็นว่า Apple อาจใช้ซีพียูที่ไม่ใช่ AMD พร้อมกันนี้ ยังให้แรมมามากถึง 32GB และ SSD 4TB...

Special Story

สำหรับหน่วยประมวผลรุ่นที่ 10 สำหรับโน๊ตบุ๊คของทาง Intel นั้นเริ่มที่จะวางจำหน่ายออกมาได้สักพักแล้วครับ อย่างไรก็ตามแต่ครับคงต้องยอมรับความจริงกันอยู่ว่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก