Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

ทำความสะอาด Notebook แบบง่าย ๆ ทำได้ไม่ยาก

n4g IMG 4572

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาว N4G ทุก ๆ ท่านหลังจากจบงาน Commart X Gen ไปไม่นานมานี้เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ไปเดินซื้ออะไรแหล่ม ๆ มาบ้าง วันนี้ผมมีวิธีทำความสะอาดเครื่อง Notebook ของเราให้ใหม่อยู่เสมอมาฝาก แน่นอนว่าทุก ๆ คนเคยเจอปัญหาและมักจะรู้สึกหงุดหงิดเมื่อเห็นเครื่อง Notebook เราเต็มไปด้วยฝุ่น รอยนิ้วมือ เต็มไปหมด วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีง่าย ๆ ในการทำความสะอาดให้เครื่องดูใหม่เหมือนเพิ่งถอยมาเลย งานนี้มีอุปกรณ์ ดังนี้

Advertisement

n4g IMG 4562

  • ผ้าไมโครไฟเบอร์ สำหรับเช็ดหน้าจอ
  • ผ้าสะอาด ๆ สักผืนหนึ่ง
  • แอลกอฮอร์
  • แปรงปัดฝุ่นหรือใช้แปรงสีฟันธรรมดา
  • ตัวเป่าลม (ถ้ามี)

ผมจะแบ่งการทำความสะอาดออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ ตัวเครื่อง , หน้าจอ , Keyboard เพื่อแยกการทำความสะอาดในแต่ละส่วนได้ง่ายและสะดวกในการทำความสะอาด

Keyboard

n4g IMG 4576

เป็นจุดสำคัญที่เราใช้งานกับเครื่อง Notebook กันเป็นประจำอยู่แล้ว มักมีคราบฝุ่นลงไปติดตามร่องของปุ่ม keyboad รวมไปถึงรังข้างในของตัว Keyboard ที่เราไม่สามารถเข้าไปทำความสะอาดได้ถึงได้ ขึ้นตอนแรกเราใช้แปรงปัดฝุ่น ปัดส่วนของตัวปุ่มและร่องของตัว Keyboard ให้หมด เศษฝุ่นจะกระจายออกมา หรืออาจจะใช้ที่เป่าลมเป่าตามร่องของตัว Keyboard เพื่อให้ฝุ่นใต้ปุ่ม Keyboard กระจายออกมา ?จากนั้นให้ใช้ผ้าสะอาดชุบแอลกอฮอร์หมาด ๆ เช็ดตัว Keyboard อีกครั้ง จากนั้นค่อย ๆ เช็ดในส่วนของ Touch Pad และบริเวณรอบ ๆ ตัว Keyboard เป็นอันเสร็จในจุดแรก

n4g IMG 4564

n4g IMG 45721

n4g c111

-ข้อแนะนำ : ปัจจุบันมียางหุ้มปุ่มแป้น Keyboard ไว้ใช้งานกัน สามารถนำมาใช้ได้เพื่อป้องกันฝุ่นที่เข้าไปยังปุ่ม แต่อาจจะกดไม่ค่อยถนัดเท่าไรนัก และควรมีผ้ารองแป้นทุก ๆ ครั้งเพื่อไม่ให้ขอบหน้าจอนั้นกระทบกับขอบแป้นซึ่งอาจจะทำให้เกิดรอยตามขอบของตัวเครื่องได้เวลาปิดฝา

หน้าจอ

n4g IMG 4580

หนัาจอเป็นบริเวณที่มักมีฝุ่นไปเกาะหน้าจอเต็มไปหมด วิธีการเช็ดก็ง่าย ๆ ให้เราใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำยาเช็ดหน้าจอ (ถ้ามี) ?หรือชุบน้ำหมาด ๆ และเช็ดจากตรงกลางของหน้าจอวนเป็นวงกลมใหญ่ไปเรือย ๆ จนสุดของจอเพียงเท่านี้ก็เสร็จสิ้นการทำความสะอาดแล้ว

ข้อแนะนำ : ไม่ควรฉีดน้ำยาเข้าหน้าจอโดยตรง ควรฉีดลงผ้าแล้วทำการเช็ด เพราะน้ำยาเป็นส่วนประกอบของน้ำ สามารถไหลซึมลงของหน้าจอ อาจซึมถึงแผงวงจนทำให้เกิดการชอตได้ และไม่ควรนำน้ำยาอื่น ๆ ที่ไม่ได้ใช้เพื่อทำความสะอาด LCD โดยเฉพาะมาเช็ดเพราะผิวหน้าจอเป็นอะไรที่ทนต่อน้ำยาได้น้อย อาจเกิดรอยด่างขึ้นได้ หากไม่มีน้ำยาทำความสะอาดแนะนำให้ใช้น้ำสะอาดแทนจะดีกว่า

n4g IMG 4582

หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ที่เพิ่งซื้อ notebook มาใหม่ หรือไม่ไหวที่จะเคลีย์กับความโสของเครืองตัวเอง…ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูนะครับ สำหรับวันนี้ผมคงต้องขอจบบทความแต่เพียงเท่านี้ พบกันใหม่ในบทความหน้าว่าจะมีเทคนิคไรใหม่ ๆ มาให้ได้ลองไปใช้กัน

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

CONTENT

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กคือ AMD Ryzen 8040 series ที่จะเริ่มวางขายในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการขยับซีรีส์ที่ช่วยเพิ่มความชัดเจนมากขึ้นว่าได้เปลี่ยนคอร์มาใช้เป็นสถาปัตยกรรม Zen 4 ที่ 4nm FinFET ทั้งหมด สังเกตได้จากรหัสรุ่นที่มีเลข 4 อยู่ตรงตำแหน่งที่สามของรหัส  นอกจากนี้ยังเน้นพูดถึงนวัตกรรมด้าน AI เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งน่าจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชิปรุ่นถัดไปในโค้ดเนม Strix Point...

CONTENT

หน้าจอถือว่าเป็นส่วนประกอบชิ้นหนึ่งที่มีการเปลี่ยนไม่บ่อยมาก นั่นเป็นเหตุผลให้เมื่อใช้งานไปนานๆ หน้าจอก็อาจจะมีความสกปรกสะสมได้ เพื่อให้ใช้หน้าจอได้นานที่สุดมาดูวิธีทำความสะอาดที่ถูกต้องกัน หากย้อนกลับไปในสมัยกาลครั้งหนึ่งที่เราๆ ท่านๆ บางคนเคยมีหน้าจอแบบ CRT ทั้งหน้าจอคอมพิวเตอรฺ์และหน้าจอทีวี(ไม่ได้เช็คอายุผู้อ่านนะครับ) คุณสามารถทำความสะอาดหน้าจอดังกล่าวได้ด้วยเครื่องมือเกือบทุกอย่างที่คุณสามารถจะหาได้แม้กระทั่งน้ำยาทำความสะอาดกระจกเพราะหน้าจอแบบ CRT นั้นจะมีกระจกครอบเอาไว้อยู่เพื่อป้องกันแผงหน้าจอภายใน ซึ่งวิธีการดังกล่าวนี้นั้นไม่สามารถที่จะเอามาทำได้กับหน้าจอแสดงผลแบบ LCD และ OLED ในปัจจุบันได้อีกต่อไป โดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่เมื่อทำการเปิดกล่องหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ททีวีออกมาก็จะทำการเสียบปลั๊กเพื่อใช้งานทันที ซึ่งจริงๆ แล้วนั้นมันเป็นวิฑีที่ผิดและเป็นการเพิกเฉยต่อคำแนะนำของผู้ผลิตหน้าจอนั้นๆ เนื่องจากถึงแม้จะเป็นการใช้งานครั้งแรกแต่ผู้ผลิตหลายๆ แบรนด์ก็จะมีการระบุการติดตั้งพร้อมทำความสะอาดหน้าจอครั้งแรกก่อนใช้อยู่ในคู่มือ(ที่เราๆ ท่านๆ นั้นไม่ค่อยจะเอาออกมาอ่านกันสักเท่าไร)...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก