Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

OS คืออะไร แล้วทำไมต้องมีกันนะ ??

หลายๆคนอาจจะเคยสงสัยว่า ทำไมเราต้องใช้ระบบปฏิบัติการ หรือที่เรียกว่า OS กันนะ

1184_01หลายๆคนอาจจะเคยสงสัยว่า ทำไมเราต้องใช้ระบบปฏิบัติการ หรือที่เรียกว่า OS กันนะ แล้วมันเป็นอย่างไร มีหน้าที่อะไร ในบทความนี้เราจะมากล่าวถึง OS กันครับ ว่ามันเป็นอย่างไรกันแน่

ก่อนอื่น ระบบปฏิบัติการนั้นมีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า Operating System หรือเรียกย่อๆได้ว่า OS (ในบทความนี้ขอเรียกว่า OS นะครับ)

Advertisement

อันที่จริงแล้ว OS มันก็คือโปรแกรมชนิดหนึ่งนั่นละ เหมือนๆกับ Paint, Firefox หรือ iTunes นั่นเอง แต่หน้าที่ของมันแตกต่างจากโปรแกรมพวกนี้ครับ แถมมันยังเป็นโปรแกรมคนละประเภทกันเลยด้วย แต่เราจะไม่พูดถึงมันแล้วกัน เดี๋ยวจะยาว ต่อไปผมขอเล่าเรื่องของ OS แบบคร่าวๆก่อนนะครับ_44233920_eniac_spl_416

แรกเริ่มเดิมทีนั้นกว่าจะใช้โปรแกรมอะไรแต่ละที เราก็ต้องมาจัดการเครื่อง บริหารทรัพยากรต่างๆในเครื่องด้วยตัวเอง ทำให้กว่าจะใช้แต่ละโปรแกรมได้นั้นต้องใช้เวลานาน และไม่สะดวกกับการนำไปใช้ตามบ้านเรือน (แถมเครื่องยังค่อนข้างใหญ่อีกด้วย)

images

ต่อมาก็ได้เริ่มพัฒนา OS ในรูปแบบที่ใช้ตัวอักษร หรือที่เรียกว่าแบบ command line ขึ้นมาใช้งาน อย่าเช่นเหล่าตระกูล UNIX, DOS แบบต่างๆ ซึ่งทั้งสองตัวนี้ได้กลายเป็นบรรพบุรุษให้กับ OS อีกหลายๆตัว อย่างเช่นพวก MS-DOS, IBM-DOS และ? Linux ต่างๆos20

แต่ทั้งนี้ก็ยังเกิดความไม่สะดวกในการใช้งานสำหรับผู้ใช้ทั่วไป เพราะบางครั้งก็ลืมคำสั่งกันบ้าง หรือขี้เกียจจะพิมพ์บ้าง จึงได้มีการพัฒนา OS ที่มีหน้าตากราฟิกแบบเต็มตัวขึ้นมา (เรียกกราฟิกเหล่านั้นว่า GUI นะครับ) ทำให้เราสามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ง่ายขึ้น แต่ก็ต้องการเครื่องที่มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน ตัวอย่าง OS ประเภทนี้ก็อย่างเช่น Mac OS, Windows, Linux สายพันธุ์ต่างๆ ซึ่งเจ้าพวกนี้ก็คือสิ่งที่พวกเราใช้กันอยู่ในขณะนี้ละครับ

ก็ขอเล่าถึงเรื่องของ OS แบบคร่าวๆแค่นี้ละกัน? เพราะถ้าเล่าทั้งหมด เกรงว่าจะยาวเกินไป เพราะมันมีแบ่งย่อยเป็นยุคต่างๆมากมาย (และดันจำได้แค่ตอนเรียนซะด้วย ตอนนี้ลืมหมดแล้ว ^^) ต่อไปเราไปดูกันเลยดีกว่าว่า OS มันมีหน้าที่ิที่เราเห็นได้ชัดเจนอย่างไรบ้าง

หน้าที่ของ OS

1. จัดการทรัพยากรของเครื่องให้computer_hardware_parts_repair_help_installation1-300x300

เนื่องด้วยการที่จะให้โปรแกรมต่างๆทำหน้าที่จัดการบริหารทรัพยากรต่างๆในเครื่อง เช่นแรม, ระยะเวลาการเข้าใช้งาน CPU หรือการขอใช้งานบัสเพื่อส่งข้อมูลด้วยตัวเองนั้น จะทำให้เกิดความยุ่งยากและสับสนเป็นอย่างยิ่ง เพราะในเวลาเดียวกันนั้นก็มีโปรแกรมหลายๆตัวทำงานอยู่ ลองคิดดูนะครับ ถ้าเราเป็นคนรับจ้างซ่อมคอม แล้วมีลูกค้าอยู่หน้าร้าน 10 คน แต่ละคนก็จะมาขอให้ซ่อมเครื่องตนก่อน แย่งกัน ตีกันเกิดปัญหามากมาย

แต่ถ้าเรามีผู้ช่วยมาจัดการคิวลูกค้า เราก็จะทำงานง่ายขึ้น ลูกค้าก็ไม่เกิดปัญหาอีกด้วย

2. เป็นตัวกลางระหว่างโปรแกรมกับเครื่อง และป้องกันอันตรายแก่ hardwareos

การที่จะให้แต่ละโปรแกรมทำการเข้าใช้งาน hardware เอง อาจจะมีปัญหาต่างๆตามมา เช่นความเข้ากันได้ของทั้งสองอย่าง หรืออาจจะเจอมัลแวร์อย่างเช่นไวรัสเข้าไปทำอันตรายหรือทำให้เครื่องทำงานผิดปกติได้โดยง่าย ทำให้ต้องมี OS มาเป็นตัวกลางของทั้งคู่ครับ นั่นคือก่อนที่โปรแกรมจะกระทำการใดๆ อย่างเช่นการประมวลผลก็จะต้องผ่าน OS ไปก่อนนั่นเอง

3. ตระเตรียมโปรแกรมอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้defragment

โปรแกรมเหล่านี้เรียกว่าเป็นพวก utility ครับ หน้าที่ของโปรแกรมประเภทนี้คือช่วยบำรุงดูแลรักษาเครื่อง ตัวอย่างก็อย่างเช่น Disk cleanup และ Disk defragmenter ซึ่ง OS ในปัจจุบันนี้มักจะเตรียมไว้ให้เรียบร้อย ซึ่งถ้า hardware สุขภาพดี ก็จะทำให้การทำงานของเครื่องดีด้วย

4. สร้าง GUI Interface ให้กับผู้ใช้Mac OS X Leopard

สิ่งนี้นับว่ากลายมาเป็นหน้าที่สำคัญให้กับ OS ในปัจจุบันไปแล้วนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่เรื่องของหน้าตาเป็นเรื่องสำคัญไปซะแล้ว ทำให้หลายๆ OS ต้องแข่งกันในเรื่องของหน้าตามากขึ้น แต่ก็ยังต้องทำให้ระบบมีประสิทธิภาพที่ดีเช่นเคย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับเรื่องของ OS ที่เรานำเสนอไป หวังว่าหลายๆท่านคงจะได้รับเกร็ดความรู้ที่เราตั้งใจนำเสนอนะครับ สุดท้าย N4G ก็ขอลาไปแบบดื้อๆอย่างนี้ละกันนะครับ สวัสดีครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

CONTENT

เคยสงสัยไหมว่าทำไมฮาร์ดแวร์ของเครื่อง Servers ถึงได้มีราคาแพงกว่าฮาร์ดแวร์ของเครื่อง PC ทั่วไป และนี่คือ 7 เหตุผลที่จะตอบข้อสงสัยดังกล่าวนี้ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน เซิร์ฟเวอร์คือคอมพิวเตอร์ที่เป็นโฮสต์สำหรับการให้บริการต่างๆ เช่น อีเมล, เว็บไซต์และการถ่ายโอนไฟล์ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สนับสนุนเว็บไซต์และโลก แต่ที่สำคัญพอๆ กับที่เป็นอยู่ คุณอาจแปลกใจที่ส่วนประกอบของเซิร์ฟเวอร์มักไม่ได้มีประสิทธิภาพมากไปกว่าคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปทั่วไปของคุณ ในความเป็นจริง ส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับส่วนประกอบระดับผู้บริโภคทั่วไปของคุณ ดังนั้น อะไรที่ทำให้ส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์แตกต่างจากส่วนประกอบเดสก์ท็อป และทำไมพวกมันถึงมีราคาแพงกว่ามากเมื่อพวกเขาใช้เทคโนโลยีเดียวกันและมีประสิทธิภาพในระดับที่ใกล้เคียงกัน เราจะมาไขปริศนานี้ใน 7...

Buyer's Guide

โต๊ะคอมยุคนี้เริ่มต้นแค่ไม่กี่ร้อยบาทก็ได้โต๊ะดีๆ เอาไว้ใช้งานแล้ว นอกจากคอมพิวเตอร์แรงและเคสสวยๆ แล้ว โต๊ะคอมดีๆ สักตัวจะช่วยให้เราวางหน้าจอ, เมาส์คีย์บอร์ดและอุปกรณ์อื่นๆ ได้สะดวก แต่ถ้าพูดถึงโต๊ะสำหรับเล่นคอมสักตัวบางคนอาจจะเลือกซื้อท็อปไม้หนาๆ กับขาตั้งไม้อีกคู่มาประกอบเป็นโต๊ะ เพราะสามารถเลือกท็อปให้กว้างและหนาได้เท่าที่ต้องการแถมยังเลือกประเภทของไม้มาใช้งานได้อีกด้วยAdvertisement อย่างไรก็ตาม โต๊ะสำหรับคอมพิวเตอร์แบบสำเร็จรูปนั้นเหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องการโต๊ะเอามาใช้งานได้เลยไม่ต้องนั่งเลือกอะไรให้มาก โต๊ะบางแบบอาจจะมีส่วนเสริมพิเศษอย่างตะกร้าสายไฟเอาไว้เก็บสายไฟที่รกเกะกะใต้โต๊ะให้เรียบร้อยยิ่งขึ้นทำให้ขาไม่เตะโดนสายไฟและโต๊ะสำเร็จรูปสักตัวราคาก็ไม่แพงมากแล้วและมีดีไซน์สวยๆ ให้เลือกมากมายเลย 6 โต๊ะเล่นคอมน่าใช้ เกมเมอร์หรือคนทำงานชอบชัวร์! สำหรับผู้ใช้ที่มองหาโต๊ะเล่นคอมตัวใหม่เอาไว้จัดห้องหรือนั่งทำงาน ตอนนี้โต๊ะสำเร็จรูปคุณภาพดีสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตั้งแต่ราคาหลักร้อยบาทต้นๆ ไปจนถึงโต๊ะจากแบรนด์ชั้นนำก็มีเช่นกัน โดยโต๊ะที่ผู้เขียนเลือกมาแนะนำจะมีทั้งหมด 6 รุ่นดังนี้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก