Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] Gigabyte Q2432A เมื่อความร้อนกับความแรงมาเจอกัน

หลังจากที่สร้างความสนใจให้กับหลายๆคนได้พอสมควร สำหรับเหล่าบรรดาโน๊ตบุ๊คของ Gigabyte ที่ดูแล้วมีสเปกที่ดีและดูคุ้มกับราคา

New_TestBenchmark

CPU-Z

Advertisement

cpuz-1

CPU ที่ใช้ในเครื่องนี้คือ Intel Core i7-2620M จำนวนคอร์ในการประมวลผลทั้งสิ้น 2 คอร์ 4 เธรด ความเร็วในการประมวลผลพื้นฐานอยู่ที่ 2.70 GHz และยังสามารถเพิ่มความเร็วได้ด้วยฟังก์ชัน Turbo Boost ที่จะทำให้มีความเร็วูงสุดเป็น 3.40 GHz ส่วนจำนวน L3 cache นั้นก็มีมาให้ 4 MB ด้วยกัน

cpuz-3

cpuz-4

cpuz-5

ส่วนแรมที่ใช้นั้นเป็น DDR3-1333 จำนวน 2 แถว ความจุแถวละ 2 GB

GPU-Z

gpuz-amd

gpuz-intel

GPU-Z สามารถแสดงข้อมูลของการ์ดจอทั้งสองตัว อย่าง AMD Radeon HD 6730M และ Intel HD Graphics 3000 ได้อย่างค่อนข้างครบถ้วนและถูกต้อง โดยตัว 6730M นั้นจะใช้แรมเป็น GDDR5 และให้มาถึง 1 GB ซึ่งเหลือเฟือสำหรับการเล่นเกมในปัจจุบัน

3DMark06

3dmark-06-720

graph-3dmark06

ถึงจะแพ้ในหลายๆตัว แต่ก็เห็นได้ชัดว่า HD 6730 นั้นสามารถทำคะแนน 3DMark06 ได้เหนือกว่า GT 540M อย่างชัดเจน

3DMark 11

3dmark-11

3dmark-11

แต่พอทดสอบด้วยโปรแกรมรุ่นใหม่กว่า กลับพบว่า Gigabyte Q2432A สามารถทำคะแนนได้เหนือกว่ารุ่นอื่นๆ ที่อยู่ในระดับเดียวกันไปได้ แสดงว่าการ์ดจอตัวนี้ต้องมีดีพอตัวเลยทีเดียว

3DMark Vantage

3dmark-vantage

แต่พอมาทดสอบด้วย 3DMark Vantage ผลกลับเป็นว่ามันไม่สามารถรวมคะแนน 3DMark ได้ซะอย่างนั้น เลยไม่ได้ทราบเลยว่าคะแนนรวมจะได้เท่าไร

PCMark Vantagepcmark-vantage

คะแนนที่ทำได้จาก PCMark Vantage นั้นไม่น้อยเลย โดยเฉพาะคะแนนในส่วน Communication ที่มีคะแนนสูงกว่าหลายๆเครื่องเท่าที่เคยทดสอบมา และเมื่อทำการทดสอบการรับสัญญาณ WLAN ก็พบว่าการ์ดไวเลสที่ใช้นี้สามารถจับและรับส่งสัญญาณได้อย่างดีเยี่ยมเลย

Cinebench R11.5

cinebench

graph-cine

นับว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกมากที่ i7-2620M จะสามารถทำคะแนนในการ render ได้เพียงเท่านี้ และเนื่องด้วยหลายครั้งในการใช้งานก็เกิดข้อผิดพลาดต่างๆ อย่างเช่นเปิดโปรแกรมแล้วก็ค้าง เทสเกมแล้วก็ค้าง ทั้งๆที่ทางเราได้ติดตั้ง Windows และโปรแกรมใหม่เองเพื่อทำการทดสอบครั้งนี้ รวมทั้งคะแนนที่วัดจากการ render ของ CPU ก็ยังทำคะแนนและประสิทธิภาพที่ดูค้านสายตา ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าปัญหาต่างๆเหล่านี้มันจะมาจาก CPU หรือไม่

HD Tune

hd-tune-info

HDD ที่ใช้เป็นแบบ 5400RPM ความจุ 640 GB และมีหน่วยความจำบัฟเฟอร์ให้มา 8 MB เหมือนรุ่นอื่นๆในตลาดครับ

hd-tune-test

ซึ่งผลการทดสอบก็ออกมาอยู่ในระดับทั่วๆไปของ 5400RPM ครับ

New_Temperature

มาถึงส่วนของการเผาเครื่องกันละนะครับ ซึ่งวิธีการก็เป็นแบบเดิมๆ นั่นคือใช้ CPU burn-in เพื่อให้ทุกเธรด ทุกคอร์ทำงาน 100% เต็มตลอดเวลา แล้วก็ใช้โปรแกรมเพื่อให้การ์ดจอทำงานตลอดเวลาเช่นเดียวกัน (อย่างของผมใช้ Furmark ครับ)

ก่อนทดสอบtemp-before

อุณหภูมิดั้งเดิมของมันก็สูงอยู่แล้วนะนี่ แล้วตอนทดสอบจะเป็นอย่างไรหนอ (ห้องอุณหภูมิประมาณ 30 องศาเซลเซียส)

บรรยากาศการทดสอบburning

 

ขณะทำการทดสอบtemp-after

เมื่อดูจากอุณหภูมิสูงสุด ต้องบอกว่า?ร้อนเลยละครับ แตะ 90 องศาแน่ะ

temp-graph

แต่ที่น่าตกใจมันไม่ใช่ตรงนั้นครับ ที่น่าตกใจและแปลกใจมากกว่าคืออุณหภูมิของที่วางมือ โดยเฉพาะฝั่งซ้ายนั้น ขณะที่มีการทำงานหนักๆ เช่นการทดสอบของเรา หรือเล่นเกมที่ใช้กราฟิกหนักๆ แล้วจะเกิดความร้อนของที่วางมือสูงมากๆๆ สูงจนเอามือวางไว้ได้ไม่กี่วินาทีแน่นอน เรียกได้ว่ามันสูงจนรับไม่ได้เลยละครับ ส่วนฝั่งขวานั้นจะเย็นกว่ากันนิดเดียว ถ้าสงสัยว่าตรงบริเวณนั้นมีอุปกรณ์อะไรอยู่ ถ้าย้อนขึ้นไปดูรูปด้านบนก็จะทราบว่ามันมีทั้งการ์ดจอและแรมอยู่ในบริเวณนั้น ทำให้เห็นว่าการออกแบบภายใน การจัดวางอุปกรณ์ของ Gigabyte Q2432A นั้นไม่ค่อยดีเท่าไร แต่เนื่องด้วยเครื่องนี้เป็นเครื่องเดโม เราจึงหวังว่าในเครื่องที่ขายจริง (และด้วยสเปกนี้) จะได้รับการปรับปรุง และความร้อนไม่สูงถึงขนาดนี้นะครับ

Pages: 1 2 3 4 5

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Xiaomi Mi 11 Lite 5G สมาร์ทโฟนขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพคุ้มค่าเกินราคา มาพร้อมกับชิปเซ็ทตัวใหม่อย่าง Snapdragon 780 จะน่าสนใจมาแค่ไหนไปติดตามกัน Xiaomi Mi 11 Lite 5G เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กของซีรีส์ Mi 11 ตัวเครื่องนั้นมาพร้อมกับชิปเซ็ท Qualcomm Snapdragon 780G ซึ่งเป็นกราฟิกชิประดับกลางรุ่นใหม่ของทาง Qualcomm...

REVIEW

ด้วยการมาของ COVID-19 ทำให้การเรียน ได้รับการปรับเปลี่ยนให้เกิดจากที่บ้าน ที่พักอาศัยกันมากขึ้น ส่งผลให้หลายคนอาจจำเป็นต้องซื้อโน้ตบุ๊กซักเครื่องมาเพื่อใช้ประกอบการเรียนรู้ ซึ่ง Lenovo เองก็มีผลิตภัณฑ์ในไลน์อัพ IdeaPad ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์นี้โดยตรง นั่นคือ Lenovo IdeaPad Slim 3i ซึ่งมีประสิทธิภาพที่ลงตัวแม้จะเป็นในรุ่นราคาเริ่มต้น ด้วยพลังของ Intel Pentium Gold 7505 ให้มาพร้อม RAM...

GAMING ZONE

เครื่องเกมคอนโซลที่มีกระแสมาแรงที่สุดทั้งในไทยและในระดับโลกในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ก็คือเครื่อง PlayStation 5 จาก Sony ซึ่งหนึ่งในจุดที่น่าสนใจคือ ตัวเครื่องรองรับเทคโนโลยีการแสดงภาพแบบ Ray Tracing ด้วยความละเอียดภาพระดับ 4K 60FPS ในราคาที่อาจจะย่อมเยากว่าการประกอบพีซีแรง ๆ ซักเครื่อง จึงทำให้เป็นที่จับตามองมาตั้งแต่วันเปิดตัวมาจนถึงวันขายจริง ซึ่งผมเองก็ดันสั่งจองเครื่องศูนย์ไทยทันพอดี เลยจะมารีวิว PS5 ให้ชมกันครับ ทั้งในด้านของฮาร์ดแวร์...

REVIEW

Lenovo YOGA Slim 7 เป็นโน้ตบุ๊กในซีรีส์ YOGA ที่อาจจะแตกต่างจากที่เคยซักเล็กน้อย เนื่องจากเป็นรุ่นที่ออกแบบมาในสไตล์ฝาพับปกติ ไม่สามารถพลิกจอได้ถึงระดับ 360 องศา แต่ยังคงความครบครันทั้งในแง่ของความบางเบา พกพาสะดวก พร้อมกับประสิทธิภาพที่ลงตัวจากชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 รุ่นใหม่ในสถาปัตยกรรม Renoir ที่โดดเด่นทั้งความสามารถ และการใช้พลังงานที่ดี โดยในรุ่นที่เรารีวิวนี้ เลือกใช้ AMD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก