Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] DRAGON AGE II

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ?รักแท้อาจต้องดูกันนานๆ…?

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ?รักแท้อาจต้องดูกันนานๆ…?

n4g New Introduction thumb2

Advertisement

DRAGON AGE II

n4g New Introduction thumb2

n4g New System Requirement

เครื่อง Notebook ขั้นต่ำที่ต้องการ:

CPU Intel Core 2 Duo T5870
RAM 1 GB RAM
VGA Card nVidia GeForce 8600M / AMD Radeon HD 6470M
HDD 7 GB of free Hard Drive space
OS Windows XP, Windows Vista or Windows 7

เครื่อง Notebook ที่แนะนำ:

CPU Intel Core i7-720QM
RAM 4 GB RAM
VGA Card nVidia GeForce GT 555M / AMD Radeon HD 6750M
HDD 7 GB of free Hard Drive space
OS Windows Vista or Windows 7

n4g New Game

DRAGON AGE II-06

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ นะครับที่จะทำใจยอมรับ ?ความเปลี่ยนแปลง? ที่เกิดขึ้นใน Dragon Age II โดยเฉพาะอย่างยิ่งเลยในช่วงชั่วโมงแรกๆ ของเกม (เห็นได้ชัดเจนจากการสรรเสริญของเหล่าสาวกตาม Forum เกี่ยวกับเกมพีซีต่างๆ ในวันที่เกมวางจำหน่าย) อันที่จริงก็ไม่น่าจะมีปัญหานะถ้า ?ความเปลี่ยนแปลง? ที่ว่านั้นมัน ?ดีขึ้นอย่างชัดเจน? จากภาคแรกหรือซึ่งก็คือ Origins และ Awakening ทว่าปัญหาของ Dragon Age II มันอยู่ที่ ?ความเปลี่ยนแปลง? มันก้ำกึ่งระหว่าง ?จะว่าดีก็ใช่ จะว่าร้ายก็ไม่เชิง? น่ะสิครับ แต่อย่างไรนั้นมาดูกัน

DRAGON AGE II-07

ไม่จำเป็นต้องเดินไกลเพื่อหาจุดติใน Dragon Age II เพียงแค่ในการปะทะกันในช่วงแรกๆ ของเกมนั้นผมก็พบกับปัญหาเข้าเสียแล้ว ปัญหาแรกเลยที่ผมเจอจาก Dragon Age II นั้นก็คือ ?ตัวเกมไม่มี Bird Eye View? หรือ ?มุมมองจากฟากฟ้า? เหมือนที่เราคุ้นเคยกันดีจากในภาคแรกครับ อ่านๆ ดูแล้วอาจจะเหมือนเรื่องเล็กน้อยเกินใส่ใจนะ แต่มันไม่มีทางเป็นเรื่องเล็กน้อยแน่ๆ ในเมื่อศัตรูใน Dragon Age II นี้มักจะโผล่พรวดออกมาทีเป็นกองทัพแบบซ้ายขวาหน้าหลัง แถมบางครั้งยังโผล่มาแบบไม่ให้สุ้มให้เสียงจากอากาศธาตุเสียด้วยสิ บ่อยครั้งเลยทีเดียวที่ผมเผลอละสายตาไปจาก Mini-Map ทางขวาบนของหน้าจอ และเมื่อหันกลับไปข้างหลังอีกทีก็พบว่า Healer (หรือก็คือตัวที่ทำหน้าที่คอยร่ายเวทมนตร์รักษาอยู่ข้างหลังของกลุ่ม) โดนตบลงไปนอนแดดิ้นกับพื้นเสียแล้ว สรุปง่ายๆ ให้เห็นภาพก็คือ มุมกล้องของเกมที่มีอยู่นี้มันไม่เหมาะกับรูปแบบการเล่นเลยแม้แต่นิดเดียวนั่นเองครับ

DRAGON AGE II-01

จริงที่ว่ารายละเอียดของภารกิจและเนื้อเรื่องนั้นน่าติดตามมากๆ และฉากแอ็กชั่นของเกมนั้นก็เร้าใจเอามากๆ ไม่แพ้กันเลยทีเดียว แต่การเจอฉากซ้ำๆ วนไปเวียนมานั้นชวนหงุดหงิดได้ไม่น้อยจนพาลทำให้สิ่งดีๆ มันบูดตามไปหมด จะมีอะไรไหมที่แย่ได้มากไปกว่าการต้องเข้าตึกที่มีพิมพ์เขียวเหมือนกันสัก 3-4 หลังติดๆ กัน อาจจะมีต่างกันบ้างก็แค่ประตูบางบานเปิดไม่ได้ และมีการตกแต่งภายในให้ดูดีขึ้นมาหน่อยหรือแย่ลงไปอีกนิดเข้ามาเท่านั้น และสำหรับในกรณีของถ้ำหรืออุโมงค์นั้น ?มันแทบไม่ต่างกันเลยสักนิดเดียว? นี่เป็นข้อยืนยันชัดเจนเลยทีเดียวครับว่า ?ปีเดียวในการพัฒนาเกมนั้นไม่พอจริงๆ?

DRAGON AGE II-02

ที่ว่าไปก็คือข้อด้อยหลักๆ ที่ผมได้พบตั้งแต่ในช่วงต้นๆ ของเกมครับ ทว่ามันมีข้อด้อยเพียงเท่านี้หรือ? เปล่าเลย นอกจากมุมกล้องและการนำฉากมาฉายซ้ำจนเอือมอย่างกับช่องภาพยนตร์ต่างประเทศแล้ว ในเกมยังทำให้คุณต้องปวดตับไปตลอดทั้งเกมด้วยเหตุผลต่างๆ นานาอีกต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นบั๊กที่พบได้ประปรายทั่วไปในเกม, ปัญหาในการใช้งาน DX11 สำหรับผู้ใช้งานการ์ดจอใหม่ๆ บางคน (โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้ GTX570 ที่โดนรับน้องกันไปถ้วนหน้า), ปัญหา Black Screen of Death สำหรับบางคนในกรณีที่ซื้อผ่านทาง Digital Download, ปัญหา Freeze ที่เกิดขึ้นระหว่างคัตซีน, การตอบสนองของ NPC กลวงๆ ที่ขนาดฟันกันโช้งเช้งห่างไปไม่กี่หลายังยืนนิ่งเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น, การที่ตัวเกมตัดระบบท่าสังหารออกไป และปัญหาคัตซีนเล่นวน Loop ไม่หยุดเช่นที่เจอกันมาตั้งแต่ในภาคแรก ว่ากันง่ายๆ ถ้าคุณไม่เจอปัญหาน่าขัดใจอะไรเลยในระหว่างการเล่น คุณจัดได้ว่าเป็นคนหนึ่งที่โชคดีและใจกว้างมากมายเลยทีเดียว

DRAGON AGE II-03

อ่านมาจนถึงตรงนี้หลายคนคงคิดว่า ?เกมนี้มันไม่มีอะไรดีเลยสินะ? อันที่จริงแล้วก็ไม่ถึงขนาดนั้น ก็ดังเช่นที่ผมจั่วหัวไว้ข้างต้นสุดเลย ?รักแท้อาจต้องดูกันนานๆ…? ซึ่ง Dragon Age II ของเรานั้นก็เช่นกัน กว่าที่ผมจะเริ่มพบข้อดีของเกมนั้นก็ต้องล่วงเข้าไปสู่ ACT II ของเกมแล้ว และเมื่อผมสามารถที่จะจบเกมได้สำเร็จในรอบแรก สิ่งแรกที่โผล่พ้นเข้ามาในห้วงความคิดของผมเลยก็คือคะแนน ?80/100 นั้นไม่พอ? แต่เพราะอะไรนั้นมาดูกัน

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก