Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] NEED FOR SPEED: SHIFT 2 UNLEASHED

มันคือเหล้าเก่าที่เอามาเพิ่มดีกรี แล้วใส่ขวดโฉมใหม่ก่อนวางขาย!!

NFS-Shift2-1

และจากการทดสอบการขับด้วยจอย 360 นั้น การควบคุมส่วนต่างๆ ถือว่าตอบสนองได้ดีในระดับหนึ่งแต่ถ้าคุณใช้คีย์บอร์ดละก็ การควบคุมในเกมนี้ถือเป็นฝันร้ายเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าคุณจะตั้งค่าปุ่มต่างๆ แบบไหนรถของคุณก็ยังคงมีอาการไถลราวล้อของคุณอาบไปด้วยเมือกปลาไหลแทบจะตลอดการเข้าโค้ง ข้อดีเรื่องการควบคุมก็คือ Shift 2 รองรับจอยพวงมาลัยหลากหลายยี่ห้อมาก ถ้าจอยพวงมาลัยของคุณไม่ได้เก่าขนาดรุ่นพระเจ้าเหาหรือยี่ห้อโนเนมเกินไป เกมนี้รองรับได้อย่างหายห่วงครับ

Advertisement

NFS-Shift2-2

อีกองค์ประกอบหนึ่งที่ขึ้นชื่อมากสำหรับเกมในซีรีส์ NFS ก็คือ เรื่องของ AI จอมโกงที่มีฝีมือการขับเหนือธรรมชาติ และในเกมภาคนี้ก็เช่นกัน คุณจะรู้สึกได้ทันทีตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการเล่นว่า AI ของเกมนี้ขับได้เทพผิดหูผิดตามาก ไม่ว่าคุณจะปรับระดับความยากของเกมไว้ที่ระดับใดก็ตาม มันแทบจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างเลยแม้แต่น้อย เช่น ในช่วงการเข้าโค้งหรือทางตรงที่รถคุณเร่งมาด้วยความเร็วสูง หากคุณเผลอขับไปสะกิดกับท้ายรถคันอื่น หรือรถคันอื่นเกิดแถเข้ามาเบียดคุณเพียงเล็กน้อย รถคู่ใจของคุณก็จะเกิดอาการเสียหลักและหมุนคว้างจนหลุดออกไปกินหญ้าที่อยู่ข้างๆ สนามอย่างช่วยไม่ได้ แต่สำหรับรถของ AI ที่เจอสถานการณ์เดียวกันแล้ว รถของพวกมันสามารถขับต่อไปได้อย่างราบรื่นไร้อุปสรรค

NFS-Shift2-3

และที่เห็นได้ชัดอีกจุดหนึ่งก็คือ การเข้าโค้ง พวกมันสามารถเข้าโค้งได้อย่างแนบเนียนแม้จะใช้ความเร็วที่สูง ในขณะที่ผู้เล่นซึ่งใช้รถรุ่นเดียวกันและขับมาด้วยความเร็วก่อนเข้าโค้งพอๆ กัน จะต้องแหกโค้งออกไปกินฝุ่นก่อนซะทุกที แทบจะนับครั้งได้เลยทีเดียวที่คุณจะเห็นรถที่ควบคุมโดย AI เกิดอาการเสียหลักและสร้างความได้เปรียบให้กับคุณ ซึ่งนั่นทำให้การเล่นในแต่ละสนามจะต้องใช้สมาธิที่สูงมาก และบางครั้งมันก็พาลเครียดมากกว่าจะสนุกไปกับเกมอย่างที่ควรจะเป็น

NFS-Shift2-4

ในเรื่องของกราฟิกนั้น ต้องบอกเลยว่า Shift 2 เป็นหนึ่งในเกมแข่งรถที่มีกราฟิกสวยสุดในปัจจุบันก็ว่าได้ (บนแพลตฟอร์มพีซีและในขณะที่ Dirt 3 ยังไม่วางจำหน่าย) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแสงที่ทำได้อย่างสวยงาม รายละเอียดต่างๆ ของตัวรถที่ดูสมจริง ทั้งรอยขีดข่วนและรอยบุบรูปแบบต่างๆ ไปตลอดจนรอยเปื้อนเศษฝุ่นโคลนที่คุณได้ติดมาตอนแหกออกไปนอกสนาม ทุกอย่างดูสวยงามเนี้ยบมากๆ และยังมีการเพิ่มสนามแข่งขันในช่วงกลางคืนเข้ามาด้วยซึ่งก็ให้อรรถรสในการขับไปอีกแบบ แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่เหมือนจะยังไม่ได้รับการปรับปรุงจากเกมภาคก่อนๆ เลยซึ่งก็คือ ?เงา? ไม่ว่าคุณจะเปิดระดับกราฟิกที่สูงสุดแล้วก็ตาม เงาภายในเกมโดยเฉพาะเงาจากตัวถังรถก็ยังคงมีรอยหยักอยู่ดี สำหรับเรื่องเสียงนั้น ผมคงต้องขอยกนิ้วไอ้กับเกมนี้ไปเลยเต็มๆ เพราะเสียงเครื่องยนต์ของรถแต่ละรุ่นนั้นดังกระหึ่มสะใจขาซิ่งเอามากๆ และยิ่งคุณใส่หูฟังขณะที่เล่นด้วยแล้ว เสียงรถและสภาพแวดล้อมรอบข้างยิ่งทำให้คุณรู้สึกเหมือนคุณลงไปอยู่ในสนามแข่งจริงๆ เลยทีเดียว

NFS-Shift2-5

 

ถ้าคุณอยากจะเล่นเกมแข่งรถและเคยเล่น Shift มาก่อนแล้ว ผมแนะนำว่าให้รอ Dirt 3 หรือไม่ก็กลับไปขุดเกมภาคแรกมาเล่นจะดีกว่า เพราะโดยภาพรวมแล้ว Shift 2 ก็คือ Shift ที่ถูกเอามาแต่งองค์ทรงเครื่องแล้วขายใหม่ก็แค่นั้น แต่ถ้าอยากจะลองสัมผัสเกมแข่งรถในสนามปิดจากซีรีส์นี้ Shift 2 ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณก็ได้ครับ

เรื่อง: ytse

n4g New Conclusion

NFS-Shift2-3

Shift 2 เป็นหนึ่งในเกมแข่งรถที่ดุดันเร้าใจซึ่งสร้างประสบการณ์ในการขับอย่างที่ไม่มีเกมไหนเหมือนขึ้นมาอีกครั้ง และการทำเช่นนั้นผู้พัฒนาอย่าง Slightly Mad Studio จึงได้นำข้อดีจากเกมภาคแรกมาปรับแต่งให้ลงตัวมากขึ้น เช่น การเพิ่มระบบ Autolog เข้าไป แต่ถ้าพูดถึงการควบคุมของเกมแล้ว Shift 2 ทำออกมาได้ไม่ค่อยดีนักและมีการพัฒนาที่น้อยเกินไปที่จะเทียบชั้นกับเกมอย่าง Gran Turismo หรือ Forza ได้ อย่างไรก็ตามมันก็ทำให้มาตรฐานของเกมในซีรีส์นี้สูงขึ้นจนใกล้เคียงเกมที่ว่ามาไปอีกขั้น

ข้อดี: กราฟิกสวยงาม เสียงประกอบสุดยอด มุมมองหลังพวงมาลัยและหมวกกันน็อกเจ๋งมาก มีซูเปอร์คาร์ให้เลือกเล่นเป็นกระบุง

ข้อเสีย: การบังคับรถค่อนข้างยากมาก ไม่เป็นมิตรต่อผู้เล่นที่ใช้คีย์บอร์ด เข้าถึงได้ยากสำหรับผู้เล่นทั่วไปเพราะเน้นการปรับแต่งที่สมจริง AI ยังคงขี้โกงเหมือนเดิม

โดยรวม: Shift 2 ไม่ได้มอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่เหมือนครั้งที่ Shift ภาคแรกเคยทำไว้ และถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ที่ชอบการแข่งแบบแอ็กชั่นเกมนี้จะไม่เหมาะกับคุณอย่างแรง แต่ถ้าคุณคุ้นเคยกับการเล่นแบบกึ่งซิม Shift 2 ก็พอจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ อย่างน้อยก็จนกว่า Dirt 3 จะวางจำหน่ายล่ะนะ

ขอขอบคุณ :: นิตยสาร FuterGamer

www.fgmag.in.th

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก