Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[ความรู้..] เม้าส์สำหรับเกมนี้ มีกี่รูปแบบกันหนอ มาดูกันให้หายสงสัยจ้า

ถ้าพูดถึงเม้าส์สำหรับการเล่นเกม หลายๆคนก็จะเคยเห็นเม้าส์ในหลายๆรูปแบบ ทั้งแบบยาวๆ ป้อมๆ อ้วนๆ ผอมๆ

ถ้าพูดถึงเม้าส์สำหรับการเล่นเกม หลายๆคนก็จะเคยเห็นเม้าส์ในหลายๆรูปแบบ ทั้งแบบยาวๆ ป้อมๆ อ้วนๆ ผอมๆ ซึ่งอันที่จริงแล้วมันมีความหมายของมันครับ โดยในบทความนี้ N4G เราก็จะมาอธิบายความแตกต่างๆของเม้าส์แต่ละชนิดกัน ซึ่งก็น่าจะช่วยให้เพื่อนๆสามารถเลือกเม้าส์ที่ถูกใจและถูกกับการใช้งานของตนได้ในระดับหนึ่งละครับ เราไปเริ่มกันเลยดีกว่า

ก่อนอื่น ต้องขอบอกก่อนเลยว่า รูปแบบของรูปทรงเม้าส์ในปัจจุบัน มีอยู่ 3 รูปแบบครับ เริ่มที่แบบแรก คือ

Advertisement

Claw Grip

เม้าส์ประเภทนี้จะทำให้การวางนิ้วคล้ายๆกรงเล็บ โดยลักษณะของการวางมือเป็นดังรูปด้านล่างนี้ครับ

clawgrip

clawgrip-illus01

ซึ่งสรุปจุดหลักๆของประเภทนี้ได้คือ

  • ต้องใช้ปลายนิ้วในการกดปุ่ม
  • การวางนิ้วคล้ายๆ กรงเล็บของนก
  • ส่วนของมือที่สัมผัสกับเม้าส์จริงๆคือ ปลายนิ้วกับบริเวณเหนือข้อมือขึ้นมา
  • ลักษณะของเม้าส์จะยาวๆนิดนึง เพื่อให้สามารถใช้มือประคองเม้าส์ได้ดี

ตัวอย่างเม้าส์ เช่น

 

———————————————————————————————————–

Fingertip Grip

อันที่จริงเม้าส์ประเภทนี้ดูจะเป็นส่วนหนึ่งของแบบ Claw Grip ครับ เพราะลักษณะของการกดปุ่มนั้นจะใช้ปลายนิ้วเช่นเดียวกันfingertip-illus01

สรุปได้คือ

  • ใช้ปลายนิ้วในการคลิกปุ่ม
  • ส่วนปลายของฝ่ามือ (ส่วนที่เหนือข้อมือขึ้นมา) จะเลื่อนออกมาอยู่นอกตัวเม้าส์
  • ตัวเม้าส์จะมีลักษณะค่อนข้างเล็ก
  • เม้าส์ประเภทนี้จะให้ความคล่องตัวและความแม่นยำในการใช้งานที่สูง แต่ก็อาจทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าได้ง่าย

ตัวอย่างเม้าส์ เช่น

———————————————————————————————————–

Palm Grip

ประเภทสุดท้ายคือ Palm Grip ที่ถือได้ว่าเป็นรูปแบบที่นิยมกันอย่างมาก เนื่องด้วยเป็นแบบที่สามารถวางมือทั้งมือลงบนตัวเม้าส์ได้นั่นเอง ตัวเม้าส์จะมีขนาดที่ใหญ่นิดนึง ทำให้เม้าส์ประเภทนี้นิยมใช้เป็นเม้าส์ที่ออกแบบมาให้เข้ากับสรีระของมือมากที่สุด และส่วนใหญ่ก็มักจะออกแบบมาให้ใช้ได้กับมือข้างใดข้างหนึ่งเท่านั้น ดังรูปด้านล่างนี้เลย

palmgrip-illus01

palmgrip-illus02

สรุปได้คือ

  • ใช้มือทั้งมือในการวางและควบคุมเม้าส์
  • การคลิกต้องใช้ทั้งนิ้วในการกดลงไป
  • มักออกแบบมาให้ใช้งานได้กับมือข้างใดข้างหนึ่ง

ตัวอย่างเช่น

download

  • Logitech MX Revolution

mouse1

———————————————————————————————————–

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับเม้าส์ประเภทต่างๆที่เอามาให้ดูกัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ ^__^

อ้างอิงจาก : Razer, Google

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น ไม่เกิน 1,000 ปี 2023 เลือกแบบไหนดี สวย ทน แบตอึด กระชับมืองบไม่บาน เมาส์ไร้สาย จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและผู้ใช้งาน Notebook หลายท่านก็มักจะพกพาไปใช้งานข้างนอก ดังนั้นนอกจากเรื่องของการพกพาแล้วยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานหลายสัปดาห์มาเป็นอีกสิ่งที่ใช้พิจารณาอีกด้วย ในปี 2023 มี Wireless mouse ให้เลือกหลายรุ่น โดยเฉพาะเมาส์ไร้สายที่พกพาสะดวกและแบบอึดในราคาสบายกระเป๋า...

Gaming Gear

HyperX Pulsefire Haste 2 Wireless เกมมิ่งเมาส์ไร้สาย 2 ระบบ ดีไซน์ล้ำ ตอบสนองไว ได้ใจคอเกม 2023 HyperX Pulsefire Haste 2 Wireless เกมมิ่งเมาส์ไร้สายรุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 2 ออกแบบมาเพื่อคอเกมโดยเฉพาะ น้ำหนักเบา ให้ความแม่นยำสูง กับรูปลักษณ์ที่ปรับใหม่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก