Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] Total War: SHOGUN 2

วันนี้ Shogun 2 ก็ได้ออกมาสานต่อความมันส์ให้กับคอเกมทั้งหลายอีกครั้ง

วันนี้ Shogun 2 ก็ได้ออกมาสานต่อความมันส์ให้กับคอเกมทั้งหลายอีกครั้ง

shogun_2_total_war-615-615x250Total War: SHOGUN 2
Developer: Creative Assembly
Publisher: SEGA
Genre: Real-tim Strategy (RTS) / Turn-based Strategy (TPS)
Rated: T (Teen)

Advertisement

n4g New Introduction thumb2

n4g New System Requirement

เครื่องขั้นต่ำที่ต้องการ:

CPU Intel Core 2 Duo 2.0GHz or AMD Athlon X2 4000+
RAM 2 GB RAM
VGA Card Nvidia GeForce FX / ATI RadeonTM 9500
HDD 20 GB of free Hard Drive space
OS Windows XP SP2, Vista SP2, Windows 7

เครื่องที่แนะนำ:

CPU Intel Core 2 Duo 2.2GHz or AMD Athlon X2 4400+
RAM 4 GB RAM
VGA Card Nvidia GeForce GT 240 / ATI Radeon 5570
HDD 20 GB of free Hard Drive space
OS Windows XP SP2, Vista SP2, Windows 7

n4g New Game

shogun-ii-total-war-20101020100902154_640w

สำหรับคอเกมแนว Strategy ทั้งหลายนั้น คงรู้จักกันเป็นอย่างดีกับเกมชุด Total war จากค่าย Creative Assembly เป็นอย่างดีและวันนี้ Shogun 2 ก็ได้ออกมาสานต่อความมันส์ให้กับคอเกมทั้งหลายอีกครั้งในภาคนี้ ตัวเกมก็ยังใช้ช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับ Shogun ภาคแรกครับ โดยเนื้อเรื่องจะอยู่ในช่วงศตวรรษที่สิบหก โดยเป็นช่วงหลังสงครามในไม่กี่ปีก่อน ซึ่งตระกูลต่าง ๆ ได้แยกตัวออกมา และปกครองกันเองจังหวัดต่าง ๆ และต่อสู้กันเพื่อแย่งกันขึ้นเป็นโชกุน โดยในเกมจะมีให้เราเลือกเล่นได้ถึงเก้าตระกูลที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นตระกูลโมริที่เป็นผู้ยึดครองผืนน้ำ ตระกูลเก่าแก่อย่างโทกุงาวะ หรือตระกูลฮัตโตริที่เป็นตระกูลนินจา (ตระกูลฮัตโตริจะมีให้เลือกใน Collector Edition เท่านั้นครับ)

shogun-ii-total-war-20110316041902884_640w

Gameplay

ตัวเกมก็ยังคงเหมือนภาคก่อน ๆ ของ Total War ครับ ที่จะเป็นรูปแบบผสมผสานกันระหว่าง Turn-based Strategy กับ Real-time Strategy โดยที่เราจะต้องคอยควบคุมทั้งการเมือง การทหาร การค้า การยึดครองเส้นทางการค้ากับสินค้าสำคัญ ผูกมิตรกับตระกูลต่าง ๆ มีตั้งแต่การขอเป็นพันธมิตรธรรมดา ไปจนถึงการขอเจ้าหญิงมาเป็นภรรยา เมืองที่ต้องคอยควบคุมให้ดี ไม่อย่างนั้นก็จะเกิดกบฏ สิ่งปลูกสร้างที่สร้างได้จำกัด การใช้นินจาลอบฆ่า ใช้เกอิชาเป็นสายลับ นำพระไปเผยแผ่ศาสนา นี่เป็นส่วนหนึ่งของระบบที่ซับซ้อนและสมจริงของ Shogun 2 ครับ

shogun-ii-total-war-20110311010102732_640w

ส่วนฉากการรบนั้น เราก็ต้องคอยจัดการเอง เหมือนเป็นแม่ทัพในสนามรบเลยทีเดียว ทั้งจัดรูปแบบกองทัพ เลือกชัยภูมิ สั่งการโจมตีต่าง ๆ ไม่ว่าจะสั่งให้หน่วยธนูยิงไปถอยไป เมื่อศัตรูมาถึง หรือว่าจะสั่งหน่วยหอก ให้ตั้งขบวนรับการโจมตี จะสั่งให้โจมตีตอนไหน เมื่อไหร่ แทบจะเปิดพิชัยสงครามมาเล่นกันเลย แต่ด้วยระบบเกมที่ซับซ้อน ก็ทำให้การควบคุมต่าง ๆ ในเกม ค่อนข้างซับซ้อนตามไปด้วย ถึงแม้จะมีระบบแนะนำการเล่นที่ละเอียดเอามาก ๆ แต่ก็ยังมีข้อมูลเยอะมากทั้งการเล่น ยูนิต สิ่งปลูกสร้าง ทำให้มือใหม่ลำบากในการเล่นช่วงแรก ๆ พอสมควร แต่หากคุ้นชินกับระบบต่าง ๆ เมื่อไหร่ ก็เป็นเรื่องง่ายเลยครับ

shogun-ii-total-war-20101202074159933_640w

AI

มาถึงตัว AI ในเกมครับ AI ในเกมนี้ค่อนข้างจะฉลาดพอดู หากคุณไล่ตีเมืองเพลิน ๆ ลองกลับไปดูที่เมืองหลวงอาจจะเห็นยูนิตฝั่งตรงข้ามเต็มเมืองแล้วก็ได้ และบางทีที่เราส่งทหารออกไปสกัด มันก็หลบเราหน้าตาเฉย แล้วไปตีเมืองเราหน้าด้าน ๆ นี่ยังไม่นับในฉากการรบนะครับ ทั้งทหารม้าจากด้านข้าง ซุ่มโจมตีในป่า ห่าธนูจากไหนไม่รู้ ทำให้เราต้องเค้นสมองขุดแผนการรบดี ๆ ขึ้นมาแทบจะตลอเวลา

shogun-ii-total-war-20100901071245903_640w

Graphics

ส่วนกราฟฟิกในเกม เรียกว่าใส่ใจในทุกรายละเอียด ตั้งแต่ในแผนที่แคมเปญรวมไปถึงตัว UI ที่เลียนแบบภาพวาดของญี่ปุ่นได้อย่างงดงาม หรือส่วนของฉากการรบ ตั้งแต่ดอกไม้ ป่า เขา และแม่น้ำต่าง ๆ หากเราซูมภาพดู เราจะเห็นว่าในกองทหารนั้น ทหารแต่ละตัวจะมีใบหน้าที่แตกต่างกันไป หรือ animation ตอนสู้รบกันนั้นก็ทำออกมาได้ดี และยังมีทั้งซากลูกธนูตามกำแพง ซากศพทหารที่ตายไป หรือธนูไฟที่เห็นได้ชัดยามค่ำคืน

shogun-ii-total-war-20100901071234295_640w

Sound

เสียงซาวด์แทร็กก็เข้ากับเหตุการณ์ในเกมได้เป็นอย่างดี หากทหารของเรากำลังติดพันในการรบก็จะเป็นซาวด์แทร็กที่ชวนตื่นเต้น หรือเสียงเตือนในการรบก็ทำให้ตื่นตัวได้เต็มที่ทันที ที่ผมไม่ชอบใจก็มีเพียงเสียงแนะนำการเล่นที่โผล่มาได้ตลอดเวลา และยังมาซ้ำ ๆ อีกต่างหาก ผมเล่นไปได้ไม่กี่เทิร์นก็หาที่ปิดเสียงแทบไม่ทัน

n4g New Conclusion

Shogun-2-Total-War-SS6

สรุปแล้ว Shogun 2 ได้พัฒนาจากภาคอื่น ๆ ในซีรี่ย์ของ Total war อย่างมาก ทั้งระบบการเล่น, AI ที่สมน้ำสมเนื้อ, กราฟฟิคและระบบเสียงที่น่าประทับใจ ถ้าเป็นแฟนเกมแนวนี้เรียกได้ว่าเป็นเกมที่ต้องเล่นครับ

ขอบคุณเนื้อหาจาก http://www.noob.in.th

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Notebook

shogun 2 ได้รางวัลสุดยอดเกมวางแผนจากเว็บ GT หรือ gametrailers.com ซึ่งได้จัดอันดับสุดยอดเกมในแต่ละประเภทประจำปี โดยงานนี้เกมวางแผนที่ดี่ที่สุดในปี 2011 ได้แก่เกม Shogun 2 รายละเอียดเป็นอย่างไรเข้ามาชมกันได้เลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก